OpenAI đang cân nhắc đưa quảng cáo vào ChatGPT |
Các báo cáo mới nhất cho thấy, OpenAI đang thảo luận về kế hoạch đưa quảng cáo vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình, bao gồm ChatGPT. Đây là một nỗ lực nhằm tìm kiếm nguồn doanh thu mới trong quá trình tái cấu trúc thành một công ty vì lợi nhuận.
Bà Sarah Friar, Giám đốc tài chính của OpenAI đã chia sẻ với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cho biết công ty khởi nghiệp AI trị giá 150 tỷ USD này đang cân nhắc một mô hình quảng cáo và cho biết họ có kế hoạch "suy nghĩ kỹ về thời điểm và địa điểm triển khai vào trong các sản phẩm của mình".
Theo nhiều người hiểu rõ vấn đề này và phân tích của Financial Times về các tài khoản LinkedIn thì tập đoàn này đã tuyển dụng nhiều nhân tài quảng cáo từ các đối thủ công nghệ lớn như Meta và Google.
Theo thông tin từ The Information thì OpenAI được ghi nhận là có doanh thu tăng trưởng nhanh, có thể đạt 100 tỷ USD vào năm 2029 nhưng trước đó, trong giai đoạn 2023-2028 công ty có thể lỗ tới 44 tỷ USD.
Theo đó, OpenAI đã báo lỗ 340 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 và công ty tiết lộ họ sẽ không thể có lãi cho đến năm 2029.
The Information tiết lộ, điều đáng lo ngại nhất là OpenAI yêu cầu các nhà đầu tư loại trừ hàng tỷ USD chi phí để đào tạo các mô hình AI (đây là một trong những hoạt động chính của OpenAI và đã cho ra mắt GPT-4 cũng như mới đây là mô hình GPT-o1).
Một chuyên gia đầu tư mạo hiểm cho biết, một công ty AI không thể loại trừ chi phí đào tạo mô hình AI- chi phí kinh doanh cơ bản khi báo cáo thu nhập. Đối với một công ty AI như OpenAI thì đào tạo AI là một quá trình lên tục và không bao giờ kết thúc.
Hiện tại, nguồn thu lớn nhất của công ty đến từ việc cấp quyền truy cập API (giao diện lập trình ứng dụng), cho phép các doanh nghiệp và nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên công nghệ của OpenAI. Đồng thời, công ty còn bán các gói đăng ký ChatGPT cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo một nguồn tin nội bộ, đây không phải là lĩnh vực có biên lợi nhuận cao.
Việc OpenAI cân nhắc đưa quảng cáo lên ChatGPT cho thấy thách thức trong việc cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và duy trì trải nghiệm người dùng. Mặc dù quảng cáo có thể mang lại nguồn thu đáng kể, nhưng OpenAI cần phải thận trọng để tránh những tác động tiêu cực đến người dùng và uy tín của nền tảng.
Quảng cáo vốn là một con đường cực kỳ thành công đối với các công ty công nghệ lớn như Google và Meta để kiếm tiền từ lượng người dùng trực tuyến khổng lồ của họ. Nhưng các giám đốc điều hành của OpenAI lại có những ý kiến trái chiều về việc quảng cáo sẽ trông như thế nào trên nền tảng của họ.
Theo TechCrunch, CEO Sam Altman từng công khai bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc tích hợp quảng cáo. Tại một buổi trò chuyện tại Trường Kinh doanh Harvard gần đây, ông cho biết đây là phương án nếu công ty đi vào “đường cùng”.'
"Tôi không nói OpenAI sẽ không bao giờ cân nhắc đến quảng cáo, nhưng cá nhân tôi không thích nó. Quảng cáo cộng với AI là một sự kết hợp đặc biệt gây khó chịu”, nhà sáng lập nói. Tuy nhiên, nguồn tin từ Financial Times gần đây nhất lại cho biết, ông Altman dường như đang dần thay đổi thái độ trước sức ép tài chính ngày càng lớn.