Thứ năm 06/11/2025 14:54
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ô tô Giải Phóng - Hành trình từ tham vọng đến thực tế

CTCP Ô tô Giải Phóng (mã GGG), thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang, chuyên sản xuất ô tô tải. Sau hơn 20 năm, công ty đã ghi dấu trong ngành ô tô Việt Nam nhưng chưa đạt kỳ vọng đề ra.
Năm 2025 sẽ khởi công đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật Ngành hàng là "ngôi sao" xuất khẩu mới của Việt Nam

Mới đây, Ô tô Giải Phóng đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với những con số gây thất vọng: doanh thu bằng 0 và lỗ sau thuế lên đến 3,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 5,3 tỷ đồng nhưng khoản lỗ lại lên tới 14,2 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty đã thua lỗ 13 năm liên tiếp, dẫn đến tổng lỗ lũy kế hiện tại lên tới 340,5 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/9, vốn góp ban đầu 293,9 tỷ đồng đã hoàn toàn mất sạch, công ty còn âm vốn chủ sở hữu 45,8 tỷ đồng.

Không chỉ chịu áp lực từ việc kinh doanh thua lỗ, Ô tô Giải Phóng còn phải đối mặt với một khoản nợ nần đáng lo ngại. Tổng số nợ lên tới 100,3 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm phần lớn với 56,2 tỷ đồng. Thực tế, nợ vay còn lớn hơn cả tổng tài sản của doanh nghiệp, chỉ đạt 54,4 tỷ đồng, chủ yếu phân bổ vào hàng tồn kho (30,9 tỷ đồng) và tài sản cố định (21,1 tỷ đồng). Tiền mặt của công ty gần như cạn kiệt, chỉ còn 60 triệu đồng, khiến cho tình hình tài chính càng trở nên bi đát.

Ô tô Giải Phóng -  Hành trình từ tham vọng đến thực tế
CTCP Ô tô Giải Phóng (GGG doanh thu bằng 0 trong quý III năm 2024 (Ảnh: Internet).

Ô tô Giải Phóng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và thay đổi. Năm 2008, công ty chuyển mình mạnh mẽ khi đổi tên thành CTCP Ô tô Giải Phóng và chính thức hoạt động với tên mới từ ngày 01/11/2008. Thời điểm đó, mặc dù sản lượng xe bán ra chưa lớn (932 xe tải thùng và 179 xe tự đổ), nhưng công ty đã từng bước xây dựng được thương hiệu và hệ thống phân phối với khoảng 70 điểm bán hàng trải dài từ Bắc vào Nam.

Trong bản cáo bạch, Ô tô Giải Phóng đã khẳng định mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất và phân phối xe tải hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, có thể nói rằng "giấc mơ chỉ còn là giấc mơ". Doanh nghiệp này đã đưa cổ phiếu GGG niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào năm 2009, nhưng do thua lỗ liên tiếp, cổ phiếu đã bị hủy niêm yết và hiện giao dịch trên UPCoM từ cuối năm 2013.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của các thương hiệu lớn như Trường Hải, Vinaxuki và Suzuki, Ô tô Giải Phóng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Sự chuyển dịch này không chỉ khiến cho doanh số của công ty giảm sút mà còn ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh lời. Trong khi thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, công ty này vẫn chưa tìm ra hướng đi phù hợp để khôi phục lại vị thế của mình.

Hiện tại, số nhân sự còn lại của công ty chỉ có 44 người, bao gồm 8 nhân viên văn phòng với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng, 30 công nhân sản xuất với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng, và 6 nhân viên gián tiếp tại nhà máy. Đây là một con số khiêm tốn trong bối cảnh cần thiết phải duy trì một đội ngũ nhân sự hùng mạnh để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dù đang chìm trong thua lỗ và khó có khả năng cải thiện tình hình tài chính, ban lãnh đạo công ty khẳng định, chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động trong nhiều năm tới. Điều này cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội mới và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, Ô tô Giải Phóng cần phải tái cấu trúc lại hoạt động, xác định lại thị trường mục tiêu và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Ô tô Giải Phóng đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng trong hành trình phục hồi và phát triển. Dù có nhiều thách thức phía trước, nhưng với quyết tâm và những điều chỉnh cần thiết, công ty vẫn có cơ hội để tìm lại vị thế trong ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ ban lãnh đạo và toàn bộ đội ngũ nhân viên, cùng với những chiến lược kinh doanh sáng tạo và linh hoạt để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tin bài khác
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
Chăm sóc sức khoẻ chủ động tại Biolife: Đầu tư cho tương lai hạnh phúc

Chăm sóc sức khoẻ chủ động tại Biolife: Đầu tư cho tương lai hạnh phúc

Biolife ra đời với sứ mệnh xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, giúp mọi người chủ động phòng ngừa bệnh tật, nâng cao thể chất và tinh thần trong cuộc sống hiện đại.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
Koji Ezy khai trương tại Hà Nội – Khi vị ngon bắt đầu từ mầm lành thuần khiết Nhật Bản

Koji Ezy khai trương tại Hà Nội – Khi vị ngon bắt đầu từ mầm lành thuần khiết Nhật Bản

Koji Ezy chính thức khai trương tại Hà Nội, mang triết lý “Tinh hoa enzyme thuần khiết – Khởi tạo vị ngon từ mầm lành thuần khiết”, mở ra lối sống an lành và ẩm thực bền vững cho người Việt.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
Tập đoàn Stavian góp mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Hướng tới phát triển bền vững

Tập đoàn Stavian góp mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Hướng tới phát triển bền vững

Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 (VIEE 2025), Tập đoàn Stavian mang đến không gian triển lãm quy mô lớn, giới thiệu hệ sinh thái công nghiệp – công nghệ – thương mại toàn diện, khẳng định tầm nhìn phát triển xanh và hội nhập quốc tế.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.