Ngành ô tô điện ở Trung Quốc 2021 bùng nổ và dự đoán trong 2022

16:45 13/01/2022

Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới - đang có xu hướng sử dụng ô tô điện ngày càng nhiều với các lý do chủ quan lẫn khách quan.

Các mẫu ô tô điện tại Trung Quốc

Các mẫu ô tô điện tại Trung Quốc. (Ảnh: Electrive)

Sau sự tăng trưởng bùng nổ vào năm 2020 trên thị trường xe điện của Trung Quốc, lượng người mua xe điện tại đây vẫn tiếp tục tăng trong năm 2021. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe điện tại quốc gia này tăng gấp đôi năm trong năm 2021 và sẽ lên đến 3 triệu chiếc sau khi số liệu của tháng 12 được công bố. Dự báo trong tương lai, doanh số có thể tăng lên đến 6 triệu chiếc. Các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm ô tô điện, xe hybrid plug-in và ô tô chạy pin nhiên liệu, sẽ chiếm khoảng 1/5 doanh số bán ô tô mới.

Một lý do lớn đằng sau sự gia tăng doanh số ​​là do chính phủ Trung Quốc sắp loại bỏ trợ cấp cho việc mua xe điện, bắt đầu từ năm 2023 trở đi. Chính sách này được ban hành cách đây 12 năm để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Các khoản trợ cấp đã dần bị loại bỏ, nhưng vẫn có giá trị lên tới 12.600 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.200 đô la) khi mua các mẫu xe có giá từ 300.000 nhân dân tệ. Sở thích ngày càng tăng đối với các phương tiện xanh, sạch cũng góp phần làm tăng doanh số bán xe điện. Và xe điện cũng được coi là thông minh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, cung cấp các tính năng từ lái xe tự động đến hát karaoke trong xe hơi.

Vào ngày đầu tiên của năm 2021, Tesla đã tăng giá xe Model Y sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải lên hơn 20.000 nhân dân tệ và tăng giá xe Model 3 lên 10.000 nhân dân tệ. Đây là lần tăng thứ hai chỉ trong vòng một tháng. Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Polestar, FAW-VW và Leap Motor cũng đã tăng giá hoặc ấn định ngày loại bỏ các ưu đãi. Zhang Xin, một cư dân Bắc Kinh, quyết định đổi chiếc xe chạy xăng của mình để lấy một chiếc xe điện. Kỹ thuật viên 45 tuổi cho biết: "Kinh phí mua xe hiện nay ít hơn nhiều so với vài năm trước, nhưng nó vẫn là một số tiền lớn. Tôi chỉ hy vọng mình có thể mua được một chiếc trước khi chi phí tăng thêm". Tuy nhiên, năm 2022 sẽ không thiếu những thách thức. Tình trạng thiếu hụt chip tiếp tục diễn ra cùng với đại dịch Covid-19 vẫn đang và sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất. 

Đỗ Nhung