Chủ nhật 17/11/2024 18:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Sau 6 tháng ra mắt, Vsmart đang ở đâu trên bản đồ smartphone Việt?

12/10/2020 00:00
Đặt tham vọng chiếm 30% thị phần, Vsmart hiện nắm khoảng 2% thị trường di động Việt Nam, theo số liệu của GfK.

Đặt tham vọng chiếm 30% thị phần, Vsmart hiện nắm khoảng 2% thị trường di động Việt Nam, theo số liệu của GfK.

Tháng 12/2018, Vingroup ra mắt thương hiệu smartphone Vsmart với 4 mẫu di động từ giá rẻ đến tầm trung gồm Joy 1, Joy 1+, Active 1 và Active 1+. Theo số liệu của GfK, smartphone Vsmart có thị phần ở mức xấp xỉ 2% từ khi ra mắt (tháng 12/2018) đến tháng 4/2019.

Hãng này đứng thứ 9 trong top 10 hãng di động lớn nhất tại Việt Nam. Thông số này khá trùng hợp với thông tin từ các nhà bán lẻ. FPT Shop cho biết doanh số Vsmart chiếm 2-3% lượng bán ra của toàn hệ thống.

Tính trung bình 4 tháng đầu năm, Samsung là hãng có thị phần lớn nhất với 46,88%, Oppo đứng thứ 2 với 22,09%. Phần lớn các hãng còn loại loay hoay với thị phần 5%. Những hãng vào thị trường Việt Nam lâu ngày như Xiaomi cũng chỉ có khoảng 3,8% thị phần.

Đổ không ít tiền quảng bá nhưng Realme hay Huawei có lần lượt 2,45% và 5%. Hai thương hiệu xếp ngay trên Vsmart là Nokia (2,7%) và Vivo (2,3%).

Thị phần các hãng di động tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019 (theo GfK).

Tập trung phân khúc phổ thông

Theo các chuyên gia theo dõi kinh doanh điện thoại di động, ngay từ ban đầu Vsmart đã có lợi thế tốt khi sở hữu một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Vinmart, sau đó họ còn mua thêm chuỗi Viễn Thông A.

Về chuỗi sản phẩm, quản trị của một diễn đàn công nghệ lớn ở Việt Nam cho rằng Vsmart có cách tiếp cận phù hợp khi tung ra 4 smartphone, thuộc 2 phân khúc phổ thông và tầm trung, với mức giá rẻ hơn đối thủ để thu hút nhiều khách hàng.

Smartphone Vsmart Joy 1 có giá 2,29 triệu đồng, Joy 1+ có giá 2,69 triệu đồng, Active 1 giá 3,99 triệu đồng và Active 1+ là 5,79 triệu đồng. Đây là nhóm sản phẩm có tính cạnh tranh không quá cao tại Việt Nam khi các thương hiệu lớn đều tập trung cho nhóm sản phẩm tầm giá trên 7 triệu đồng để tối ưu lợi nhuận.

F11 và F11 Pro - sản phẩm chủ lực của Oppo - có giá bán lần lượt 7,3 và 8,5 triệu đồng, Samsung Galaxy A50 có giá 6,99 triệu đồng. Ở tầm giá hơn 2 triệu đồng, Vsmart có lợi thế tốt bởi đối thủ chủ yếu là những model đời cũ, giảm giá sâu do vòng đời sản phẩm sắp hết.

Trong khi đó, các model có giá 4-5 triệu cũng chỉ phải cạnh tranh với một số mẫu của Xiaomi, Huawei, Honor và Nokia. Những tên tuổi này đều gặp vấn đề nhất định, như không thể “vào cửa” các nhà bán lẻ lớn do chiết khấu thấp, gặp sự cố trên phạm vi toàn cầu hay chi phí marketing không có.

Vì sản phẩm mới nên Vsmart cũng mạnh tay cho các chiến dịch marketing, quảng cáo truyền hình để tiếp cận người dùng.

Vsmart muốn tạo độ phủ tại Việt Nam bằng những chiếc smartphone giá rẻ.

