Thứ tư 19/11/2025 23:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng dự án mở rộng 300 triệu USD của BOE

TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng dự án mở rộng 300 triệu USD của BOE

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm thu hút đầu tư công nghệ cao khi lãnh đạo UBND Thành phố có buổi làm việc với Công ty TNHH Điện tử – Nghe nhìn BOE Việt Nam, đơn vị thuộc nhóm ba nhà sản xuất màn hình lớn nhất thế giới.
Đắk Lắk mưa trắng trời, nhiều vùng bị chia cắt, sạc lở, ngập lụt nặng

Đắk Lắk mưa trắng trời, nhiều vùng bị chia cắt, sạc lở, ngập lụt nặng

Sau cơn bão số 13, rất nhiều thiệt hại chưa được khắc phục xong thì tỉnh Đắk Lắk lại phải hứng chịu nhiều trận mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dài ngày, kèm theo dông, sét gây lũ lụt, sạc lở đất, chia cắt nhiều khu dân cư… Nhiều nơi, công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Quảng Ninh đẩy mạnh tái cấu trúc hệ thống y tế và chủ động phòng dịch mùa Thu – Đông 2025

Quảng Ninh đẩy mạnh tái cấu trúc hệ thống y tế và chủ động phòng dịch mùa Thu – Đông 2025

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2025 diễn ra tại Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh đã cung cấp bức tranh toàn diện về quá trình sắp xếp, kiện toàn hệ thống y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp – một nhiệm vụ lớn mang tính nền tảng cho sự phát triển bệnh viện, trạm y tế tuyến tỉnh và tuyến cơ sở trong giai đoạn mới.
Thời tiết ngày mai 20/11/2025: Hà Nội có mưa vài nơi, trời rét

Thời tiết ngày mai 20/11/2025: Hà Nội có mưa vài nơi, trời rét

Thời tiết ngày mai 20/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, ngày trời nắng, trời rét.
Thái Nguyên: Mở rộng thần tốc rừng FSC, nâng tầm giá trị gỗ Việt

Thái Nguyên: Mở rộng thần tốc rừng FSC, nâng tầm giá trị gỗ Việt

Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước về tốc độ mở rộng diện tích rừng FSC, biến chứng chỉ xanh này thành lợi thế chiến lược giúp lâm nghiệp tỉnh tiếp cận thị trường quốc tế khó tính.
Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao

Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao

Trong khuôn khổ hợp tác dài hạn với Ủy ban Olympic Việt Nam, Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên sâu “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi thông qua Dinh dưỡng Thể thao” tại Hà Nội, ngày 17/11.
Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp

Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và Tổ hợp Khu công nghiệp (KCN) DEEP C đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại KCN DEEP C Hải Phòng 2.
Hải Phòng bắt đầu xét miễn, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp khoa học – công nghệ từ tháng 11/2025

Hải Phòng bắt đầu xét miễn, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp khoa học – công nghệ từ tháng 11/2025

Từ tháng 11/2025, chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Hải Phòng chính thức được triển khai xét duyệt. Đây là bước đi được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút các dự án công nghệ chất lượng cao đầu tư vào thành phố.
Kháng thuốc: Mối đe dọa lớn với sức khỏe con người

Kháng thuốc: Mối đe dọa lớn với sức khỏe con người

Kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người hiện nay và việc nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề này.
Thời tiết hôm nay 19/11: Hà Nội trời rét

Thời tiết hôm nay 19/11: Hà Nội trời rét

Thời tiết hôm nay 19/11, Bắc Bộ rét cả ngày; Bắc Trung Bộ trời rét, Nam Trung Bộ trời lạnh, mưa lớn thu hẹp về phía Nam Trung Bộ; Đà Nẵng – Khánh Hoà, Đắk Lắk duy trì mưa lớn; Nam Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông, Đông Nam Bộ từ ngày mai mưa giảm.
TP. Hồ Chí Minh ban hành bộ Chỉ số cải cách hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh ban hành bộ Chỉ số cải cách hành chính mới

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký Quyết định số 2537/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND xã, phường, đặc khu”, tạo khung đánh giá thống nhất cho toàn hệ thống chính quyền thành phố.
Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Trong hai ngày 22-23/11, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao xã Đông Anh, với khoảng 50 gian hàng cung cấp sản phẩm thiết yếu, giảm giá ít nhất 10% so với thị trường.
Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; vùng đồng bằng có nơi rét đậm.
Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Sáng 18/11, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, đã đi thăm và kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn xã Phúc Hòa và Tân Yên. Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Hội thảo tập huấn “Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm hỗ trợ các bộ, ngành nâng cao hiệu quả thực thi quản lý Nhà nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng.