Tập đoàn Sơn Hải, có trụ sở chính tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, được thành lập vào năm 1998 và nhanh chóng khẳng định vị thế của mình qua những dự án quy mô lớn. Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Nguyễn Viết Hải, đã góp tới 4.476 tỷ đồng vào vốn điều lệ của tập đoàn, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ một công ty nhỏ, Sơn Hải đã trở thành một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, với hàng loạt dự án trọng điểm như hồ chứa nước Tả Trạch và các gói thầu cao tốc quan trọng.
Gần đây, Tập đoàn Sơn Hải đã thu hút sự chú ý của dư luận khi thông tin về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị xóa bỏ. Doanh nghiệp này đã phản ánh rằng đây là hành vi phá hoại và đã trình báo với cơ quan chức năng. Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II, việc xóa bỏ diễn ra do không có trong hồ sơ thiết kế. Đây không phải là lần đầu tiên Sơn Hải gặp phải những vấn đề tương tự; trước đó, họ đã từng phải tháo bỏ biển quảng cáo không phép tại dự án quốc lộ 14. Những sự cố này đã ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, nhưng Sơn Hải vẫn kiên quyết khẳng định chất lượng và trách nhiệm của mình đối với các dự án.
Ngoài việc tham gia vào các dự án hạ tầng lớn, Tập đoàn Sơn Hải còn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản với dự án Khu đô thị Nam Cầu Dài, có tổng vốn đầu tư lên tới 2.200 tỷ đồng. Dự án này không chỉ thể hiện khả năng mở rộng và đa dạng hóa của Sơn Hải mà còn góp phần nâng cao cảnh quan đô thị và phát triển kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn tài chính, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside, một đơn vị con của Tập đoàn, đã nợ thuế hơn 53,7 tỷ đồng. Điều này cho thấy những thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong việc duy trì hoạt động ổn định và phát triển bền vững.
Tập đoàn Sơn Hải đã thu hút sự chú ý của dư luận khi thông tin về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vừa bị xóa bỏ. |
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao chất lượng công trình và bảo vệ môi trường, Tập đoàn Sơn Hải đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Họ đã bắt tay vào việc xây dựng các chính sách và biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình thi công. Điều này không chỉ giúp Sơn Hải khẳng định trách nhiệm xã hội mà còn mở ra những cơ hội đầu tư xanh cho tương lai.
Tập đoàn Sơn Hải đang ở một ngã rẽ quan trọng trong hành trình phát triển của mình. Những thách thức mà họ phải đối mặt không thể phủ nhận, nhưng với sự lãnh đạo quyết đoán của ông Nguyễn Viết Hải và đội ngũ nhân viên tận tâm, Sơn Hải có thể vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục vươn xa trên con đường xây dựng và phát triển kinh tế bền vững. Sự kiên định và tầm nhìn của tập đoàn này hứa hẹn sẽ mang đến những thành công lớn hơn trong tương lai, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành xây dựng tại Việt Nam.
Tập đoàn Sơn Hải cũng từng cắm biển bảo hành trên Quốc lộ 1 A. |
Theo tìm hiểu cuả phóng viên, Tập đoàn Sơn Hải đã tham gia nhiều dự án quy mô lớn, nổi bật như: Dự án hồ chứa nước Tả Trạch tại Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, Dự án hồ chứa nước Tân Mỹ ở Ninh Thuận với hơn 6.000 tỷ đồng, Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi tại Hà Tĩnh cũng hơn 4.000 tỷ đồng, và Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan tại Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư vượt 11.000 tỷ đồng.
Năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải đã gây chú ý khi cam kết bảo hành lên tới 5 năm cho các gói thầu trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14, trái ngược với quy định 24 tháng, đồng thời treo biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” tại các dự án này.
Hiện nay, trong các gói thầu của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tập đoàn Sơn Hải đã cam kết bảo hành lên tới 10 năm cho một số gói, bao gồm gói thầu 10-XL thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, gói thầu XL-01 thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, và toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm cùng các gói thầu tiếp theo trong giai đoạn 2 mà họ đảm nhận.
Cụ thể, gói thầu XL-10 tại cao tốc Mai Sơn - QL45 có quy mô lớn, bao gồm thi công 14,56 km đường, 6 cầu chính dài tổng cộng 588m, 1 hầm dài 245m, cùng nhiều hạng mục khác. Tại gói thầu XL-01, Tập đoàn Sơn Hải hợp tác với các công ty khác trong liên danh để thi công đoạn từ Km380+000 đến Km389+900 của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, với giá trị hợp đồng lên tới 1.158 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, dài 49,1 km, cũng được Tập đoàn Sơn Hải đầu tư và khánh thành trước tiến độ 3 tháng vào ngày 18/6. Họ cũng tham gia gói thầu XL-01 của cao tốc Vũng Áng – Bùng, chiều dài 32,5 km, trị giá 5.200 tỷ đồng, ký kết vào tháng 2/2023, trong đó Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5 km tuyến chính và hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, với giá trị 1.700 tỷ đồng.