Thứ tư 02/07/2025 12:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Miliket "hai tôm" - thương hiệu mì gói bao bì xi măng vang bóng một thời

01/09/2023 19:07
Sau nhiều thập kỷ, dù đã có nhiều cái biến song hình ảnh hai con tôm trên bao bì sản phẩm của mì Miliket vẫn in đậm trong tâm trí của người tiêu dùng. Đến nay, có rất nhiều người vẫn giữ thói quen gọi sản phẩm mì ăn liền là "mì tôm".

Biểu tượng của mì ăn liền

Ảnh minh họa

Trong những thập kỷ 80 và 90, mì ăn liền của Miliket đã để lại dấu ấn sâu sắc với hình ảnh hai con tôm trên bao bì sản phẩm. Điều này như một đặc điểm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu, biến hai con tôm trở thành biểu tượng vang danh một thời gian dài. Đặc biệt hơn cả, cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người giữ thói quen lấy biểu tượng của thương hiệu mì Miliket - "mì tôm" để gọi tên mọi sản phẩm mì ăn liền.

Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket với trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM là nhà sản xuất thương hiệu mì ăn liền Miliket. Thương hiệu mì Colusa đã tồn tại từ trước năm 1975 với dây chuyền sản xuất của Công ty Thực phẩm Sài Gòn. Kể từ năm 1975, tên của công ty đã được thay đổi thành Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa.

Vào năm 1983, Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã mở thêm Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket. Sau đó, Colusa và Miliket được hợp nhất thành Công ty Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket vào năm 2004. Đến năm 2006, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket và giữ nguyên tên này đến thời điểm hiện tại.

Trong những năm 1980, mì Miliket được xem là một món ăn cao cấp với giá thành khoảng 500 đồng/gói, được đánh giá là khá cao so với tình hình kinh tế thời điểm bấy giờ. Nhưng vào những năm 1990, khi tình hình kinh tế ổn định hơn, mì Miliket trở nên phổ biến trong mọi gia đình, thậm chí có thời điểm mì Miliket chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Từ những năm 2000 trở đi, theo sự phát triển của nền kinh tế, Miliket đã phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu như Acecook, Masan Consumer..., điều này dẫn đến việc thu hẹp dần thị phần thương hiệu trên thị trường.

Những con số biết nói

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, vào năm 2021, Việt Nam xếp thứ ba trong danh sách những quốc gia tiêu thụ mì nhiều nhất thế giới với 8,56 tỷ gói mì được bán ra. Báo cáo của Miliket cho biết, trong năm 2021, họ đã tiêu thụ tổng cộng 16.311 tấn mì.

Với trọng lượng tiêu chuẩn của mì gói Việt Nam dao động ở mức 80 gram/gói, chúng ta có thể ước tính thị phần của Miliket vào năm 2021 là khoảng 2,3%.

Hiện tại, nhà máy mì Miliket có công suất hàng ngày là 500.000 gói mì, đủ để cung ứng cho thị trường toàn quốc thông qua mạng lưới 200 đối tác phân phối. Hơn nữa, sản phẩm của Colusa - Miliket cũng đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên khắp thế giới như Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Lào, Campuchia và nhiều quốc gia khác.

Năm 2022, Miliket đã ghi nhận kỷ lục về doanh thu kể từ khi niêm yết trên thị trường là 631 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với năm 2021, tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày.

Thị trường trong nước vẫn là nguồn thu chính của Colusa - Miliket, mang lại 590 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93,5%, trong khi thị trường quốc tế đóng góp 41,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường quốc tế đã đem lại hiệu suất lợi nhuận gộp cao hơn, là 26%, trong khi thị trường trong nước đạt 21%.

Các chi phí như tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ. Điều này đã giúp Miliket báo cáo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50%.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.