Thứ tư 24/12/2025 16:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Từ ngày 15/12/2025 đến cuối tháng 2/2026, loạt chuyến bay charter từ Mông Cổ dự kiến đưa hàng nghìn du khách quốc tế đến với Phú Quốc, Nha Trang trong mùa du lịch tránh rét.
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Sự hoán đổi ngày làm việc được Bộ Nội vụ đề xuất nhằm tạo điều kiện để công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục, đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng tương tự đối với người lao động, trên cơ sở bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh đang tăng tốc xây dựng các khu tái định cư, tạo đồng thuận người dân, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án đường sắt cao Bắc - Nam.
Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Tận dụng lợi thế văn hóa các dân tộc và hệ thống lễ hội phong phú, Lào Cai đang thúc đẩy quảng bá văn hóa đối ngoại, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị điểm đến.
Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Ngày 23/12/2025, Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tiếp nối và duy trì hiệu quả mô hình “Công an xã Vân Du – Lan tỏa yêu thương, vì nhân dân phục vụ”, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ Công an phát động.
Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12, Hà Nội 2 ngày tới trời chuyển rét; Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa; cao nguyên Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều; Nam Bộ chiều tối có mưa trái mùa.
Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm quyết liệt thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ.
TP. Hồ Chí Minh xem xét ban hành Nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển

TP. Hồ Chí Minh xem xét ban hành Nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết mới về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nhằm phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và yêu cầu phát triển logistics toàn vùng.
Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy đồng hành cùng chương trình "Ngày hội Sống Xanh" tại Côn Đảo

Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy đồng hành cùng chương trình "Ngày hội Sống Xanh" tại Côn Đảo

Sáng 23/12, tại đặc khu Côn Đảo (TP Hồ Chí Minh), Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc Sở Văn hóa và Thể Thao TP.HCM) và UBND đặc khu Côn Đảo tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội Sống xanh" tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về quy mô triển khai giáo dục số

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về quy mô triển khai giáo dục số

Với 98% cơ sở giáo dục phổ thông ứng dụng quản lý, giảng dạy trên môi trường số, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương đi đầu cả nước về tốc độ và quy mô triển khai giáo dục số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chuyển đổi số.
Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng.
Thái Nguyên: Từ “cứ điểm FDI” đến khát vọng hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa

Thái Nguyên: Từ “cứ điểm FDI” đến khát vọng hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa

Thái Nguyên đang đứng trước yêu cầu chuyển dịch chiến lược phát triển công nghiệp, từ thu hút FDI quy mô lớn sang kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa, nhằm gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc và phát triển bền vững.
Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Theo dự báo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thời kỳ cơ cấu dân số vàng của Việt Nam sẽ khép lại vào năm 2036, sớm hơn 3 năm so với các dự báo trước đây, mở ra giai đoạn già hóa và siêu già hóa dân số với nhiều thách thức đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại Hà Tĩnh ghi nhận mức cao kỷ lục 192 triệu đồng/người, phản ánh sự phục hồi sản xuất kinh doanh, chênh lệch rõ nét giữa các khối doanh nghiệp trên địa bàn.
Đồng Tháp quyết tâm bứt phá tăng trưởng giai đoạn 2026–2030

Đồng Tháp quyết tâm bứt phá tăng trưởng giai đoạn 2026–2030

Đồng Tháp quyết tâm hoàn thành mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2025 và bứt phá tăng trưởng giai đoạn 2026–2030, lấy doanh nghiệp làm động lực.