Theo các số liệu thống kê, trong tháng 6 vừa qua, số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia đã tăng đột biến, đạt con số 3.965 chiếc. Tuy nhiên, giá trị của các xe này vẫn thấp hơn so với Thái Lan, với chỉ 55 triệu USD và 2.351 chiếc xe nhập khẩu, tương ứng với 63,7 triệu USD.
Tổng cộng, trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có tổng số 70.915 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, với giá trị hơn 1,65 tỷ USD. Điều này đại diện cho một sự gia tăng ấn tượng 11,4% về số lượng và 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 73,3% (52.036 chiếc) trong tổng số này.
Thái Lan vẫn là nhà lãnh đạo về giá trị nhập khẩu ô tô, với 32.373 chiếc xe đã nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, đạt kim ngạch 678 triệu USD. Trong khi đó, Indonesia đã nhập khẩu 25.979 chiếc xe, 351,8 triệu USD.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do các xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia thường là những sản phẩm phổ thông, được người tiêu dùng ưa chuộng và có doanh số bán hàng cao. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng lượng xe nhập khẩu, dù việc áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ tháng 7. Hậu quả của việc này là số lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng trong tháng 6 so với tháng 5.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V vẫn đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia gồm Toyota Wigo/Raize, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer và Honda BR-V.
Một diễn biến đáng chú ý trong tháng 6 là sự xuất hiện lần đầu tiên của xe nhập khẩu từ Pháp, dù số lượng vẫn còn khiêm tốn với chỉ 13 chiếc, nhưng đạt giá trị lên tới 1,64 triệu USD.
Ngoài việc nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc, thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng trong việc nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Trong tháng 6, giá trị nhập khẩu của các linh kiện này đã gần đạt 356 triệu USD, tăng 8,7% so với tháng trước. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đã vượt mốc 2 tỷ USD, mặc dù giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đang tích cực điều chỉnh sản lượng để thích ứng với tình hình kinh doanh đang khá ảm đạm.
Sự bùng nổ của xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã tạo nên một cảnh tượng sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam. Với sự ưa chuộng của người tiêu dùng và sự gia tăng liên tục, các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đang cùng nhau thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tạo ra nhiều cơ hội mới và mang lại sự đa dạng cho người tiêu dùng.
P.V (t/h)