Thứ sáu 14/11/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Nhằm góp sức cùng các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt. Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, trao kinh phí hỗ trợ nhân dân các tỉnh Hà tĩnh, Quảng Trị, thành phố Huế, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai.
Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

HĐND tỉnh Lào Cai vừa bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh địa phương hoàn tất sắp xếp tổ chức sau khi sáp nhập với Yên Bái vào tháng 7/2025.
Đồng Tháp ban hành 10 nghị quyết tại kỳ họp chuyên đề

Đồng Tháp ban hành 10 nghị quyết tại kỳ họp chuyên đề

Tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X đã biểu quyết thông qua 10 nghị quyết trên nhiều lĩnh vực then chốt, từ đầu tư công, chính sách dân chủ ở cơ sở đến hỗ trợ phát triển vận tải công cộng. Lãnh đạo HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành sớm hoàn thiện kế hoạch triển khai để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, tạo nền tảng cho kỳ họp cuối năm 2025 và cho cả giai đoạn phát triển mới.
Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

WHO đánh giá Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có nguy cơ cao bị xâm nhập virus bại liệt, đe dọa thành quả thanh toán căn bệnh này hơn 20 năm qua.
TP. Hồ Chí Minh: Lao động phổ thông tiếp tục dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng

TP. Hồ Chí Minh: Lao động phổ thông tiếp tục dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 10 tăng mạnh so với tháng trước, với hơn 18.400 vị trí được doanh nghiệp đăng ký.
Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11, Bắc Bộ không khí hanh khô; Trung Bộ từ đêm mai mưa lớn; Nam Bộ trời nắng, ít mưa, chủ yếu mưa dông vào chiều tối.
Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa trời quang mây, đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Đột phá để phát triển

Đột phá để phát triển

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đảng bộ xã Tân Gianh (Quảng Trị) nhiệm kỳ 2025 - 2030 tập trung khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống của Nhân dân.
Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết sản xuất với doanh nghiệp

Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết sản xuất với doanh nghiệp

Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết sản xuất với doanh nghiệp, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng hàng hóa giá trị cao, mở ra cơ hội tăng thu nhập bền vững cho nông dân.
Hải Phòng tăng tốc triển khai các dự án thích ứng biến đổi khí hậu và chỉnh trang đô thị trung tâm

Hải Phòng tăng tốc triển khai các dự án thích ứng biến đổi khí hậu và chỉnh trang đô thị trung tâm

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, đã trực tiếp kiểm tra Dự án Phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu cùng nhiều dự án chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm. Cùng dự có đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các phường Hồng Bàng, Gia Viên.
Từ cao tốc đến cầu dân sinh: Tuyên Quang định hình diện mạo phát triển mới

Từ cao tốc đến cầu dân sinh: Tuyên Quang định hình diện mạo phát triển mới

Tuyên Quang đang tăng tốc đầu tư từ cao tốc đến cầu dân sinh, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, tạo nền tảng bứt phá kinh tế - xã hội và mở rộng liên kết vùng.
Bảo vệ cân bằng sinh thái từ mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai

Bảo vệ cân bằng sinh thái từ mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai

Mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai cho thấy khả năng phục hồi hệ sinh thái, hạn chế hóa chất nông nghiệp và mở ra hướng sản xuất xanh bền vững cho người dân vùng cao.
Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11, Bắc Bộ trưa và chiều trời hanh khô; Trung Bộ trời nắng, ít mưa; Nam Bộ tuần này ít mưa, trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông rải rác.
Lào Cai phấn đấu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công trong năm 2025, quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” tại cơ sở

Lào Cai phấn đấu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công trong năm 2025, quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” tại cơ sở

Trong bối cảnh cả nước đang tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công – động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân trên 95% tổng vốn được giao trong năm 2025, thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này.