Thứ hai 14/07/2025 04:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhật Bản - khách hàng lớn nhất của thủy sản Việt Nam

12/10/2020 00:00
Nhật Bản bất ngờ trở thành khách hàng nhập khẩu thủy sản lớn nhất của VN trong 4 tháng đầu năm nay.

Tăng trưởng tích cực

Trước nay, Nhật Bản luôn nằm trong tốp các thị trường chính của hàng thủy sản VN, nhưng đây có thể xem là lần đầu tiên thị trường này đứng ở vị trí số 1.

Cụ thể trong 4 tháng đầu năm nay, Nhật Bản đã nhập khẩu thủy sản của VN đạt giá trị lên tới 411 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này càng có ý nghĩa khi một trong những thị trường lớn nhất trước đây là Mỹ giảm gần 2%, chỉ đạt giá trị 386 triệu USD, tạm xếp thứ 3. Thị trường EU với 28 nước thành viên giảm tới 9,6% chỉ đạt 393 triệu USD, xếp thứ 2. Một thị trường nhiều năm gần đây liên tục gây bất ngờ về tốc độ tăng trưởng là Trung Quốc thì nay giảm đến 8,6%, chỉ còn đạt giá trị có 268 triệu USD, đứng thứ 4.

Dù đánh giá cao sự tăng trưởng của thị trường Nhật Bản nhưng Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe vẫn thận trọng: Hiện tại trong lúc các thị trường khác khó khăn mà thị trường Nhật vẫn tăng trưởng ổn định là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, để đánh giá đúng tình hình vẫn cần thêm thời gian theo dõi.

Đối với mặt hàng chủ lực là tôm, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trong top 8 thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, Nhật Bản là thị trường duy nhất có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương trong tháng 3 năm nay.

Không chỉ với con tôm, VASEP còn cho biết người Nhật đang “mở lòng” với sản phẩm cá tra VN. Ba tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra vào Nhật đạt gần 8,6 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều sản phẩm khác như cá ngừ, mực, bạch tuộc… cũng tăng trưởng tốt.

Thêm nhiều cơ hội

Theo các chuyên gia, sở dĩ xuất khẩu vào Nhật tăng mạnh là nhờ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, tạo ra những ưu đãi về thuế suất và tác động tâm lý tích cực tới các nhà nhập khẩu. Với CPTPP, nhiều mặt hàng thủy sản được hưởng thuế 0% khi xuất khẩu sang Nhật Bản, trong đó một số mặt hàng được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, cụ thể là sản phẩm cá tra.

VASEP nhận định, sự tăng trưởng mạnh của sản phẩm cá tra ở thị trường Nhật Bản là do các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Trước đây, người Nhật hạn chế sử dụng các sản phẩm cá nuôi nước ngọt vì sợ mùi tanh. Nhưng người Nhật lại rất thích ăn lươn và giá bán rất cao (trung bình khoảng 24 USD/con). Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu cá tra VN và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cafatex (Cần Thơ), nhận định: Đối với con tôm, VN đã khẳng định được chất lượng tại thị trường Nhật. Nhờ CPTPP mà giá tôm của VN cạnh tranh hơn các nước khác như Thái Lan hay Ấn Độ. Chính vì vậy chúng ta có cơ hội duy trì tốc độ tăng trưởng mặt hàng tôm ở thị trường này trong thời gian tới. Thị trường Nhật đòi hỏi chất lượng cao nên giá trị cũng cao và ổn định là một lợi thế cho các nhà xuất khẩu của VN. Mặt khác, thói quen tiêu dùng của người Nhật rất khó thay đổi, nó là lợi thế cũng là hạn chế đối với một số mặt hàng của VN. Tuy nhiên, người Nhật vẫn thích dùng sản phẩm đánh bắt tự nhiên hơn nuôi trồng, do đó sản lượng dù tăng trưởng mạnh nhưng vẫn chưa nhiều. Với lợi thế về giá cả và chất lượng chúng ta vẫn có thể tin tưởng vào sự tăng trưởng của mặt hàng này ở thị trường Nhật.

PV

TAGS:

Tin bài khác
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.