Thứ tư 17/12/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi xuất hiện dông, trời rét, riêng khu vực vùng núi có nơi rét đậm.
Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý hộ kinh doanh

Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý hộ kinh doanh

Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ký kết Quy chế phối hợp quản lý thuế với UBND 168 xã, phường và đặc khu trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý thuế, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường quản lý đối với hộ, cá nhân kinh doanh.
Mường Hum và bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số Lào Cai

Mường Hum và bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số Lào Cai

Sau sáp nhập, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai đứng trước bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số, trong đó Chương trình MTQG 2021–2030 là đòn bẩy chính sách quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và hội nhập.
Phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức

Phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức liên quan đến sự lệch pha giữa tiến độ hoàn thiện khung chính sách, khả năng triển khai tại địa phương và năng lực thích ứng của doanh nghiệp.
Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, với định hướng đồng bộ từ thể chế đến thực thi, tăng ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy tiêu dùng xanh và nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập sâu rộng.
Công an Đà Nẵng triệt phá dự án tiền ảo "ma" lừa nhà đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Công an Đà Nẵng triệt phá dự án tiền ảo "ma" lừa nhà đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Công an TP.Đà Nẵng vừa triệt phá một đường dây lừa đảo đa cấp tiền ảo có quy mô đặc biệt lớn, bắt giữ 8 bị can liên quan đến hành vi tạo lập dự án tiền ảo "ma" nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư với tổng giá trị lên tới gần 2.000 tỷ đồng.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý đất đai từ cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Hải Phòng: Siết chặt quản lý đất đai từ cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành chỉ đạo yêu cầu UBND các xã, phường, đặc khu tăng cường kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm tuân thủ nghiêm Luật Đất đai; đẩy nhanh xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Gần 10.000 vận động viên tranh tài tại Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2025

Gần 10.000 vận động viên tranh tài tại Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2025

Ngày 21/12/2025, Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2025 sẽ chính thức diễn ra tại TP Cần Thơ, thu hút gần 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia tranh tài ở 4 cự ly gồm 5km, 10km, bán marathon (21,1km) và full marathon (42,195km).
Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lô tại xã Dân Chủ đe dọa trực tiếp an toàn 17 hộ dân. UBND tỉnh yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp, bảo vệ tính mạng, tài sản và ổn định đời sống người dân.
Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Bộ Nội vụ dự thảo nghị định mới về vị trí việc làm công chức, áp dụng nguyên tắc xếp ngạch theo vị trí thay cho cơ chế cũ.
Đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó đề xuất nâng mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, đồng thời điều chỉnh một số chế độ bảo hiểm, chi phí và trần giá dịch vụ môi giới nhằm bảo đảm quyền lợi người lao động và phù hợp thực tiễn.
Quảng Trị khởi công công trình chống sạt lở 18 tỷ đồng tại xã Khe Sanh

Quảng Trị khởi công công trình chống sạt lở 18 tỷ đồng tại xã Khe Sanh

UBND tỉnh Quảng Trị vừa khởi công công trình chống sạt lở khu dân cư đường Hùng Vương, xã Khe Sanh, tổng vốn 18 tỷ đồng, nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an toàn và ổn định đời sống nhân dân.
Cơ hội cho người trẻ sở hữu nhà gần kề thủ đô giá từ 25 triệu/m²

Cơ hội cho người trẻ sở hữu nhà gần kề thủ đô giá từ 25 triệu/m²

Cách Hà Nội chỉ khoảng 50 phút lái xe, Park Residence giúp người trẻ có thể tạo lập tổ ấm đầu tiên với mức giá chỉ từ 25 triệu/m2 diện tích hữu dụng. Qũy căn hộ thiết kế hiện đại, nằm trong đô thị nghỉ dưỡng, đa tiện ích Sun Urban City.
Ba nhóm đối tượng phải thực hiện đăng ký lao động theo quy định mới

Ba nhóm đối tượng phải thực hiện đăng ký lao động theo quy định mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Việc làm, trong đó quy định cụ thể các nhóm đối tượng phải đăng ký lao động, nội dung thông tin đăng ký cũng như hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện.
Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.