Thứ tư 15/01/2025 11:51
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Nghệ An thẳng thắn nhìn nhận “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến triển khai các công trình, dự án trọng điểm

03/06/2023 16:28
Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu lên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải...

Cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp này, lãnh đạo địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nêu lên những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và xác định mốc thời gian thực hiện các nội dung theo kế hoạch. Qua đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp trao đổi những đề xuất, kiến nghị của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải
Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải.

Phát biểu kết luận cuộc họp này, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Việc lựa chọn các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải để đưa vào chỉ đạo vì nó hết sức quan trọng đối với tỉnh và các địa phương. Các công trình này tạo nền tảng về hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh không chỉ trước mắt, mà còn về lâu dài. Bởi vậy, chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, vướng mắc, khó khăn làm ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Qua thực tế cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” gây nhiều khó khăn, vướng mắc cho việc triển khai các dự án. Đặc biệt là tiến độ thực hiện: Xác nhận nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phương án bồi thường; xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng... Để đảm bảo thực hiện theo tiến độ đã cam kết, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tập trung cao độ hơn nữa.

“Các địa phương cần phải thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công trình và kết quả đạt được, nhất là các khó khăn, vướng mắc phải báo cáo hết sức rõ ràng, cụ thể gửi cho các sở, ngành liên quan và gửi Sở GTVT tổng hợp hàng tháng. Nếu có những khó khăn vượt thẩm quyền thì cần tham mưu tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo để kịp thời giải quyết. Các sở, ngành cần lưu ý khi trả lời kiến nghị của địa phương phải thật rõ ràng, cụ thể, vấn đề nào giải quyết được, vấn đề nào không giải quyết được phải nêu rõ lý do. Giao Sở GTVT - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình và chỉ đạo các nhà thầu thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công, yêu cầu nhà thầu đảm bảo môi trường, trật tự, mỹ quan. Song song với đó, tập trung giải ngân số vốn đã được giao. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết các vấn đề của địa phương liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư sát với thực tế, đúng quy định, đúng tiến độ. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương để giải quyết các khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng (nếu có). Sở Tài chính tham mưu các nguồn vốn để bố trí cho các dự án và hướng dẫn các địa phương giải quyết những vướng mắc về mức hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài sản.... Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở GTVT xem xét khả năng điều chuyển vốn cho các dự án hạ tầng giao thông có điều kiện giải ngân tốt, nhất là các dự án, công trình trọng điểm” – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 5 công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải được lựa chọn để đưa vào diện chỉ đạo, gồm: Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76; dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ); dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2); dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh; dự án đầu tư và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.

Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An báo cáo kết quả tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và nêu những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ tại cuộc họp
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An báo cáo kết quả tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và nêu những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ tại cuộc họp.

Qua báo cáo của Sở GTVT Nghệ An - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cho thấy, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng đã có một số chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn nhiều vướng mắc nên các địa phương thực hiện chưa đạt được theo kế hoạch chỉ đạo. Nguyên nhân khách quan là do khối lượng giải phóng mặt bằng đang còn nhiều, hồ sơ lưu trữ về nguồn gốc đất chưa rõ ràng, người dân còn phản ánh đơn giá thấp, một số vướng mắc phải xin ý kiến hướng dẫn của các sở, ngành. Thêm vào đó, nguyên nhân chủ quan là do các địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt trong xử lý vướng mắc. Các phòng chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện chậm trong công tác xác nhận, rà soát nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường…

Đến nay, về giá trị xây lắp: Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 được khoảng 1.556 tỷ đồng, đạt 56% theo hợp đồng, vượt 23% so với tiến độ; dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ) được khoảng 159 tỷ đồng, đạt 30% theo hợp đồng, vượt 8% so với tiến độ; dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) được khoảng 346 tỷ đồng, đạt 35% theo hợp đồng, vượt 6% so với tiến độ.

Thi công dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò  (giai đoạn 2)
Thi công dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2).

Riêng dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về điều chỉnh quy hoạch để thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, Bộ GTVT đang hoàn thiện Đề án xã hội hoá thu hút đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị thông qua. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở GTVT tiếp tục nắm thông tin và phối hợp với Bộ GTVT để tiếp thu các ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế đề nghị phương án mở rộng quy mô dự án từ 2 bến lên 3 bến và hiện đang lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam: Phối hợp với các sở, ngành, huyện Nghi Lộc rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch liên quan đến dự án Cảng nước sâu Cửa Lò. Trên cơ sở đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án theo đề nghị của chủ đầu tư, chuẩn bị các điều kiện để triển khai dự án được thuận lợi nhất sau khi có chủ trương đầu tư; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Văn Cương

Tin bài khác
Nhiều “ông lớn” triển khai dự án, nguồn cung bất động sản sẽ bứt phá

Nhiều “ông lớn” triển khai dự án, nguồn cung bất động sản sẽ bứt phá

Quý đầu năm 2025, thị trường bất động sản chứng kiến sự bứt phá với nguồn cung mới từ hơn 100 dự án lớn. Các chủ đầu tư chú trọng pháp lý và hợp tác mở rộng kênh phân phối.
Sân bay Vinh sắp được mở rộng, nâng cấp thêm 5,97 ha

Sân bay Vinh sắp được mở rộng, nâng cấp thêm 5,97 ha

Cảng hàng không quốc tế Vinh chuẩn bị mở rộng 5,97 ha, nâng cấp sân đỗ máy bay, hướng tới phục vụ nhu cầu đi lại và vận tải quốc tế trong tương lai gần.
Dự án giao thông trọng điểm nào sẽ khởi công vào năm 2025?

