Nhiều dây chuyển sản xuất nước ngoài gặp khó khăn tại Việt Nam trong thời điểm phong tỏa do Covid
- 29
- Cơ hội giao thương
- 10:31 17/09/2021
DNHN - Hạn chế do dịch bệnh kéo dài ở Việt Nam trở thành vấn đề với với các nhà bán lẻ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào ngành sản xuất giày dép, quần áo trong bối cảnh các dịp lễ đang đến gần.

Những lo lắng về chuỗi cung ứng đã khiến công ty nghiên cứu phố Wall BTIG hạ cấp cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG đã trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với nhà sản xuất giày thể thao kể từ lần cuối cùng báo cáo thu nhập. Những thách thức trong chuỗi cung ứng dự kiến sẽ là một chủ đề nóng không chỉ đối với Nike mà còn với nhiều doanh nghiệp trong khu vực.
Rủi ro ngày một tăng đối với một số nhà bán lẻ khác vốn đã bị cản trở do sự chậm chễ của chuỗi cung ứng trong khi chờ các cơ sở sản xuất ở Việt Nam hoạt động trở lại. Khó khăn trên thậm chí khiến một số đơn vị phải cân nhắc lại quyết định chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Thứ hai vừa qua, các nhà chức trách đã thông báo gia hạn thêm hai tuần hạn chế ở Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến là trung tâm kinh doanh tại Việt Nam và là tâm chấn của đợt dịch lần này. Theo các hạn chế, các nhà máy phải tuân thủ quy định sắp xếp cho công nhân làm việc, ăn ở tại chỗ hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động. Các chuyên gia cũng lưu ý các hạn chế ở miền Bắc không quá căng thẳng như quy định tại miền Nam.
Một số nhà bán lẻ bày tỏ hy vọng sẽ giảm bớt áp lực. Nhà sản xuất quần tất Lululemon cho biết họ dự đoán các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9. Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH đã nhắm mục tiêu tái khởi động tại miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và đặt kỳ vọng tăng cường sản xuất hết công suất vào cuối năm nay. Sản xuất chậm chạp, thời gian vận chuyển và chi phí tăng cao khiến RH phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại cho đến mùa xuân năm sau.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi xem các hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ được nối lại như thế nào. Tuy nhiên, viễn cảnh có khả năng ảm đạm hơn khi những ngày lễ tại nước ngoài đang đến gần. Những trở ngại ở Việt Nam kéo theo hàng loạt rắc rối khác của chuỗi cung ứng, từ việc thiếu container vận chuyển hàng hóa đến tình trạng tồn đọng tại các cảng cũng như số lượng tài xế xe tải hạn chế. Một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và xâm nhập thị trường Việt Nam trong vài năm qua nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh thuế quan chỉ ra không loại trừ khả năng đưa sản xuất trở lại điểm ban đầu.
Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư vào tuần trước, giám đốc điều hành của Designer Brands, ông Roger Rawlins đã có cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác trong ngành. Người này bày tỏ về những nỗ lực đã bỏ ra để thoát khỏi “công xưởng thế giới” để rồi “một nơi duy nhất có thể nhận được hàng lại là Trung Quốc” thật là điên rồ. Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ tiếp xúc nhiều nhất với Việt Nam bao gồm Deckers Outdoor của Ugg và Hoka, công ty mẹ của Michael Kors, Capri Holdings, Columbia Sportswear, Nike, chủ sở hữu Coach Tapestry, Under Armour và Lululemon.
Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam có thể không ảnh hưởng nhiều trong quý III. Theo Lyon, tác động có xuất hiện nhiều hơn trong quý IV và các kỳ nghỉ lễ, có thể vào nửa đầu năm sau. Ông cũng lưu ý: “Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng phù hợp với dự đoán về hạn chế công suất và tình trạng tồn đọng. Những nhãn hàng lớn hơn đã chuyển hoặc cố gắng chuyển một phần hoạt động sang quốc gia khác”. Các sản phẩm được BTIG theo dõi thường mất khoảng ba tháng để sản xuất ở các khu vực châu Á, nay mất thêm 12 tuần vì tồn đọng hàng. “Có thể mất 5 đến 6 tháng để các nhà máy hoạt động trở lại sau chuỗi ngày ngừng hoạt động. Điều này bao gồm sự chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu từ 4 đến 5 tuần và thêm 8 tuần nữa để xử lý sản xuất tồn đọng”, Lyon phân tích.
BTIG cho biết các nhà máy ở Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại sau khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Giám đốc điều hành Urban Outfitters, Richard Hayne, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng 8 rằng mối quan tâm lớn nhất của nhà bán lẻ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam. Donna Dellomo, giám đốc tài chính của công ty nội thất Lovesac, cho biết công ty đã chuyển các đơn đặt hàng ra khỏi Việt Nam và quay trở lại Trung Quốc để cố gắng giảm thiểu rủi ro. Donna chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng hàng tồn kho đến từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng quyết định cho phép chúng tôi giữ lại hàng trong kho, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như khách hàng”. Theo ước tính của BTIG, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu dự đoán có khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất trong năm nay vì quãng thời gian ngừng hoạt động.
TL
Bài liên quan
#cung ứng

