Thứ sáu 14/11/2025 15:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao SME nên đầu tư cho khoa học dữ liệu?

09/04/2021 09:50
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại rất nhiều lợi thế như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, tự động hóa các quy trình thông qua rô bốt, dữ liệu lớn và nhiều công nghệ khác và quan trọng nhất là đưa đến thay đổi toàn diện cho các doanh nghi
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hãy nói về khoa học dữ liệu

Như nhiều nhà khoa học mô tả khoa học dữ liệu thực ra khá đơn giản nhưng không hề tầm thường. Đó là sự kết hợp “nghệ thuật” giữa tính toán và báo cáo kiến ​​thức từ các nguồn và dữ liệu đầu vào khác nhau. Một doanh nghiệp sở hữu nhiều dữ liệu và cơ sở khoa học dữ liệu sẽ tạo tiền đề cho phép đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn và tận dụng tối đa tài nguyên sẵn có.

Khoa học dữ liệu không chỉ là một công cụ mà còn mang lại giá trị đối với các công ty thuộc mọi hình dạng và quy mô, vì thực tế đơn giản là ngành khoa học này tạo lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác. Các doanh nghiệp trong tất cả các ngành có thể hưởng lợi từ dữ liệu theo nhiều cách. Một trong số những minh chứng rõ ràng nhất là các công ty thương mại điện tử sử dụng dữ liệu để đánh giá hành vi duyệt web của người dùng nhằm hiểu rõ hơn về người mua, thói quen và nhu cầu của họ. Ngoài ra, các phương pháp này có thể được sử dụng để phát hiện các sai sót tiềm ẩn trước khi xảy ra hoặc ngăn chặn gian lận, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính. Do đó, bằng cách tận dụng tốt thông tin (dữ liệu) này, các công ty có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Tại sao phải triển khai khoa học dữ liệu trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Ở khu vực Mỹ Latinh, theo Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về Châu Mỹ Latinh và Caribbean (ECLAC), những công ty vừa và nhỏ đại diện cho gần 99% tổng số doanh nghiệp và chiếm khoảng 67% tổng số công nhân trong khu vực (ECLAC, 2019). Nhưng cụ thể hơn, ở Mexico, các doanh nghiệp vừa nhỏ và siêu nhỏ (MSME) đại diện cho 99,08% tổng số cơ sở kinh doanh trong cả nước. Điều này có nghĩa là với quần thể doanh nghiệp đông đúc, nhóm SME đóng vai trò cơ bản trong việc nâng cao tiềm năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Ngược lại, một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tiết lộ rằng các công ty đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có năng suất trung bình đạt mức cao hơn 5% và lợi nhuận tăng hơn 6% so với các đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có năng suất cao sẽ mang lại hiểu quả hơn năng suất trung bình thêm 5% nữa.

Do đó, các DNVVN cần đi đầu, đối mặt với những thách thức đặt ra từ cuộc khủng hoảng mà thế giới đang phải chống chọi bắt nguồn từ COVID-19.Trước khi đề cập đến những lợi ích mà khoa học dữ liệu mang lại cho các công ty, điều rất quan trọng là doanh nghiệp phải thực hiện một phân tích chiến lược để xác định mục đích của dữ liệu là gì và kèm theo đó là xây dựng kế hoạch và mục tiêu dài hạn. Dưới đây là bốn lý do tại sao tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên bắt đầu triển khai khoa học dữ liệu trong doanh nghiệp:

1. Đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn và sáng suốt hơn

Bằng cách theo dõi, hình dung và hiểu dữ liệu kinh doanh tốt hơn, nhà điều hành có khả năng đưa ra các quyết định thông tin tốt hơn về tương lai của doanh nghiệp. Thông qua kiến ​​thức về dữ liệu xác định các lĩnh vực chính để cải thiện năng suất, tăng trưởng thị trường hoặc lợi thế cạnh tranh.

2. Lợi thế cạnh tranh cao hơn so với đối thủ

Hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa xem khoa học dữ liệu là một giải pháp kinh doanh quá đắt đỏ và khó để duy trì liên tục. Tuy nhiên nếu suy nghĩ đến khía cạnh quan trọng là dựa trên dữ liệu giành được lợi thế cạnh tranh thì đầu tư cho cơ sở dữ liệu là sáng suốt và cần thiết.

3. Khoa học dữ liệu tiết kiệm thời gian và chi phí!

Trên thực tế khoa học dữ liệu không yêu cầu đầu tư hàng triệu đô la đến mức các SME không thể chi trả được. Bản chất khoa học dữ liệu là một công cụ phát hiện cơ hội tiết kiệm chi phí chính vì loại hình này cũng cấp giải pháp xác định lỗ hổng thu nhập và phát sinh chi phí, cơ hội cải tiến quy trình làm việc hoặc những sản phẩm và dịch vụ không đem lại lợi nhuận cho công ty

4. Cơ hội để số hóa dữ liệu

Một doanh nghiệp không cần phải có tất cả các nền tảng và tích hợp để khoa học dữ liệu hoạt động. Các nhà cung cấp hay tư vấn viên sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị và định hình cấu hình dữ liệu công ty tuy nhiên giá trị thực sự ở đây là các bản sao lưu thông tin thay vì lưu trữ trong tủ hồ sơ một thời gian dài thì giờ đây các công ty có thể truy cập từ mọi nơi trên thế giới, xem và xử lý thông tin trong thời gian thực.

Cuối cùng, kết luận đặt ra đây chính là thời điểm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên xem xét và coi dữ liệu là “đồng minh” tuyệt vời, một trong những động lực tăng trưởng chính của hoạt động kinh doanh. Bởi những lợi thế thu được sẽ tác động đến tất cả các lĩnh vực của công ty, tạo ra lợi thế phục hồi năng lực trước những thách thức mới như COVID-19. Jhon Owen, quản lý học thuật tại Đại học Oxford đã từng nói: “Dữ liệu là những gì bạn cần để thực hiện phân tích. Thông tin là những gì bạn cần để kinh doanh.”

TL

Bài liên quan
Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.