Thứ sáu 20/06/2025 01:10
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh - sự lựa chọn ít rủi ro

10/04/2023 11:45
Nhượng quyền không phải bỏ tiền ra mua thương hiệu là bạn đã có thể thành công ngay lập tức… nhưng nhượng quyền chắc là lựa chọn ít rủi ro.
Khách hàng trải nghiệm trà sữa Phúc tea
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm Trà sữa Phúc Tea tại sự kiện.

Tại workshop "Nhượng quyền - Lựa chọn ít rủi ro 2023" vừa được các doanh nghiệp Phúc Tea, Care With Love, Phở'S tổ chức. Tham dự workshop có các diễn giả như Trần Nhật Vũ – Chairman Phúc Tea, Lý Tấn Tài – CEO Phúc Tea, Trần Thảo Vi – CEO & Founder Care With Love, Trần Hữu Tài – Co Founder Care With Love, Hồ Kim Ngân – Founder Star Home Spa, Nguyễn Tiến Hải – Co Founder Phở'S, Nguyễn Tự Tin – CEO & Founder Phở'S và khách mời Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global, Nguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder Go Global Group. Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện các nhãn hàng đã có những chia sẻ về vấn đề nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.

Khách mời Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global
Diễn giả Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global chia sẻ những bài học trong khởi nghiệp.

Các diễn giả đã thông tin về việc nhận diện các thương hiệu có tiềm năng nhượng quyền cũng như cách nhận biết các thương hiệu ít có khả năng sinh lời khi tiến hành nhượng quyền. Đồng thời cũng chia sẻ về các phát sinh có thể vướng mắc khi tiến hành nhượng quyền thành công như ép nhượng cổ phần, tìm cách chi phối công ty,… hoặc các “tiểu sảo” trong nhượng quyền, khiến người mua quyền sử dụng thương hiệu có thể mất công ty.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global cho biết, khi tiến hành tìm kiếm các thương hiệu để đầu tư cần phải bỏ công sức khá nhiều, tìm ra các biện pháp tốt nhất có thể phát triển doanh nghiệp. “Chọn nhà đầu tư khó hơn chọn bạn đời và sai lầm lớn nhất mà tôi gặp phải là chọn nhầm founder”, ông Quỳnh chia sẻ.

Theo ông Quỳnh, một trong những nhận diện founder tốt nhất là dựa vào văn hóa doanh nghiệp, bởi văn hóa doanh nghiệp phản ánh tính cách người đứng đầu. Founder có thể nói rất tốt về mình nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lại thông tin này từ chính các thành viên của doanh nghiệp này, từ cách ứng xử của nhân viên công ty, từ cách ứng xử của người đứng đầu…

“Khi đầu tư chúng tôi không quá quan trọng lựa chọn mô hình kinh doanh mà lựa chọn founder – những người cùng văn hóa, cách hành xử… hết sức thận trọng khi đầu tư và lựa chọn đối tác”, ông Quỳnh lưu ý.

Bên cạnh đó, khi đầu tư luôn tìm cách đặt câu hỏi, founder có coi công ty là sự nghiệp của mình, có bỏ thời gian và công sức cho công ty không? Trong khởi nghiệp phải luôn có một người sống chết với công ty, coi công ty là sự sống còn và đầu tư mọi thứ có thể cho công ty.

Co Founder Go Global khẳng định, Startup là quá trình kinh doanh không đơn giản, số lượng thất bại lớn hơn thành công, do đó, nếu có mô hình kinh doanh ổn định rồi thì nên tiến hành nhượng quyền kinh doanh.

"Workshop Nhượng quyền ít rủi ro 2023” được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/4/2023, nhằm giúp các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay cũng như chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý, nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Ảnh minh họaNguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder  Go Global Group.
Diễn giả Nguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder Go Global Group chia sẻ về những hình thức rủi ro nhượng quyền.

Thông tin tại workshop, bà Nguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder Go Global Group cho biết, tại Việt Nam thông tin về nhượng quyền đang khá hỗn loạn, bên cạnh đó có nhiều startup cũng lợi dụng nhượng quyền để gọi vốn, đi lừa đảo, làm cho mọi người hiểu sai về nhượng quyền.

Tuy nhiên, có một điều không thể chối cãi là hiện rất nhiều các thương hiệu lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán, tạo ra nhiều tỷ phú trên thế giới đều xuất phát từ mô hình kinh doanh nhượng quyền. Bởi đây là phương pháp tăng tốc phát triển mô hình doanh nghiệp tốt nhất trên thế giới đã có từ 100 năm qua. Nhiều thương hiệu vào thị trường Việt Nam tiến hành nhượng quyền tìm được nhiều người đồng hành và thực hiện thành công.

