Chủ nhật 21/12/2025 11:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm; Nghệ An – Đắk Lắk có nơi có mưa, Trung Bộ trời ấm; cao nguyên Trung Bộ trời nắng cả ngày; Nam Bộ trời nóng.
Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức diễn ra ngày 16/12/2025.
Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kết quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm năm 2025 (đợt 1), góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Nghệ An sẽ chào đón năm 2026 với Chương trình nghệ thuật “Hào khí Sông Lam” kết hợp màn bắn pháo hoa tầm cao

Nghệ An sẽ chào đón năm 2026 với Chương trình nghệ thuật “Hào khí Sông Lam” kết hợp màn bắn pháo hoa tầm cao

Nghệ An sẽ chào đón năm 2026 với chương trình nghệ thuật “Hào khí Sông Lam” kết hợp màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút tại Quảng trường Ánh sáng VinWonders Cửa Hội (phường Cửa Lò) vào tối 31/12/2025.
Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12, Thanh Hoá – Hà Tĩnh trời nắng; Quảng Trị - Đắk Lắk có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng mạnh.
Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội chính thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây Thủ đô, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế

Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế

Ngày 19/12, Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tuyên dương 262 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho hơn 436.000 doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn, ghi nhận những đóng góp tích cực trong việc chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế và đồng hành cùng ngân sách Nhà nước.
Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du chính thức diễn ra vào lúc 20h10 ngày 20/12/2025 tại Quảng trường Thành Sen.
TP. Hồ Chí Minh nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới giá trị gia tăng và thị trường bền vững

TP. Hồ Chí Minh nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới giá trị gia tăng và thị trường bền vững

Qua đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định định hướng nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá trị gia tăng sản phẩm, hình thành các dòng OCOP mang bản sắc đô thị lớn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.
Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, đêm và sáng trời rét.
Khởi công Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Bước đột phá phát triển hạ tầng Thủ đô

Khởi công Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Bước đột phá phát triển hạ tầng Thủ đô

Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công tại Hà Nội với tổng mức đầu tư 855.000 tỷ đồng. Dự án mang tính chiến lược, tái thiết không gian ven sông, thúc đẩy phát triển đô thị và giao thông hiện đại cho Thủ đô.
Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12, Trung Bộ vài nơi mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; triều cường đầu tháng 11 Âm lịch ở Nam Bộ không cao; Đông Nam Bộ trời nắng nóng.
Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 18/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I được tổ chức trọng thể, thống nhất thông qua 3 khâu đột phá, xác định rõ định hướng đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong nhiệm kỳ mới.
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở có phát thải khí nhà kính hoàn thành xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải trước ngày 31/12/2025; đồng thời giao 3 sở chuyên ngành rà soát, tổng hợp kết quả kiểm kê và giảm phát thải trên địa bàn.