![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ảnh: NHNN |
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trong 7 tháng đầu năm 2025. Cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ triển khai Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ và Kế hoạch số 02/KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về nâng cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
Cắt giảm hàng loạt thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý
Theo báo cáo của Văn phòng NHNN, tính đến hết tháng 7/2025, cơ quan này đã ban hành 4 kế hoạch cải cách hành chính với nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, NHNN đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 91/298 thủ tục hành chính – tương đương 30,5%. Tổng thời gian xử lý thủ tục được đề xuất rút ngắn tới 468 ngày làm việc, mang lại hiệu quả rõ rệt trong giảm chi phí tuân thủ, ước tính tiết kiệm gần 200 triệu đồng.
Trong 6 tháng đầu năm, NHNN cũng đã chủ động rà soát, điều chỉnh 32 thủ tục hành chính tại 6 thông tư chuyên ngành, giúp rút ngắn tổng cộng 318 ngày xử lý. Đối với điều kiện kinh doanh, đã có 221/722 điều kiện được đề xuất cắt giảm hoặc đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 30,6%, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực quản lý tổ chức tín dụng và quản lý ngoại hối.
98 thủ tục được nâng cấp lên trực tuyến toàn trình
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, NHNN đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng nâng cấp 98 thủ tục hành chính lên mức dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Quyết định 2569/QĐ-NHNN. Đồng thời, NHNN cũng đang phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia (Bộ Công an) để tích hợp, đồng bộ thông tin lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia – góp phần hiện đại hóa hoạt động quản lý nhà nước trong ngành ngân hàng.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương hoàn thiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC – coi đây là nền tảng pháp lý quan trọng cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cảnh báo, nếu các đơn vị không quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, sẽ khó đạt mục tiêu Chính phủ giao trong năm 2025. Do đó, mọi nhiệm vụ cần được hoàn thành chậm nhất là cuối tháng 9/2025.
Phó Thống đốc cũng yêu cầu lãnh đạo các vụ, cục trực tiếp chỉ đạo triển khai, phân công rõ người, rõ việc, định kỳ báo cáo tiến độ để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết 66/NQ-CP, trong đó đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC.