Thứ sáu 07/02/2025 09:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

“Sẵn lòng thay đổi, chủ động thay đổi - Tư duy mở, hành động nhanh, kết quả thật”

30/11/2022 07:10
“Sẵn lòng thay đổi, chủ động thay đổi - Tư duy mở, hành động nhanh, kết quả thật”

Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây, ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế nhờ vào chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Rau quả nói chung và trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 2,76 tỷ USD. Riêng trái bưởi tươi xuất khẩu đạt 3.250 tấn, với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hà Lan, Đức, Trung Quốc, Canada,…. Và sau quá trình đàm phán, kiểm tra thẩm định, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam.

Sau gần 6 năm đàm phán đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, đến nay thị trường này đã chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam. Bến Tre là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường này. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến đầu ra sản phẩm nông sản nói chung và trái bưởi nói riêng vô cùng khó khăn. Sự kiện trái bưởi Việt Nam được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ đã mang lại sự phấn khởi cho bà con nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ.

Chào mừng sự kiện này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nói - Sự kiện xuất khẩu chính ngạch những lô bưởi đầu tiên được tổ chức tại Bến Tre là niềm tự hào không chỉ của người trồng bưởi Bến Tre mà còn là niềm vui chung của người dân trồng bưởi trên cả nước. Thị trường Hoa Kỳ là một thị trường khó tính vào bậc nhất, tuy nhiên nhu cầu về nhập khẩu các loại trái cây tươi vẫn rất lớn. Chắc chắn rằng, để đáp ứng và duy trì được các nguồn hàng xuất khẩu thì phía trước sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Tôi mong rằng khi đối diện với mỗi khó khăn, thách thức, chúng ta có thể bình tĩnh với tinh thần “sẵn lòng thay đổi, chủ động thay đổi”, cùng quan điểm tiếp cận “tư duy mở, hành động nhanh, kết quả thật”. Tôi tin tưởng rằng trái bưởi hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi thành phần tham gia trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau đồng hành trong hành trình phát triển của ngành hàng nói chung, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư nói riêng để xây dựng thương hiệu bưởi Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Theo chân những trái bưởi đầu tiên xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Hoa Kỳ ngày hôm nay, là minh chứng cho sự chuyên nghiệp và nỗ lực tuân thủ của vùng trồng, cơ sở đóng gói, các doanh nghiệp và các bên liên quan, nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu bưởi Việt Nam, cùng các nông sản Việt Nam nổi bật trên trường quốc tế. Đây là cơ hội quý giá đối với trái bưởi tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới”.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu
Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu.

Chia sẻ thêm về thị trường xuất khẩu tại Hoa Kỳ, ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre phát biểu, hiện nay, trong 07 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Hoa Kỳ thì Bến Tre có 03 sản phẩm gồm: Bưởi, Nhãn, Chôm Chôm. Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ; riêng, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm. Ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre định hướng phát triển theo hướng chuyên sâu, hiện đại gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật; đặc biệt hướng đến xuất khẩu sản phẩm chủ lực ở thị trường xuất khẩu tiềm năng. Xuất phát từ quan điểm trên, trong những năm qua, Bến Tre đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà, đặc biệt là tập trung xây dựng, phát triển và quản lý tốt các vùng trồng nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường lớn và có tiêu chuẩn cao như Mỹ, Châu Âu,… Từ đó, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã từng bước khẳng định được thương hiệu và giá trị; trong đó có các sản phẩm chủ lực đã và đang xuất khẩu ra thị trường thế giới và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Trao giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Cty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu
Trao giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Cty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.

Cũng nói về điều này, bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, bưởi là một trong những loại trái cây được trồng tại Hoa Kỳ. Do đó, việc yêu cầu kiểm soát sinh vật gây hại rất nghiêm khắc. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian để tập huấn cho bà con nông dân cũng như chuyển đổi quy trình canh tác. Công việc tiếp theo của chúng tôi cần hoàn thiện lại các chuỗi liên kết. Trong thời gian tới, mục tiêu của Chánh Thu là đưa trái bưởi vào các chuỗi hệ thống siêu thị lớn như Costco, Walmart.

Cắt băng Lễ công bố xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên vào thị trường Hoa Kỳ
Cắt băng Lễ công bố xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên vào thị trường Hoa Kỳ.

Được biết, cả nước ta hiện có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Cụ thể, đồng bằng sông Hồng có hơn 13 nghìn ha với sản lượng trên 175 nghìn tấn, Trung du miền núi phía Bắc có hơn 30 nghìn ha với sản lượng 253 nghìn tấn. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32 nghìn ha với sản lượng khoảng 369 nghìn tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Đến nay đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh (Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đăk Nông) được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ với tổng diện tích 752 ha (chiếm 0,71% diện tích trồng bưởi của cả nước), sản lượng dự kiến 13.105,6 tấn (chiếm 1,4 % tổng sản lượng bưởi của cả nước). Riêng Bến Tre có 11 vùng trồng bưởi được cấp mã số với diện tích 156,76 ha (chiếm 20,8% diện tích của các vùng trồng bưởi đã được cấp mã số) và sản lượng dự kiến là 2.352 tấn (chiếm 0,02% sản lượng bưởi tại các vùng trồng đã được cấp mã số).

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Biến đổi khí hậu là yếu tố tác động lớn đến nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nhu cầu tiêu thụ cao khiến giá cả dự kiến tiếp tục tăng trên các thị trường lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.
Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới ổn định trước mùa lễ hội ở phương Tây, dự báo năm 2025 tiềm ẩn nhiều biến động khi đối mặt bất ổn kinh tế, địa chính trị và chính sách tiền tệ từ Fed.
Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Động thái này diễn ra sau khi Mexico áp thuế đối với thép từ Trung Quốc và kiểm soát hàng hóa giá rẻ nhập khẩu, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa.
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

Theo thông báo mới nhất tại EU, khu vực sẽ tăng tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sầu riêng Việt Nam từ 10% lên 20% tại biên giới.