Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú đại diện trao 38,4 tỷ đồng là đóng góp của ngành Ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Ảnh: Thời báo Ngân hàng) |
Ngay khi bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng triển khai chỉ đạo khẩn cấp tới các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc. Tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trực tiếp dẫn đầu việc kiểm tra và ứng phó. Ông đã kiểm tra toàn diện hệ thống an ninh, điện lực và cơ sở hạ tầng tại trụ sở NHNN Trung ương cũng như Nhà máy In tiền Quốc gia, nhằm đảm bảo rằng hoạt động ngân hàng sẽ không bị gián đoạn trong tình trạng khẩn cấp.
Đối mặt với ảnh hưởng nặng nề của bão tại các tỉnh như Hải Phòng, Nam Định và Quảng Ninh, ngành Ngân hàng đã triển khai các biện pháp ngay lập tức để đảm bảo hoạt động được duy trì và thiệt hại được giảm thiểu. Các giải pháp bao gồm việc tổ chức các đội phản ứng khẩn cấp và tăng cường giám sát tình hình để bảo vệ an toàn cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời hỗ trợ kịp thời các khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hải Phòng, cho biết, chi nhánh đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ tài sản và duy trì hoạt động ngân hàng bằng cách áp dụng các phương án “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Mặc dù nhiều phòng giao dịch bị hư hại do bão, các chi nhánh đã nhanh chóng khắc phục sự cố và dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường vào ngày 9/9, đảm bảo sự ổn định cho khách hàng trong tình hình khó khăn.
Tương tự, tại Nam Định, ông Đặng Văn Kim, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định, thông báo rằng, toàn bộ hệ thống phòng giao dịch đã hoạt động trở lại bình thường ngay sau khi bão đi qua. Nhờ vào sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chi nhánh đã kịp thời khắc phục các thiệt hại, đảm bảo việc phục vụ khách hàng không bị gián đoạn.
Tại tỉnh Quảng Ninh, những thiệt hại nặng nề do bão số 3 đã khiến việc khôi phục hoạt động ngân hàng trở nên vô cùng khó khăn. Hàng loạt trụ sở ngân hàng tại đây bị hư hỏng nghiêm trọng, trong khi hàng trăm cây xanh và cột điện bị đổ, làm gián đoạn nghiêm trọng cơ sở hạ tầng. Trước tình hình này, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đang triển khai các nỗ lực khẩn cấp để phối hợp với các tổ chức tín dụng nhằm ổn định và khôi phục hoạt động ngân hàng trong khu vực.
Đối mặt với những thách thức này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng vào cuộc với chỉ đạo cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương. Ngày 9/9, NHNN đã phát hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão. Các biện pháp này bao gồm việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, và cung cấp các khoản vay mới để giúp doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cùng với sự chỉ đạo của NHNN, các chi nhánh ngân hàng ở các tỉnh thành bị ảnh hưởng cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng địa phương. Các đơn vị thực hiện các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp, không chỉ đảm bảo hoạt động ngân hàng không bị gián đoạn mà còn cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. Việc này bao gồm khôi phục các dịch vụ giao dịch ngân hàng và xử lý kịp thời các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng
Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng đã có nhiều hành động thiết thực, như Agribank đã tổ chức các đoàn công tác để thăm hỏi khách hàng và động viên nhân viên tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề. Các ngân hàng cam kết tiếp tục hỗ trợ kịp thời để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi sau bão.
Nhìn chung, ngành ngân hàng đã thể hiện sự chủ động và nhanh chóng trong việc ứng phó với cơn bão số 3, nhằm đảm bảo hoạt động tài chính không bị gián đoạn và hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng bị ảnh hưởng.