Thứ tư 16/07/2025 05:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhìn lại một năm đầu tư của các “gã khổng lồ” Trung Quốc

12/05/2021 11:25
Sự xuất hiện của các công ty lớn như Tencent hay Alibaba đã vực dậy nền công nghiệp Trung Quốc cũng như mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế của đất nước tỉ dân. Họ là những nhà đầu tư, những người dẫn đầu trong các công cuộc đổi mới và luôn nhận

Năm 2020 là một mùa đông lạnh giá đối với thị trường đầu tư nhưng cũng mang lại cơ hội không nhỏ cho những “gã khổng lồ” Internet.

Tencent

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xét về hoạt động đầu tư tổng thể, khoản đầu tư của Tencent vượt xa các công ty khác. Theo số liệu công ty cung cấp, trong năm 2020, Tencent đã tham gia 128 vụ đầu tư / sáp nhập và mua lại các công ty trong nước, tổng vốn đầu tư của Tencent năm ngoái đã vượt 160 tỷ NDT. Kể từ cuối năm này, công ty đã đầu tư vào các startup và trở thành doanh nghiệp có mức đầu tư vào khởi nghiệp cao nhất trong số các công ty phi tài chính của Trung Quốc. Trọng tâm đầu tư của “gã khổng lồ” Internet này chủ yếu nghiêng về lĩnh vực giải trí và game. Trong hai ngành này, Tencent lần lượt nắm giữ cổ phần của Shadow Moon, Titanium Nuclear Network, Runmeng Network, Huayuan Culture, ... đều là những dự án game và giải trí khủng. Ngoài ra, phần lớn lợi nhuận của Tencent đến từ hoạt động kinh doanh trò chơi và liên kết kinh doanh với các nhà cung cấp dịch vụ game, âm nhạc và video, mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Từ góc độ phương pháp đầu tư, không giống như cách Alibaba mua lại quyền kiểm soát, Tencent sẵn sàng duy trì vị thế là cổ đông nhằm tránh khỏi bộ máy quản lý cồng kềnh của công ty được đầu tư. Mặc dù vậy, Tencent vẫn có thể gặt hái thành quả với vốn chủ sở hữu cùng với số lượng khổng lồ người dùng ứng dụng WeChat.

Alibaba

Ngược lại, Alibaba Capital chỉ tham gia 31 sự kiện đầu tư trong nước vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ NDT. Có lẽ sau sự cố vạ miệng của nhà sáng lập bên cạnh môi trường khắc nghiệt của dịch bệnh đã khiến tập đoàn này hoạt động khiêm tốn. Tuy nhiên, các thương vụ mua bán và sáp nhập của Ali trong năm 2020 duy trì ở mức 13% và tiến hành thu mua Keruyun, Xinyi Technology và Sun Art Retail (Holdings). Có thể thấy rằng Ali nhấn mạnh việc mua bán, sáp nhập và ủng hộ đầu tư vào giai đoạn cuối. Phong cách nhất quán của Alibaba là dẫn dắt và can thiệp vào dự án, đồng thời cử ban lãnh đạo, nhân viên cốt cán đến điều hành để đạt được quyền kiểm soát trực tiếp. Nhờ có lợi thế tích hợp nguồn lực, Alibaba phát huy được tối đa khả năng và đạt hiệu quả cao ngay cả khi không phô trương lực lượng. Bán lẻ, hậu cần và giải trí là ba lĩnh vực quan trọng nhất trong đầu tư nước ngoài của Ali.

Những mặt trận đầu tư nước ngoài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bất chấp tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, các quốc gia đóng cửa biên giới, nền kinh tế đình trệ nhưng những “ông lớn” đến từ Trung Quốc vẫn không từ bỏ đầu tư nước ngoài. Năm 2020, điểm đến trung tâm trong hoạt động đầu tư nước ngoài châu Á và Bắc Mỹ, trong đó Ấn Độ cùng với Hoa Kỳ sẽ là thị trường đầu tư trọng điểm. Ant Group đã 3 lần đầu tư vào nền tảng gọi món Zomato của Ấn Độ, Meituan lựa chọn Swiggy còn Tencent bắt cặp với công ty giáo dục trực tuyến Doubtnut, công ty truyền thông trực tuyến Gaana. Ấn Độ đã và đang trở thành khu vực đầu tư ra nước ngoài hấp dẫn nhất đối với các đại gia kinh tế mới của Trung Quốc vào năm 2020.

Tuy nhiên, chính sách hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ hồi tháng 8 năm 2020 đã hạn chế con đường của các công ty ở một mức độ nhất định. Mặt khác, các “gã khổng lồ” chuyển hướng sang Đông Nam Á, chẳng hạn như Tencent đầu tư chiến lược vào Voyager Innovations, một công ty thanh toán kỹ thuật số ở Philippines và Ant Group rót vốn cho Wave Money, một công ty cung cấp hình thức ví tiền di động ở Myanmar. Đầu tư nước ngoài đã trở thành nhu cầu thiết yết của các “đại gia” ngành Interenet của đất nước tỉ dân. Mặc dù hiện tại đại dịch vẫn đang hiện hữu nhưng các nhà đầu tư vẫn chờ đời một “bước ngoặt”, khi nền kinh tế toàn cầu khởi động lại chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội lớn chưa từng có.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.