Thứ tư 12/11/2025 10:03
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Tàu biển quốc tế Piano Land đưa gần 1.000 du khách đến Khánh Hòa

Tàu biển quốc tế Piano Land đưa gần 1.000 du khách đến Khánh Hòa

Ngày 11/11, tàu biển quốc tế Piano Land với khoảng 1.000 du khách chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), đã cặp cảng quốc tế Cam Ranh để thực hiện hành trình tham quan Nha Trang - Khánh Hòa trong hai ngày 11 và 12/11.
Thời tiết hôm nay 12/11: Bắc Bộ nắng đẹp, khô hanh

Thời tiết hôm nay 12/11: Bắc Bộ nắng đẹp, khô hanh

Thời tiết hôm nay 12/11, Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ, Nam Trung Bộ trời nắng ráo cả ngày, từ ngày 15/11 có mưa to diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa dông về chiều, trưa trời nắng.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường liên kết phát triển du lịch Hồ Tràm – Hướng tới điểm đến xanh và đẳng cấp

TP. Hồ Chí Minh tăng cường liên kết phát triển du lịch Hồ Tràm – Hướng tới điểm đến xanh và đẳng cấp

Hồ Tràm được xác định là một trong những điểm đến trọng tâm, giàu tiềm năng và bản sắc. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, cùng sự quan tâm của các sở, ngành, sẽ là nền tảng vững chắc để Hồ Tràm phát triển theo hướng xanh – bền vững – đẳng cấp.
HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua các nghị quyết về xây dựng các cầu kết nối với TP. Hồ Chí Minh

HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua các nghị quyết về xây dựng các cầu kết nối với TP. Hồ Chí Minh

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có các nghị quyết về việc giao thẩm quyền đầu tư xây dựng các cây cầu kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Thủ tướng yêu cầu công khai minh bạch trong xét duyệt nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu công khai minh bạch trong xét duyệt nhà ở xã hội

Sáng 11/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và phát triển thị trường bất động sản. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới các địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Lâm Đồng với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chuẩn bị tốt cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Đồng Nai – Ehime

Chuẩn bị tốt cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Đồng Nai – Ehime

Chiều 11/11, đồng chí Nguyễn Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã chủ trì buổi tiếp đoàn lãnh đạo chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản) do ông Yamato Ikeda, Giám đốc Sở Kinh tế và Lao động Ehime, làm trưởng đoàn đến làm việc nhằm chuẩn bị cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp giữa hai địa phương.
Thời tiết ngày mai 12/11/2025: Bắc Bộ đêm lạnh, trưa hửng nắng

Thời tiết ngày mai 12/11/2025: Bắc Bộ đêm lạnh, trưa hửng nắng

Thời tiết ngày mai 12/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, đêm và sáng trời lạnh.
Tăng trưởng 12,2% là mệnh lệnh: Thái Nguyên ra nghị quyết

Tăng trưởng 12,2% là mệnh lệnh: Thái Nguyên ra nghị quyết 'nóng' cuối năm

Tỉnh ủy Thái Nguyên đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế Quý IV phải đạt từ 12,2% trở lên để hoàn thành chỉ tiêu cả năm 8,5%. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cụ thể hóa tiến độ theo tuần, tháng.
Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày làm sạch dữ liệu gần 8 triệu phương tiện

Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày làm sạch dữ liệu gần 8 triệu phương tiện

Từ ngày 11/11, Công an TP. Hà Nội bắt đầu đợt cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký gần 8 triệu ô tô, xe máy và hơn 130.000 giấy phép lái xe, đồng thời số hóa toàn bộ hồ sơ đăng ký phương tiện đang được quản lý.
Từ văn bản đến hành động: Hải Phòng chủ động triển khai Luật Đường sắt mới

Từ văn bản đến hành động: Hải Phòng chủ động triển khai Luật Đường sắt mới

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Đường sắt (Luật số 95/2025/QH15) trên địa bàn thành phố. Đây là bước đi cụ thể nhằm chuẩn bị điều kiện cần thiết để Luật – được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2025 – được thực thi thống nhất, hiệu quả từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ hợp tác với ICOGroup phát triển Trường Cao đẳng nghề quy mô 300 tỷ đồng

Phú Thọ hợp tác với ICOGroup phát triển Trường Cao đẳng nghề quy mô 300 tỷ đồng

Ngày 11/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu làm việc với Tập đoàn giáo dục ICOGroup về kế hoạch đầu tư Trường Cao đẳng nghề ICO, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hội nhập quốc tế.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22- 23/11, tại Khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, P. Ba Đình, Hà Nội.
Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Một trong những điểm được quan tâm là đề xuất tăng thêm một tháng nghỉ thai sản cho lao động nữ sinh con thứ hai. Tuy nhiên, cần thận trọng bởi quy định này có thể vô tình khiến doanh nghiệp “ngán” tuyển dụng lao động nữ hoặc không bố trí họ vào vị trí quan trọng do lo ngại gián đoạn công việc và phát sinh chi phí.
ĐBQH đề nghị kiểm soát thực phẩm “siêu ngon khó cưỡng” để bảo vệ trẻ em

ĐBQH đề nghị kiểm soát thực phẩm “siêu ngon khó cưỡng” để bảo vệ trẻ em

Việt Nam đang chứng kiến một thế hệ trẻ béo phì sớm, mắc bệnh sớm và thể lực yếu hơn so với trước. Nguyên nhân phần lớn đến từ môi trường tiêu dùng hiện nay, khi trẻ em dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa.