Thứ ba 04/11/2025 01:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phát hiện tiềm năng khổng lồ, giới đầu tư Trung Quốc đua rót vốn vào các startup Ấn Độ

12/10/2020 00:00
Các công ty đầu tư vốn mạo hiểm, những nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân, rồi tập đoàn công nghệ lớn đều muốn tranh giành “miếng bánh” công nghệ tại quốc gia láng giềng.

Xét về phương diện địa lí, Trung Quốc và Ấn Độ ngăn cách bởi dãy Himalaya vĩ đại, nhưng dòng chảy vốn và đầu tư song phương giữa hai quốc gia châu Á này dường như đã tìm ra một con đường siêu tốc ở trên đỉnh núi Everest, cứ như thể để xóa mọi rào cản mà ai đó có thể tưởng tượng ra.

Chẳng hạn như ShareChat – một start-up cung cấp nền tảng mạng xã hội ở 15 ngôn ngữ Ấn Độ.

Vòng gọi vốn 100 triệu USD hồi tháng 8/2019 đã thu hút 7 nhà đầu tư toàn cầu, như Twitter, và Trustbridge Partners – quĩ có trụ sở tại Thượng Hải – và hai công ty đầu tư vốn mạo hiểm khác của Trung Quốc là Shunwei Capital và Morningside Venture Capital.

Chỉ 6 tháng trước đó, ShareChat cũng đã gọi vốn thành công từ nhà sản xuất điện thoại Xiaomi cũng như Shunwei.

Dù vậy, không ai cảm thấy ngạc nhiên khi thấy các khoản đầu tư phá vỡ mọi kỉ lục của nhà đầu tư Trung Quốc vào giới start-up Ấn Độ trong những năm gần đây, từ các quỹ đầu tư vốn mạo hiểm và công ty đầu tư vốn tư nhân.

Kết quả là nhà đầu tư Mỹ không còn thống trị thị trường Ấn Độ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, start-up Ấn Độ đã huy động khoảng 3,9 tỉ USD từ nhà đầu tư toàn cầu. Các ông lớn Trung Quốc chiếm phần lớn trong dòng đầu tư chảy vào Ấn Độ, theo công ty nghiên cứu tài chính Venture Intelligence.

Tracxn, vốn theo dõi dòng vốn đầu tư và các biến khác trong hệ sinh thái start-up của Ấn Độ, cho biết các công ty đầu tư vốn mạo hiểm Trung Quốc đã rót 5,6 tỉ USD vào Ấn Độ trong năm 2018.

Và con số này tăng gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt khoản đầu tư của Mỹ và Nhật Bản tại Ấn Độ.

“Sự thay đổi trong bức tranh kinh tế toàn cầu là một trong những nguyên do đằng sau xu hướng này. Đối mặt với xung đột thương mại, một lượng vốn đầu tư khổng lồ cần tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới mẻ”, Jixun Foo, Đối tác quản lí tại công ty đầu tư vốn mạo hiemr có trụ sở ở Thượng Hải, cho hay. Ông cũng là nhà đầu tư hàng đầu trong danh sách Midas của Forbes.

“Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại, khi các tập đoàn công nghệ như Samsung và Intel chuyển nhà máy sang các quốc gia mới nổi. Xu hướng tái định hình chuỗi cung ứng cũng sẽ đẩy nhanh sự phát triển kinh tế tại những thị trường đó”, ông Foo cho biết.

Các nhà đầu tư khác đánh giá cao sự tương đồng giữa hai nền kinh tế duy nhất trên thế giới có dân số vượt mốc 1 tỉ người, qui mô lãnh thổ tương đương và dĩ nhiên cũng kèm theo tiềm năng kinh doanh khổng lồ.

“Thị trường Ấn Độ có thể rối loạn trên bề mặt, nhưng các cơ hội sống động đang chực chờ để bùng nổ”, Cheng Yu, Đối tác tại Morningside Venture Capital, nhận định.

“Thị trường Ấn Độ hiện giống như Trung Quốc của vài năm về trước, khi sự tiếp cận với Internet thông qua thiết bị di động bùng nổ. Số lượng người dùng Internet ở Ấn Độ tăng vọt mỗi khi sản phẩm mới ra đời”, Cheng cho biết.

Theo Tej Kapoor, Đối tác quản lí và là người đứng đầu Fosun Kinzon Capital, các công ty Internet hàng đầu của Ấn Độ hồ hởi chào đón vốn từ Trung Quốc, không phải chỉ vì nhà đầu tư Trung Quốc giàu tiền mặt mà còn do sự thấu hiểu của họ về thị trường Ấn Độ sâu hơn so với các đối tác từ các quốc gia khác.

“Nhà đầu tư châu Âu và Mỹ thường ‘chơi’ chứng khoán Ấn Độ, nhưng chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dữ liệu, bao gồm số lượng người dùng chủ động hàng ngày và hàng tháng”, Kapoor nhận định.

Thế hệ trẻ hơn của Ấn Độ đã vượt xa kỉ nguyên PC và đang bám víu kỉ nguyên Internet thông qua thiết bị di động – vốn mang lại những cơ hội béo bở cho nhà đầu tư, Geng Yixue, Phó Chủ tịch tại Shunwei Capital, cho hay.

Trong vòng 2 năm qua, Geng đã đi đến Ấn Độ mỗi tháng để gặp các công ty địa phương và tìm kiếm các thỏa thuận tiềm năng.

Trong năm 2016, Reliance Jio – hiện đang là nhà cung cấp viễn thông lớn nhất Ấn Độ – cho ra đời dịch vụ 4G và nhanh chóng tung ra dữ liệu Internet miễn phí trong nửa năm, như là một phần của kế hoạch thu hút khách hàng.

Chỉ với 1 “cú đánh”, động thái này đã giúp mọi người tiếp cận mạng lưới 4G ở một thị trường có hơn 1 tỉ người tiêu dùng, từ đó châm ngòi cho sự điên cuồng về điện thoại thông minh.

Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Oppo, Huawei và OnePlus cũng thống trị thị trường Ấn Độ – nơi các đại gia toàn cầu như Apple, Motorola, Nokia, Sony và Samsung hoạt động trầy trật và chưa bao giờ thấy dễ dàng.

Về phương diện phần mềm và nội dung, thị trường Internet di động phát triển nhanh chóng của Ấn Độ đã sản sinh ra một vài tài sản kĩ thuật số địa phương trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán kĩ thuật số, dịch vụ, tin tức và giải trí.

Một vài công ty trong số này đã phát triển thành một kì lân công nghệ vững mạnh về thương hiệu, tức định giá hơn 1 tỉ USD.

Chẳng hạn, các thương hiệu mua sắm trực tuyến Flipkart và Snapdeal được coi là Alibaba, JD và Amazon của Ấn Độ; và Zomato là Meituan-Dianping của Ấn Độ, Geng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn chưa có một công cụ tìm kiếm trực tuyến phát triển tại quê nhà như Google hay Yahoo.

Không giống như Trung Quốc tự hào với các phương tiện truyền thông xã hội trong nước như WeChat và Weibo, cư dân mạng Ấn Độ hoạt động tích cực trên Facebook, Twitter và WhatsApp. Nhưng Bytedance của Trung Quốc đã tìm ra “mỏ vàng” ở Ấn Độ thông qua ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok.

“Một mặt, người tiêu dùng Ấn Độ khao khát các ứng dụng khác nhau mà Internet di động mang đến. Mặt khác, có 300 đến 500 triệu người không có khả năng truy cập ổn định và không gián đoạn tới mạng Internet”, Geng nói.

Nhưng, nếu xem điều này là một vấn đề, có thể bạn sẽ bị đánh giá là điên rồ bởi tình huống này có thể là một mỏ vàng tiềm năng vì có tiềm năng to lớn để thúc đẩy phát triển và tăng trưởng trong tương lai, ông nói.

Quan điểm của Geng cũng giống với ông Foo từ GGV. Ông Foo nhận xét Ấn Độ là một trong những khu vực Internet di động hấp dẫn nhất trên thế giới trong lúc lĩnh vực này đang càng trưởng thành hơn.

Hiện tại, các nhà đầu tư mạo hiểm Trung Quốc bao gồm Hillhouse Capital, Shunwei Capital, Morningside Venture Capital và Fosun Kinzon Capital đang tích cực đầu tư vào các công ty Ấn Độ trong các lĩnh vực như bán lẻ, mạng xã hội và Internet.

Các biểu tượng của giới doanh nghiệp Trung Quốc như Tập đoàn Alibaba, Tencent Holdings và Xiaomi cũng đang cạnh tranh những lát bánh công nghệ tại Ấn Độ.

Shunwei Capital, do người sáng lập Xiaomi Lei Jun và Tuck Lye Koh thành lập, đã đầu tư vào hơn 20 dự án ở Ấn Độ, bao gồm kì lân giao hàng thực phẩm Zomato, nền tảng thương mại Meesho và Cashify, và start-up công nghệ tài chính Krazybee.

“Shunwei đang phát triển lớn mạnh trên các lĩnh vực như mạng xã hội và nội dung, công nghệ trực tuyến và thương mại điện tử, cũng như các lĩnh vực tiêu dùng”, Geng nói.

Theo ông, các công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Bắc Kinh đã đầu tư ít nhất 100 triệu USD vào thị trường Ấn Độ cho đến nay, với phần lớn tập trung vào đầu tư giai đoạn đầu.

GGV Trung Quốc đã xem xét vào thị trường Ấn Độ trong nhiều năm nay và gần đây đã thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Udaan, một nền tảng B2B.

“Bán lẻ Mới (New Retail) là lĩnh vực mà GGV đặc biệt chú ý”, ông Foo nói. “Ở Ấn Độ, nơi hầu hết các cửa hàng tạp hóa lân cận và các cửa hàng tương tự đều là các cửa hàng gia đình qui mô nhỏ, do đó Bán lẻ mới có tiềm năng rất lớn. Các công ty công nghệ có thể giúp các cửa hàng nhỏ này số hóa hoạt động của họ”.

Mô hình Bán lẻ mới đề cập đến việc tích hợp hoặc liên kết, mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại, dữ liệu và kĩ thuật thu hút khách hàng, một lĩnh vực mà các công ty Trung Quốc đã có trình độ chuyên môn nhất định.

Thuật ngữ này ra đời vào năm 2016 bởi Jack Ma, người sáng lập đầy lôi cuốn của Alibaba. Theo lời ông, New Retail đang làm cho sự khác biệt giữa thương mại thực và ảo trở nên mơ hồ. Nó đưa ra sự kết hợp tốt nhất giữa bán lẻ tại cửa hàng và trực tuyến.

Vào tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Ấn Độ. Hai nhà lãnh đạo đồng ý thúc đẩy trao đổi và học hỏi lẫn nhau để đạt sự phát triển và thịnh vượng chung.

Ấn Độ và Trung Quốc đã trở thành những nền kinh tế mới nổi quan trọng với nhau. Ông Modi nói vào thời điểm đó, đồng thời nhấn mạnh rằng việc tăng cường trao đổi và hợp tác có ý nghĩa rất lớn đối với hai nước.

Cuộc họp đã nâng quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ lên một tầm cao mới, và những người trong ngành cho biết họ hi vọng Ấn Độ sẽ thu hút thêm đầu tư của Trung Quốc kể từ năm 2019.

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, sự lạc quan xuất phát từ thực tế là thương mại song phương giữa Trung Quốc và Ấn Độ đạt 639,5 tỉ nhân dân tệ (93,5 tỉ USD) vào năm ngoái, tăng 1,6% so với cùng kì năm ngoái.

Lâm Thiên

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.