Thứ sáu 02/05/2025 20:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Miliket "hai tôm" - thương hiệu mì gói bao bì xi măng vang bóng một thời

01/09/2023 19:07
Sau nhiều thập kỷ, dù đã có nhiều cái biến song hình ảnh hai con tôm trên bao bì sản phẩm của mì Miliket vẫn in đậm trong tâm trí của người tiêu dùng. Đến nay, có rất nhiều người vẫn giữ thói quen gọi sản phẩm mì ăn liền là "mì tôm".

Biểu tượng của mì ăn liền

Ảnh minh họa

Trong những thập kỷ 80 và 90, mì ăn liền của Miliket đã để lại dấu ấn sâu sắc với hình ảnh hai con tôm trên bao bì sản phẩm. Điều này như một đặc điểm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu, biến hai con tôm trở thành biểu tượng vang danh một thời gian dài. Đặc biệt hơn cả, cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người giữ thói quen lấy biểu tượng của thương hiệu mì Miliket - "mì tôm" để gọi tên mọi sản phẩm mì ăn liền.

Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket với trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM là nhà sản xuất thương hiệu mì ăn liền Miliket. Thương hiệu mì Colusa đã tồn tại từ trước năm 1975 với dây chuyền sản xuất của Công ty Thực phẩm Sài Gòn. Kể từ năm 1975, tên của công ty đã được thay đổi thành Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa.

Vào năm 1983, Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã mở thêm Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket. Sau đó, Colusa và Miliket được hợp nhất thành Công ty Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket vào năm 2004. Đến năm 2006, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket và giữ nguyên tên này đến thời điểm hiện tại.

Trong những năm 1980, mì Miliket được xem là một món ăn cao cấp với giá thành khoảng 500 đồng/gói, được đánh giá là khá cao so với tình hình kinh tế thời điểm bấy giờ. Nhưng vào những năm 1990, khi tình hình kinh tế ổn định hơn, mì Miliket trở nên phổ biến trong mọi gia đình, thậm chí có thời điểm mì Miliket chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Từ những năm 2000 trở đi, theo sự phát triển của nền kinh tế, Miliket đã phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu như Acecook, Masan Consumer..., điều này dẫn đến việc thu hẹp dần thị phần thương hiệu trên thị trường.

Những con số biết nói

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, vào năm 2021, Việt Nam xếp thứ ba trong danh sách những quốc gia tiêu thụ mì nhiều nhất thế giới với 8,56 tỷ gói mì được bán ra. Báo cáo của Miliket cho biết, trong năm 2021, họ đã tiêu thụ tổng cộng 16.311 tấn mì.

Với trọng lượng tiêu chuẩn của mì gói Việt Nam dao động ở mức 80 gram/gói, chúng ta có thể ước tính thị phần của Miliket vào năm 2021 là khoảng 2,3%.

Hiện tại, nhà máy mì Miliket có công suất hàng ngày là 500.000 gói mì, đủ để cung ứng cho thị trường toàn quốc thông qua mạng lưới 200 đối tác phân phối. Hơn nữa, sản phẩm của Colusa - Miliket cũng đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên khắp thế giới như Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Lào, Campuchia và nhiều quốc gia khác.

Năm 2022, Miliket đã ghi nhận kỷ lục về doanh thu kể từ khi niêm yết trên thị trường là 631 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với năm 2021, tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày.

Thị trường trong nước vẫn là nguồn thu chính của Colusa - Miliket, mang lại 590 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93,5%, trong khi thị trường quốc tế đóng góp 41,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường quốc tế đã đem lại hiệu suất lợi nhuận gộp cao hơn, là 26%, trong khi thị trường trong nước đạt 21%.

Các chi phí như tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ. Điều này đã giúp Miliket báo cáo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50%.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4/2025, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã chính thức bước vào mùa lễ hội ấn tượng với sự bùng nổ mạnh mẽ lượng du khách. Hơn 70.000 lượt khách đã đến tham quan và trải nghiệm, trong đó khu vui chơi giải trí đã thu hút gần 30.000 lượt khách, tạo nên một không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Không chỉ thế, khách sạn Dream Dragon Resort với 303 phòng cũng đã kín khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.
Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc Samsung sau giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp bán dẫn.
VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

Chuỗi hoạt động “Phủ xanh Khu công nghiệp” do VinFast tổ chức đã chính thức mở màn tại Bình Dương, mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện cho đông đảo người dân với mức giá mềm và chính sách chi trả linh hoạt.
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên.
VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

Với chính sách tài chính đột phá từ VPBank và BYD, lãi suất vay 0% trong 24 tháng, giấc mơ sở hữu xe năng lượng mới BYD của nhiều người sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không còn nỗi lo về chi phí ban đầu.
TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

Sự việc không chỉ đẩy TSMC vào tâm điểm căng thẳng Mỹ - Trung, mà còn cho thấy rõ những điểm yếu lâu nay của mô hình sản xuất theo đơn hàng, vốn đã chi phối ngành bán dẫn toàn cầu suốt nhiều thập kỷ.
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, Ruby Tree Golf Villas, Đồ Sơn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện

VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất'

VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ô tô thế giới khi mẫu SUV điện VF 7 được vinh danh "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" do ABP News, một trong những hãng truyền hình uy tín nhất Ấn Độ, trao tặng. Mở đầu cho hành trình chinh phục thị trường mới.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024.
Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn tự hào mang đến thị trường những dòng sản phẩm ổn định, chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng khắt khe của khách hàng trong nước và quốc tế.
VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

Chiều ngày 27/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Gặp gỡ báo chí Chương trình đồng hành VietinBank - Trung tâm báo chí nhân Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast đang mang đến cơ hội sở hữu xe máy điện dễ dàng chưa từng có cho học sinh và sinh viên với mức giá chỉ từ 14,99 triệu đồng.
PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) duy trì tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt và chuẩn bị tăng vốn nhằm mở rộng dư địa phát triển, đón đầu cơ hội lớn từ thị trường chứng khoán và ngành năng lượng.
Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

"Khu du lịch tâm linh trắng" được xây dựng tại Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên (Thanh Hóa) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Chiều 24/4 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC) được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025.