Thứ năm 18/12/2025 12:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Nhìn lại một năm đầu tư của các “gã khổng lồ” Trung Quốc

12/05/2021 11:25
Sự xuất hiện của các công ty lớn như Tencent hay Alibaba đã vực dậy nền công nghiệp Trung Quốc cũng như mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế của đất nước tỉ dân. Họ là những nhà đầu tư, những người dẫn đầu trong các công cuộc đổi mới và luôn nhận

Năm 2020 là một mùa đông lạnh giá đối với thị trường đầu tư nhưng cũng mang lại cơ hội không nhỏ cho những “gã khổng lồ” Internet.

Tencent

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xét về hoạt động đầu tư tổng thể, khoản đầu tư của Tencent vượt xa các công ty khác. Theo số liệu công ty cung cấp, trong năm 2020, Tencent đã tham gia 128 vụ đầu tư / sáp nhập và mua lại các công ty trong nước, tổng vốn đầu tư của Tencent năm ngoái đã vượt 160 tỷ NDT. Kể từ cuối năm này, công ty đã đầu tư vào các startup và trở thành doanh nghiệp có mức đầu tư vào khởi nghiệp cao nhất trong số các công ty phi tài chính của Trung Quốc. Trọng tâm đầu tư của “gã khổng lồ” Internet này chủ yếu nghiêng về lĩnh vực giải trí và game. Trong hai ngành này, Tencent lần lượt nắm giữ cổ phần của Shadow Moon, Titanium Nuclear Network, Runmeng Network, Huayuan Culture, ... đều là những dự án game và giải trí khủng. Ngoài ra, phần lớn lợi nhuận của Tencent đến từ hoạt động kinh doanh trò chơi và liên kết kinh doanh với các nhà cung cấp dịch vụ game, âm nhạc và video, mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Từ góc độ phương pháp đầu tư, không giống như cách Alibaba mua lại quyền kiểm soát, Tencent sẵn sàng duy trì vị thế là cổ đông nhằm tránh khỏi bộ máy quản lý cồng kềnh của công ty được đầu tư. Mặc dù vậy, Tencent vẫn có thể gặt hái thành quả với vốn chủ sở hữu cùng với số lượng khổng lồ người dùng ứng dụng WeChat.

Alibaba

Ngược lại, Alibaba Capital chỉ tham gia 31 sự kiện đầu tư trong nước vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ NDT. Có lẽ sau sự cố vạ miệng của nhà sáng lập bên cạnh môi trường khắc nghiệt của dịch bệnh đã khiến tập đoàn này hoạt động khiêm tốn. Tuy nhiên, các thương vụ mua bán và sáp nhập của Ali trong năm 2020 duy trì ở mức 13% và tiến hành thu mua Keruyun, Xinyi Technology và Sun Art Retail (Holdings). Có thể thấy rằng Ali nhấn mạnh việc mua bán, sáp nhập và ủng hộ đầu tư vào giai đoạn cuối. Phong cách nhất quán của Alibaba là dẫn dắt và can thiệp vào dự án, đồng thời cử ban lãnh đạo, nhân viên cốt cán đến điều hành để đạt được quyền kiểm soát trực tiếp. Nhờ có lợi thế tích hợp nguồn lực, Alibaba phát huy được tối đa khả năng và đạt hiệu quả cao ngay cả khi không phô trương lực lượng. Bán lẻ, hậu cần và giải trí là ba lĩnh vực quan trọng nhất trong đầu tư nước ngoài của Ali.

Những mặt trận đầu tư nước ngoài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bất chấp tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, các quốc gia đóng cửa biên giới, nền kinh tế đình trệ nhưng những “ông lớn” đến từ Trung Quốc vẫn không từ bỏ đầu tư nước ngoài. Năm 2020, điểm đến trung tâm trong hoạt động đầu tư nước ngoài châu Á và Bắc Mỹ, trong đó Ấn Độ cùng với Hoa Kỳ sẽ là thị trường đầu tư trọng điểm. Ant Group đã 3 lần đầu tư vào nền tảng gọi món Zomato của Ấn Độ, Meituan lựa chọn Swiggy còn Tencent bắt cặp với công ty giáo dục trực tuyến Doubtnut, công ty truyền thông trực tuyến Gaana. Ấn Độ đã và đang trở thành khu vực đầu tư ra nước ngoài hấp dẫn nhất đối với các đại gia kinh tế mới của Trung Quốc vào năm 2020.

Tuy nhiên, chính sách hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ hồi tháng 8 năm 2020 đã hạn chế con đường của các công ty ở một mức độ nhất định. Mặt khác, các “gã khổng lồ” chuyển hướng sang Đông Nam Á, chẳng hạn như Tencent đầu tư chiến lược vào Voyager Innovations, một công ty thanh toán kỹ thuật số ở Philippines và Ant Group rót vốn cho Wave Money, một công ty cung cấp hình thức ví tiền di động ở Myanmar. Đầu tư nước ngoài đã trở thành nhu cầu thiết yết của các “đại gia” ngành Interenet của đất nước tỉ dân. Mặc dù hiện tại đại dịch vẫn đang hiện hữu nhưng các nhà đầu tư vẫn chờ đời một “bước ngoặt”, khi nền kinh tế toàn cầu khởi động lại chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội lớn chưa từng có.

TL

Tin bài khác
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.