![]() |
Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Nhiều ưu đãi vượt trội cho khoa học, công nghệ |
Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng – đại diện cơ quan soạn thảo – nhấn mạnh định hướng xây dựng hệ thống ưu đãi thuế vượt trội, với trọng tâm là lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong Dự thảo lần này là việc mở rộng và làm rõ các chính sách ưu đãi thuế dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển đổi số. Theo đó, Dự thảo bổ sung một loạt các quy định đột phá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, mang tính nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.
Cụ thể, các khoản tài trợ cho nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được công nhận là khoản chi được khấu trừ khi tính thuế TNDN. Đồng thời, các khoản chi phát sinh từ nội bộ doanh nghiệp để phục vụ các hoạt động trên cũng được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Đặc biệt, thu nhập từ việc thực hiện các hợp đồng nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là một thông điệp rõ ràng thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc khuyến khích các doanh nghiệp – cả trong nước lẫn quốc tế – mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực R&D tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cũng như các cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động không vì lợi nhuận, cũng sẽ thuộc diện được miễn thuế TNDN. Chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu, mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo.
Một điểm tiến bộ trong lần sửa đổi này là việc giao Chính phủ quy định cụ thể mức chi, điều kiện và phạm vi áp dụng đối với các khoản chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều quốc gia không quy định cứng trong luật mà giao Chính phủ quyết định để đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn từng giai đoạn." Cách tiếp cận này cho phép Việt Nam điều chỉnh chính sách nhanh chóng, theo sát sự thay đổi của môi trường đầu tư và công nghệ toàn cầu.
Đồng bộ pháp luật và nhất quán trong chính sách thuế
Bộ Tài chính cũng đặc biệt lưu ý đến tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo đó, Dự thảo quy định rõ: trong trường hợp có sự khác biệt giữa các luật chuyên ngành và Luật Thuế TNDN về ưu đãi thuế, thì sẽ áp dụng theo quy định của Luật Thuế TNDN. Mục tiêu là loại bỏ tình trạng chồng chéo, phân tán ưu đãi thuế trong nhiều luật khác nhau, từ đó đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và dễ thực thi trong thực tế. Thể chế hóa định hướng chiến lược từ Nghị quyết 57-NQ/TW.
Toàn bộ nội dung sửa đổi lần này được thiết kế để thể chế hóa các định hướng lớn đã được nêu rõ trong Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Việc ưu tiên phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chính sách, mà là chiến lược quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt. Các chính sách ưu đãi được thiết kế có chiều sâu, mang tính dài hạn, và nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như các viện nghiên cứu, trường đại học.
Với quyết tâm chính trị cao, Bộ Tài chính đang nỗ lực rút ngắn thời gian chuẩn bị các văn bản hướng dẫn để Luật có thể được triển khai từ ngày 1/10/2025 – sớm hơn ba tháng so với kế hoạch ban đầu. Việc rút ngắn thời gian hiệu lực này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo.