Thứ năm 19/09/2024 11:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nga nâng dự báo doanh thu xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt năm 2024

07/09/2024 15:03
Bộ Kinh tế Nga dự đoán giá xuất khẩu trung bình của dầu mỏ Nga sẽ tăng lên 70 đô la mỗi thùng trong năm nay, tăng 5 đô la so với ước tính vào tháng 4. Đồng thời đây cũng là mức tăng so với 64,5 đô la trong năm 2023.
aa
Việc Nga kiếm được gần 240 tỷ đô la từ xuất khẩu dầu khí trong năm nay sẽ đại diện cho mức tăng 13 tỷ đô la so với năm 2023
Việc Nga kiếm được gần 240 tỷ đô la từ xuất khẩu dầu khí trong năm nay sẽ đại diện cho mức tăng 13 tỷ đô la so với năm 2023. (Ảnh: REUTERS/Alexander Manzyuk)

Theo nguồn tin của Reuters, Bộ Kinh tế Nga vừa qua đã điều chỉnh dự báo doanh số xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt năm 2024 tăng thêm 17,4 tỷ đô la từ ước tính trước đó, lên 239,7 tỷ đô la nhờ triển vọng giá cả tích cực hơn. Đây được xem là các nguồn thu ngân sách quan trọng của quốc gia này.

Theo đó, những kỳ vọng được cải thiện đối với ngành dầu khí của Nga đã nhấn mạnh sự khó khăn của phương Tây trong việc gây tổn hại lâu dài cho nền kinh tế của nước này, thông qua các lệnh trừng phạt chưa từng có, bao gồm cả việc áp trần giá dầu và hạn chế nhập khẩu. Tất cả những biện pháp kể trên được cho là liên quan đến cuộc xung đột của Moscow với Ukraine.

Cụ thể, tài liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Nga dự kiến sẽ tăng lên 239,9 triệu tấn (4,8 triệu thùng mỗi ngày) trong năm nay, so với 238,3 triệu tấn trong năm 2023. Bộ Kinh tế cũng dự đoán giá xuất khẩu trung bình của dầu mỏ Nga sẽ tăng lên 70 đô la mỗi thùng trong năm nay, tăng 5 đô la so với ước tính vào tháng 4. Đồng thời đây cũng là mức tăng so với 64,5 đô la trong năm 2023 và cao hơn mức trần giá 60 đô la mỗi thùng do phương Tây áp đặt.

Ngoài ra, giá khí đốt tự nhiên cũng được điều chỉnh tăng cho các đơn hàng ở cả châu Âu và Trung Quốc. Nga đã chuyển hướng phần lớn hoạt động kinh doanh ra khỏi châu Âu kể từ khi tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine, đồng thời gia tăng giao thương với Trung Quốc và Ấn Độ.

Kết quả của các điều chỉnh kể trên là doanh thu xuất khẩu tăng cao cho quốc gia này. Việc Nga kiếm được gần 240 tỷ đô la từ xuất khẩu dầu khí trong năm nay sẽ đại diện cho mức tăng 13 tỷ đô la so với năm 2023. Dự báo cho năm 2025 hiện cũng được điều chỉnh lên 236,5 tỷ đô la, so với mức 226,2 tỷ đô la trong dự báo trước đó.

Sản lượng dầu giảm

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm thứ Năm (5/9) cho biết, nền kinh tế toàn cầu sẽ thất bại nếu không có dầu khí của Nga. Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở vùng Viễn Đông của Nga, ông cho biết, Moscow dự định tiếp tục bơm khí qua Ukraine tới Liên minh châu Âu, tuy nhiên Nga không thể buộc Kyiv giữ nguyên thỏa thuận vận chuyển sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Thêm vào đó, Nga dự kiến sản lượng khí đốt sẽ tăng hàng năm cho đến năm 2030, nhưng cũng đã điều chỉnh giảm kỳ vọng về sản lượng dầu và tổng khối lượng xuất khẩu năng lượng. Ngoài ra, Nga cũng tích cực tham gia vào các nỗ lực, do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh dẫn đầu, nhằm hạn chế sản lượng dầu để hỗ trợ thị trường biến động.

Theo các ước tính mới cập nhật, sản lượng dầu mỏ của Nga dự kiến sẽ giảm xuống 521,3 triệu tấn trong năm nay từ 529,6 triệu tấn trong năm 2023 và giảm 1,7 triệu tấn so với ước tính trước đó. Theo Bộ Kinh tế, triển vọng sản lượng dầu trong năm 2025 đã giảm, với sản lượng dự kiến sẽ giảm thêm xuống 518,6 triệu tấn, giảm 11,4 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Mai Tuệ (theo Reuters)

Tin bài khác
Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target có trụ sở tại Minnesota cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 công nhân thời vụ cho mùa lễ năm nay.
Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam trong vòng 120 ngày kể từ khi có kết quả sơ bộ.
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son