Chủ nhật 02/11/2025 08:24
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11, Bắc Bộ có mưa; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, Nghệ An – Gia Lai mưa lớn đến 4/11; Đắk Lắk – Cà Mau mưa dông mạnh.
Khánh Hòa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho khu đô thị ven sông 17.000 tỷ đồng ở Nha Trang

Khánh Hòa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho khu đô thị ven sông 17.000 tỷ đồng ở Nha Trang

Ngày 31/10, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khu đô thị hỗn hợp thành phố Nha Trang, phường Nam Nha Trang.
Quảng Trị: Ổn định bộ máy chính quyền hai cấp, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân

Quảng Trị: Ổn định bộ máy chính quyền hai cấp, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân

Sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Quảng Trị ghi nhận những chuyển biến tích cực trong quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm và trao 5 tỷ đồng hỗ trợ Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm và trao 5 tỷ đồng hỗ trợ Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Trung ương vừa đến thăm, động viên và trao 5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Quảng Trị: Quyết tâm về đích sớm các mục tiêu chuyển đổi số năm 2025

Quảng Trị: Quyết tâm về đích sớm các mục tiêu chuyển đổi số năm 2025

Tại phiên họp định kỳ tháng 10/2025, tỉnh Quảng Trị xác định mục tiêu tăng tốc, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu chuyển đổi số giai đoạn 1 trước thời hạn.
An Giang: Thực hiện tinh thần “luồng xanh” đối với các công trình, dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027

An Giang: Thực hiện tinh thần “luồng xanh” đối với các công trình, dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tỉnh sẽ thực hiện tinh thần “luồng xanh” đối với những công việc liên quan đến APEC, là phải xử lý ngay.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu rà soát, quy hoạch khu tái định cư an toàn cho người dân vùng sạt lở

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu rà soát, quy hoạch khu tái định cư an toàn cho người dân vùng sạt lở

Chiều 31/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các xã Bắc Trạch, Tuyên Phú, Đồng Lê; chỉ đạo khẩn trương di dời dân khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.
Lào Cai đột phá chuyển đổi số trong vận hành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Lào Cai đột phá chuyển đổi số trong vận hành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 1/11, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 375 đại biểu ưu tú đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đại hội xác định 16 chỉ tiêu trọng tâm và đề ra 4 nội dung đột phá, trong đó nhấn mạnh chuyển đổi số là hướng đi chiến lược trong giai đoạn mới.
Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa ở nhiều nơi, trời chuyển lạnh; riêng khu vực vùng núi có nơi trời rét.
Chính sách nổi bật tháng 11/2025: Giảm thủ tục, siết bảo hiểm, mở giao dịch vàng

Chính sách nổi bật tháng 11/2025: Giảm thủ tục, siết bảo hiểm, mở giao dịch vàng

Hàng loạt chính sách mới từ tháng 11/2025: giảm thủ tục, siết bảo hiểm, mở giao dịch vàng, cho phép ngân hàng giao dịch vàng miếng.
Kinh tế Lâm Đồng 9 tháng đầu năm 2025

Kinh tế Lâm Đồng 9 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Lâm Đồng ghi nhận mức tăng trưởng GRDP 6,42% trong 9 tháng đầu năm 2025, với khu vực dịch vụ đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.
Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11, Hà Nội mưa nhiều trong 2 ngày tới; Nam Nghệ An – Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối cục bộ mưa to.
Phường Bảy Hiền (TP. Hồ Chí Minh): Từ đối thoại đến hành động, tiên phong thúc đẩy kinh tế số cấp phường

Phường Bảy Hiền (TP. Hồ Chí Minh): Từ đối thoại đến hành động, tiên phong thúc đẩy kinh tế số cấp phường

Chiều ngày 31/10/2025, Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo phường với doanh nghiệp và chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn phường do UBND phường Bảy Hiền, TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra trong không khí cởi mở, cầu thị và thực chất.
Nestlé Việt Nam Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Nestlé Việt Nam Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Nestlé Việt Nam tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Trị An, tôn vinh 60 nông dân tiêu biểu và thúc đẩy canh tác cà phê bền vững gắn với phát triển hiện đại.
TP. Hồ Chí Minh bố trí các khu đất rộng hàng trăm héc ta phát triển nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh bố trí các khu đất rộng hàng trăm héc ta phát triển nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang tập trung bố trí các khu đất có diện tích lớn từ 100 - 200 héc ta để phát triển nhà ở xã hội (NOXH), đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung quỹ đất giai đoạn 2030 - 2040 tại khu vực giáp ranh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình lập Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.