Thứ bảy 12/07/2025 11:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tạo điều kiện thuận lợi và ưu đãi cho các nhà đầu tư sẽ mang lại kết quả tốt đẹp trong bối cảnh hậu đại dịch

27/11/2021 09:13
Trong bối cảnh hậu đại dịch, việc các quốc gia chú trọng vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là 'trọng tâm' được ông Őry Csaba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại

Ông Őry Csaba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam

Ông Őry Csaba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.

Vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng

Thương mại Việt Nam – Hungary được đánh giá là có mức tăng trưởng nhanh chóng. Theo thống kê trong những năm gần đây, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hungary chủ yếu gồm nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng điện thoại và linh kiện và hàng dệt may.Tuy nhiên, bên cạnh những nhóm hàng đó, nông sản thực phẩm cũng được đánh giá là một mặt hàng tiềm năng

Dù giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang Hungary hiện vẫn thấp nhưng còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng kim ngạch. Cụ thể, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam mới chỉ chiếm 12,6% thị phần tại Hungary, trong khi nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này khoảng 30-50 triệu USD/năm. Với mặt hàng gạo, nhu cầu tại thị trường Hungary là 40 triệu USD/năm, gạo Việt Nam chiếm thị phần rất nhỏ, chỉ 0,5%. Hạt tiêu, nhu cầu thị trường là 5 triệu USD/năm, Việt Nam hiện chiếm 18,7% thị phần tại quốc gia này.

Đặc biệt, mỗi năm Hungary nhập khẩu khoảng 300 triệu USD mặt hàng rau quả chế biến từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, ngành rau quả Việt Nam 7 đầu tháng 2021 xuất khẩu 565,3 nghìn USD sang thị trường này, thị phần của Việt Nam rất nhỏ cũng đồng nghĩa còn dư địa cho doanh nghiệp trong nước cạnh tranh, khai thác. Do còn nhiều dư địa, hàng hoá của Việt Nam được cho là có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hungary. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU giúp hàng hoá Việt Nam có ưu thế về thuế trước các đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, nhóm hàng mà Hungary xuất sang Việt Nam chủ yếu là thức ăn gia súc và nguyên liệu; hàng máy móc, thiết bị phụ tùng và hàng dược phẩm. Với lợi thế bổ trợ lẫn nhau này, hai nước hoàn toàn có dư địa để tìm kiếm cơ hội mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại trong thời gian tới.

Ông Őry Csaba nhận đinh: “Trong bối cảnh dịch bệch, các doanh nghiệp Hungary không hề mất hứng thú với thị trường Việt Nam. Có thể khẳng định rằng, mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hungary đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện vào năm 2018. Theo tôi, nhìn chung các doanh nghiệp từ phía bên nước chúng tôi luôn cởi mở nhằm tăng cường hợp tác và thắt chặt mối quan hệ kinh doanh với các đối tác tại Việt Nam trong cả hiện tại và tương lai sắp tới”.

Có thể nói, nhìn lại một năm 2020 đầy biến động thì con số kim ngạch thương mại song phương lần đầu tiên vượt quá 1 tỷ USD chính là một trong những thành quả ý nghĩa nhất để chúc mừng dấu mốc 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hungary.

Bất chấp đại dịch, thương mại song phương của chúng ta lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2020
Bất chấp đại dịch, thương mại song phương của 2 nước lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2020.

Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài hậu đại dịch

Ông Őry Csaba chia sẻ rằng: “Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã đặt các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn trên toàn cầu. Tất cả các bên liên quan buộc phải đánh giá lại các quyết định trước đó của họ về sản xuất và các doanh nghiệp từ nước chúng tôi đã trải qua những gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng thấy trước đây. Thế nhưng tôi tin rằng Việt Nam vẫn đang ở vị thế xuất sắc để thu hút ngày càng nhiều nguồn đầu tư, tuy nhiên, việc quản lý tình hình đại dịch sẽ là yếu tố then chốt. Nghị quyết số 128 là một bước quan trọng đầu tiên trong vấn đề này - quy định đã tạo ra khuôn khổ để sinh sống trong trạng thái bình thường mới”.

Đánh giá về lợi thế của Việt Nam so với các thị trường cùng khu vực trong mắt các nhà đầu tư FDI, ông Őry Csaba cho rằng, chính tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động và sự ổn định chính trị - xã hội cũng như việc đất nước đang trong thời kỳ cơ cấu ‘dân số vàng’ là những lợi thế quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam và thị trường Việt Nam trở nên thu hút hơn. Ông cũng tin rằng, việc Chính phủ cam kết cải thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi và ưu đãi cho các nhà đầu tư sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp.

“Trong bối cảnh hậu đại dịch, theo tôi, việc các quốc gia chú trọng vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ là điều quan trọng hơn bao giờ hết”, ông Őry Csaba đánh giá.

Trong thời gian tới, đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Hungary, để hàng hoá Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường Hungary, doanh nghiệp trong nước cần đầu tư nghiên cứu thói quen tiêu dùng để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Ông Őry Csaba cho rằng: “Đầu tư cho công tác marketing, gia tăng sự nhận diện của sản phẩm trên thị trường là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt. Cùng đó, do khoảng cách địa lý quá xa, vận chuyển hàng hoá hiện nay phải mất từ 6-7 tháng, hạn sử dụng của sản phẩm không còn nhiều, ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng của nhà nhập khẩu, đây cũng là vấn đề doanh nghiệp sản xuất trong nước cần lưu ý”.

Ngoài ra, khi bắt tay với nhà phân phối hàng hoá tại Hungary, doanh nghiệp trong nước phải đảm bảo nguồn cung liên tục, chất lượng ổn định và có thông điệp xuyên suốt tới khách hàng.

“Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thông tin thị trường, ngành hàng, đối tác qua Internet và các tổ chức xúc tiến thương mại hai nước”, Đại sứ nhấn mạnh.

Ông Őry Csaba cũng chia sẻ thêm: “Việt Nam hiện được ca ngợi trên toàn cầu về thành tích kinh tế trong thời kỳ đại dịch, vì là một trong số ít quốc gia có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm 2020. Chính vì thế, tôi tin rằng triển vọng tăng trưởng là rất hứa hẹn, với điều kiện là Việt Nam có thể quản lý được đại dịch tốt và mọi hoạt động kinh tế có thể tiếp tục mà không bị trì hoãn”.

Về triển vọng hợp tác giữa các công ty Việt Nam và Hungary, ông Őry Csaba cho rằng, có nhiều tiềm năng để phát triển lớn mạnh hơn nữa. “Bất chấp đại dịch, thương mại song phương của chúng ta lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2020. Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau xây dựng thành tựu to lớn này để có thể thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại trong những năm tới”, Đại sứ nhận định.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.