Chủ nhật 28/12/2025 04:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Ông Vũ Hữu Lê: Biểu tượng lao động sáng tạo tuổi 90, được phong danh hiệu Anh hùng Lao động

Ông Vũ Hữu Lê: Biểu tượng lao động sáng tạo tuổi 90, được phong danh hiệu Anh hùng Lao động

Dù đã 90 tuổi, ông Vũ Hữu Lê – Giám đốc Công ty Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà (Lào Cai) – vẫn ngày ngày sáng chế máy móc nông nghiệp và vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các công trình kè chống sạt lở trước mùa mưa bão 2026

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các công trình kè chống sạt lở trước mùa mưa bão 2026

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đến kiểm tra thực địa các dự án chống sạt lở tại xã Minh Hóa và Tuyên Phú, yêu cầu đẩy nhanh thủ tục, giải phóng mặt bằng, hoàn thành công trình trước mùa mưa bão 2026.
Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500kV trọng điểm

Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500kV trọng điểm

UBND tỉnh Quảng Trị vừa làm việc với EVN nhằm rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai cụm dự án điện 500kV, bảo đảm đồng bộ quy hoạch và tiến độ các công trình năng lượng trọng điểm.
Thời tiết ngày mai 28/12/2025: Bắc Bộ mưa vài nơi, sáng sương mù, trưa nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 28/12/2025: Bắc Bộ mưa vài nơi, sáng sương mù, trưa nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 28/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, trời rét.
Thời tiết hôm nay 27/12:  Bắc Bộ nắng hanh

Thời tiết hôm nay 27/12: Bắc Bộ nắng hanh

Thời tiết hôm nay 27/12, vùng núi cao Bắc Bộ xuất hiện sương muối; Trung Bộ nhiều trời nhiều mây, có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng mạnh.
Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ ngày 1/1/2026, người lao động có nhu cầu tạo, duy trì hoặc mở rộng việc làm sẽ được vay tối đa 200 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách, với thời hạn vay lên tới 10 năm và mức lãi suất áp dụng linh hoạt theo từng nhóm đối tượng.
Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tiếp tục chi phối miền Bắc và Bắc Trung Bộ, còn khu vực Trung và Nam Trung Bộ xuất hiện mưa rải rác.
Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Những ngày cuối tháng 12, bức tranh thưởng Tết của người lao động trên cả nước dần được hé lộ khi các địa phương bắt đầu tổng hợp, báo cáo tình hình.
ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chính thức khởi động Chương trình Đối tác Sự nghiệp 2026, tuyển gần 800 vị trí trải đều trong các mảng Kinh doanh và Chuyển đổi chiến lược.
Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Sáng 26/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII với chủ đề “Hải Phòng – Thành phố thân thiện”, đồng thời tổng kết, trao giải Cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2025 trên hệ thống phát thanh xã, phường, đặc khu.
Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Ngày 26/12, tàu Diamond Princess (quốc tịch Bermuda) cập Cảng quốc tế Cam Ranh trong hành trình du lịch vòng quanh Đông Nam Á. Thương hiệu thuộc dòng tàu Grand của Princess Cruises, mang lại trải nghiệm du lịch biển đẳng cấp.
Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - biểu tượng của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Phấn đấu đón trên 18 triệu lượt khách năm 2026.
Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.
Hà Nội lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ 2026

Hà Nội lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ 2026

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP), triển khai kiểm tra đột xuất tại 126 xã, phường trên toàn địa bàn thành phố.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025: Sóng tăng, nhiều đơn vị vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025: Sóng tăng, nhiều đơn vị vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025 chứng kiến cuộc đua huy động vốn sôi động từ các nhà băng, với mức lãi suất tiết kiệm trực tuyến tiếp tục nhích tăng, mang đến nhiều lựa chọn tối ưu.