Thứ sáu 14/03/2025 16:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhân tố giúp ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam phát triển hiệu quả

18/01/2024 09:34
Các doanh nghiệp của ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và xu hướng công nghiệp hóa, ngành logistics ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngành logistics ở Việt Nam tăng trưởng nhanh

Hiện nay, Việt Nam đang trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển này đồng nghĩa với việc tăng cường hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu, tạo ra nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ logistics.

Logistics là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong những năm qua. Động lực cho sự phát triển này là nền kinh tế tăng trưởng ổn định, hoạt động sản xuất được đẩy mạnh và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Mục tiêu phát triển đất nước trên cơ sở một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu là lý do khác giải thích tại sao hệ thống logistics đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tạo thuận lợi cho thương mại. Minh chứng là, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam gần chạm mốc 500 tỷ USD.

Mạng lưới hàng không, hàng hải và đường bộ đóng góp chủ lực cho bức tranh vận chuyển hàng hóa. Năm 2022, hệ thống cảng biển Việt Nam vận chuyển khoảng 733,18 triệu tấn hàng hóa, tăng 4% so với năm 2021. Sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển đạt khoảng 25,09 triệu TEU, tăng 5% so với năm 2021. Trước đó, trong năm 2021, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ đạt 1,2 tỷ tấn.

Thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp dịch vụ giá trị thấp. Các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh mạnh mẽ với nhau, nhưng nhìn một cách tổng thể, thị trường logistics Việt Nam đang nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài (chiếm tới 3/4 tổng doanh thu toàn ngành).

Hơn 30 công ty cung cấp dịch vụ hậu cần quốc tế như DHL, FedEx, Maersk… đã có mặt tại Việt Nam. Về phía doanh nghiệp trong nước, có thể kể đến Vinalines, Petrovietnam Transport và Viettel Post… Các doanh nghiệp này cung cấp một số dịch vụ như chuyển phát nhanh và cho thuê kho bãi.

Theo đó, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm cả cảng biển, đường bộ, đường sắt và hàng không. Điều này giúp cải thiện khả năng vận chuyển và giảm chi phí logistics.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, bao gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Đông Á (RCEP) và Hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics tận dụng thị trường quốc tế và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Chú trọng áp dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam

Cần phải tăng cường đổi mới công nghệ, những doanh nghiệp logistics ở Việt Nam đang chú trọng áp dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo vào quản lý chuỗi cung ứng. Việc sử dụng hệ thống quản lý kho, theo dõi vận chuyển và dịch vụ trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quá trình vận hành.

Trong đó, việc quản lý môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững đã trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực logistics. Các doanh nghiệp đang tìm cách giảm khí thải, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và sử dụng các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, dù đang có sự phát triển đáng kể, thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Các vấn đề như ùn tắc giao thông, pháp lực cạnh tranh, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và quy trình hải quan phức tạp vẫn cần được giải quyết để nâng cao hiệu suất và cạnh tranh của ngành này.

Cơ hội và định hướng phát triển

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển nhiều dịch vụ logistics khác nhau như logistics nông nghiệp, logistics thực phẩm, logistics y tế và logistics điện tử. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực đặc thù để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Việc tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu là một xu hướng quan trọng. Các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam có thể tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và khả năng vận chuyển để trở thành một liên kết quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.

Để đáp ứng với sự phát triển của ngành logistics, cần tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này giúp nâng cao năng lực chất lượng cao. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn trong ngành này. Nhất là, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain và internet of Things đang có tiềm năng thay đổi ngành logistics. Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và áp dụng các công nghệ này để cái thiện quá trình quản lý và vận hành.

Như vậy, Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng. Sư tăng trưởng kinh tế, đầu tư hạ tầng, hợp tác quốc tế và đổi mới công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được vượt qua và cơ hội phát triển cần được tận dụng. Để đạt được sự phát triển bền vững, cần phải tăng cường hợp tác giữa Chính phủ, các doanh nghiệp và các bên liên quan khác để xây dựng một hệ thống logistics cùng quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và cạnh tranh.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh có tân Tổng Giám đốc người Thái Lan

Nhựa Bình Minh có tân Tổng Giám đốc người Thái Lan

HĐQT công ty đã quyết định bổ nhiệm ông Niwat Athiwattananont (quốc tịch Thái Lan) vào vị trí Tổng giám đốc Nhựa Bình Minh, nhiệm kỳ từ 1/6/2025 đến 31/5/2030.
Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Chủ đầu tư 11 dự án điện, trong đó có cả Hiệp hội Điện gió và Mặt trời Bình Thuận đã đối thoại với EVN để tìm phương án giải quyết việc hồi tố giá điện tái tạo, tuy nhiên cả 2 bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.
Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan đã bổ nhiệm ông Ivan Espinosa làm giám đốc điều hành mới trong khuôn khổ cuộc cải tổ lớn sau khi đàm phán sáp nhập với Honda thất bại.
Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Trong phiên giao dịch ngày 12/3, cổ phiếu Inditex có lúc giảm tới 8%, khiến khối tài sản của ông chủ Zara Amancio Ortega sụt giảm tới 10,8 tỷ USD.
Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Gỗ Trường Thành thông qua quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, tại địa chỉ thửa đất số 204, tờ bản đồ số 37, ấp Bầu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof lý giải việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp là do bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng đáng kể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.
Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

ESG đã không còn là một khái niệm xa lạ mà đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Volkswagen sẽ phải đối mặt với một năm 2025 đầy thách thức, khi biên lợi nhuận đi ngang do chịu áp lực từ chi phí sản xuất, cạnh tranh xe điện và căng thẳng thương mại toàn cầu.
Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 30,47 tỷ đồng, giảm 12,5% so với con số 34,83 tỷ đồng của năm trước.
Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Cấp nước Chợ Lớn dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025 tại TP.HCM và sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 14/3/2025, tuy nhiên thời gian cụ thể của đại hội vẫn chưa được công bố.
VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

MOU giữa VinFast và BNI đánh dấu cột mốc quan trọng của hai bên trong việc cung cấp giải pháp tài chính và cuộc cách mạng giao thông xanh ở Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia.
Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Coteccons, Thăng Long và Harita tranh tài cho gói thầu thi công nhà ga hàng hóa 4.120 tỷ đồng tại sân bay Long Thành, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc đấu giá gay cấn.
EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

Năm 2025, EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 960 tỷ đồng và tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng quy mô và tìm kiếm đối tác chiến lược.
Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Công ty CP Sợi Thế Kỷ sẽ trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023 do chưa thể triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ như dự kiến.
Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, “Dạ tiệc Ánh trăng” không chỉ là nơi gặp gỡ xứng tầm của những khách hàng cá nhân cao cấp mà còn mang đến những trải nghiệm đa giác quan cùng câu chuyện thú vị từ một thương hiệu nước hoa hơn 120 năm tuổi đến từ Pháp.