Nghệ An yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá thiết yếu tăng cường dự trữ, đảm bảo chất lượng, không để đứt gãy chuỗi cung ứng
UBND tỉnh Nghệ An vừa yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá thiết yếu tăng cường dự trữ, đảm bảo chất lượng, cung ứng kịp thời, giá cả hợp lý và không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đa dạng về nguồn cung, bài học từ sự đứt đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhà sản xuất, bán lẻ cần rút ra được các bài học từ các thảm họa trong quá khứ để đa dạng hóa các chuỗi cung cấp, tăng sức đề kháng của mình trong đại dịch hiện nay và trong tương lai.

Tránh đứt gãy nguồn cung ứng: Cần cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động trở lại
Nỗ lực duy trì sản xuất của các ngành hàng đang gặp nhiều trắc trở khi mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 điểm đến” dường như không còn phù hợp, cần linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng dịch và có cơ chế mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động trở lại trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch Covid-19 được xác định còn lâu dài.

Toyota mạnh tay cắt giảm sản lượng quy mô lớn do căng thẳng chuỗi cung ứng
Mặc dù mở rộng quy mô sản xuất trở lại ở Bắc Mỹ và Nhật Bản nhưng ảnh hưởng của đại dịch vi-rút Corona gia tăng ở Đông Nam Á đã làm suy yếu nguồn cung của nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản.

Cuộc khủng hoảng năng lượng điện của Trung Quốc trở thành mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu
Cuộc khủng hoảng nguồn cung điện ngày càng tăng ở Trung Quốc không chỉ gây ra tình trạng mất điện cho các hộ gia đình mà còn buộc các nhà máy phải cắt giảm sản lượng, đe dọa đến tốc độ phát triển của nền kinh tế trong nước đồng thời gia tăng căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trường Đại học Vinh và Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, cung ứng nguồn lao động
Nhằm phục vụ mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu cung ứng nguồn lao động của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, trường Đại học Vinh và Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác…
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại khu vực Bắc Âu
Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển chính thức ra mắt vào tháng 11/2021, là cầu nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Thụy Điển cũng như Bắc Âu...
Chú trọng vận tải đường sắt khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Đó là lời khuyên của bà Đặng Thị Thanh Phương - Phó trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) với các doanh nghiệp xuất hàng qua Trung Quốc vì đây là kênh tốt nhất trong điều kiện Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách “Zero Covid-19”.
Giới thiệu môi trường đầu tư TP. Đà Nẵng cho người Việt Nam ở nước ngoài
Nhằm phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, trong đó tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài đối với thành phố Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư thành phố Đà Nẵng hướng đến Người Việt Nam ở nước ngoài”, vào ngày 12/8/2022.
Doanh nghiệp Lào mong muốn đưa nông sản, hàng hóa vào hệ thống siêu thị tại Hà Nội
Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, hợp tác cùng phát triển”, đoàn công tác đến từ Viêng Chăn, Lào đã có chuyến khảo sát các siêu thị, trung tâm thương mại tại Hà Nội.
Giải pháp đảy mạnh xuất khẩu hàng dệt may
Trong 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch cả năm là 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa ngay từ bây giờ...
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Từ ngày 5/8 đến 9/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình cung cấp thông tin, giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc
Nhân dịp tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, Diễn đàn khu vực biển Hoàng Hải lần thứ 8 tổ chức tại tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành có cuộc gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc.
Tận dụng cơ hội từ UKVFTA trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Vương quốc Anh
Bộ Công Thương nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Tư vấn xuất khẩu gia vị Việt sang thị trường Trung Đông
Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang các thị trường này.
Những điều cần biết về thị trường Đan Mạch
Môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.