Dự án này vốn trước đây được khởi công năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, dự án dài khoảng 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP. HCM - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí), quy mô 2 đường song hành, mỗi đường có 1 làn xe hỗn hợp và 1 làn ô tô.
Điểm đầu của Dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã bị xuống cấp do bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Lê Quân. |
Dự án được UBND thành phố giao Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh) làm nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND ngày 25/6/2016 và Công ty TNHH MTV BOT TP. HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai.
Sau khi đưa vào sử dụng, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn chỉnh đồng bộ thành một trục giao thông xuyên tâm, rút ngắn thời gian từ TP. HCM về các tỉnh miền Tây. Không chỉ vậy, dự án còn có ý nghĩa rất lớn, giúp giảm tải cho cầu Bình Điền trên quốc lộ 1A.
Tuy nhiên, báo cáo UBND TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM cho biết, hợp đồng BOT dự án này có thời gian thực hiện từ năm 2015- 2017. Đến nay, dự án ước tính chỉ đạt 12% khối lượng xây lắp, trong khi thời gian thực hiện trong hợp đồng đã hết. Thời gian qua, Sở GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các vi phạm hợp đồng, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể khắc phục và chưa chứng minh đủ phần vốn chủ hữu theo quy định. Đồng thời, nhà đầu tư chưa có cam kết của ngân hàng về việc đảm bảo cho vay để tiếp tục hoàn thành dự án theo hợp đồng.
Vì nhà đầu tư (Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh) và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện các nghĩa vụ Hợp đồng BOT đã ký kết, UBND thành phố đã “…Thống nhất đề nghị của Nhóm công tác liên ngành và các Sở ngành liên quan tại các Công văn trên về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương…” tại Mục 1 Công văn số 3626/UBND-DA ngày 28 tháng 6 năm 2024.
Dự án làm dang dở với trụ cầu bị phủ đầy cỏ dại. |
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 4379/BKHĐT-QLĐT ngày 12 tháng 6 năm 2023 và số 6597/BKHĐT-QLĐT ngày 19 tháng 8 năm 2024 hướng dẫn thủ tục đơn phương chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết và yêu cầu xử lý dứt điểm các thủ tục liên quan đến Hợp đồng BOT này và tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo kế hoạch dự kiến phấn đấu khởi công dự án PPP mới trong năm 2025.