Thứ bảy 08/11/2025 17:22
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngành ngân hàng chung tay khắc phục hậu quả bão lũ số 3 gây ra

Cơn bão số 3 (Yagi) đã tàn phá nhiều tỉnh thành Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng. Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngành ngân hàng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo hoạt động và hỗ trợ khách hàng.
Ngành ngân hàng chung tay khắc phục hậu quả bão lũ số 3 gây ra
Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú đại diện trao 38,4 tỷ đồng là đóng góp của ngành Ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Ảnh: Thời báo Ngân hàng)

Ngay khi bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng triển khai chỉ đạo khẩn cấp tới các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc. Tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trực tiếp dẫn đầu việc kiểm tra và ứng phó. Ông đã kiểm tra toàn diện hệ thống an ninh, điện lực và cơ sở hạ tầng tại trụ sở NHNN Trung ương cũng như Nhà máy In tiền Quốc gia, nhằm đảm bảo rằng hoạt động ngân hàng sẽ không bị gián đoạn trong tình trạng khẩn cấp.

Đối mặt với ảnh hưởng nặng nề của bão tại các tỉnh như Hải Phòng, Nam Định và Quảng Ninh, ngành Ngân hàng đã triển khai các biện pháp ngay lập tức để đảm bảo hoạt động được duy trì và thiệt hại được giảm thiểu. Các giải pháp bao gồm việc tổ chức các đội phản ứng khẩn cấp và tăng cường giám sát tình hình để bảo vệ an toàn cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời hỗ trợ kịp thời các khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hải Phòng, cho biết, chi nhánh đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ tài sản và duy trì hoạt động ngân hàng bằng cách áp dụng các phương án “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Mặc dù nhiều phòng giao dịch bị hư hại do bão, các chi nhánh đã nhanh chóng khắc phục sự cố và dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường vào ngày 9/9, đảm bảo sự ổn định cho khách hàng trong tình hình khó khăn.

Tương tự, tại Nam Định, ông Đặng Văn Kim, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định, thông báo rằng, toàn bộ hệ thống phòng giao dịch đã hoạt động trở lại bình thường ngay sau khi bão đi qua. Nhờ vào sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chi nhánh đã kịp thời khắc phục các thiệt hại, đảm bảo việc phục vụ khách hàng không bị gián đoạn.

Tại tỉnh Quảng Ninh, những thiệt hại nặng nề do bão số 3 đã khiến việc khôi phục hoạt động ngân hàng trở nên vô cùng khó khăn. Hàng loạt trụ sở ngân hàng tại đây bị hư hỏng nghiêm trọng, trong khi hàng trăm cây xanh và cột điện bị đổ, làm gián đoạn nghiêm trọng cơ sở hạ tầng. Trước tình hình này, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đang triển khai các nỗ lực khẩn cấp để phối hợp với các tổ chức tín dụng nhằm ổn định và khôi phục hoạt động ngân hàng trong khu vực.

Đối mặt với những thách thức này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng vào cuộc với chỉ đạo cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương. Ngày 9/9, NHNN đã phát hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão. Các biện pháp này bao gồm việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, và cung cấp các khoản vay mới để giúp doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với sự chỉ đạo của NHNN, các chi nhánh ngân hàng ở các tỉnh thành bị ảnh hưởng cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng địa phương. Các đơn vị thực hiện các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp, không chỉ đảm bảo hoạt động ngân hàng không bị gián đoạn mà còn cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. Việc này bao gồm khôi phục các dịch vụ giao dịch ngân hàng và xử lý kịp thời các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng đã có nhiều hành động thiết thực, như Agribank đã tổ chức các đoàn công tác để thăm hỏi khách hàng và động viên nhân viên tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề. Các ngân hàng cam kết tiếp tục hỗ trợ kịp thời để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi sau bão.

Nhìn chung, ngành ngân hàng đã thể hiện sự chủ động và nhanh chóng trong việc ứng phó với cơn bão số 3, nhằm đảm bảo hoạt động tài chính không bị gián đoạn và hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng bị ảnh hưởng.

