Thứ tư 12/02/2025 03:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tại sao SME nên đầu tư cho khoa học dữ liệu?

09/04/2021 09:50
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại rất nhiều lợi thế như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, tự động hóa các quy trình thông qua rô bốt, dữ liệu lớn và nhiều công nghệ khác và quan trọng nhất là đưa đến thay đổi toàn diện cho các doanh nghi
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hãy nói về khoa học dữ liệu

Như nhiều nhà khoa học mô tả khoa học dữ liệu thực ra khá đơn giản nhưng không hề tầm thường. Đó là sự kết hợp “nghệ thuật” giữa tính toán và báo cáo kiến ​​thức từ các nguồn và dữ liệu đầu vào khác nhau. Một doanh nghiệp sở hữu nhiều dữ liệu và cơ sở khoa học dữ liệu sẽ tạo tiền đề cho phép đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn và tận dụng tối đa tài nguyên sẵn có.

Khoa học dữ liệu không chỉ là một công cụ mà còn mang lại giá trị đối với các công ty thuộc mọi hình dạng và quy mô, vì thực tế đơn giản là ngành khoa học này tạo lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác. Các doanh nghiệp trong tất cả các ngành có thể hưởng lợi từ dữ liệu theo nhiều cách. Một trong số những minh chứng rõ ràng nhất là các công ty thương mại điện tử sử dụng dữ liệu để đánh giá hành vi duyệt web của người dùng nhằm hiểu rõ hơn về người mua, thói quen và nhu cầu của họ. Ngoài ra, các phương pháp này có thể được sử dụng để phát hiện các sai sót tiềm ẩn trước khi xảy ra hoặc ngăn chặn gian lận, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính. Do đó, bằng cách tận dụng tốt thông tin (dữ liệu) này, các công ty có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Tại sao phải triển khai khoa học dữ liệu trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Ở khu vực Mỹ Latinh, theo Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về Châu Mỹ Latinh và Caribbean (ECLAC), những công ty vừa và nhỏ đại diện cho gần 99% tổng số doanh nghiệp và chiếm khoảng 67% tổng số công nhân trong khu vực (ECLAC, 2019). Nhưng cụ thể hơn, ở Mexico, các doanh nghiệp vừa nhỏ và siêu nhỏ (MSME) đại diện cho 99,08% tổng số cơ sở kinh doanh trong cả nước. Điều này có nghĩa là với quần thể doanh nghiệp đông đúc, nhóm SME đóng vai trò cơ bản trong việc nâng cao tiềm năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Ngược lại, một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tiết lộ rằng các công ty đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có năng suất trung bình đạt mức cao hơn 5% và lợi nhuận tăng hơn 6% so với các đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có năng suất cao sẽ mang lại hiểu quả hơn năng suất trung bình thêm 5% nữa.

Do đó, các DNVVN cần đi đầu, đối mặt với những thách thức đặt ra từ cuộc khủng hoảng mà thế giới đang phải chống chọi bắt nguồn từ COVID-19.Trước khi đề cập đến những lợi ích mà khoa học dữ liệu mang lại cho các công ty, điều rất quan trọng là doanh nghiệp phải thực hiện một phân tích chiến lược để xác định mục đích của dữ liệu là gì và kèm theo đó là xây dựng kế hoạch và mục tiêu dài hạn. Dưới đây là bốn lý do tại sao tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên bắt đầu triển khai khoa học dữ liệu trong doanh nghiệp:

1. Đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn và sáng suốt hơn

Bằng cách theo dõi, hình dung và hiểu dữ liệu kinh doanh tốt hơn, nhà điều hành có khả năng đưa ra các quyết định thông tin tốt hơn về tương lai của doanh nghiệp. Thông qua kiến ​​thức về dữ liệu xác định các lĩnh vực chính để cải thiện năng suất, tăng trưởng thị trường hoặc lợi thế cạnh tranh.

2. Lợi thế cạnh tranh cao hơn so với đối thủ

Hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa xem khoa học dữ liệu là một giải pháp kinh doanh quá đắt đỏ và khó để duy trì liên tục. Tuy nhiên nếu suy nghĩ đến khía cạnh quan trọng là dựa trên dữ liệu giành được lợi thế cạnh tranh thì đầu tư cho cơ sở dữ liệu là sáng suốt và cần thiết.

3. Khoa học dữ liệu tiết kiệm thời gian và chi phí!

Trên thực tế khoa học dữ liệu không yêu cầu đầu tư hàng triệu đô la đến mức các SME không thể chi trả được. Bản chất khoa học dữ liệu là một công cụ phát hiện cơ hội tiết kiệm chi phí chính vì loại hình này cũng cấp giải pháp xác định lỗ hổng thu nhập và phát sinh chi phí, cơ hội cải tiến quy trình làm việc hoặc những sản phẩm và dịch vụ không đem lại lợi nhuận cho công ty

4. Cơ hội để số hóa dữ liệu

Một doanh nghiệp không cần phải có tất cả các nền tảng và tích hợp để khoa học dữ liệu hoạt động. Các nhà cung cấp hay tư vấn viên sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị và định hình cấu hình dữ liệu công ty tuy nhiên giá trị thực sự ở đây là các bản sao lưu thông tin thay vì lưu trữ trong tủ hồ sơ một thời gian dài thì giờ đây các công ty có thể truy cập từ mọi nơi trên thế giới, xem và xử lý thông tin trong thời gian thực.

Cuối cùng, kết luận đặt ra đây chính là thời điểm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên xem xét và coi dữ liệu là “đồng minh” tuyệt vời, một trong những động lực tăng trưởng chính của hoạt động kinh doanh. Bởi những lợi thế thu được sẽ tác động đến tất cả các lĩnh vực của công ty, tạo ra lợi thế phục hồi năng lực trước những thách thức mới như COVID-19. Jhon Owen, quản lý học thuật tại Đại học Oxford đã từng nói: “Dữ liệu là những gì bạn cần để thực hiện phân tích. Thông tin là những gì bạn cần để kinh doanh.”

TL

Bài liên quan
Tin bài khác
Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Hoạt động xuất khẩu năm 2024 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi xác lập những kỷ lục mới. Nhìn tổng thể, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mục tiêu đề ra, đồng thời tiến gần tới mốc 800 tỷ USD, tạo tiền đề, động lực cho cuộc chinh phục đỉnh cao 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội năng động, mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Cà Mau đang trở thành bệ phóng cho sự phát triển bền vững của hai địa phương. Sự kiện đón tiếp đoàn lãnh đạo TP.HCM tại Cà Mau trước thềm xuân Ất Tỵ 2025 đã thêm phần củng cố mối quan hệ chiến lược này.
Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu cao su Việt Nam năm 2025 sẽ vượt 11 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và các yếu tố kinh tế toàn cầu hỗ trợ giá.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 4 năm 2025, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025) tại Hà Nội.
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Đọc nhiều