Thứ ba 13/05/2025 18:41
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nghiên cứu để giảm phát thải carbon to lớn của các triệu phú

14/02/2023 10:54
GS. Stefan Gössling thuộc Đại học Linnaeus và cộng sự nghiên cứu của ông - Andreas Humpe tại Đại học Khoa học Ứng dụng HM Hochschule München hiện đã phát triển một mô hình để tính toán có bao nhiêu triệu phú trên thế giới vào năm 2050 và lượng khí th

Ảnh minh họa
1% dân số thế giới đang phát thải 50% tổng lượng khí thải từ việc di chuyển hàng không

Trong một báo cáo nghiên cứu được xuất bản vào tháng 11 năm 2022 trên tạp chí Cleaner Production Letters , GS. Gössling đã xác định rằng 1% dân số thế giới đang phát thải 50% tổng lượng khí thải từ việc di chuyển hàng không thương mại, phần lớn là khách hàng bay hạng phổ thông đặc biệt (premium class, tức cấp độ ở giữa hạng phổ thông và hạng thương gia). Đó là những khách hàng giàu có, bay thường xuyên.

GS. Gössling và đồng nghiệp Andreas Humpe tại Đại học Khoa học Ứng dụng München (Đức) đã phát triển một mô hình để tính toán sẽ có bao nhiêu triệu phú trên thế giới vào năm 2050 và lượng khí thải mà họ sẽ tạo ra.

Ảnh minh họa
Tăng trưởng phát thải của triệu phú từ 2022–2050

Kết quả cho thấy tỷ lệ triệu phú trên thế giới sẽ tăng từ 0,7% hiện nay lên 3,3% vào năm 2050. Theo mô hình, lượng khí thải của họ sẽ tương đương với 72% hạn mức khí thải cho phép còn lại. Điều này làm giảm đáng kể khả năng duy trì biến đổi khí hậu ở mức 1,5oC.

Sự gia tăng khí thải liên tục của những người giàu có top đầu sẽ khiến quá trình chuyển đổi carbon thấp khó xảy ra hơn, vì mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng của những người giàu nhất này có thể vượt quá khả năng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của hệ thống. Nhóm của ông đặt câu hỏi liệu các biện pháp chính sách có đủ để đáp ứng các mục tiêu khí hậu?

Một trong những câu hỏi cụ thể mà Gössling và Andreas đặt ra liên quan đến luật buộc những người giàu có phải đưa vào những công nghệ không tạo ra khí thải CO2. Điều này sẽ đòi hỏi một lượng lớn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng để sản xuất nhiên liệu. Nhưng ngay cả ở mức độ sử dụng năng lượng như hiện nay thì cũng khó đạt được mục tiêu đó.

GS. Gössling dẫn chứng rằng: “Để loại bỏ sự phụ thuộc vào nhập khẩu than, dầu và khí đốt của Nga và để giảm phát thải khí nhà kính, các quốc gia như Đức, Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch đã tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư vào năng lượng gió ngoài khơi. Điều này sẽ đặt thêm áp lực lên các kế hoạch vốn đã đầy tham vọng của châu Âu nhằm sản xuất một nửa lượng điện từ năng lượng gió vào giữa thế kỷ”.

Một vấn đề quan trọng khác là liệu có thể sản xuất đủ nhiên liệu hàng không bền vững cho phần nhỏ dân số này không, hoặc liệu nhu cầu năng lượng của những người giàu có nhất sẽ buộc các nhà quản lý phải đưa ra những chính sách quản trị và kiểm soát để cấm việc di chuyển hàng không hạng đặc biệt và sử dụng máy bay tư nhân?

Ba rào cản lớn

Tuy nhiên, GS. Gössling nhấn mạnh rằng ngay cả khi các biện pháp chính sách hạn chế nguồn phát thải cao là bắt buộc và cần thiết (chẳng hạn như thuế lũy tiến đối với khí thải) thì chúng vẫn khó thực hiện bởi ba rào cản.

Rào cản đầu tiên là sự nhận thức giữa các nhà hoạch định chính sách về việc những người giàu có phải bị hạn chế trong việc sử dụng năng lượng và thể hiện trong các quyết định đầu tư của họ. Ở hầu hết các quốc gia, việc tích lũy của cải vẫn luôn được coi là mong muốn của mọi người và có lợi cho tăng trưởng kinh tế nói chung.

Rào cản thứ hai là môi trường chính trị ngày càng phân cực. Trong đó, các chính trị gia không có can đảm để đề xuất, chứ chưa nói đến việc thực hiện các chính sách giảm thiểu phát thải. Ở nhiều quốc gia đã từng gọi mình là người tiên phong về biến đổi khí hậu, việc lật ngược các chính sách đã ban hành trước đó đang diễn ra (ví dụ như Thụy Điển) và ở những nơi quản trị khí hậu đã đạt được tiến bộ, không rõ liệu luật này có tồn tại lâu dài hay không.

Rào cản thứ ba là thiết kế các chính sách giúp giảm lượng khí thải của những người giàu có một cách đáng tin cậy. Những cuộc thảo luận về việc đóng góp khí thải của những người giàu có nhất đã xuất hiện nổi bật trên các phương tiện truyền thông toàn cầu, nhưng có rất ít bằng chứng về việc các chính trị gia đưa vấn đề này vào hệ thống hoặc vượt ra ngoài những biện pháp can thiệp dựa trên thị trường như tăng thuế carbon (với mức tăng tương đối nhỏ). Chính vì thế, việc giải quyết với những người giàu có sẽ là một công việc phức tạp.

