Hồi tháng 12/2020, ngành công nghiệp xe hơi quốc tế chấn động với tin Apple sẽ tung ra thị trường mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2024. Nguồn tin của Wall Street Journal khẳng định Apple đàm phán với Hyundai và Kia về một thỏa thuận hợp tác nhằm sản xuất xe điện tại Mỹ. Tuy nhiên, cuộc đàm phán lâm vào bế tắc.
Các nhà phân tích của ngân hàng Morgan Stanley đánh giá xe điện và xe tự hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với các công nghệ kết nối. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Apple - công ty giá trị nhất thế giới - quyết định tấn công thị trường xe hơi toàn cầu trị giá 10.000 tỷ USD.
Nói về sự chiếm lĩnh thị trường xe trong tương lai của Apple, CEO Herbert Diess khẳng định: “Ngành công nghiệp ôtô không giống như một ngành công nghệ mà một công ty có thể kiểm soát chóng vánh. Apple sẽ không thể chiếm lĩnh thị trường chỉ sau một đêm” - Herbert Diess phát biểu trên báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung.
Tesla của tỷ phú Elon Musk hiện là hãng xe điện số một thế giới. Tuy nhiên, Volkswagen cũng không hề che giấu tham vọng thôn tính thị trường này.
Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, cũng đang đặt mục tiêu trở thành thế lực thống trị trong lĩnh vực xe điện. Công ty đã bán được 231.600 xe chạy điện vào năm 2020, theo số liệu được công bố vào trước.
Mặc dù con số này chưa bằng một nửa doanh số mà Tesla đạt được trong năm ngoái, nó đã tăng 214% so với năm 2019. Điều này cho thấy ngành công nghiệp ôtô khổng lồ của Đức đang bắt đầu thách thức người dẫn đầu về xe điện. Về phía Apple, ngay cả khi những đồn đoán ngày càng tăng, công ty vẫn giữ im lặng về tham vọng xe hơi riêng của mình. Ngoài ra, thực tế là họ vẫn sẽ cần một đối tác cho việc sản xuất iCar.
“Do đó, chúng tôi không hề e ngại chuyện cạnh tranh với Apple”, CEO Diess nhấn mạnh.
PV