Thứ sáu 20/09/2024 06:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh

16/07/2023 17:40
Thống kê gần đây cho thấy, số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đã gần gấp đôi so với Thái Lan, đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam.
aa

Theo các số liệu thống kê, trong tháng 6 vừa qua, số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia đã tăng đột biến, đạt con số 3.965 chiếc. Tuy nhiên, giá trị của các xe này vẫn thấp hơn so với Thái Lan, với chỉ 55 triệu USD và 2.351 chiếc xe nhập khẩu, tương ứng với 63,7 triệu USD.

Tổng cộng, trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có tổng số 70.915 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, với giá trị hơn 1,65 tỷ USD. Điều này đại diện cho một sự gia tăng ấn tượng 11,4% về số lượng và 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 73,3% (52.036 chiếc) trong tổng số này.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh
Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh.

Thái Lan vẫn là nhà lãnh đạo về giá trị nhập khẩu ô tô, với 32.373 chiếc xe đã nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, đạt kim ngạch 678 triệu USD. Trong khi đó, Indonesia đã nhập khẩu 25.979 chiếc xe, 351,8 triệu USD.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do các xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia thường là những sản phẩm phổ thông, được người tiêu dùng ưa chuộng và có doanh số bán hàng cao. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng lượng xe nhập khẩu, dù việc áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ tháng 7. Hậu quả của việc này là số lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng trong tháng 6 so với tháng 5.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V vẫn đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia gồm Toyota Wigo/Raize, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer và Honda BR-V.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một diễn biến đáng chú ý trong tháng 6 là sự xuất hiện lần đầu tiên của xe nhập khẩu từ Pháp, dù số lượng vẫn còn khiêm tốn với chỉ 13 chiếc, nhưng đạt giá trị lên tới 1,64 triệu USD.

Ngoài việc nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc, thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng trong việc nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Trong tháng 6, giá trị nhập khẩu của các linh kiện này đã gần đạt 356 triệu USD, tăng 8,7% so với tháng trước. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đã vượt mốc 2 tỷ USD, mặc dù giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đang tích cực điều chỉnh sản lượng để thích ứng với tình hình kinh doanh đang khá ảm đạm.

Sự bùng nổ của xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã tạo nên một cảnh tượng sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam. Với sự ưa chuộng của người tiêu dùng và sự gia tăng liên tục, các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đang cùng nhau thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tạo ra nhiều cơ hội mới và mang lại sự đa dạng cho người tiêu dùng.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Gỡ nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài mua cố phiếu tại Việt Nam

Gỡ nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài mua cố phiếu tại Việt Nam

Bộ Tài chính thông báo sẽ gỡ bỏ yêu cầu về việc nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% khi giao dịch mua cổ phiếu kể từ ngày 2 tháng 11.
Quảng Trị: Hỗ trợ kết nối sản phẩm OCOP, ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Quảng Trị: Hỗ trợ kết nối sản phẩm OCOP, ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sáng ngày 13/9, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà đã tổ chức chương trình hỗ trợ kết nối các sản phẩm đặc trưng, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn năm 2024.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h ngày 12/9

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h ngày 12/9

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giảm giá xăng dầu từ 15h ngày 12/9, mức giảm sâu lên đến 1.192 đồng/lít.
Ngày 7/9: Siêu thị, chợ truyền thống ổn định, nguồn cung đảm bảo trước bão số 3

Ngày 7/9: Siêu thị, chợ truyền thống ổn định, nguồn cung đảm bảo trước bão số 3

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), ​tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu đảm bảo phục vụ người dân chống bão số 3.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3

Theo báo cáo sơ bộ từ các Sở Công Thương và các doanh nghiệp phân phối, tình hình thị trường hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 hiện vẫn ổn định.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son