Thứ bảy 08/11/2025 12:29
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều dây chuyển sản xuất nước ngoài gặp khó khăn tại Việt Nam trong thời điểm phong tỏa do Covid

17/09/2021 10:31
Hạn chế do dịch bệnh kéo dài ở Việt Nam trở thành vấn đề với với các nhà bán lẻ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào ngành sản xuất giày dép, quần áo trong bối cảnh các dịp lễ đang đến gần.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn S.P., tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. (Ảnh: Getty Images)

Những lo lắng về chuỗi cung ứng đã khiến công ty nghiên cứu phố Wall BTIG hạ cấp cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG đã trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với nhà sản xuất giày thể thao kể từ lần cuối cùng báo cáo thu nhập. Những thách thức trong chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ là một chủ đề nóng không chỉ đối với Nike mà còn với nhiều doanh nghiệp trong khu vực.

Rủi ro ngày một tăng đối với một số nhà bán lẻ khác vốn đã bị cản trở do sự chậm chễ của chuỗi cung ứng trong khi chờ các cơ sở sản xuất ở Việt Nam hoạt động trở lại. Khó khăn trên thậm chí khiến một số đơn vị phải cân nhắc lại quyết định chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thứ hai vừa qua, các nhà chức trách đã thông báo gia hạn thêm hai tuần hạn chế ở Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến là trung tâm kinh doanh tại Việt Nam và là tâm chấn của đợt dịch lần này. Theo các hạn chế, các nhà máy phải tuân thủ quy định sắp xếp cho công nhân làm việc, ăn ở tại chỗ hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động. Các chuyên gia cũng lưu ý các hạn chế ở miền Bắc không quá căng thẳng như quy định tại miền Nam.

Một số nhà bán lẻ bày tỏ hy vọng sẽ giảm bớt áp lực. Nhà sản xuất quần tất Lululemon cho biết họ dự đoán các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9. Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH đã nhắm mục tiêu tái khởi động tại miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và đặt kỳ vọng tăng cường sản xuất hết công suất vào cuối năm nay. Sản xuất chậm chạp, thời gian vận chuyển và chi phí tăng cao khiến RH phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại cho đến mùa xuân năm sau.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi xem các hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ được nối lại như thế nào. Tuy nhiên, viễn cảnh có khả năng ảm đạm hơn khi những ngày lễ tại nước ngoài đang đến gần. Những trở ngại ở Việt Nam kéo theo hàng loạt rắc rối khác của chuỗi cung ứng, từ việc thiếu container vận chuyển hàng hóa đến tình trạng tồn đọng tại các cảng cũng như số lượng tài xế xe tải hạn chế. Một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và xâm nhập thị trường Việt Nam trong vài năm qua nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh thuế quan chỉ ra không loại trừ khả năng đưa sản xuất trở lại điểm ban đầu.

Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư vào tuần trước, giám đốc điều hành của Designer Brands, ông Roger Rawlins đã có cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác trong ngành. Người này bày tỏ về những nỗ lực đã bỏ ra để thoát khỏi “công xưởng thế giới” để rồi “một nơi duy nhất có thể nhận được hàng lại là Trung Quốc” thật là điên rồ. Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ tiếp xúc nhiều nhất với Việt Nam bao gồm Deckers Outdoor của Ugg và Hoka, công ty mẹ của Michael Kors, Capri Holdings, Columbia Sportswear, Nike, chủ sở hữu Coach Tapestry, Under Armour và Lululemon.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam có thể không ảnh hưởng nhiều trong quý III. Theo Lyon, tác động có xuất hiện nhiều hơn trong quý IV và các kỳ nghỉ lễ, có thể vào nửa đầu năm sau. Ông cũng lưu ý: “Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng phù hợp với dự đoán về hạn chế công suất và tình trạng tồn đọng. Những nhãn hàng lớn hơn đã chuyển hoặc cố gắng chuyển một phần hoạt động sang quốc gia khác”. Các sản phẩm được BTIG theo dõi thường mất khoảng ba tháng để sản xuất ở các khu vực châu Á, nay mất thêm 12 tuần vì tồn đọng hàng. “Có thể mất 5 đến 6 tháng để các nhà máy hoạt động trở lại sau chuỗi ngày ngừng hoạt động. Điều này bao gồm sự chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu từ 4 đến 5 tuần và thêm 8 tuần nữa để xử lý sản xuất tồn đọng”, Lyon phân tích.

BTIG cho biết các nhà máy ở Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại sau khi chính quyền dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Giám đốc điều hành Urban Outfitters, Richard Hayne, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng 8 rằng mối quan tâm lớn nhất của nhà bán lẻ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam. Donna Dellomo, giám đốc tài chính của công ty nội thất Lovesac, cho biết công ty đã chuyển các đơn đặt hàng ra khỏi Việt Nam và quay trở lại Trung Quốc để cố gắng giảm thiểu rủi ro. Donna chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng hàng tồn kho đến từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng quyết định cho phép chúng tôi giữ lại hàng trong kho, điều này cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi cũng như khách hàng”. Theo ước tính của BTIG, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu dự đoán có khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất trong năm nay vì quãng thời gian ngừng hoạt động.

TL

Tin bài khác
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.