Thứ tư 10/12/2025 00:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Lào Cai ước tăng trưởng 8,5% năm 2025, thông qua 46 nghị quyết tạo động lực phát triển mới

Lào Cai ước tăng trưởng 8,5% năm 2025, thông qua 46 nghị quyết tạo động lực phát triển mới

Trong hai ngày 8 - 9/12, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lào Cai đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc, thông qua 46 nghị quyết quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội và mô hình chính quyền hai cấp. Năm 2025, GRDP của tỉnh ước tăng 8,5%, thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng, hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Thời tiết ngày mai 10/12/2025: Bắc Bộ duy trì sương mù buổi sáng, trời nắng về chiều

Thời tiết ngày mai 10/12/2025: Bắc Bộ duy trì sương mù buổi sáng, trời nắng về chiều

Thời tiết ngày mai 10/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ duy trì trạng thái có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về việc làm trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về việc làm trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo báo cáo mới của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam đang chiếm hơn 25% tổng số 75 triệu việc làm gắn với chuỗi cung ứng toàn cầu tại Đông Nam Á.
Hành trình di sản và Countdown 2026: Quảng Ninh tạo dấu ấn văn hóa – du lịch cuối năm

Hành trình di sản và Countdown 2026: Quảng Ninh tạo dấu ấn văn hóa – du lịch cuối năm

Quảng Ninh bước vào mùa lễ hội cuối năm với chuỗi sự kiện văn hóa – du lịch quy mô lớn tại Yên Tử và Hạ Long, nổi bật là Đại lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông, lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa thế giới và chương trình Countdown 2026, hứa hẹn tạo sức hút mạnh mẽ cho du khách trong những tuần cuối năm 2025.
Hải Phòng đánh giá kết quả tháng 11, đặt mục tiêu tăng tốc cho chặng nước rút cuối năm 2025

Hải Phòng đánh giá kết quả tháng 11, đặt mục tiêu tăng tốc cho chặng nước rút cuối năm 2025

UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 11 và triển khai chương trình công tác tháng 12/2025, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu. Đây được xem là cuộc họp quan trọng, định hướng cho giai đoạn “tăng tốc – về đích” trong năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025.
Lan tỏa giá trị, hướng đến cộng đồng từ mô hình dân vận của Công an xã Vân Du

Lan tỏa giá trị, hướng đến cộng đồng từ mô hình dân vận của Công an xã Vân Du

Trong bối cảnh các địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, những mô hình dân vận thiết thực không chỉ góp phần giữ vững bình yên mà còn tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng, lan tỏa tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội. Mô hình “Công an xã Vân Du: Lan tỏa yêu thương - Vì Nhân dân phục vụ” do Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa triển khai là một minh chứng điển hình cho cách làm dân vận sáng tạo, nhân văn và bền vững.
Lâm Đồng: Tạo đột phá, đưa bản sắc vùng ra thế giới

Lâm Đồng: Tạo đột phá, đưa bản sắc vùng ra thế giới

Năm 2025 ghi dấu bước ngoặt lịch sử của Lâm Đồng khi hai trụ cột kinh tế chiến lược - ngành trà và du lịch - cùng đạt thành tựu vượt bậc. Sự thành công rực rỡ của Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 kết hợp với đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế đã tạo nên động lực kép, khẳng định vị thế của Lâm Đồng trên bản đồ văn hóa và kinh tế khu vực.
Thời tiết hôm nay 9/12: Hà Nội trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay 9/12: Hà Nội trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay 9/12, Bắc Bộ trời nắng ấm, cuối tuần này mưa to; Thanh Hoá – Hà Tĩnh sáng có mưa nhỏ, chiều trời nắng; Quảng Trị - Lâm Đồng có mưa giông; Nam Bộ trời nắng nhiều, về chiều có mưa vài nơi.
Chi trả dịch vụ môi trường rừng hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân miền núi

Chi trả dịch vụ môi trường rừng hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân miền núi

Nguồn thu từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng bổ sung kinh phí kịp thời cho chủ rừng, góp phần quan trọng hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân miền núi tham gia bảo vệ rừng.
TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ.
Thời tiết ngày mai 9/12/2025: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm rét

Thời tiết ngày mai 9/12/2025: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm rét

Thời tiết ngày mai 9/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm và sáng trời rét.
Thời tiết hôm nay 8/12: Bắc Bộ đầu tuần trời có nắng

Thời tiết hôm nay 8/12: Bắc Bộ đầu tuần trời có nắng

Thời tiết hôm nay 8/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng nay có sương mù; Trung Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ trời nắng, tối và đêm mát mẻ; áp thấp nhiệt đới chiều nay sẽ đi vào Biển Đông.
Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương đang đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình hoạt động tại các công đoàn cơ sở, đồng thời hướng dẫn quy trình chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ mới. Hoạt động này góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động trong bối cảnh đời sống công nhân còn nhiều khó khăn.
TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

Công an phường Hiệp Bình (TP. Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng các đối tượng giả danh cơ quan bồi thường, ngân hàng và lực lượng công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thuộc diện nhận tiền bồi thường Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hay truy cập đường link lạ.