Thứ ba 18/11/2025 23:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh ban hành bộ Chỉ số cải cách hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh ban hành bộ Chỉ số cải cách hành chính mới

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký Quyết định số 2537/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND xã, phường, đặc khu”, tạo khung đánh giá thống nhất cho toàn hệ thống chính quyền thành phố.
Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Trong hai ngày 22-23/11, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao xã Đông Anh, với khoảng 50 gian hàng cung cấp sản phẩm thiết yếu, giảm giá ít nhất 10% so với thị trường.
Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; vùng đồng bằng có nơi rét đậm.
Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Sáng 18/11, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, đã đi thăm và kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn xã Phúc Hòa và Tân Yên. Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Hội thảo tập huấn “Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm hỗ trợ các bộ, ngành nâng cao hiệu quả thực thi quản lý Nhà nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng.
Phú Thọ xem xét lập Quỹ nhà ở từ vốn đầu tư công để thúc đẩy nhà ở xã hội

Phú Thọ xem xét lập Quỹ nhà ở từ vốn đầu tư công để thúc đẩy nhà ở xã hội

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu đề xuất thành lập Quỹ nhà ở tỉnh nhằm tăng nguồn lực đầu tư công cho nhà ở xã hội, đồng thời tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp khẩn cấp, chỉ đạo quyết liệt ứng phó mưa lũ báo động trên địa bàn Khánh Hòa

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp khẩn cấp, chỉ đạo quyết liệt ứng phó mưa lũ báo động trên địa bàn Khánh Hòa

Sáng 18/11/2025, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp chỉ đạo khẩn cấp, “quyết liệt ứng phó tình hình mưa lũ, bảo vệ tính mạng an toàn cho nhân dân, đảm bảo duy trì đời sống, cuộc sống về mức bình thường, ổn định giá cả thị trường, đảm bảo giao thông thông suốt, không chia cắt…”
Lâm Đồng: Phân luồng giao thông qua đèo Prenn và quốc lộ 27C để khắc phục sự cố sạt lở

Lâm Đồng: Phân luồng giao thông qua đèo Prenn và quốc lộ 27C để khắc phục sự cố sạt lở

Ngày 17/11, Sở Xây dựng Lâm Đồng thông báo, đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 16 đến 17/11 đã làm xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng tại đèo Prenn đoạn Km 224+600 - Km 224+700 thuộc phường Xuân Hương, thành phố Đà Lạt và các đoạn Km 43+000 - Km 47+000 trên quốc lộ 27C thuộc xã Nam Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển"

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển"

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, xác định phương hướng hành động mới và kiện toàn nhân sự, khẳng định quyết tâm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Mưa lớn tại Quảng Trị: Nhiều hộ dân phải sơ tán do sạt lở, một tài xế container bị cuốn trôi

Mưa lớn tại Quảng Trị: Nhiều hộ dân phải sơ tán do sạt lở, một tài xế container bị cuốn trôi

Mưa lớn kéo dài tại Quảng Trị ngày 17/11 gây sạt lở đất ở xã Khe Sanh buộc 45 người phải sơ tán, trong khi tại xã La Lay, một tài xế cùng xe container bị lũ cuốn mất tích khi cố vượt ngầm tràn.
Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11, Hà Nội liên tục giảm nhiệt trong ngày; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, lũ ở Huế và Đà Nẵng ở mức cao; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối mưa dông.
Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ thông báo Công ty Cổ phần Giếng Tiên Mường Động là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ hợp lệ, được lựa chọn xem xét cấp phép thăm dò nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi.
Đề xuất cho phép người lao động tự đóng bảo hiểm thất nghiệp khi doanh nghiệp chậm hoặc trốn đóng

Đề xuất cho phép người lao động tự đóng bảo hiểm thất nghiệp khi doanh nghiệp chậm hoặc trốn đóng

Một đề xuất mới trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm nhằm mở ra giải pháp linh hoạt giúp người lao động đảm bảo quyền lợi kịp thời trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.
Đồng Nai đón dự án AeonMall Biên Hòa hơn 6.000 tỷ đồng, quy mô lớn nhất Việt Nam

Đồng Nai đón dự án AeonMall Biên Hòa hơn 6.000 tỷ đồng, quy mô lớn nhất Việt Nam

UBND tỉnh Đồng Nai vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Trung tâm thương mại AeonMall Biên Hòa, tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Đây sẽ là dự án lớn nhất của AeonMall tại Việt Nam, kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ cho lĩnh vực thương mại – dịch vụ và diện mạo đô thị của tỉnh.
Lễ hội Trà Shan Tuyết 2025 quảng bá thương hiệu, tôn vinh văn hóa trà vùng cao Lào Cai

Lễ hội Trà Shan Tuyết 2025 quảng bá thương hiệu, tôn vinh văn hóa trà vùng cao Lào Cai

Diễn ra trong chuỗi sự kiện Festival Sông Hồng 2025, Lễ hội Trà Shan Tuyết tại Lào Cai giới thiệu giá trị trà cổ thụ, quảng bá sản phẩm và kết nối phát triển vùng nguyên liệu.