Thứ hai 16/06/2025 03:12
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ô tô Giải Phóng - Hành trình từ tham vọng đến thực tế

CTCP Ô tô Giải Phóng (mã GGG), thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang, chuyên sản xuất ô tô tải. Sau hơn 20 năm, công ty đã ghi dấu trong ngành ô tô Việt Nam nhưng chưa đạt kỳ vọng đề ra.
Năm 2025 sẽ khởi công đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật Ngành hàng là "ngôi sao" xuất khẩu mới của Việt Nam

Mới đây, Ô tô Giải Phóng đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với những con số gây thất vọng: doanh thu bằng 0 và lỗ sau thuế lên đến 3,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 5,3 tỷ đồng nhưng khoản lỗ lại lên tới 14,2 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty đã thua lỗ 13 năm liên tiếp, dẫn đến tổng lỗ lũy kế hiện tại lên tới 340,5 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/9, vốn góp ban đầu 293,9 tỷ đồng đã hoàn toàn mất sạch, công ty còn âm vốn chủ sở hữu 45,8 tỷ đồng.

Không chỉ chịu áp lực từ việc kinh doanh thua lỗ, Ô tô Giải Phóng còn phải đối mặt với một khoản nợ nần đáng lo ngại. Tổng số nợ lên tới 100,3 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm phần lớn với 56,2 tỷ đồng. Thực tế, nợ vay còn lớn hơn cả tổng tài sản của doanh nghiệp, chỉ đạt 54,4 tỷ đồng, chủ yếu phân bổ vào hàng tồn kho (30,9 tỷ đồng) và tài sản cố định (21,1 tỷ đồng). Tiền mặt của công ty gần như cạn kiệt, chỉ còn 60 triệu đồng, khiến cho tình hình tài chính càng trở nên bi đát.

Ô tô Giải Phóng -  Hành trình từ tham vọng đến thực tế
CTCP Ô tô Giải Phóng (GGG doanh thu bằng 0 trong quý III năm 2024 (Ảnh: Internet).

Ô tô Giải Phóng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và thay đổi. Năm 2008, công ty chuyển mình mạnh mẽ khi đổi tên thành CTCP Ô tô Giải Phóng và chính thức hoạt động với tên mới từ ngày 01/11/2008. Thời điểm đó, mặc dù sản lượng xe bán ra chưa lớn (932 xe tải thùng và 179 xe tự đổ), nhưng công ty đã từng bước xây dựng được thương hiệu và hệ thống phân phối với khoảng 70 điểm bán hàng trải dài từ Bắc vào Nam.

Trong bản cáo bạch, Ô tô Giải Phóng đã khẳng định mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất và phân phối xe tải hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, có thể nói rằng "giấc mơ chỉ còn là giấc mơ". Doanh nghiệp này đã đưa cổ phiếu GGG niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào năm 2009, nhưng do thua lỗ liên tiếp, cổ phiếu đã bị hủy niêm yết và hiện giao dịch trên UPCoM từ cuối năm 2013.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của các thương hiệu lớn như Trường Hải, Vinaxuki và Suzuki, Ô tô Giải Phóng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Sự chuyển dịch này không chỉ khiến cho doanh số của công ty giảm sút mà còn ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh lời. Trong khi thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, công ty này vẫn chưa tìm ra hướng đi phù hợp để khôi phục lại vị thế của mình.

Hiện tại, số nhân sự còn lại của công ty chỉ có 44 người, bao gồm 8 nhân viên văn phòng với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng, 30 công nhân sản xuất với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng, và 6 nhân viên gián tiếp tại nhà máy. Đây là một con số khiêm tốn trong bối cảnh cần thiết phải duy trì một đội ngũ nhân sự hùng mạnh để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dù đang chìm trong thua lỗ và khó có khả năng cải thiện tình hình tài chính, ban lãnh đạo công ty khẳng định, chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động trong nhiều năm tới. Điều này cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội mới và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, Ô tô Giải Phóng cần phải tái cấu trúc lại hoạt động, xác định lại thị trường mục tiêu và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Ô tô Giải Phóng đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng trong hành trình phục hồi và phát triển. Dù có nhiều thách thức phía trước, nhưng với quyết tâm và những điều chỉnh cần thiết, công ty vẫn có cơ hội để tìm lại vị thế trong ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ ban lãnh đạo và toàn bộ đội ngũ nhân viên, cùng với những chiến lược kinh doanh sáng tạo và linh hoạt để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tin bài khác
TSG Petro khánh thành nhà máy hóa dầu quốc tế tại Long An, công suất 100 triệu lít/năm

