Thứ sáu 26/12/2025 04:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện vụ khai thác cát trái phép với khối lượng hơn 5.500 m³, trị giá trên 1 tỷ đồng bằng hình thức lợi dụng hoạt động khai thác được cấp phép để vi phạm pháp luật.
Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 vừa tiến hành phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu, đại diện cho hơn 100 nghìn đoàn viên, người lao động trong tỉnh.
Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Theo kế hoạch, toàn bộ hầm Đèo Ngang mới cùng hệ thống cầu, đường dẫn (thuộc tuyến kết nối giao thông huyết mạch Hà Tĩnh - Quảng Trị) sẽ được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.
Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Công trình có chiều dài khoảng 400 mét, vượt qua kênh đào Thủy Triều, được thiết kế theo dạng cầu vòm hiện đại, trở thành điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan tự nhiên của khu đô thị Cam Lâm
Thời tiết ngày mai 26/12/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 26/12/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 26/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.
Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức trong giai đoạn đầu sáp nhập đơn vị hành chính, phường Xuân Trường - Đà Lạt đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2025. Địa phương này cũng vừa công bố kế hoạch tài chính cho năm 2026 với trọng tâm là ổn định bộ máy và tăng cường kỷ luật ngân sách.
Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 25/12, Đại hội đại biểu Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra phiên trọng thể, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức và hoạt động công đoàn Thành phố. Đại hội đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, trong đó ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh.
Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Sáng nay (25/12), Sở Văn hoá - Thể thao và Du Lịch Nghệ An đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025 của tỉnh.
Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ xã Mường Bo (tỉnh Lào Cai) vừa tổ chức Lễ bàn giao nhà ở cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (Bualoi) năm 2025 gây ra.
Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng của du lịch Hà Nội khi quá trình phục hồi đã được chuyển hóa thành tăng trưởng thực chất.
Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ hai được Thái Nguyên tổ chức, tôn vinh tác phẩm xuất sắc, khuyến khích phản ánh sâu sắc đời sống tỉnh trong giai đoạn mới hiện.
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công an TP Hà Nội thông báo tạm cấm, hạn chế phương tiện trên nhiều tuyến đường trọng điểm trong hai ngày 26 và 27/12/2025, đồng thời tổ chức phân luồng, hướng dẫn các tuyến lưu thông thay thế cho người dân và phương tiện liên tỉnh.
Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12, Bắc Bộ nhiệt độ sáng sớm nay giảm mạnh, rét nhất đợt, 3 ngày tới trời rét; Bắc Trung Bộ trời rét; Hà Tĩnh – Khánh Hoà có nơi mưa to, trời lạnh; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ sáng có nắng, chiều có mưa trái mùa.
Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Ngày 22/12, Tạp chí Phụ Nữ Mới phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Kinh tế và Đời sống chính thức khởi động chương trình “Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt” 2026.
Hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Trị theo hướng phát triển bền vững, dài hạn

Hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Trị theo hướng phát triển bền vững, dài hạn

UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị lấy ý kiến điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050, nhằm hoàn thiện định hướng phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, tạo động lực tăng trưởng bền vững trong giai đoạn mới.