Quản trị một diễn đàn điện thoại cho rằng yếu tố thương hiệu non trẻ không phải rào cản với Vsmart khi nhóm sản phẩm họ bán ra ở mức 5 triệu trở xuống. “Với tầm giá này, người dùng sẵn sàng chi tiền để ‘thử’ một sản phẩm thương hiệu Việt”, người này nhận định.

Tham vọng 30% thị phần?

2% có thể là con số mà Vsmart không hài lòng. Trong cuộc phỏng vấn với Finacial Times, CEO Trần Minh Trung của Vsmart tiết lộ tham vọng giành 30% thị phần smartphone Việt Nam, chậm nhất là vào năm 2020

Điều đó đồng nghĩa Vsmart chỉ còn tối đa một năm rưỡi để đạt được mục tiêu. Trong lịch sử thị trường di động Việt Nam, chưa hãng sản xuất nào chứng kiến mức tăng trưởng chóng mặt như vậy. Trong khi đó, những hãng khi đặt chân vào thị trường này đặt mục tiêu top 2, top 3 nhưng rời đi sau vài năm không phải ít.

Tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hôm 9/5, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup, tiết lộ hãng sẽ ra mắt 12 mẫu smartphone mới trong năm nay. Đây có thể là quân bài để Vsmart tiếp tục đánh chiếm thị phần tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, ông David McQueen - Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn công nghệ ABI Research - cho biết mục tiêu chiếm 30% thị phần của Vsmart là quá tham vọng, trong bối cảnh mà các ông lớn như Samsung đã lấp đầy mọi phân khúc.

“Hãy nhìn những hãng như Xiaomi, Vivo lẹt đẹt ra sao dù vào thị trường nhiều năm hay các tên tuổi lớn như LG, Sony phải rời bỏ để thấy thị trường này khắc nghiệt ra sao”, cựu chuyên viên truyền thông một hãng di động lớn ở Việt Nam nói.

Mục tiêu 30% thị phần của hãng không dễ thực hiện.

“Khi bạn bán một vài mẫu di động giá rẻ, người dùng không đắn đo để mua. Tuy nhiên, nếu bạn tiến lên phân khúc cao hơn, câu chuyện sẽ khác. Đó là chưa kể khi thị phần của bạn lớn lên đôi chút, sẽ không thiếu những chiêu vùi dập đối thủ một cách mạnh mẽ từ các ‘ông lớn’ để bạn không thể ngóc lên”, vị này nhận định.

Bphone của Bkav là bài học rất rõ khi chiến đấu ở phân khúc cao khi hầu như không đủ độ phủ sóng, trong khi Mobiistar đã phải “dạt” sang Ấn Độ vì không thể cạnh tranh.

Thực tế, chúng tôiđã ghi nhận những lo lắng từ chính nội bộ của Vingroup khi Samsung thực hiện chiến lược “trẻ hóa” thời gian vừa qua với những model dòng A hay dòng M giá rẻ.

Một khó khăn khác của Vinsmart là dù thiết lập hệ thống bán lẻ rất nhanh, họ chưa xây dựng được cộng đồng người dùng sản phẩm trung thành của mình. Tìm kiếm các hội nhóm sản phẩm Vsmart trên mạng xã hội, nhóm có nhiều thành viên nhất cũng chỉ dừng ở con số 5.000.

Nhìn sang một hãng di động Việt khác là Bkav, nhóm sinh hoạt cho sản phẩm Bphone có khoảng gần 500.000 thành viên.

Các nghiên cứu mới nhất về thị trường đều có kết quả smartphone đang tăng trưởng chậm lại, người dùng ngày càng ít mua máy mới. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt ngày càng gay gắt.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại, trong đó 2 cái tên là Samsung và Oppo đã chiếm gần 70% thị phần.

Quang Huy

Tin bài khác
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.
EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

Theo EC, "gã khổng lồ công nghệ" Apple sẽ có một tháng để đề xuất các cam kết nhằm giải quyết hành vi chặn địa lý được xác định.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

Việt Nam từng nằm ngoài bản đồ bán hàng của Apple, nhưng với doanh số iPhone tăng vọt trong hơn 4 năm qua, “nhà táo” đã thay đổi cách nhìn về thị trường này.
Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple dự định nâng cấp Vision Pro 2 từ chip M2 lên chip M5, còn về thiết kế, Apple Vision Pro 2 nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ hiện tại.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.