Ngành công nghiệp kính “hái ra tiền” của Trung Quốc

DNHN - Giá thành dưới 7 nhân dân tệ nhưng được bán với mức 1898 tệ, ngành công nghiệp kính đang mang lại lợi nhuận khủng cho người kinh doanh.

Một mẫu kính của Mingyue Lens
Một mẫu kính của Mingyue Lens. (Ảnh: toutiao)

Gần đây, nhà sản xuất thấu kính nhãn khoa lớn nhất Trung Quốc, Mingyue Lens đã khởi động một đợt IPO nước rút sau khi xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ mới tham gia vào ngành công nghiệp kính mắt cũng sắp ra mắt công chúng.

Theo bản cáo bạch do Mingyue Lens đưa ra, giá thành của mắt kính chưa đến 7 nhân dân tệ, nhưng giá cuối cùng có thể bán ra lên tới 1898 nhân dân tệ. Tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động bán hàng thương mại điện tử cao tới 91,7%. Không còn nghi ngờ gì nữa, bản cáo bạch do Mingyue Lens đưa ra đã tiết lộ lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp kính. Vậy, bán kính có thực sự là một công việc kinh doanh có lãi?

Lấy ống kính Mingyue làm ví dụ. Thông tin công khai cho thấy, Mingyue Lens được thành lập vào năm 2002. Hoạt động kinh doanh chính của công ty bao gồm R & D, sản xuất và kinh doanh các loại thấu kính và gọng kính đeo mắt. Do sự gia tăng liên tục của số lượng người cận thị ở Trung Quốc trong những năm gần đây, thị trường y tế nhãn khoa tiếp tục mở rộng và lợi nhuận ròng của Mingyue Lens tăng lên nhanh chóng.

Cũng theo bản cáo bạch, từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu của Mingyue Lens lần lượt là 509 triệu nhân dân tệ, 553 triệu nhân dân tệ và 540 triệu nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng kép đạt 45,98%. Từ quan điểm này, Mingyue Lens đã thu về một khoản lợi nhuận khá tốt nhờ kinh doanh kính.

Tuy nhiên, bản cáo bạch của Mingyue Lens cũng tiết lộ một điểm rất thú vị, mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp trên nền tảng thương mại điện tử Mingyue Lens cao nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng lại không lý tưởng đến vậy. Ví dụ, tỷ suất lợi nhuận gộp của ống kính Mingyue vào năm 2020 cao tới 54,9%, nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng cho bán hàng chỉ là 15,11%. Nguyên dân nào dẫn tới sự chênh lệch lớn giữa giá thành và giá bán như vậy? 

Thương hiệu kính Mingyue Lens
Thương hiệu kính Mingyue Lens. (Ảnh: toutiao)

Điều này chủ yếu là do Mingyue Lens đã chi quá nhiều tiền cho việc đầu tư tiếp thị. Để củng cố hơn nữa danh tiếng của thương hiệu, Mingyue Lens đã mời nam diễn viên hạng A Chen Daoming làm người phát ngôn của hãng kể từ năm 2017. Đồng thời, Mingyue Lens cũng tài trợ cho các chương trình tạp kỹ như “If You Are the One”, “The Strongest Brain” và buổi hòa nhạc đêm giao thừa của Jiangsu Satellite TV.

Không nghi ngờ gì khi Mingyue Lens tiếp tục đầu tư một lượng vốn lớn vào chi phí tiếp thị, điều này đã khiến tỷ lệ chi phí bán hàng chung liên tục tăng. Ngoài ra, đầu tư quá nhiều vào quảng cáo làm giảm chi phí nghiên cứu và phát triển ở một mức độ nhất định.

Được biết rằng, Mingyue Lens đã đầu tư 17,62 triệu nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2020, chiếm 3,27% tổng doanh thu; tuy nhiên, chi phí bán hàng của Mingyue Lens vào năm 2020 chiếm gần 20% tổng doanh thu và lộ ra khoảng cách giữa hai phần chi phí.

Vì vậy, đối với kính Mingyue, mặc dù chỉ dựa vào đặc điểm của thị trường nhưng đã đạt được kết quả tốt về mặt doanh thu. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các thương hiệu mới và sự phát triển không ngừng của kính áp tròng là sản phẩm thay thế cho kính cận, Mingyue Lenses đã chịu tác động không nhỏ. Nếu Mingyue Lens thành công đi đến IPO, thương hiệu này có thể giảm bớt áp lực cạnh tranh và tiếp tục tăng trưởng bền vững.

TL

Tin liên quan