Thứ tư 23/10/2024 23:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phát triển, mở rộng thị trường Halal - lĩnh vực trọng điểm của TPHCM

07/11/2023 11:49
Từ đầu năm, TPHCM đã triển khai phát triển ngành công nghiệp Halal kết hợp với sản xuất, tiêu dùng xanh và xuất khẩu bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm - một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của thành phố.
aa

Dự báo từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho thấy chi tiêu của cộng đồng Hồi giáo cho thực phẩm Halal sẽ đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong bối cảnh biến động kinh tế hiện nay, việc mở rộng các thị trường xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới được coi là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), nhấn mạnh rằng Việt Nam, với vị trí mạnh mẽ về xuất khẩu nông sản và thủy sản trên thế giới, đặc biệt là gần các thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal, hiện chưa thể tận dụng triệt để thị trường Halal toàn cầu. Với tầm quan trọng của vấn đề này, Chính phủ đã phê duyệt đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030".

Phát triển, mở rộng thị trường Halal - lĩnh vực trọng điểm của TPHCM
Phát triển, mở rộng thị trường Halal - lĩnh vực trọng điểm của TPHCM.

Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng với Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan, đã hợp tác xây dựng tiêu chuẩn và đề xuất việc thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia, cũng như thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau giữa các quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường Halal.

Ở TPHCM, nơi tập trung hơn 60% doanh nghiệp sản xuất lương thực và thực phẩm của cả nước, UBND thành phố đã xác định thâm nhập sâu vào thị trường Halal là chiến lược tăng trưởng mới cho ngành xuất khẩu. Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết thành phố đã triển khai hàng loạt hoạt động từ đầu năm nhằm phát triển ngành công nghiệp Halal kết hợp với sản xuất, tiêu dùng xanh và xuất khẩu bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm - một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của thành phố.

Ngoài ra, thành phố cũng đang tập trung phát triển các ngành phụ trợ như logistics, kho bãi và xây dựng thêm các tổ hợp dịch vụ đạt chuẩn Halal để phục vụ người Hồi giáo. Như vậy, lộ trình hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường Halal đã sẵn sàng, chỉ cần doanh nghiệp chủ động chuyển đổi và tập trung sản xuất để khai thác hiệu quả.

Ngoài các sản phẩm nông sản và thực phẩm, nhiều doanh nghiệp cũng đã ghi nhận nhu cầu lớn trong thị trường Halal cho các sản phẩm thảo dược, mỹ phẩm và dược phẩm. Điều này đánh dấu một cơ hội cho Việt Nam với nguồn dược liệu quý hiếm lên đến 5.000 loại.

PV (t/h)

Tin bài khác
Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam giới thiệu hàng loạt các giải pháp xanh tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, đảm bảo tối ưu hóa hiệu suất cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trách nhiệm phát triển bền vững đối với môi trường.
Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Việc thông quan thành công lô hàng dừa tươi Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.