Thứ hai 22/09/2025 01:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhu cầu về máy tính cá nhân của thế giới giảm vào cuối 2021 đầu 2022

19/01/2022 10:45
Máy tính cá nhân (PC) là mặt hàng trên thế giới đã giảm nhiệt trong quý IV năm 2021 và đầu 2022 với những lý do khách quan lẫn chủ quan.

Máy tính cá nhân (PC)

Máy tính cá nhân (PC). (Ảnh: The Balance)

Cụ thể, doanh số sản phẩm máy tính cá nhân trên toàn cầu đã giảm gần 5% năm trong quý 4 năm 2021, đánh dấu kết thúc cho sự bùng nổ doanh số các thiết bị này do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo báo cáo mới của Gartner, hãng nghiên cứu có trụ sở tại Connecticut, doanh số bán PC trên toàn thế giới đã vượt 88,3 triệu chiếc trong giai đoạn tháng 10-12, ít hơn khoảng 4,6 triệu chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng sự sụt giảm được cho chỉ làm dịu đi đôi chút đà tăng trưởng của thị trường PC, khi lượng xuất xưởng cao nhất kể từ năm 2013. Doanh số PC tăng gần 10% lên 339,8 triệu chiếc vào năm 2021.

Mikako Kitagawa, Giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho biết: "Sự sụt giảm mạnh của thị trường PC Mỹ, do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và sự sụt giảm nhu cầu đối với Chromebook đã khiến doanh số quý này chậm lại. Điều này có thể báo hiệu cho sự kết thúc của giai đoạn tăng trưởng lớn và bất ngờ về nhu cầu PC do đại dịch". "Trong thời kỳ đại dịch, tăng trưởng doanh số được hỗ trợ bởi giá bán trung bình tăng, dẫn đến doanh thu cao hơn và thị trường nói chung lành mạnh hơn. Lượng PC bán ra hàng năm dự kiến ​​sẽ không giảm xuống mức trước đại dịch trong ít nhất hai đến ba năm", bà Kitagawa nói thêm. Quý IV là lần đầu tiên sau sáu quý liên tiếp doanh số PC liên tục tăng trưởng. Trong các quý trước, các nhà cung cấp đã báo cáo doanh số bán hàng tăng lên khi nhiều doanh nghiệp và tổ chức giáo dục chuyển sang hoạt động từ xa.

Mặc dù có doanh số giảm 12% trong quý 4 nhưng Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường PC với 24,6% thị phần. Công ty công nghệ Trung Quốc đã bán được hơn 21 triệu chiếc, ít hơn khoảng 2,9 triệu chiếc so với 3 tháng cuối năm 2020. Đây là lần sụt giảm doanh số quý đầu tiên của công ty kể từ quý 1 của năm 2020. Nguyên nhân được cho là do thị trường Mỹ chậm lại, nhu cầu Chromebook thấp và các vấn đề chuỗi cung ứng, cản trở khả năng cung cấp PC của Lenovo cho khách hàng doanh nghiệp, HP có doanh số bán hàng giảm gần 4,2%, chiếm vị trí thứ hai với 21,1% thị phần trong quý trước. Hãng đã bán được hơn 18,6 triệu chiếc trong khoảng thời gian này.

Không tính Nhật Bản, thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường PC tại Mỹ quý 4 năm 2021 đã có quý thứ hai liên tiếp sụt giảm hai con số, với lượng xuất xưởng giảm 24,2% mỗi năm. Gartner dự đoán nhu cầu PC sẽ chậm lại trong ít nhất hai năm tới, nhưng khối lượng giao hàng hàng năm được dự đoán sẽ không giảm xuống như mức trước đại dịch. Bà Kitagawa nói: "Đại dịch đã thay đổi đáng kể hành vi của người dùng máy tính cá nhân và doanh nghiệp, vì mọi người phải áp dụng những cách làm việc và sinh hoạt mới chẳng hạn như kiểu làm việc từ xa hoặc kết hợp, tham gia các khóa học trực tuyến và giao tiếp với bạn bè gia đình trực tuyến".

Doanh số sản phẩm máy tính cá nhân trên toàn cầu đã giảm gần 5% năm trong quý 4 năm 2021, đánh dấu kết thúc cho sự bùng nổ doanh số các thiết bị này do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo báo cáo mới của Gartner, hãng nghiên cứu có trụ sở tại Connecticut, doanh số bán PC trên toàn thế giới đã vượt 88,3 triệu chiếc trong giai đoạn tháng 10-12, ít hơn khoảng 4,6 triệu chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng sự sụt giảm được cho chỉ làm dịu đi đôi chút đà tăng trưởng của thị trường PC, khi lượng xuất xưởng cao nhất kể từ năm 2013. Doanh số PC tăng gần 10% lên 339,8 triệu chiếc vào năm 2021.

Mikako Kitagawa, Giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho biết: "Sự sụt giảm mạnh của thị trường PC Mỹ, do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và sự sụt giảm nhu cầu đối với Chromebook đã khiến doanh số quý này chậm lại. Điều này có thể báo hiệu cho sự kết thúc của giai đoạn tăng trưởng lớn và bất ngờ về nhu cầu PC do đại dịch". "Trong thời kỳ đại dịch, tăng trưởng doanh số được hỗ trợ bởi giá bán trung bình tăng, dẫn đến doanh thu cao hơn và thị trường nói chung lành mạnh hơn. Lượng PC bán ra hàng năm dự kiến ​​sẽ không giảm xuống mức trước đại dịch trong ít nhất hai đến ba năm", bà Kitagawa nói thêm. Quý IV là lần đầu tiên sau sáu quý liên tiếp doanh số PC liên tục tăng trưởng. Trong các quý trước, các nhà cung cấp đã báo cáo doanh số bán hàng tăng lên khi nhiều doanh nghiệp và tổ chức giáo dục chuyển sang hoạt động từ xa.

Mặc dù có doanh số giảm 12% trong quý 4 nhưng Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường PC với 24,6% thị phần. Công ty công nghệ Trung Quốc đã bán được hơn 21 triệu chiếc, ít hơn khoảng 2,9 triệu chiếc so với 3 tháng cuối năm 2020. Đây là lần sụt giảm doanh số quý đầu tiên của công ty kể từ quý 1 của năm 2020. Nguyên nhân được cho là do thị trường Mỹ chậm lại, nhu cầu Chromebook thấp và các vấn đề chuỗi cung ứng, cản trở khả năng cung cấp PC của Lenovo cho khách hàng doanh nghiệp, HP có doanh số bán hàng giảm gần 4,2%, chiếm vị trí thứ hai với 21,1% thị phần trong quý trước. Hãng đã bán được hơn 18,6 triệu chiếc trong khoảng thời gian này.

Không tính Nhật Bản, thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường PC tại Mỹ quý 4 năm 2021 đã có quý thứ hai liên tiếp sụt giảm hai con số, với lượng xuất xưởng giảm 24,2% mỗi năm. Gartner dự đoán nhu cầu PC sẽ chậm lại trong ít nhất hai năm tới, nhưng khối lượng giao hàng hàng năm được dự đoán sẽ không giảm xuống như mức trước đại dịch. Bà Kitagawa nói: "Đại dịch đã thay đổi đáng kể hành vi của người dùng máy tính cá nhân và doanh nghiệp, vì mọi người phải áp dụng những cách làm việc và sinh hoạt mới chẳng hạn như kiểu làm việc từ xa hoặc kết hợp, tham gia các khóa học trực tuyến và giao tiếp với bạn bè gia đình trực tuyến".

Mai Hạnh

Tin bài khác
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).