Thứ hai 23/09/2024 19:23
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Minh bạch thông tin là chìa khóa để SME mở cửa tín dụng

23/09/2024 17:18
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nguyễn Thị Hồng, chia sẻ về những thách thức các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang gặp phải khi tiếp cận tín dụng ngân hàng.
aa
Bài liên quan
Vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nút thắt đến con đường tiếp cận
Tháo gỡ nút thắt vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh

Minh bạch thông tin là chìa khóa để SME mở cửa tín dụng
Minh bạch thông tin là chìa khóa để SME mở cửa tín dụng

Các SME hiện nay đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng do năng lực tài chính hạn chế và thông tin chưa thật sự minh bạch. Điều này dẫn đến việc các ngân hàng thường yêu cầu phải có tài sản đảm bảo khi xét duyệt các khoản vay. Tuy nhiên, nhiều SME không có đủ tài sản để thế chấp, tạo ra vòng luẩn quẩn khó tiếp cận nguồn vốn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp là rất cần thiết. Hiện tại, hệ thống thông tin này còn hạn chế và chưa đủ minh bạch. Điều này khiến các ngân hàng gặp khó khăn trong việc đánh giá và quyết định cho vay tín dụng, buộc phải dựa nhiều vào tài sản đảm bảo.

Về vấn đề gia hạn nợ, lãnh đạo NHNN thông tin thêm về việc trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. NHNN sẽ rà soát và báo cáo khi áp dụng luật mới. NHNN cũng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định 86 liên quan đến việc trích lập DPRR, yêu cầu các đơn vị căn cứ vào luật để thực hiện.

Thống đốc yêu cầu Bộ Tài chính và Chính phủ quan tâm tháo gỡ những vướng mắc về thuế, đặc biệt là việc truy thu thuế VAT với các ngân hàng từ giai đoạn 2010 đến 2024. Số tiền truy thu lớn do một số cơ quan thuế coi thư tín dụng (LC) là "dịch vụ".

Khi đề cập đến việc xử lý tài sản bảo đảm, Thống đốc nhấn mạnh rằng khi xây dựng luật Các Tổ chức Tín dụng (TCTD), NHNN luôn kiên định luật hoá, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và chưa được Quốc hội phê duyệt.

Về ngân hàng xanh, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ liên quan đến tín dụng xanh. Tuy nhiên, vấn đề tiêu chuẩn xanh vẫn cần có sự hướng dẫn rõ ràng từ các bộ, ngành chức năng.

Một thực trạng đáng chú ý khác là nhiều doanh nghiệp vay vốn nhưng sau nhiều năm mới triển khai dự án, khiến chi phí lãi suất tăng cao. Nguyên do chủ yếu không phải từ ngân hàng mà từ các thủ tục dự án bị kéo dài. Thống đốc kiến nghị cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Từ nay đến 25/9, NHNN và Bộ Tài chính sẽ báo cáo và đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thu hồi nợ, tài sản bảo đảm và các quy định pháp lý cần thiết.

Thống đốc cũng chia sẻ thêm rằng, những kiến nghị của các ngân hàng TMCP cần được xem xét không chỉ từ góc độ riêng lẻ của từng ngân hàng mà còn từ hệ thống và quốc gia, nhằm tìm ra các giải pháp khả thi, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

Tin bài khác
HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Theo Chủ tịch HĐQT HDBank, ông Kim Byoungho, HDBank dự kiến dành gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn thông thường từ 1-2% hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của bão lũ
Ngân hàng ngừng giao dịch thẻ từ: Bắt kịp với xu hướng công nghệ hiện đại

Ngân hàng ngừng giao dịch thẻ từ: Bắt kịp với xu hướng công nghệ hiện đại

Gần đây, nhiều ngân hàng trong nước đã tạm dừng giao dịch thẻ từ, gây lo lắng cho khách hàng.
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Nhiều ngân hàng chủ động tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Nhiều ngân hàng chủ động tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Để hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các giải pháp như cung cấp các gói tín dụng mới, giảm lãi suất,...
Chi trả hơn 1,4 tỷ đồng bảo hiểm BIC Bình An  cho khách hàng tử vong do bão Yagi

Chi trả hơn 1,4 tỷ đồng bảo hiểm BIC Bình An cho khách hàng tử vong do bão Yagi

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người - BIC Bình An cho thân nhân khách hàng N.Đ.T (Phú Thọ) không may tử vong do đuối nước.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank