Thứ hai 12/05/2025 01:07
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 12/5/2025: Hà Nội trời mát, không mưa, nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C

Thời tiết ngày mai 12/5/2025: Hà Nội trời mát, không mưa, nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C

Thời tiết ngày mai 12/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi cao có nơi dưới 19 độ.
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố 3 chuyên ngành mới

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố 3 chuyên ngành mới

Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức lễ công bố ba chuyên ngành đào tạo mới thuộc chương trình Cử nhân Kinh tế quốc tế.
Chính sách bảo tồn biệt thự lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh: Định hướng bền vững cho Villa Nhóm 1 và Nhóm 2

Chính sách bảo tồn biệt thự lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh: Định hướng bền vững cho Villa Nhóm 1 và Nhóm 2

Nhằm giải quyết những thách thức bảo tồn biệt thự lịch sử tại Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các biệt thự thuộc Nhóm 1 và Nhóm 2, tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã nghiên cứu và đề xuất một khung chính sách kết hợp hỗ trợ pháp lý, khuyến khích kinh tế, quan hệ đối tác công-tư và sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn biệt thự lịch sử, duy trì bản sắc văn hóa và mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Vietnam Sunny Impact Startup 2024) đã có những phát triển, tác động vượt trội. Nhiều dự án khởi nghiệp trong chương trình đã hoàn thiện hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thành lập doanh nghiệp.
Thời tiết hôm nay 11/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to nhiều nơi

Thời tiết hôm nay 11/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to nhiều nơi

Thời tiết hôm nay 11/5, Bắc Bộ từ đêm nay mưa giảm; Thanh Hoá – Quảng Bình có nơi mưa lớn trên 100mm; Trung, Nam Trung Bộ có mưa dông, ngày có nắng; Tây Nguyên chiều nay mưa dông; Nam Bộ sáng nắng, chiều mưa dông.
Đà Nẵng thành lập hai tổ công tác chiến lược: Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị và ý tưởng lấn biển Vịnh Đà Nẵng

Đà Nẵng thành lập hai tổ công tác chiến lược: Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị và ý tưởng lấn biển Vịnh Đà Nẵng

Ngày 10/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức ban hành quyết định thành lập hai tổ công tác trọng điểm nhằm nghiên cứu và thúc đẩy các dự án quy mô lớn: tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Quảng Nam và ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng.
TP. Huế: Mở rộng không gian đô thị và kết nối vùng để vươn ra biển lớn

TP. Huế: Mở rộng không gian đô thị và kết nối vùng để vươn ra biển lớn

TP. Huế đang đẩy mạnh đầu tư mạnh hạ tầng giao thông, kết nối vùng và phát triển kinh tế biển sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo định hướng Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.
Thời tiết ngày mai 11/5/2025: Không khí lạnh về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/5/2025: Không khí lạnh về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, mở rộng ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và một số nơi Trung Trung Bộ. Trời chuyển mát, vùng núi có nơi trời lạnh.
Long An “tăng tốc”, hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Long An “tăng tốc”, hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Từ ngày 12 - 16/5/2025, đoàn công tác tỉnh Long An, do ông Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh dẫn đầu, sẽ thực hiện chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Nghị quyết 57-NQ/TW: Bệ phóng đổi mới sáng tạo cho nông nghiệp xanh và bảo vệ môi trường

Nghị quyết 57-NQ/TW: Bệ phóng đổi mới sáng tạo cho nông nghiệp xanh và bảo vệ môi trường

Ngày 10/5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh), Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng các văn bản liên quan như Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ.
Giá điện tăng từ 10/5, hộ nghèo và gia đình chính sách tiếp tục được hỗ trợ

Giá điện tăng từ 10/5, hộ nghèo và gia đình chính sách tiếp tục được hỗ trợ

Tập đoàn Điện lực nhấn mạnh là việc điều chỉnh giá điện tăng từ ngày 10/5/2025 sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến các hộ nghèo và các gia đình chính sách xã hội.
Phú Quốc xây dựng cảng hàng không hiện đại bậc nhất trước APEC 2027

Phú Quốc xây dựng cảng hàng không hiện đại bậc nhất trước APEC 2027

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên công suất 18 triệu khách/năm, đón APEC 2027 và hướng đến 50 triệu khách vào năm 2050.
“Chính quyền phục vụ” làm nên thương hiệu đầu tư mới cho Thái Bình

“Chính quyền phục vụ” làm nên thương hiệu đầu tư mới cho Thái Bình

Thái Bình nổi lên như một điểm sáng trong cải thiện môi trường đầu tư và thu hút vốn FDI, với nhiều chỉ số thành phần PCI tăng mạnh và các dự án lớn được triển khai.
Thời tiết hôm nay 10/5: Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Thời tiết hôm nay 10/5: Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Thời tiết hôm nay 10/5, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ chiều tối có mưa dông mạnh; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông.
Gỡ nút thắt quy hoạch, nâng hiệu quả khai thác khoáng sản ở Quảng Trị

Gỡ nút thắt quy hoạch, nâng hiệu quả khai thác khoáng sản ở Quảng Trị

Quảng Trị đang đẩy mạnh khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các dự án trọng điểm. Tỉnh cũng tập trung tháo gỡ vướng mắc quy hoạch, siết chặt quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực khai thác.