Chủ nhật 19/10/2025 02:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều dây chuyển sản xuất nước ngoài gặp khó khăn tại Việt Nam trong thời điểm phong tỏa do Covid

17/09/2021 10:31
Hạn chế do dịch bệnh kéo dài ở Việt Nam trở thành vấn đề với với các nhà bán lẻ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào ngành sản xuất giày dép, quần áo trong bối cảnh các dịp lễ đang đến gần.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. (Ảnh: Getty Images)

Những lo lắng về chuỗi cung ứng đã khiến công ty nghiên cứu phố Wall BTIG hạ cấp cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG đã trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với nhà sản xuất giày thể thao kể từ lần cuối cùng báo cáo thu nhập. Những thách thức trong chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ là một chủ đề nóng không chỉ đối với Nike mà còn với nhiều doanh nghiệp trong khu vực.

Rủi ro ngày một tăng đối với một số nhà bán lẻ khác vốn đã bị cản trở do sự chậm chễ của chuỗi cung ứng trong khi chờ các cơ sở sản xuất ở Việt Nam hoạt động trở lại. Khó khăn trên thậm chí khiến một số đơn vị phải cân nhắc lại quyết định chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thứ hai vừa qua, các nhà chức trách đã thông báo gia hạn thêm hai tuần hạn chế ở Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến là trung tâm kinh doanh tại Việt Nam và là tâm chấn của đợt dịch lần này. Theo các hạn chế, các nhà máy phải tuân thủ quy định sắp xếp cho công nhân làm việc, ăn ở tại chỗ hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động. Các chuyên gia cũng lưu ý các hạn chế ở miền Bắc không quá căng thẳng như quy định tại miền Nam.

Một số nhà bán lẻ bày tỏ hy vọng sẽ giảm bớt áp lực. Nhà sản xuất quần tất Lululemon cho biết họ dự đoán các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9. Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH đã nhắm mục tiêu tái khởi động tại miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và đặt kỳ vọng tăng cường sản xuất hết công suất vào cuối năm nay. Sản xuất chậm chạp, thời gian vận chuyển và chi phí tăng cao khiến RH phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại cho đến mùa xuân năm sau.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi xem các hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ được nối lại như thế nào. Tuy nhiên, viễn cảnh có khả năng ảm đạm hơn khi những ngày lễ tại nước ngoài đang đến gần. Những trở ngại ở Việt Nam kéo theo hàng loạt rắc rối khác của chuỗi cung ứng, từ việc thiếu container vận chuyển hàng hóa đến tình trạng tồn đọng tại các cảng cũng như số lượng tài xế xe tải hạn chế. Một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và xâm nhập thị trường Việt Nam trong vài năm qua nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh thuế quan chỉ ra không loại trừ khả năng đưa sản xuất trở lại điểm ban đầu.

Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư vào tuần trước, giám đốc điều hành của Designer Brands, ông Roger Rawlins đã có cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác trong ngành. Người này bày tỏ về những nỗ lực đã bỏ ra để thoát khỏi “công xưởng thế giới” để rồi “một nơi duy nhất có thể nhận được hàng lại là Trung Quốc” thật là điên rồ. Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ tiếp xúc nhiều nhất với Việt Nam bao gồm Deckers Outdoor của Ugg và Hoka, công ty mẹ của Michael Kors, Capri Holdings, Columbia Sportswear, Nike, chủ sở hữu Coach Tapestry, Under Armour và Lululemon.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam có thể không ảnh hưởng nhiều trong quý III. Theo Lyon, tác động có xuất hiện nhiều hơn trong quý IV và các kỳ nghỉ lễ, có thể vào nửa đầu năm sau. Ông cũng lưu ý: “Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng phù hợp với dự đoán về hạn chế công suất và tình trạng tồn đọng. Những nhãn hàng lớn hơn đã chuyển hoặc cố gắng chuyển một phần hoạt động sang quốc gia khác”. Các sản phẩm được BTIG theo dõi thường mất khoảng ba tháng để sản xuất ở các khu vực châu Á, nay mất thêm 12 tuần vì tồn đọng hàng. “Có thể mất 5 đến 6 tháng để các nhà máy hoạt động trở lại sau chuỗi ngày ngừng hoạt động. Điều này bao gồm sự chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu từ 4 đến 5 tuần và thêm 8 tuần nữa để xử lý sản xuất tồn đọng”, Lyon phân tích.

BTIG cho biết các nhà máy ở Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại sau khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Giám đốc điều hành Urban Outfitters, Richard Hayne, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng 8 rằng mối quan tâm lớn nhất của nhà bán lẻ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam. Donna Dellomo, giám đốc tài chính của công ty nội thất Lovesac, cho biết công ty đã chuyển các đơn đặt hàng ra khỏi Việt Nam và quay trở lại Trung Quốc để cố gắng giảm thiểu rủi ro. Donna chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng hàng tồn kho đến từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng quyết định cho phép chúng tôi giữ lại hàng trong kho, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như khách hàng”. Theo ước tính của BTIG, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu dự đoán có khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất trong năm nay vì quãng thời gian ngừng hoạt động.

TL

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…