Dự án giao thông trọng điểm nào sẽ khởi công vào năm 2025?

Năm 2025, ngành Giao thông Vận tải sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng, đặc biệt là các tuyến cao tốc, đường sắt và hàng không, nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Điểm khác biệt của thị trường bất động sản Hà Nội trong chu kỳ mới

Điểm khác biệt của thị trường bất động sản Hà Nội trong chu kỳ mới

Năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội bước vào chu kỳ phát triển mới, với sự thay đổi mạnh mẽ từ pháp lý, nguồn cung, giá cả và sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.
Khó khăn trong chuyển đổi đất ở Hà Nội vì giá đất tăng mạnh?

Khó khăn trong chuyển đổi đất ở Hà Nội vì giá đất tăng mạnh?

Bảng giá đất mới của Hà Nội khiến nhiều người dân và nhà đầu tư phải điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi và đầu tư đất, tạo ra cơ hội và thách thức mới trên thị trường.
Giải pháp cởi nút thắt phân hóa thị trường bất động sản nhà ở

Giải pháp cởi nút thắt phân hóa thị trường bất động sản nhà ở

Thị trường bất động sản năm 2024 đã phục hồi nhưng vẫn tồn tại sự phân hóa giữa các phân khúc. Để thị trường phát triển bền vững, cần những chính sách tháo gỡ các "nút thắt" cục bộ.
Bảng giá đất mới TP.HCM tác động thế nào đến thị trường bất động sản

Bảng giá đất mới TP.HCM tác động thế nào đến thị trường bất động sản

Bảng giá đất mới tại TP.HCM, vừa áp dụng, không chỉ minh bạch hóa quá trình đền bù mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn đối với thị trường bất động sản thành phố.
Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới ?

Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới ?

Với những lợi thế nổi bật khu tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm chú ý của nhóm khách đầu tư mới trong lĩnh vực địa ốc.
Bất động sản công nghiệp bứt phá nhờ công nghệ cao và bán dẫn

Bất động sản công nghiệp bứt phá nhờ công nghệ cao và bán dẫn

Việt Nam thu hút đầu tư công nghệ cao, đặc biệt từ ngành bán dẫn, tạo động lực mạnh mẽ cho bất động sản công nghiệp với giá trị gia tăng và hạ tầng hiện đại.
Thách thức nguồn cung của thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM

Thách thức nguồn cung của thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM

Dự báo nguồn cung bất động sản TP.HCM cải thiện vào năm 2025, song phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn khan hiếm, các khu vực vệ tinh sẽ trở thành lựa chọn tiềm năng.
Sun Urban City Hà Nam  - cuốn “từ điển mới” về tinh hoa văn hóa

Sun Urban City Hà Nam - cuốn “từ điển mới” về tinh hoa văn hóa

“Thần tài” mang lại 40% lượng khách cho ngành du lịch thế giới là văn hóa. Một nghiên cứu khác chỉ ra: BĐS trong không gian có yếu tố văn hóa, lịch sử có thể giá trị cao hơn 30%. Những con số biết nói trên đã vẽ tương lai của đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam – nơi được ví như cuốn “từ điển mới” về văn hóa đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội - TP Hồ Chí Minh: Tăng giảm trái chiều

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội - TP Hồ Chí Minh: Tăng giảm trái chiều

Trong khi nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đạt mức cao thì TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ mở bán mới ở mức thấp nhất kể từ năm 2013, chỉ với 5.050 căn.
Nhận diện

Nhận diện 'khẩu vị' nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản Việt Nam

Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các phân khúc nhà ở, công nghiệp và thương mại nhờ vào tiềm năng phát triển và nhu cầu ngày càng gia tăng tại các thành phố lớn.
Tác động của bảng giá đất mới với thị trường bất động sản Hà Nội

Tác động của bảng giá đất mới với thị trường bất động sản Hà Nội

Bảng giá đất mới của Hà Nội đã chính thức áp dụng, làm thay đổi động thái của thị trường bất động sản, tạo cơ hội và thách thức mới cho các bên liên quan.
Bình Phước đón đầu cơ hội phát triển với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bình Phước đón đầu cơ hội phát triển với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Theo nghị quyết mới nhất của Chính phủ, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ được khởi công chậm nhất vào ngày 2/9/2025, với kế hoạch hoàn thành cơ bản vào năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2027.