Thứ tư 22/01/2025 19:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Quý 1/2024, xuất khẩu các sản phẩm gia vị giảm

27/04/2024 08:06
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất khẩu được 87,4 nghìn tấn gia vị các loại, kim ngạch đạt 322,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 24,1%, kim ngạch giảm 4,8%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Gia vị Thế giới (WSSA), hiện có khoảng 109 loại gia vị được sử dụng trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia và vùng miền có những loại gia vị riêng biệt phù hợp với đặc trưng ẩm thực và văn hóa của mình.

Theo báo cáo của Transparency Market Research (TMR), giá trị thị trường gia vị toàn cầu ước tính đạt 16,6 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến đạt 22,8 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng với tỷ lệ CAGR khoảng 4% trong giai đoạn 2019-2027.

Xuất khẩu gia vị là một ngành hàng có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế và xu hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Hồ tiêu và quế là hai mặt hàng gia vị chính được xuất khẩu từ Việt Nam. Trong đó, hồ tiêu chiếm 65% thị trường xuất khẩu, đạt 56,8 nghìn tấn, với kim ngạch đạt 235,6 triệu USD, giảm 26% về lượng và 0,1% về giá trị. Xuất khẩu quế trong 3 tháng đầu năm chiếm 18,3% thị phần, đạt 16 ngàn tấn và kim ngạch 46,2 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 15,7% về giá trị.

Ngoài ra, xuất khẩu các mặt hàng khác như hoa hồi, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, và nhục đậu khấu cũng ghi nhận giảm, chỉ có xuất khẩu ớt tăng 17,6% về lượng và 52,8% về giá trị.

Các thị trường chính của gia vị Việt Nam bao gồm Mỹ, EU, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng sau một thời gian dài bị giảm do khủng hoảng kinh tế, thì xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc lại đang giảm, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đến 95,8%.

Do ngành này chiếm tỷ lệ cao (95%) hàng hóa xuất khẩu, việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gia vị đến các thị trường là nhiệm vụ chủ yếu và trọng tâm của các doanh nghiệp và Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam. Mục tiêu chính là tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm.

Thêm vào đó, việc tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế về nông sản và thực phẩm để quảng bá thông tin và giới thiệu ngành hàng cũng được Hiệp hội chú trọng. Hằng năm, Hiệp hội được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phê duyệt các chương trình tham gia hội chợ tại Anuga (Đức) và Sial (Pháp), những hội chợ lớn nhất về thực phẩm tại châu Âu, giúp các doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu sản phẩm trực tiếp với các nhà nhập khẩu trên thế giới.

Ngoài ra, tại Hội chợ Gulfood ở Dubai hàng năm vào tháng 2, Hiệp hội đã tổ chức gian hàng triển lãm chung cho các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bằng nguồn lực tự chủ của các doanh nghiệp và Hiệp hội.

Trong hội chợ về vấn đề xuất khẩu gia vị, có một số cơ hội và thách thức quan trọng cần được đề cập:

  1. Nâng cao kiến thức về quy định thị trường: Để đáp ứng được yêu cầu của các thị trường nhập khẩu, người bán cần nâng cao kiến thức về các quy định kỹ thuật, đặc biệt là những quy định mới hoặc có sự thay đổi. Cần theo dõi và cập nhật thông tin từ các nguồn tin chính xác và uy tín trên các website chính thức.

  2. Cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA): Việc tận dụng các cơ hội từ các FTA đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ nhiều quy định, từ quy tắc xuất xứ đến vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Do đó, cần nâng cao ý thức và kiến thức về các cam kết và quyền lợi của mình trong các FTA, đồng thời cải thiện năng lực sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.

  3. Cơ hội từ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu: Sau đại dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi, tạo ra cơ hội cho xuất khẩu gia vị sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc. Tuy nhiên, để khai thác cơ hội này, người bán cần vượt qua các thách thức như đảm bảo an toàn cho người lao động trong điều kiện dịch bệnh, và giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hóa do thiếu container và tăng giá cước.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc xuất khẩu gia vị của Việt Nam là đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Các thị trường này thường đặt ra các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn và nguồn gốc của sản phẩm. Một số thách thức cụ thể bao gồm:

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật: Cần kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm gia vị theo các giới hạn được phép của các thị trường nhập khẩu. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hợp lý và tuân thủ các quy định về thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Kim loại nặng: Việc kiểm soát kim loại nặng trong sản phẩm gia vị là rất quan trọng. Cần chọn nguồn nguyên liệu sạch và không bị ô nhiễm bởi kim loại nặng, sau đó áp dụng các biện pháp xử lý và loại bỏ kim loại nặng trong quá trình chế biến.

Màu nhân tạo: Doanh nghiệp cần sử dụng các loại màu nhân tạo được phép và ghi rõ thành phần màu nhân tạo trên nhãn mác sản phẩm. Khuyến khích sử dụng màu tự nhiên hoặc không sử dụng màu nhân tạo để tăng giá trị cho sản phẩm gia vị.

Bà Ong Thị Kim Ngân - Phó tổng giám đốc Công ty Khai thác thủy hải sản chế biến nước mắm Thanh Hà - Phú Quốc cũng từng thừa nhận việc đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng là vấn đề của DN làm gia vị. Bắt đầu xuất khẩu từ năm 1993, Thanh Hà - Phú Quốc cũng gặp không ít khó khăn khi đưa nước mắm sang Hàn Quốc, Nhật bản, Mỹ, Úc. Còn với thị trường châu Âu, các nhà nhập khẩu thường qua nhà máy nhiều lần để kiểm tra quy trình sản xuất của Thanh Hà - Phú Quốc và nếu đạt tiêu chí về chất lượng, vi sinh…của họ thì lô hàng mới đủ điều kiện xuất.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, một yếu tố quan trọng khiến khách hàng quốc tế chọn lựa gia vị Việt là sự tiện lợi và nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Sản phẩm gia vị được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên không chỉ giữ được phẩm chất tự nhiên mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Dh Foods, khách hàng thế giới mong muốn sử dụng nhiều hơn các sản phẩm gia vị đặc sản từ các vùng miền, nhưng đòi hỏi sự thuận tiện trong sử dụng và an toàn thực phẩm, không chứa hóa chất và màu tổng hợp, cũng như không sử dụng chất bảo quản.

Bình Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.