Hàng loạt người mua sắm phải ở nhà do các lệnh hạn chế đi lại được đưa ra khi đại dịch bùng phát. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng đổ xô vào các kệ hàng ảo để mua đồ, từ kem dưỡng da đến son môi, đồ trang điểm,... Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh thu của doanh công ty cô tăng đột biến, Nykaa dự kiến sẽ báo cáo doanh thu tăng 40% trong năm 2020.
Nhà bán lẻ mỹ phẩm Nykaa đang chuẩn bị cho một đợt IPO trong năm nay với trị giá khoảng 3 tỷ đô la. Nhưng ngay cả trước khi điều đó xảy ra, vòng tài trợ mới nhất của Nykaa, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng này, có khả năng đưa người sáng lập Falguni Nayar vào hàng ngũ tỷ phú, trở thành người phụ nữ tự thân giàu thứ hai Ấn Độ sau tỷ phú sinh học Kiran Mazumdar Shaw.
Nayar, người sở hữu hơn 50% cổ phần của công ty bán lẻ làm đẹp, sẽ không bình luận về giá trị tài sản ròng của cô ấy hoặc việc gây quỹ.
Theo công ty tư vấn Technopak có trụ sở tại Gurgaon, thị trường chăm sóc sắc đẹp Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 13 tỷ USD vào năm 2018,điều này sẽ được thúc đẩy nhờ mức thu nhập của thanh niên Ấn Độ đang tăng lên.
Nayar, một cựu nhân viên ngân hàng, bắt đầu làm Nykaa ở tuổi 49, sau khi thôi việc với tư cách là người đứng đầu chi nhánh ngân hàng đầu tư của ngân hàng Kotak Mahindra vào năm 2012. Với 2 triệu đô la vốn từ tiền tiết kiệm của gia đình, cô nghĩ rằng thời điểm đã chín muồi cho để thành lập một công ty là phiên bản Sephora của Ấn Độ, mong ước vươn mình trở thành chuỗi mỹ phẩm quốc tế.
Sephora là chuỗi cửa hàng mỹ phẩm của Pháp được thành lập vào năm 1969. Với gần 300 nhãn hiệu, cùng với nhãn hiệu cá nhân sở hữu riêng, Sephora cung cấp sản phẩm làm đẹp bao gồm đồ trang điểm, dưỡng da, dưỡng thể, nước hoa, sơn móng và dưỡng tóc. Sephora thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ LVMH
Khởi đầu là một nhà bán lẻ trực tuyến, Nykaa, có nguồn gốc từ tiếng Phạn “Nayaka”, có nghĩa là một người đang được chú ý, sau đó đã mở rộng sang các cửa hàng truyền thống. Công ty hiện có 70 cửa hàng trên 34 thành phố, cùng với đó trang web và ứng dụng của họ thu hút 60 triệu lượt khách hàng mỗi tháng.
Nykaa đã phá vỡ thị trường làm đẹp của Ấn Độ bằng cách bán các thương hiệu cao cấp như Clinique và Bobbi Brown theo hình thức trực tuyến. Bằng cách tìm nguồn cung ứng sản phẩm trực tiếp từ các nhà phân phối được ủy quyền, Nykaa đã xây dựng danh tiếng về chất lượng và uy tín trong thị trường đầy rẫy mỹ phẩm giả. Mô hình trực tuyến cho phép Nayar tạo ra một kho sản phẩm vô tận từ khắp nơi trên thế giới, Nykaa hiện cung cấp hơn 700.000 sản phẩm.
Nayar đã tránh việc đốt tiền bằng các hình thức giảm giá liên tục như các sàn thương mại khác và sử dụng các chiến lược tiếp thị như blog làm đẹp của ìnluencer (những người có tầm ảnh hưởng, những người này sẽ cung cấp thông tin cập nhật về các sản phẩm và xu hướng mới. Nhận thấy rằng khách hàng thích được ngắm nhìn, cảm nhận và thử mỹ phẩm trước khi mua chúng, cô ấy đã mở thêm cửa hàng Nykaa đầu tiên ở Delhi vào năm 2015.
Nykaa, đã trở thành một con kỳ lân vào năm ngoái, cho đến nay đã huy động được tổng cộng 70 triệu đô la tài trợ chính từ các nhà đầu tư thương mại, bao gồm tỷ phú hàng tiêu dùng Harsh Mariwala và tỷ phú hàng hóa Harindarpal “Harry” Banga.
Angad Banga, con trai của Harry Banga, người nắm giữ 10% cổ phần cho biết: “Thật đáng chú ý khi thấy Nayar chuyển đổi liền mạch từ một trong những chủ ngân hàng đầu tư hàng đầu của Ấn Độ thành một doanh nhân đình đám trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và công nghệ"
Hành trình khởi nghiệp của Nayar không hề suôn sẻ. Cô ấy phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn khi điều hướng thế giới làm đẹp, công nghệ và bán lẻ của mình. Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong bốn năm đầu tiên. Mặc dù cô vốn là một nhân viên kỳ cựu trong lĩnh vực ngân hàng nhưng việc gây quỹ ban đầu là một thách thức.
Ngày nay, cô ấy cũng phải đối mặt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop, do tỷ phú Chandru Raheja kiểm soát và Amazon, công ty đã xây dựng độ phủ sóng trực tuyến đáng gờm ở Ấn Độ. Nhưng Nayar luôn có những người sẵn sàng ủng hộ công việc làm đẹp của cô, trong đó có cả cặp song sinh 30 tuổi đang cùng làm việc với cô. Son Anchit đứng đầu mảng kinh doanh trực tuyến và con gái Adwaita, hiện là CEO của hãng bán lẻ quần áo Nykaa Fashion.
Để tạo thêm tiếng vang cho các sản phẩm của mình, Nykaa đã liên doanh với nữ diễn viên Bollywood Katrina Kaif với để tạo ra Kay Beauty vào năm 2019, để cung cấp một dòng mỹ phẩm mới. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng ngành kinh doanh làm đẹp đang bùng nổ của Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
"Các nền tảng kỹ thuật số sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh do Covid-19 vẫn tồn tại. Tất cả các sản phẩm làm đẹp và công ty chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi." Nayar chia sẻ.
Bảo Bảo (Theo Forbes)