Thứ sáu 04/07/2025 13:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều dây chuyển sản xuất nước ngoài gặp khó khăn tại Việt Nam trong thời điểm phong tỏa do Covid

17/09/2021 10:31
Hạn chế do dịch bệnh kéo dài ở Việt Nam trở thành vấn đề với với các nhà bán lẻ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào ngành sản xuất giày dép, quần áo trong bối cảnh các dịp lễ đang đến gần.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. (Ảnh: Getty Images)

Những lo lắng về chuỗi cung ứng đã khiến công ty nghiên cứu phố Wall BTIG hạ cấp cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG đã trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với nhà sản xuất giày thể thao kể từ lần cuối cùng báo cáo thu nhập. Những thách thức trong chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ là một chủ đề nóng không chỉ đối với Nike mà còn với nhiều doanh nghiệp trong khu vực.

Rủi ro ngày một tăng đối với một số nhà bán lẻ khác vốn đã bị cản trở do sự chậm chễ của chuỗi cung ứng trong khi chờ các cơ sở sản xuất ở Việt Nam hoạt động trở lại. Khó khăn trên thậm chí khiến một số đơn vị phải cân nhắc lại quyết định chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thứ hai vừa qua, các nhà chức trách đã thông báo gia hạn thêm hai tuần hạn chế ở Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến là trung tâm kinh doanh tại Việt Nam và là tâm chấn của đợt dịch lần này. Theo các hạn chế, các nhà máy phải tuân thủ quy định sắp xếp cho công nhân làm việc, ăn ở tại chỗ hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động. Các chuyên gia cũng lưu ý các hạn chế ở miền Bắc không quá căng thẳng như quy định tại miền Nam.

Một số nhà bán lẻ bày tỏ hy vọng sẽ giảm bớt áp lực. Nhà sản xuất quần tất Lululemon cho biết họ dự đoán các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9. Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH đã nhắm mục tiêu tái khởi động tại miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và đặt kỳ vọng tăng cường sản xuất hết công suất vào cuối năm nay. Sản xuất chậm chạp, thời gian vận chuyển và chi phí tăng cao khiến RH phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại cho đến mùa xuân năm sau.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi xem các hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ được nối lại như thế nào. Tuy nhiên, viễn cảnh có khả năng ảm đạm hơn khi những ngày lễ tại nước ngoài đang đến gần. Những trở ngại ở Việt Nam kéo theo hàng loạt rắc rối khác của chuỗi cung ứng, từ việc thiếu container vận chuyển hàng hóa đến tình trạng tồn đọng tại các cảng cũng như số lượng tài xế xe tải hạn chế. Một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và xâm nhập thị trường Việt Nam trong vài năm qua nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh thuế quan chỉ ra không loại trừ khả năng đưa sản xuất trở lại điểm ban đầu.

Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư vào tuần trước, giám đốc điều hành của Designer Brands, ông Roger Rawlins đã có cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác trong ngành. Người này bày tỏ về những nỗ lực đã bỏ ra để thoát khỏi “công xưởng thế giới” để rồi “một nơi duy nhất có thể nhận được hàng lại là Trung Quốc” thật là điên rồ. Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ tiếp xúc nhiều nhất với Việt Nam bao gồm Deckers Outdoor của Ugg và Hoka, công ty mẹ của Michael Kors, Capri Holdings, Columbia Sportswear, Nike, chủ sở hữu Coach Tapestry, Under Armour và Lululemon.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam có thể không ảnh hưởng nhiều trong quý III. Theo Lyon, tác động có xuất hiện nhiều hơn trong quý IV và các kỳ nghỉ lễ, có thể vào nửa đầu năm sau. Ông cũng lưu ý: “Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng phù hợp với dự đoán về hạn chế công suất và tình trạng tồn đọng. Những nhãn hàng lớn hơn đã chuyển hoặc cố gắng chuyển một phần hoạt động sang quốc gia khác”. Các sản phẩm được BTIG theo dõi thường mất khoảng ba tháng để sản xuất ở các khu vực châu Á, nay mất thêm 12 tuần vì tồn đọng hàng. “Có thể mất 5 đến 6 tháng để các nhà máy hoạt động trở lại sau chuỗi ngày ngừng hoạt động. Điều này bao gồm sự chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu từ 4 đến 5 tuần và thêm 8 tuần nữa để xử lý sản xuất tồn đọng”, Lyon phân tích.

BTIG cho biết các nhà máy ở Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại sau khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Giám đốc điều hành Urban Outfitters, Richard Hayne, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng 8 rằng mối quan tâm lớn nhất của nhà bán lẻ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam. Donna Dellomo, giám đốc tài chính của công ty nội thất Lovesac, cho biết công ty đã chuyển các đơn đặt hàng ra khỏi Việt Nam và quay trở lại Trung Quốc để cố gắng giảm thiểu rủi ro. Donna chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng hàng tồn kho đến từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng quyết định cho phép chúng tôi giữ lại hàng trong kho, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như khách hàng”. Theo ước tính của BTIG, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu dự đoán có khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất trong năm nay vì quãng thời gian ngừng hoạt động.

TL

Tin bài khác
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.