Thứ ba 25/11/2025 11:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Ngày 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11/2025 nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh trong tháng 11, 11 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 12. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 124 xã.
Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Hơn 236 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa và hàng vạn tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh đang nối dài hành trình đến với miền Trung sau những ngày mưa lũ hoang tàn. Từ người dân, doanh nghiệp đến các tổ chức, tất cả đều gom góp từng món quà, từng giây phút sẻ chia, để gửi đi thông điệp ấm áp: “Sài Gòn luôn bên cạnh đồng bào lúc khó khăn”.
Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11, Bắc Bộ nắng nhiều, độ ẩm thấp; Huế - Lâm Đồng mưa giảm dần, lũ trên các sông xuống chậm; Nam Bộ trưa chiều trời nắng nóng, giảm mưa.
Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Tính đến cuối năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận một cột mốc quan trọng với 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đưa hàng hóa đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của địa phương.
Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh và vận chuyển động vật không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn diễn biến phức tạp.
Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng, trời rét và vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Dự kiến, chính sách này sẽ áp dụng cho 436 người, trong đó có 265 người có thời gian công tác từ 5 năm trở lên, 119 người từ 2 đến dưới 5 năm, và 52 người có thời gian dưới 2 năm. Tổng kinh phí thực hiện chính sách khoảng 42 tỷ đồng.
Hà Nội sắp hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện mức phổ thông 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng

Hà Nội sắp hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện mức phổ thông 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng

Theo lịch trình dự kiến, từ ngày 26 đến 28-11, HĐND TP Hà Nội họp để bàn thảo những nội dung thuộc thẩm quyền. Hà Nội dự kiến sẽ xem xét thông qua nghị quyết thiết lập vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế phương tiện gây ô nhiễm) và gói chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Khánh Hòa tập trung toàn lực cấp bách hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Khánh Hòa tập trung toàn lực cấp bách hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Sau cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ sáng 23/11, ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Sơn La bứt tốc thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Sơn La bứt tốc thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Định hướng tăng trưởng xanh và phát triển nông nghiệp bền vững đang giúp Sơn La trở thành “điểm đến mới” của các doanh nghiệp chế biến sâu, với hạt nhân là các khu, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ.
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11, Bắc Bộ trưa và chiều hanh khô; Huế - Quảng Ngãi có nơi mưa to; Nam Bộ triều cường tối nay vẫn ở mức cao, trưa chiều trời nắng.
Những chuyến xe từ thành phố biển lên cao nguyên: Hải Phòng lên đường chi viện Đắk Lắk

Những chuyến xe từ thành phố biển lên cao nguyên: Hải Phòng lên đường chi viện Đắk Lắk

Không chỉ gửi đi nguồn lực, Hải Phòng còn gửi cả tấm lòng và tinh thần xung kích vào tâm lũ Đắk Lắk. Những chuyến hàng cứu trợ, những đoàn y bác sĩ tình nguyện được điều động trong thời gian ngắn nhất, thể hiện nghĩa tình sâu nặng giữa hai địa phương và khát vọng cùng nhau vượt qua thiên tai.
Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Liên tiếp các cơn bão và mưa lũ gây ra tại Khánh Hòa, khiến nhiều người chết, mất tích, người bị thương; nhiều nhà cửa, cơ sở sản xuất kinh doanh bị tốc mái, thiệt hại nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra khoảng 5.000 tỷ đồng (gồm thiệt hại tài sản, nhà cửa của người dân, doanh nghiệp).