“Thị trường nhượng quyền Việt Nam thực sự khởi sắc khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu quốc tế, do đó doanh nghiệp nếu muốn nhương quyền thành công thì người đứng ra điều hành, xây dựng hệ thống nhượng quyền phải thật sự chuyên nghiệp vì họ đang hỗ trợ đối tác về maketing, huấn luyện con người, xây dựng văn hóa, tài chính, quản trị,...”, bà Vân cho hay.

Vì sao người Việt chưa làm được tốt mô hình nhượng quyền? Theo bà Nguyễn Phi Vân, bởi doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam vận hành chưa chuyên nghiệp, trong khi để nhượng quyền, người sở hữu thương hiệu phải am hiểu tất cả mọi quy trình, xây dựng quy trình thành thục để truyền tải lại cho đối tác.

Cùng với đó, phải tìm hiểu về đối tác nhượng quyền của mình bởi có thể đi cùng với nhau một hành trình dài; và quá trình kinh doanh, điểm hòa vốn là bao nhiêu thời gian,… Quan trọng nhất là tìm hiểu cặn kẽ mô hình này có đúng mô hình doanh nghiệp đang tìm kiếm và có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian xây dựng và vận hành hay không…?

Ảnh minh họa
Doanh nhân Trần Nhật Vũ – Chairman Phúc Tea.

Hiện nhượng quyền đang đang được thực hiện theo hình thức, chủ thương hiệu bán thương hiệu còn mọi công việc vận hành đều do người nhượng quyền thực hiện. Do đó, người nhượng quyền cũng phải có một bộ máy thực hiện công việc như một công ty nhỏ, không thể nghĩ chủ quan rằng, mô hình, sản phẩm có thương hiệu, làm kiểu gì cũng có thể có lãi.

"Sẽ là sai lầm, bởi nếu người đi mua thương hiệu nếu không bỏ thời gian, công sức vào vận hành thì rủi ro thất bại cũng vẫn rất cao. Bởi nếu tiến hành startup, đồng nghĩa với việc bắt đầu từ số 0, nếu đi nhượng quyền thì bắt đầu từ số 5 và quá trình đi đến đích phải do người đi nhượng quyền thực hiện", bà Vân khẳng định.

Nguyễn Công

Bài liên quan
Tin bài khác
Nippon Steel hoàn tất thương vụ thâu tóm US Steel trị giá 14,9 tỷ USD

Nippon Steel hoàn tất thương vụ thâu tóm US Steel trị giá 14,9 tỷ USD

Công ty Nhật Bản Nippon Steel cam kết giữ lại tên gọi US Steel và duy trì trụ sở tại Pittsburgh, một trong những yêu cầu quan trọng của phía Mỹ.
TH true TEA: Trà Ổi & Trà Tắc tự nhiên khuấy đảo hè 2025

TH true TEA: Trà Ổi & Trà Tắc tự nhiên khuấy đảo hè 2025

Hè này, Tập đoàn TH chính thức trình làng hai "tân binh" đầy ấn tượng: Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA. Với hương vị đậm đà, thanh mát từ trà Mộc Châu tuyển chọn kết hợp nước trái cây tự nhiên, cùng nguồn nước ngầm triệu năm tinh khiết, bộ đôi này hứa hẹn sẽ trở thành thức uống "must-have" cho mùa hè 2025. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội trúng hơn 500.000 giải thưởng giá trị từ chương trình khuyến mãi hấp dẫn của TH!
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Ngày 16/6, tại KDL Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun Hospitality&Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã chính thức ký kết với thương hiệu café hàng đầu Việt Nam – Highlands Coffee.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

May mắn có thêm một chiếc xe máy VinFast sau khi mua xe, chị Trang nhất quyết giữ lại cả hai để sử dụng bởi quá ấn tượng với xe điện thương hiệu Việt.
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh chương trình OCOP, giúp hơn 90 sản phẩm nông sản địa phương đạt chuẩn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột, sẵn sàng đem những sản phẩm ô tô chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng khu vực, đồng thời mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại thị trường giàu tiềm năng này.
VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

Chương trình đối tác thân thiết toàn dân với mức ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay giúp các mẫu xe máy VinFast có mức giá cạnh tranh hơn hẳn các mẫu xe máy xăng. Cộng với chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast đang thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ với phương tiện cá nhân tại Việt Nam.
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.
ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

Động lực chính phía sau con số "khủng" này của OpenAI đến từ sự bùng nổ người dùng ChatGPT với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (tính đến cuối tháng 3).