TSG Petro khánh thành nhà máy hóa dầu quốc tế tại Long An, công suất 100 triệu lít/năm

TSG Petro chính thức khánh thành nhà máy hóa dầu công suất 100 triệu lít/năm tại Long An, hướng đến sản xuất dầu nhớt và hóa chất kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế.
Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Bản chất, F88 huy động vốn từ trái phiếu (không tài sản đảm bảo) và vay từ các tổ chức nước ngoài bằng đồng USD với lãi suất 10,5% - 15%/năm, từ đó dùng khoản tiền này để cho các cá nhân vay cầm cố tài sản với lãi suất cao hơn. Năm vừa rồi, công ty thoát lỗ nhờ tiền lãi phạt hợp đồng và thu từ các khoản cho vay đã xử lý rủi ro, từ đó xoá được lỗ luỹ kế.
Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Ngày 12/6/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ban hành văn bản số 911/SGDHCM-NY thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu KPF của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji.
Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Dù gia nhập thị trường sớm hơn nhưng Pharmacity đang dần để vụt mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm về tay Long Châu. Trong khi đó, An Khang vẫn đang "loay hoay" tìm đường sau chuỗi ngày thua lỗ. Các công ty này được cho là đang đứng trước "cơ hội vàng" trong ngành dược phẩm đầy tiềm năng được định giá hàng tỷ USD.
Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Năm 2025, với việc thu không bù đủ chi, cộng thêm không còn "gà đẻ trứng vàng" từ Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Saigon Water dự kiến quay lại vòng xoáy thua lỗ. Mặt khác, dù đang có khoản nợ cả nghìn tỷ đồng, nhưng vẫn sẵn sàng tăng cho vay các bên với lãi suất 8,5 - 11%/năm, không kèm tài sản đảm bảo.
LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tại Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vừa công bố tổ chức sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025 diễn ra từ ngày 20 - 22/6/2025.
Cách Tập đoàn Thái Lan thống lĩnh ngành nhựa từ thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam

Cách Tập đoàn Thái Lan thống lĩnh ngành nhựa từ thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam

SCG Group dường như đang cho thấy rõ tham vọng nắm quyền chủ chốt tại ngành nhựa Việt Nam. Trong suốt nhiều năm qua, tập đoàn Thái Lan này đã thực hiện thành công nhiều thương vụ M&A các doanh nghiệp ngành nhựa nội địa và thành công khép kín ngành sản xuất từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam.
Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Liên danh Công ty CP Mekolor và đối tác tự nhận là “Great USA International Capital” (Mỹ) vừa gây xôn xao dư luận khi đệ trình đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn lên đến 100 tỉ USD.
Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Tập đoàn Hoa Sen nói riêng và ngành thép nói chung đang đối diện với khó khăn trong hoạt động xuất khẩu tôn thép do xu hướng bảo hộ thương mại ở nhiều quốc gia. Ngay tại thị trường nội địa, nhu cầu tiêu thụ cũng rất thấp, trong khi nguồn cung dư thừa nên các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh nhau gay gắt.
Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Quyết định thay Tổng Giám đốc được Địa ốc Hoàng Quân công bố trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đối diện với nhiều thách thức lớn về hiệu quả kinh doanh, áp lực tài chính cũng như bài toán triển khai các dự án nhà ở xã hội – lĩnh vực vốn là “danh xưng” gắn liền với thương hiệu Hoàng Quân hơn một thập kỷ qua.
Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm điện máy Hòa Phát và Funiki trên toàn quốc

Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm điện máy Hòa Phát và Funiki trên toàn quốc

Công ty CP thế giới số và CTCP Điện máy gia dụng Hòa Phát Hà Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và phân phối các sản phẩm điện máy gia dụng mang thương hiệu Hòa Phát và Funiki.
Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Nếu không có giải pháp quyết liệt và rõ ràng trong thời gian tới, Bamboo Capital có thể đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến vị thế doanh nghiệp trên thị trường vốn.
Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và dự kiến con số này sẽ tiếp tục được tăng lên. Để rút ngắn thời gian, thủ tục, trong hơn 1 thập kỉ qua, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chọn nước đi khéo léo đó là bắt tay với doanh nghiệp nội địa để nhận chuyển nhượng dự án, từ đó có các khu đất đắc địa, hấp dẫn.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.