Ngân An (Theo phys.org)

Bài liên quan
Tin bài khác
Lạch Huyện mở cửa biển lớn: Dấu mốc phát triển logistics và hội nhập quốc tế của Hải Phòng

Lạch Huyện mở cửa biển lớn: Dấu mốc phát triển logistics và hội nhập quốc tế của Hải Phòng

Ngày 13/5/2025, tại Khu bến cảng Lạch Huyện, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thời tiết ngày mai 14/5/2025: Miền Bắc sắp hứng đợt mưa dông diện rộng kéo dài nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 14/5/2025: Miền Bắc sắp hứng đợt mưa dông diện rộng kéo dài nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 14/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Văn hóa hàng không giá rẻ: Hành khách không mua sự coi rẻ

Văn hóa hàng không giá rẻ: Hành khách không mua sự coi rẻ

Việc chậm chuyến, hủy chuyến bay, đặc biệt với hàng không giá rẻ gây bức xúc dư luận. Cần sửa luật để đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Cần thêm những hãng bay giá rẻ uy tín để thị trường cạnh tranh sòng phẳng.
Đến năm 2030, Bắc Ninh dự kiến có 28 doanh nghiệp/1000 dân

Đến năm 2030, Bắc Ninh dự kiến có 28 doanh nghiệp/1000 dân

Hiện tỷ lệ số doanh nghiệp trên số đầu người dân của tỉnh Bắc Ninh đạt 1,6% (tương đương 16 doanh nghiệp/1000 dân). Dự kiến đến năm 2030, con số này là 28 doanh nghiệp/1000 dân.
Thanh Hóa: Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024

Thanh Hóa: Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024

Theo bảng công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024, huyện Hoằng Hóa dẫn đầu bảng xếp hạng khối UBND cấp huyện; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn đầu khối Sở, ban, ngành. Xếp hạng DDCI năm 2024 có nhiều thay đổi tích cực so với năm 2023.
Tuyến đường Đỗ Mười: Biểu tượng tri ân và khát vọng phát triển

Tuyến đường Đỗ Mười: Biểu tượng tri ân và khát vọng phát triển

Sáng ngày 13/5, TP Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển tên đường mang tên cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười.
Quảng Trị: Dự án đường Hùng Vương tăng tốc thi công vượt mưa, quyết tâm về đích đúng hạn

Quảng Trị: Dự án đường Hùng Vương tăng tốc thi công vượt mưa, quyết tâm về đích đúng hạn

Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang được đẩy nhanh tiến độ dù gặp thời tiết bất lợi, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 9/2025.
Bắc Ninh: Bình quân 2.947 doanh nghiệp thành lập mới/năm

Bắc Ninh: Bình quân 2.947 doanh nghiệp thành lập mới/năm

Giai đoạn 2020-2024, số doanh nghiệp thành lập mới tại Bắc Ninh bình quân 2.947 doanh nghiệp/năm, mức tăng doanh nghiệp trung bình hàng năm khoảng 10-15%.
Thời tiết hôm nay 13/5: Hà Nội hai ngày tới có mưa dông

Thời tiết hôm nay 13/5: Hà Nội hai ngày tới có mưa dông

Thời tiết hôm nay 13/5, Bắc Bộ trời nắng, từ ngày 14-17/5 có mưa dông; Trung Bộ sáng đến chiều trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa dông, Bắc Trung Bộ 2 ngày tới có mưa dông; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa trời nắng nóng, chiều tối có mưa dông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thái Bình cần tận dụng lợi thế để bứt phá phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thái Bình cần tận dụng lợi thế để bứt phá phát triển

Ngày 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, định hướng nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Hải Phòng – 70 năm, một bản hùng ca rực đỏ trên bến sóng

Hải Phòng – 70 năm, một bản hùng ca rực đỏ trên bến sóng

70 năm từ ngày giải phóng (13/5/1955 – 13/5/2025), thành phố Cảng Hải Phòng vẫn hiên ngang không ngừng chuyển mình bứt phá mạnh mẽ, quyết liệt, và đầy nội lực.
Đắk Nông: Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 500 căn nhà mới

Đắk Nông: Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 500 căn nhà mới

Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ Đắk Nông xóa nhà tạm, nhà dột nát. Dự kiến hoàn thành 500 căn nhà trước tháng 6/2025, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng khó khăn.
Quảng Trị tăng tốc giải ngân, tháo gỡ vướng mắc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Trị tăng tốc giải ngân, tháo gỡ vướng mắc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quá trình giám sát việc thực hiện chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị cho thấy, dù đạt kết quả tích cực, tiến độ giải ngân còn chậm, nhiều mục tiêu khó hoàn thành, đòi hỏi giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.
Đằng sau cú tăng trưởng thần tốc của tỉnh Vĩnh Phúc là gì?

Đằng sau cú tăng trưởng thần tốc của tỉnh Vĩnh Phúc là gì?

Tỉnh Vĩnh Phúc đang vươn mình mạnh mẽ với chiến lược huy động nguồn lực đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.
Thời tiết ngày mai 13/5/2025: Miền Bắc không mưa, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 13/5/2025: Miền Bắc không mưa, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 13/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3.