Tại workshop "Nhượng quyền - Lựa chọn ít rủi ro 2023" vừa được các doanh nghiệp Phúc Tea, Care With Love, Phở'S tổ chức. Tham dự workshop có các diễn giả như Trần Nhật Vũ – Chairman Phúc Tea, Lý Tấn Tài – CEO Phúc Tea, Trần Thảo Vi – CEO & Founder Care With Love, Trần Hữu Tài – Co Founder Care With Love, Hồ Kim Ngân – Founder Star Home Spa, Nguyễn Tiến Hải – Co Founder Phở'S, Nguyễn Tự Tin – CEO & Founder Phở'S và khách mời Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global, Nguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder Go Global Group. Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện các nhãn hàng đã có những chia sẻ về vấn đề nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
Các diễn giả đã thông tin về việc nhận diện các thương hiệu có tiềm năng nhượng quyền cũng như cách nhận biết các thương hiệu ít có khả năng sinh lời khi tiến hành nhượng quyền. Đồng thời cũng chia sẻ về các phát sinh có thể vướng mắc khi tiến hành nhượng quyền thành công như ép nhượng cổ phần, tìm cách chi phối công ty,… hoặc các “tiểu sảo” trong nhượng quyền, khiến người mua quyền sử dụng thương hiệu có thể mất công ty.
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Co Founder Go Global cho biết, khi tiến hành tìm kiếm các thương hiệu để đầu tư cần phải bỏ công sức khá nhiều, tìm ra các biện pháp tốt nhất có thể phát triển doanh nghiệp. “Chọn nhà đầu tư khó hơn chọn bạn đời và sai lầm lớn nhất mà tôi gặp phải là chọn nhầm founder”, ông Quỳnh chia sẻ.
Theo ông Quỳnh, một trong những nhận diện founder tốt nhất là dựa vào văn hóa doanh nghiệp, bởi văn hóa doanh nghiệp phản ánh tính cách người đứng đầu. Founder có thể nói rất tốt về mình nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lại thông tin này từ chính các thành viên của doanh nghiệp này, từ cách ứng xử của nhân viên công ty, từ cách ứng xử của người đứng đầu…
“Khi đầu tư chúng tôi không quá quan trọng lựa chọn mô hình kinh doanh mà lựa chọn founder – những người cùng văn hóa, cách hành xử… hết sức thận trọng khi đầu tư và lựa chọn đối tác”, ông Quỳnh lưu ý.
Bên cạnh đó, khi đầu tư luôn tìm cách đặt câu hỏi, founder có coi công ty là sự nghiệp của mình, có bỏ thời gian và công sức cho công ty không? Trong khởi nghiệp phải luôn có một người sống chết với công ty, coi công ty là sự sống còn và đầu tư mọi thứ có thể cho công ty.
Co Founder Go Global khẳng định, Startup là quá trình kinh doanh không đơn giản, số lượng thất bại lớn hơn thành công, do đó, nếu có mô hình kinh doanh ổn định rồi thì nên tiến hành nhượng quyền kinh doanh.
"Workshop Nhượng quyền ít rủi ro 2023” được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/4/2023, nhằm giúp các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay cũng như chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý, nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.
Thông tin tại workshop, bà Nguyễn Phi Vân - Chairwoman Retail & Franchise Asia, Founder Go Global Group cho biết, tại Việt Nam thông tin về nhượng quyền đang khá hỗn loạn, bên cạnh đó có nhiều startup cũng lợi dụng nhượng quyền để gọi vốn, đi lừa đảo, làm cho mọi người hiểu sai về nhượng quyền.
Tuy nhiên, có một điều không thể chối cãi là hiện rất nhiều các thương hiệu lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán, tạo ra nhiều tỷ phú trên thế giới đều xuất phát từ mô hình kinh doanh nhượng quyền. Bởi đây là phương pháp tăng tốc phát triển mô hình doanh nghiệp tốt nhất trên thế giới đã có từ 100 năm qua. Nhiều thương hiệu vào thị trường Việt Nam tiến hành nhượng quyền tìm được nhiều người đồng hành và thực hiện thành công.
“Thị trường nhượng quyền Việt Nam thực sự khởi sắc khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu quốc tế, do đó doanh nghiệp nếu muốn nhương quyền thành công thì người đứng ra điều hành, xây dựng hệ thống nhượng quyền phải thật sự chuyên nghiệp vì họ đang hỗ trợ đối tác về maketing, huấn luyện con người, xây dựng văn hóa, tài chính, quản trị,...”, bà Vân cho hay.
Vì sao người Việt chưa làm được tốt mô hình nhượng quyền? Theo bà Nguyễn Phi Vân, bởi doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam vận hành chưa chuyên nghiệp, trong khi để nhượng quyền, người sở hữu thương hiệu phải am hiểu tất cả mọi quy trình, xây dựng quy trình thành thục để truyền tải lại cho đối tác.
Cùng với đó, phải tìm hiểu về đối tác nhượng quyền của mình bởi có thể đi cùng với nhau một hành trình dài; và quá trình kinh doanh, điểm hòa vốn là bao nhiêu thời gian,… Quan trọng nhất là tìm hiểu cặn kẽ mô hình này có đúng mô hình doanh nghiệp đang tìm kiếm và có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian xây dựng và vận hành hay không…?
Hiện nhượng quyền đang đang được thực hiện theo hình thức, chủ thương hiệu bán thương hiệu còn mọi công việc vận hành đều do người nhượng quyền thực hiện. Do đó, người nhượng quyền cũng phải có một bộ máy thực hiện công việc như một công ty nhỏ, không thể nghĩ chủ quan rằng, mô hình, sản phẩm có thương hiệu, làm kiểu gì cũng có thể có lãi.
"Sẽ là sai lầm, bởi nếu người đi mua thương hiệu nếu không bỏ thời gian, công sức vào vận hành thì rủi ro thất bại cũng vẫn rất cao. Bởi nếu tiến hành startup, đồng nghĩa với việc bắt đầu từ số 0, nếu đi nhượng quyền thì bắt đầu từ số 5 và quá trình đi đến đích phải do người đi nhượng quyền thực hiện", bà Vân khẳng định.
Nguyễn Công