Tự tin trước tham vọng lớn
Không một chút do dự, ngập ngừng hay lo lắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPBank Ngô Chí Dũng khẳng định chắc nịch trước Đại hội đồng cổ đông vừa được tổ chức tại Hà Nội rằng, kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 30.000 tỷ đồng trong năm 2022 hoàn toàn nằm trong tầm tay. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là kế hoạch “đầy thách thức”, nhưng Ban lãnh đạo của ngân hàng lại tỏ ra rất tự tin.
“Chúng tôi cho rằng nhu cầu thị trường, của nền kinh tế sau một giai đoạn khó khăn sẽ tăng trưởng rất mạnh. Đặc biệt các nhờ chiến lược hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ, hàng trăm nghìn tỷ đang đưa vào thị trường. VPBank với nền tảng vững chắc, hệ thống sẵn sàng có khả năng đáp ứng được tăng trưởng cao”, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh chia sẻ trước đại hội.
Thực tế, kế hoạch kinh doanh trong năm nay mới chỉ là sự khởi đầu cho tham vọng trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam, cam kết hiện thực hóa sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” vừa được ngân hàng công bố tháng Tư vừa qua khi tái định vị thương hiệu.
“Đến nay, sau giai đoạn thành công khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành ngân hàng, VPBank đã sẵn sàng vươn tới mục tiêu lớn mạnh hơn, hiện thức hóa những tham vọng và hoài bão mà từ 10 năm trước chúng tôi đã gửi gắm vào tên gọi “Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng”, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết.
7 năm “Hành động vì những giấc mơ”
Có những ý kiến cho rằng sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” VPBank đặt ra là một tham vọng lớn có thể vượt tầm. Thế nhưng, những người đứng đầu ngân hàng tin rằng sẽ đưa VPBank đạt được mục tiêu đó, bởi đây không phải lần đầu tiên VPBank đặt ra những tham vọng lớn.
Nhìn lại quá khứ, khi tái định vị thương hiệu lần đầu tiên vào năm 2010, VPBank vẫn chỉ là một ngân hàng nhỏ được xếp vào hạng “đàn em” trong hệ thống ngân hàng với 27.543 tỷ đồng tổng tài sản và lợi nhuận hợp nhất trước thuế chỉ vỏn vẹn 383 tỷ đồng.
Năm 2012, khi hệ toàn bộ các ngân hàng lớn cố gắng “né” rủi ro trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế bằng việc tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn thì VPBank lại chọn ngược dòng, trở thành một ngân hàng bán lẻ với các tập khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây cũng là thời điểm ngân hàng tiến vào phân khúc tín dụng tiêu dùng, một lĩnh vực rủi ro nhất nhưng cũng hứa hẹn tiềm năng đột phá nhất.
Kết quả là VPBank đã tạo ra một cuộc cách mạng tài chính tiêu dùng, một FE Credit vô tiền khoáng hậu. Tính đến cuối năm 2021, FE Credit chiếm tới 50% thị phần, phục vụ hơn 12 triệu khách hàng, trên 21.000 điểm bán hàng. Sự thành công của FE Credit đã tạo ra một “quả bom tấn” trên thị trường tài chính ngân hàng cuối năm ngoái, khi tập đoàn tài chính SMBC đã quyết định rút hầu bao ra 1,4 tỷ USD để được sở hữu 49% vốn điều lệ của công ty tài chính tiêu dùng này.
Sự lột xác của VPBank đã đưa ngân hàng gia nhập nhóm các “ông lớn” trên thị trường sau 7 năm. Nhưng điều mà ban lãnh đạo VPBank tự hào nhất là vai trò điểm tựa tài chính của ngân hàng với xã hội. Sự bùng nổ của FE Credit đã tạo cơ hội cho rất nhiều người có thu nhập thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận được với các khoản tín dụng chính thống để cải thiện cuộc sống, hoặc hỗ trợ trong những lúc cần kíp nhất mà thường thì sẽ phải tìm đến nguồn tín dụng đen. Có thể khẳng định, VPBank đã hoàn tất rất tốt sứ mệnh “Hành động vì những giấc mơ” được đặt ra hơn 10 năm trước.
Lời hứa “Vì một Việt Nam thịnh vượng”
Quay trở lại với sứ mệnh mới của VPBank - “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, có những câu hỏi rằng VPBank sẽ làm gì để thực hiện sứ mệnh đó?
Những người đứng đầu VPBank hiểu rằng, để thực hiện được sứ mệnh mang tầm quốc gia như vậy, trước tiên VPBank phải lớn mạnh, phải có nội lực lớn, phải mở rộng thì mới đủ sức để giúp khách hàng, cộng đồng trở lên thịnh vượng.
Để chuẩn bị cho sự tăng trưởng đó, một kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng sẽ được tiến hành ngay trong năm nay, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống, hơn 79.000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của ngân hàng trong năm nay cũng có thể ở mức 120.000 tỷ đồng.
Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh, các mảng kinh doanh chiến lược khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong những năm tiếp theo, với kế hoạch duy trì tăng trưởng của hai mảng này lên tới 40% trong năm 2022 và các năm tới.
Không dừng lại ở mảng kinh doanh cốt lõi, VPBank đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội và động lực tăng trưởng mới, trong đó có mảng chứng khoán với việc mua lại công ty chứng khoán ASC. Tiếp đó là mảng ngân hàng đầu tư và bảo hiểm khi VPBank mua lại 100% hoặc hơn 90% cổ phần của công ty bảo hiểm OPES, một công ty bảo hiểm phi nhân thọ mới thành lập nhưng đầy hứa hẹn về tiềm năng phát triển.
Rõ ràng, VPBank đã cho thấy hoạt động tái định vị thương hiệu vừa được đưa ra không chỉ là lời nói suông. Với những hành động cụ thể, những kế hoạch tăng vốn và M&A đã được công bố nhằm xây dựng một tập đoàn tài chính, có thể thấy VPBank đã bắt tay ngay vào việc hiện thực hóa sứ mệnh cao cả “Vì một Việt Nam thịnh vượng.”
Hạnh Nguyễn