Tao Huabi trở thành nữ tỷ phú nhờ món “ớt chưng dầu” Lao Gan Ma nổi tiếng nhất Trung Quốc khi startup ở tuổi 49

DNHN - Tao Huabi (Đào Hoa Bích) là người sáng lập Lao Gan Ma Special Flavor Foodstuffs Co., hãng sản xuất loại ớt chưng dầu phổ biến nhất tại Trung Quốc...

Nguồn ảnh: Internet

Nữ tỷ phú Tao Huabi (Đào Hoa Bích) sinh năm 1947 trong một gia đình nghèo ở Quý Châu, Trung Quốc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà Đào đã không có cơ hội được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Chính điều này Tao Huabi không hề biết chữ mà chỉ có thể viết được tên của mình. Năm 42 tuổi, bà Đào Hoa Bích vẫn chỉ là người phụ nữ bán mỳ và trong mắt của người khác, bà chắc hẳn đã là một người thất bại.

Nữ tỷ phú Đào Hoa Bích đã phải trải qua một chặng đường quá nhiều chông gai để trở thành một trong những người giàu có ở Trung Quốc. Năm 20 tuổi bà kết hôn và trở thành một người nội trợ chăm sóc chồng con. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm chồng bà đột ngột qua đời khiến bà Đào này trở thành góa phụ khi tuổi đời mới ngoài 20. Để nuôi 2 con trai, bà phải bươn trải xa nhà. Bà thức cả đêm để làm các suất cơm bán tại các trường học vào ban ngày.

Để trang trải cuộc sống, năm 1989, khi tích góp được một khoản tiền nhỏ, bà Đào đã quyết định mở một quán mì nhỏ kinh doanh. Quán của bà chỉ phục vụ các món mỳ đơn giản cùng với loại tương ớt của chính mình chế biến. Bà Đào được yêu mến trong khu phố và trở thành "mẹ đỡ đầu" cho các sinh viên nghèo. Trong quá trình buôn bán, bà Đào nhận ra điều khiến khách hàng yêu thích quán mì của bà chính là bởi món dầu ớt đặc biệt do tự tay bà chế biến. 

Nhận ra được tầm quan trọng của món dầu ớt do mình chế biên, bà Đào đã liên tục cố gắng cải thiện chất lượng món gia vị này của mình và ngày càng thu hút được lượng khách hàng rất lớn. Từ đó, ngoài bán mì bà còn kiêm bán dầu ớt chưng. Trong một lần ế hàng, bà Đào nhận ra rằng mỗi khi cửa hàng hết tương ớt, khách hàng cũng không tới ăn mỳ nữa. Điều đáng nói là tất cả những tiệm mỳ xung quanh lại trở nên đông khách sau khi họ bán mỳ kèm​ với loại tương ớt của bà. Lúc này, bà Đào mới thấy được giá trị của loại tương ớt do chính mình tạo ra.

Năm 1994, thành phố có quy hoạch mở rộng đường quốc lộ và những người lái xe tải trở thành khách hàng quen của tiệm mỳ bà Đào. Với sự nhạy bén trong kinh doanh bắt đầu được phát huy, bà đã tặng cho lái xe những phần tương ớt do mình tự làm, bên cạnh gia vị cay và một vài món ăn nhẹ. Nhận thấy lời truyền miệng từ các lái xe tải trở thành hình thức quảng cáo tốt nhất. Loại tương ớt do bà Đào làm nhanh chóng nổi tiếng, thậm chí có người từ xa còn đến tận nơi để thưởng thức tương ớt của bà.

Năm 1996, ở tuổi 49, Đào Hoa Bích thuê một địa điểm cùng 14 công nhân để tạo thành cơ sở sản xuất ớt chưng dầu Lao Gan Ma. Thời điểm hiện tại, công ty có hơn 4.000 nhân viên và tạo ra doanh thu hơn 600 triệu USD mỗi năm. Lao Gan Ma đã giúp nền kinh tế của Quý Châu từ chỗ là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc trở thành một trong những địa phương phát triển nhanh nhất.

Tuy thương hiệu Lao Gan Ma đã thành công nhưng bà Đào vẫn phải vật lộn trong nhiều năm, bởi nhiều sản phẩm tương ớt của Lao Gan Ma bị làm giả, nhái và gần như đã hủy hoại công việc kinh doanh của bà. Năm 2001, nhà sáng lập Lao Gan Ma đã thắng kiện và nhận được khoản bồi thường 60.000 USD từ một nhà sản xuất khác cố tình lấy tên thương hiệu “Lao Gan Ma” cho sản phẩm của mình. Từ những vụ việc trên có thể thấy được rằng sản phẩm dầu chưng ớt Lao Gan Ma vô cùng thành công.

Dù nhận được rất nhiều lời đề nghị về việc thành lập doanh nghiệp ở những địa phương khác như bà vẫn trung thành với quê nhà Quý Châu của mình. Nữ tỷ phú cho biết, bà muốn người dân tại quê nhà có việc làm, có thể tạo thu nhập cho hàng vạn người nông dân qua việc thu mua ớt với số lượng lớn. Bà được người dân quê nhà gọi là “Phép màu của Quý Châu”.

Đế chế ớt chưng dầu của bà đã vươn ra quốc tế, với sản phẩm được bán tại Mỹ và châu Phi. Trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, một lọ ớt chưng dầu Lao Gan Ma có giá khoảng 9 USD, gấp 8 lần giá bán ở Trung Quốc. Năm 2019, doanh thu của Lao Gan Ma đạt 5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 14,43% so với cùng kì năm trước.

Trong suốt hơn 20 năm hoạt động, thương hiệu Lao Gan Ma luôn tuân thủ nguyên tắc “Không nợ ai một xu cũng không được nợ một xu”. Câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của nữ doanh nhân họ Đào là minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp của những nữ doanh nhân độc lập đầu tiên Trung Quốc. Và kết quả là khi ở tuổi 68, bà đã có khối tài sản trị giá 7 tỷ Nhân dân tệ (hơn 1 tỷ USD).

TH

Tin liên quan