Thứ tư 05/11/2025 20:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sony nâng dự báo lợi nhuận cả năm khi doanh số bán hàng điện tử tăng vọt

05/08/2021 09:53
Sony dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ ​​tăng 3% mặc dù mảng kinh doanh trò chơi đang chậm lại.

Nhu cầu về máy ảnh kỹ thuật số cao cấp phục hồi sau sự suy thoái của coronavirus. (Ảnh của Wataru Ito)

Nhu cầu về máy ảnh kỹ thuật số cao cấp phục hồi sau sự suy thoái trong bối cảnh đại dịch COVID-19. (Ảnh: Wataru Ito/ Nikkei Asia).

Tập đoàn Sony đã thể hiện thế mạnh của mình với tư cách là một nhà sản xuất thiết bị điện tử. Ngày 4/8, công ty đã công bố dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên 40 tỷ yên (tương đương 366 triệu đô la) nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số.

Tập đoàn Nhật Bản dự kiến ​​lợi nhuận ròng 700 tỷ yên cho năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3 năm 2022). Họ đã hạ mức lợi nhuận giảm so với một năm trước xuống 32% - trước đó Sony dự đoán lợi nhuận ròng sẽ giảm 36% trong năm nay.

Sony cũng đã điều chỉnh tăng lợi nhuận hoạt động hàng năm của mình. Công ty, ban đầu dự kiến ​​giảm 3%, giờ dự đoán con số này sẽ đạt 980 tỷ yên, tăng 3% so với năm tài chính trước.

Bản sửa đổi tích cực này phản ánh doanh số bán hàng mạnh mẽ của Sony trong các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy ảnh kỹ thuật số cao cấp, khi nhu cầu phục hồi sau sự suy thoái của đại dịch COVID-19.

Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 4 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Sony)
Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 4 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Sony).

Giám đốc Tài chính Hiroki Totoki cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Tư (4/8) rằng "với sự chuyển hướng sang các sản phẩm cao cấp, doanh số bán máy ảnh kỹ thuật số tăng mạnh ở mọi khu vực."

Doanh số bán máy ảnh tĩnh và máy quay video đã tăng lên 116 tỷ yên, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước khi mọi người bắt đầu chi tiêu mua sắm sau những đợt tạm dừng bởi COVID-19. Bên cạnh doanh số bán hàng mạnh, tỷ giá hối đoái thuận lợi cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Sony đã tập trung vào sản xuất máy ảnh kỹ thuật số không gương lật với mức giá cao hơn, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình để có thể tạo ra các sản phẩm hấp dẫn đối với các chuyên gia. Máy ảnh Sony Alpha 1 của hãng, có thể quay video 8K, đã thành công vang dội trên thị trường. Sony đã có thể tận dụng công nghệ cảm biến hình ảnh của mình để phát triển các thiết bị điện tử chất lượng cao.

Các mảng kinh doanh giải trí của Sony cũng đang có động lực mạnh mẽ với mảng âm nhạc chứng kiến ​​sự gia tăng doanh thu phát trực tuyến, cũng như sự gia tăng doanh thu liên quan đến hoạt động kinh doanh anime, đặc biệt là thương hiệu Demon Slayer nổi tiếng. Bộ anime ăn khách này đã được chuyển thể thành phim vào năm ngoái và đã thu về hàng tỷ lượt bán vé.

Trong khi đó, doanh số bán hàng trong mảng kinh doanh trò chơi trụ cột của hãng đã không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích trong giai đoạn quý 2 do Sony phải vật lộn từ sự sụt giảm nhu cầu do COVID gây ra và doanh số phần mềm cũng như nội dung bổ sung thấp hơn. Trong quý đầu tiên, mảng kinh doanh trò chơi của Sony ghi nhận doanh thu tăng 2% lên 616 tỷ yên. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 33% xuống còn 83 tỷ yên.

Sony đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc máy chơi game PlayStation 5 của mình vào năm tài chính 2021. (Ảnh của Kosuke Shimizu)
Sony đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc máy chơi game PlayStation 5 của mình trong năm tài chính 2021. (Ảnh của Kosuke Shimizu).

Mặc dù công ty đã ghi nhận doanh số bán phần cứng 2,3 triệu chiếc cho bảng điều khiển PlayStation 5 thế hệ mới, nhưng chi phí tiếp thị và các chi phí liên quan khác đã ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Vào tháng 5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment Jim Ryan đã tiết lộ rằng PS5 sẽ sớm có lãi và việc sản xuất phiên bản phần cứng tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ hòa vốn vào tháng 6.

Từ tháng 11 năm ngoái đến cuối tháng 6 năm nay, Sony đã bán được tổng cộng 17,9 triệu máy PS5. Công ty đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc vào năm tài chính 2021.

Giám đốc tài chính Totoki lưu ý rằng sự thiếu hụt chip toàn cầu đã "ảnh hưởng đến công ty theo nhiều cách." Tuy nhiên, ông nói thêm rằng công ty đã thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác động và đã đảm bảo đủ chip để sản xuất mục tiêu 14,8 triệu đơn vị PS5 trong năm nay.

Trong những năm gần đây, Sony đã có thể phát triển hoạt động kinh doanh trò chơi của mình với việc giới thiệu và cải tiến các dịch vụ dựa trên đăng ký khi họ muốn phụ thuộc ít hơn vào việc bán phần cứng và phần mềm vật lý. Kể từ khi đại dịch xảy ra, người đăng ký PlayStation Plus, vốn mang lại doanh thu đăng ký hàng tháng cho các trò chơi nhiều người chơi trực tuyến của nó, vẫn ở mức trên 45 triệu.

Totoki cho biết: "Cơ sở người dùng của chúng tôi đang mở rộng ổn định" và hoạt động kinh doanh trò chơi của công ty tất nhiên sẽ phát triển trong dài hạn.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, Sony đã báo cáo lợi nhuận ròng tổng thể tăng 9% lên 212 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động tăng 26% lên 280 tỷ yên. Doanh thu tăng 15% lên 2,2 nghìn tỷ yên.

Bên cạnh sự thiếu hụt chip, Sony cũng lưu ý rằng sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia nhất định, bao gồm cả những quốc gia ở Đông Nam Á, vẫn là một mối lo ngại đối với công ty, vì nó sẽ hạn chế sự di chuyển của người dân và có thể cản trở doanh số bán hàng điện tử của công ty.

Lyly

Tin bài khác
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.