Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Canalys, trong quý I/2024 có tổng cộng 296,2 triệu smartphone được xuất xưởng, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoài. Đâu cũng là lần đầu sau 10 quý thị trường smartphone đạt mức tăng trường hai chữ số.
Samsung xuất xưởng 60 triệu điện thoại, tương đương 20% thị phần và vươn lên vị trí số một. Thành tích này nhờ doanh số dòng Galaxy A mới và nhu cầu tăng lên của người dùng đối với dòng Galaxy S24 tích hợp AI. Samsung đã bán được 13,5 triệu Galaxy S24, cao hơn 35% so với dòng Galaxy S23 cùng kỳ.
Màn ra mắt Galaxy S24 của Samsung phản ánh thời điểm quan trọng trong chiến lược AI và phân khúc cao cấp của hãng, có khả năng định hình lại ngành công nghiệp.
Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys nhận định: "So với Galaxy S23, Samsung ra mắt S24 sớm hơn một tháng và đã xuất xưởng 13,5 triệu máy, tăng 35% so với bản tiền nhiệm trong cùng khung thời gian".
Samsung mới đây cho biết, họ kỳ vọng quý 2 sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu về AI tổng hợp, trong khi nhu cầu đối với điện thoại di động vẫn ổn định. Hãng dự đoán nhu cầu về máy tính sẽ bị ảnh hưởng do tính thời vụ chậm, điều này có thể dẫn đến việc khách hàng của Samsung phải điều chỉnh lượng hàng tồn kho trước khi hãng ra mắt sản phẩm mới vào nửa cuối năm 2024.
Ngoài ra, công ty cũng cảnh báo tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng leo thang và chi phí tiếp tục tăng ở các bộ phận chính, đặc biệt là bộ nhớ.
“Lợi nhuận trong quý 2 dự kiến sẽ giảm nhẹ so với quý 1 và quý 3, thời điểm chúng tôi tung ra các sản phẩm chủ lực mới trong năm nay. Để đáp lại, chúng tôi đang tập trung vào khả năng cạnh tranh về chi phí trong suốt quá trình nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bán hàng để đạt được lợi nhuận vững chắc”, Samsung cho biết và cho biết thêm rằng, họ sẽ tiếp tục tăng doanh số bán hàng hàng đầu thông qua việc mở rộng Galaxy AI.
Apple hiện xếp ở vị trí thứ hai thị trường smartphone với 48,7 triệu iPhone xuất xưởng, chiếm 16% thị phần. So với quý I/2023, sản lượng điện thoại Apple giảm 16%. Tình trạng doanh số iPhone sụt giảm khi Apple đang đối mặt khó khăn ở nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, doanh số iPhone trong quý I giảm 19,1%, thị phần chỉ còn 15,7% so với mức 20% vào năm ngoái,
Xiaomi vào top ba hãng smartphone lớn nhất thế giới với 40,7 triệu máy và 14% thị phần. Tính cả thương hiệu Poco, tổng thiết bị xuất xưởng của Xiaomi trong quý I tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Transsion Holdings, sở hữu Tecno, Infinix và Itel, đứng ở vị trí thứ tư với 28,6 triệu sản phẩm, chiếm 10% thị phần. Công ty này đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 86% so với cùng kỳ năm trước nhờ mở rộng thị trường tại các khu vực như Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.
Oppo đã rớt xuống vị trí thứ năm với 25 triệu sản phẩm, giảm 6% so với cùng kỳ và chiếm 8% thị phần. Phần còn lại của thị trường, bao gồm nhiều nhà sản xuất khác, chiếm 31% thị phần toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2024, với tổng cộng 93,3 triệu smartphone được bán ra.
Trước đó, năm 2023, thị trường di động tuy khá sôi nổi nhưng cũng đầy khó khăn, thế nhưng Apple dường như không bị ảnh hưởng nhiều so với các đối thủ. Bằng chứng là, sau nhiều năm, Apple lần đầu vượt mặt Samsung và trở thành nhà sản xuất điện thoại nắm giữ thị phần lớn nhất toàn cầu trong năm 2023.
Theo dữ liệu được công bố bởi hãng nghiên cứu IDC (International Data Corporation), Apple đã soán ngôi của Samsung với doanh số iPhone bán ra trong năm 2023 đạt 234,6 triệu máy, chiếm 20,1% thị phần. Trong khi đó, ông lớn Hàn Quốc - Samsung đạt doanh số bán ra trong năm 2023 là 226,6 triệu máy, chiếm 19,4% thị phần.
Hà Anh (t/h)