Thứ năm 18/09/2025 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhìn lại một năm đầu tư của các “gã khổng lồ” Trung Quốc

12/05/2021 11:25
Sự xuất hiện của các công ty lớn như Tencent hay Alibaba đã vực dậy nền công nghiệp Trung Quốc cũng như mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế của đất nước tỉ dân. Họ là những nhà đầu tư, những người dẫn đầu trong các công cuộc đổi mới và luôn nhận

Năm 2020 là một mùa đông lạnh giá đối với thị trường đầu tư nhưng cũng mang lại cơ hội không nhỏ cho những “gã khổng lồ” Internet.

Tencent

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xét về hoạt động đầu tư tổng thể, khoản đầu tư của Tencent vượt xa các công ty khác. Theo số liệu công ty cung cấp, trong năm 2020, Tencent đã tham gia 128 vụ đầu tư / sáp nhập và mua lại các công ty trong nước, tổng vốn đầu tư của Tencent năm ngoái đã vượt 160 tỷ NDT. Kể từ cuối năm này, công ty đã đầu tư vào các startup và trở thành doanh nghiệp có mức đầu tư vào khởi nghiệp cao nhất trong số các công ty phi tài chính của Trung Quốc. Trọng tâm đầu tư của “gã khổng lồ” Internet này chủ yếu nghiêng về lĩnh vực giải trí và game. Trong hai ngành này, Tencent lần lượt nắm giữ cổ phần của Shadow Moon, Titanium Nuclear Network, Runmeng Network, Huayuan Culture, ... đều là những dự án game và giải trí khủng. Ngoài ra, phần lớn lợi nhuận của Tencent đến từ hoạt động kinh doanh trò chơi và liên kết kinh doanh với các nhà cung cấp dịch vụ game, âm nhạc và video, mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Từ góc độ phương pháp đầu tư, không giống như cách Alibaba mua lại quyền kiểm soát, Tencent sẵn sàng duy trì vị thế là cổ đông nhằm tránh khỏi bộ máy quản lý cồng kềnh của công ty được đầu tư. Mặc dù vậy, Tencent vẫn có thể gặt hái thành quả với vốn chủ sở hữu cùng với số lượng khổng lồ người dùng ứng dụng WeChat.

Alibaba

Ngược lại, Alibaba Capital chỉ tham gia 31 sự kiện đầu tư trong nước vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ NDT. Có lẽ sau sự cố vạ miệng của nhà sáng lập bên cạnh môi trường khắc nghiệt của dịch bệnh đã khiến tập đoàn này hoạt động khiêm tốn. Tuy nhiên, các thương vụ mua bán và sáp nhập của Ali trong năm 2020 duy trì ở mức 13% và tiến hành thu mua Keruyun, Xinyi Technology và Sun Art Retail (Holdings). Có thể thấy rằng Ali nhấn mạnh việc mua bán, sáp nhập và ủng hộ đầu tư vào giai đoạn cuối. Phong cách nhất quán của Alibaba là dẫn dắt và can thiệp vào dự án, đồng thời cử ban lãnh đạo, nhân viên cốt cán đến điều hành để đạt được quyền kiểm soát trực tiếp. Nhờ có lợi thế tích hợp nguồn lực, Alibaba phát huy được tối đa khả năng và đạt hiệu quả cao ngay cả khi không phô trương lực lượng. Bán lẻ, hậu cần và giải trí là ba lĩnh vực quan trọng nhất trong đầu tư nước ngoài của Ali.

Những mặt trận đầu tư nước ngoài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bất chấp tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, các quốc gia đóng cửa biên giới, nền kinh tế đình trệ nhưng những “ông lớn” đến từ Trung Quốc vẫn không từ bỏ đầu tư nước ngoài. Năm 2020, điểm đến trung tâm trong hoạt động đầu tư nước ngoài châu Á và Bắc Mỹ, trong đó Ấn Độ cùng với Hoa Kỳ sẽ là thị trường đầu tư trọng điểm. Ant Group đã 3 lần đầu tư vào nền tảng gọi món Zomato của Ấn Độ, Meituan lựa chọn Swiggy còn Tencent bắt cặp với công ty giáo dục trực tuyến Doubtnut, công ty truyền thông trực tuyến Gaana. Ấn Độ đã và đang trở thành khu vực đầu tư ra nước ngoài hấp dẫn nhất đối với các đại gia kinh tế mới của Trung Quốc vào năm 2020.

Tuy nhiên, chính sách hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ hồi tháng 8 năm 2020 đã hạn chế con đường của các công ty ở một mức độ nhất định. Mặt khác, các “gã khổng lồ” chuyển hướng sang Đông Nam Á, chẳng hạn như Tencent đầu tư chiến lược vào Voyager Innovations, một công ty thanh toán kỹ thuật số ở Philippines và Ant Group rót vốn cho Wave Money, một công ty cung cấp hình thức ví tiền di động ở Myanmar. Đầu tư nước ngoài đã trở thành nhu cầu thiết yết của các “đại gia” ngành Interenet của đất nước tỉ dân. Mặc dù hiện tại đại dịch vẫn đang hiện hữu nhưng các nhà đầu tư vẫn chờ đời một “bước ngoặt”, khi nền kinh tế toàn cầu khởi động lại chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội lớn chưa từng có.

TL

Tin bài khác
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.