Kỹ sư Việt lọt top 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới về tiền mã hóa 2021

02:36 14/12/2021

Nguyễn Thành Trung, nhà đồng sáng lập game Axie Infinity, tựa game này được phát triển bởi Sky Mavis, với đội ngũ 87 người trên khắp thế giới, trong đó có 60 người làm việc tại Việt Nam.

Danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhiều nhất đến lĩnh vực tiền mã hóa năm nay vừa được CoinDesk công bố, nhà đồng sáng lập game Axie Infinity Nguyễn Thành Trung cũng được gọi tên trong danh sách này. Đây là một trong những công ty truyền thông lớn và lâu đời nhất về tiền điện tử, được thành lập từ năm 2013 tại New York. CoinDesk chuyên phân tích thị trường Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung, là kênh tham khảo phổ biến của những người tham gia lĩnh vực tiền điện tử. Theo CoinDesk, Nguyễn Thành Trung là người "làm cho tiền điện tử trở nên thú vị hơn và thúc đẩy trào lưu play to earn - chơi để kiếm tiền".

Trang này mô tả nam kỹ sư 9x có năng khiếu, luôn theo đuổi những điều tốt nhất, đồng thời là một quản lý tài năng. Năm 2018, Nguyễn Thành Trung đã thu hút được nhiều nhân sự giỏi, trong đó có hai cộng sự từ nước ngoài là Zirlin và Larsen.

Ảnh minh họaNguyễn Thành Trung
Nguyễn Thành Trung (Trung Nguyen) CEO của Axie Infinity.

Ngoài trò chơi, blockchain mang tên Ronin do nhóm của Trung phát triển cũng được đánh giá là bước ngoặt cho thị trường game NFT nói chung, cũng như sự phát triển của Axie Infinity nói riêng. Nhờ blockchain này, Axie Infinity đã đáp ứng được số người tham gia tăng từ 38.000 vào tháng 4 lên 252.000 vào tháng 5 năm nay. 

Hiện game này thu hút gần 3 triệu người dùng hàng ngày. Khối lượng giao dịch trên Ronin cũng cao gấp bốn lần khối lượng giao dịch của blockchain Ethereum. Trong năm nay, Sky Mavis có hai lần gọi vốn thành công với số tiền 7,5 triệu USD trong vòng Series A và 152 triệu USD vòng Series B.

10 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới tiền mã hóa năm 2021

1 - Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành FTX.

2 - Roham Gharegozlou, Giám đốc điều hành Dapper Labs.

3 - Các nhà phát triển viết bản nâng cấp Taproot cho Bitcoin.

4 - Jack Mallers, nhà sáng lập và điều hành Strike.

5 - Elon Musk, tỷ phú công nghệ ủng hộ Dogecoin.

6 - Trung Nguyen, CEO của Axie Infinity.

7 - Cynthia Lummis, Thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ Bitcoin.

8 - Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

9 - Do Kwon, Giám đốc điều hành Terraform Labs.

10 - Katie Haun, làm việc tại quỹ a16z.

Chân dung Nguyễn Thành Trung được vẽ lại và đấu giá dưới dạng NFT. Ảnh: Matias Romano Aleman
Chân dung Nguyễn Thành Trung được vẽ lại và đấu giá dưới dạng NFT. Ảnh: Matias Romano Aleman.

Trước đây, 6/2021, nhiều trang tin trên thế giới đưa tin: không ít game thủ của Axie Infinity trở thành triệu phú nhờ “cày” game NFT này. Ví dụ: thanh niên John Aaron Ramos đến từ Manila, Philippines thông báo rằng anh đã mua hai ngôi nhà cùng lúc nhờ tiền kiếm được từ việc chơi Axie Infinity. Ramos chỉ mới bắt đầu chơi trò này từ cuối năm ngoái. Khi mới ra đời, 1 coin SLP có giá 0,035 USD nhưng đến tháng 5 năm nay, nó tăng vọt lên 0,364 USD. Và cơn cuồng Axie Infinity, game NFT bắt đầu từ đó và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại tính cho đến thời điểm này.

Tháng 5/2021, họ có 39.000 người chơi hoạt động hàng ngày và khối lượng giao dịch NFT theo tháng chạm mốc 12 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 7/2021, giá đồng coin AXS của Axie Infinity bắt đầu tăng tốc theo tốc độ tên lửa, đạt giá trị vốn hóa trên 2 tỷ USD trên sàn tiền điện tử vào cuối tháng, gây xôn xao giới khởi nghiệp game Việt Nam lẫn thế giới.

Cụ thể, giá của đồng AXS cũng tăng chóng mặt lên tới 600% trong vòng 1 tháng; kể từ ngày 7/7 đến 23/7/2021, vốn hóa của đồng AXS tăng từ 0,6 tỷ USD lên 2,44 tỷ USD.

Qua đó, Axie Infinity chính thức trở thành dự án "tiền ảo" Việt Nam có tổng vốn hóa lớn nhất từ trước tới nay.

Các chuyên gia đánh giá, thành công của Axie Infinity đã thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp mới tại Việt Nam.

Phạm.Giang