Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu tại châu Á trong phong trào này, nhắm tới bảo vệ môi trường. Vào năm 1990, chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên ban hành các quy định liên quan đến chương trình phát triển xanh. Sau đó, vào năm 2001, luật thúc đẩy mua sắm xanh đã chính thức được thông qua, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có chính sách về mua sắm xanh.
Tại Kamikatsu, một làng trên đảo Shikoku, du khách như lạc vào thế giới không rác. Hàng ngày, 1.500 hộ dân ở đây phân loại rác thành 45 loại khác nhau, và người dân tích cực tái chế để tái sử dụng. Rất ít rác thải không tái chế được sẽ được chế biến thành phân bón hoặc sử dụng cho các mục đích khác.
Một góc làng Kamikatsu – ngôi làng “nói không với rác thải”. Nguồn ảnh: The Government of Japan |
Tại Hàn Quốc, chính phủ đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để ra mắt thẻ tín dụng xanh (Green Credit Card), nhằm khuyến khích người dân tiêu dùng xanh và tích lũy điểm sinh thái khi chi tiêu hàng ngày.
Ở Hàn Quốc, chính phủ cũng đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để cho ra mắt thẻ tín dụng xanh. Nguồn ảnh: Bankmeister |
Một bộ phận người dân Việt Nam cũng đang dần theo xu hướng này. Chẳng hạn, anh N.Đ.L (20 tuổi, sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã theo đuổi lối sống xanh từ nhiều năm nay. Anh tái chế vỏ hộp sữa thành chậu trồng cây hay hộp bút, và sử dụng vỏ cốc trà sữa, cà phê để làm cốc uống nước. Gần đây, anh còn sử dụng bình giữ nhiệt để mua cà phê thay vì dùng cốc nhựa.
Còn chị V.T.H.H (32 tuổi, sống tại Hà Đông, Hà Nội) thì đã biến tiêu dùng bền vững và sản phẩm hữu cơ thành thói quen của gia đình, với tất cả sản phẩm từ dầu gội, sữa tắm đến thực phẩm đều ưu tiên hữu cơ. Chị H nói: “Chuyển sang tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ giúp tôi yên tâm hơn về sức khỏe của gia đình”.
Trong khi đó, chị V.T.T.N (33 tuổi, sống tại Thái Bình) thường nói: “Cái gì xanh được thì mình xanh”, và gia đình chị cũng thường xuyên tái chế đồ nhựa một lần, trồng cây xanh, tiết kiệm điện nước và sử dụng giỏ tre thay vì túi nilon.
Chị N chia sẻ: “Những thông tin về ô nhiễm và biến đổi khí hậu khiến tôi lo lắng. Mỗi người cần tự giác hành động để bảo vệ môi trường sống”. Không chỉ người dân Việt Nam, mà lối sống xanh cũng đang lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều địa phương.
Tại Huế, các tổ chức triển khai nhiều hoạt động như thu gom ve chai, đổi rác thải nhựa lấy quà, và tham gia vệ sinh môi trường.
Nghiên cứu "Consumer Outlook and Expectation 2024" từ NIQ cho thấy, 16% người tiêu dùng đã coi tương lai bền vững là yếu tố quan trọng trong lối sống và quyết định tiêu dùng của họ, trong khi 24% chú trọng đến lối sống bền vững trong ngắn hạn. Đặc biệt, 82% người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và lựa chọn sản phẩm có lợi cho sức khỏe và môi trường.
Dự báo rằng lối sống xanh và tiêu dùng bền vững sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng và môi trường sống của chính chúng ta.