Thứ ba 16/09/2025 10:29
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Xã Mậu A: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khí thế thi đua sôi nổi hướng về Đại hội tỉnh Lào Cai

Xã Mậu A: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khí thế thi đua sôi nổi hướng về Đại hội tỉnh Lào Cai

Trong không khí thiêng liêng của tháng 9 lịch sử, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Mậu A hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ nhất.
Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9, Bắc Bộ có mưa dông; Bắc Trung Bộ trời nắng; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ chiều nay tiếp tục mưa dông, trưa trời nắng gián đoạn; vùng áp thấp ở Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Lào Cai: Thu ngân sách vượt 20% so với cùng kỳ, đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Lào Cai: Thu ngân sách vượt 20% so với cùng kỳ, đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Theo Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, dù một số chỉ tiêu vẫn chưa đạt kế hoạch tỉnh giao, nhưng kết quả thu ngân sách trong nửa đầu tháng 9 tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
Hải Phòng tổ chức xe miễn phí đưa gần 10 nghìn người dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước”

Hải Phòng tổ chức xe miễn phí đưa gần 10 nghìn người dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước”

Từ ngày 8 đến 15/9/2025, Thành phố Hải Phòng triển khai chương trình xe đưa đón miễn phí phục vụ nhân dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), theo chỉ đạo của đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.
700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

Sở Nội vụ Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc tổ chức điều tra chuyên đề năm 2025, tập trung vào tình hình sản xuất kinh doanh, lao động – tiền lương trong doanh nghiệp và đời sống người lao động. Đây là hoạt động được triển khai theo Quyết định số 947/QĐ-BNV ngày 28/8/2025 của Bộ Nội vụ.
Nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh: Thúc tiến độ để không chậm hẹn 2030

Nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh: Thúc tiến độ để không chậm hẹn 2030

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành và chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trong đó có dự án phải hoàn tất thủ tục để khởi công ngay trong tháng 10 tới.
TP. Hồ Chí Minh: Đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Dĩ An vào ngày 21/10

TP. Hồ Chí Minh: Đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Dĩ An vào ngày 21/10

Ngày 21/10/2025, Công ty Đấu giá hợp danh Nam Bình Dương sẽ tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo ủy quyền của Cục Thi hành án Dân sự TP. Hồ Chí Minh.
Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Quảng Trị: Doanh nghiệp xây tặng tuyến đường làng đạt chuẩn cao tốc

Quảng Trị: Doanh nghiệp xây tặng tuyến đường làng đạt chuẩn cao tốc

Một doanh nghiệp bỏ gần 12 tỉ đồng xây tặng đường làng với chất lượng tương đương cao tốc là câu chuyện đẹp về tinh thần đồng hành cùng cộng đồng tại Quảng Trị.
Thái Nguyên: Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng gần 22%

Thái Nguyên: Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng gần 22%

Thái Nguyên ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về xuất nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm, đặc biệt là nhóm hàng điện tử, cho thấy sự ổn định của nền kinh tế địa phương.
Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội

Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội

TP. Hà Nội vừa. mới có đề xuất mức lãi suất ưu đãi chỉ 4,8%/năm để mua, thuê mua nhà ở xã hội, giúp hiện thực hóa giấc mơ an cư của người dân.
Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Hơn 66.000ha rừng nguyên sinh ở Nam Quảng Trị đang dần trở thành lợi thế du lịch sinh thái, khởi đầu với tuyến trekking Pa Thiên – Voi Mẹp đầy hứa hẹn.
Hải Phòng đón đồng chí Trần Quốc Vượng tham quan khu trưng bày tại Triển lãm thành tựu Đất nước

Hải Phòng đón đồng chí Trần Quốc Vượng tham quan khu trưng bày tại Triển lãm thành tựu Đất nước

Vừa qua, đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, đã đến tham quan khu Triển lãm trưng bày ngoài trời của Hải Phòng. Cùng dự và tiếp đón có đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.
Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9, Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, oi nóng, sáng và đêm có mưa vài nơi; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ tiếp tục mưa dông về chiều tối, ngày có nắng.
Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang yêu thương đến học sinh vùng khó khăn

Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang yêu thương đến học sinh vùng khó khăn

Từ ngày 12 đến 14/9, chương trình Caravan Lan tỏa yêu thương lần thứ 7 đã tiếp tục hành trình ý nghĩa, mang đến những món quà thiết thực và tinh thần sẻ chia cho học sinh tại các địa phương còn nhiều khó khăn ở Đồng Tháp và An Giang.