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.
BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Wealth Management Institute (WMI) Singaporetổ chức đào tạo hàng đầu khu vực và quốc tế trong lĩnh vực quản lý tài sản và ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân cao cấp (Private Banking) - đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.
Tín dụng tăng tốc, ba "ông lớn" ngân hàng chiếm hơn 40% tổng dư nợ toàn ngành

Tín dụng tăng tốc, ba "ông lớn" ngân hàng chiếm hơn 40% tổng dư nợ toàn ngành

Tính đến cuối quý 3/2025, tổng dư nợ cho vay của 28 ngân hàng được khảo sát đã đạt hơn 13,6 triệu tỉ đồng, tăng gần 15% so với đầu năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025 tiếp tục tăng mạnh khi VPBank và BVBank đồng loạt điều chỉnh, đưa mức lãi suất huy động kỳ hạn dài lên tới 6,8%/năm cùng nhiều ưu đãi.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất 0,5%-2%/năm trong 3-6 tháng cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng 5/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MB mở màn tháng 11 với mức tăng đến 0,5%/năm. Lãi suất đặc biệt cao nhất thị trường vẫn duy trì 9%.
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

Tối 3/11, trong chương trình bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), HDBank đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025: Bốn ngân hàng lãi suất vượt 7%

Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025: Bốn ngân hàng lãi suất vượt 7%

Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025, ghi nhận 4 ngân hàng có mức lãi suất huy động vượt 7% với các điều kiện đặc biệt, mặt bằng lãi suất phổ thông vẫn duy trì sự cạnh tranh.
Chủ thẻ tín dụng BVBank có thể được hoàn tiền đến 18 triệu đồng

Chủ thẻ tín dụng BVBank có thể được hoàn tiền đến 18 triệu đồng

Từ ngày 01/11/2025, BVBank triển khai chính sách ưu đãi hấp dẫn - hoàn tiền lên đến 18 triệu đồng/năm dành cho khách hàng cá nhân chi tiêu bằng thẻ tín dụng: BVBank Visa inStyle; BVBank JCB Sense; BVBank Visa Lifestyle; BVBank Visa Ms.
Lãi Suất ngân hàng ngày 3/11/2025: “Đua nhau” huy động vốn từ tiết kiệm

Lãi Suất ngân hàng ngày 3/11/2025: “Đua nhau” huy động vốn từ tiết kiệm

Lãi suất ngân hàng ngày 3/11/ 2025 tiếp tục xu hướng tăng mạnh khi nhu cầu vốn cuối năm đẩy 10 ngân hàng vào cuộc đua huy động, với mức lãi suất đặc biệt lên tới 9%.
BIDV ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard

BIDV ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard

Ngày 31 tháng 10 năm 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard do BIDV phát hành.
Vấn nạn lừa đảo qua mạng, trách nhiệm của định chế tài chính đến đâu?

Vấn nạn lừa đảo qua mạng, trách nhiệm của định chế tài chính đến đâu?

Trong Hiệp ước vốn Basel 2, 3 đã quy định, định chế tài chính phải có vốn để bù đắp các rủi ro, trong đó có rủi ro về IT. Theo đó, Việt Nam cần tiến tới có một khung pháp lý quy định nếu mất tiền trong tài khoản mà lỗi không do người dùng thì được đền bù tiền ngay lập tức.
Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025: Ngân hàng nào có  lãi cao nhất?

Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025: Ngân hàng nào có lãi cao nhất?

Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, Bac A Bank xác lập mức cao kỷ lục sau ba lần điều chỉnh trong tháng 10, đưa mặt bằng lãi suất tiết kiệm lên mức hấp dẫn.
BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)

BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)

Ngày 28/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Đặc biệt, BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được GCF công nhận là đối tác được tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi của Quỹ để triển khai các dự án tài chính khí hậu tại Việt Nam.