"Báo cáo nghiên cứu thương mại điện tử video Trung Quốc năm 2021" cho thấy quy mô thị trường phát trực tiếp hiện tại đạt 182,6 tỷ Nhân dân tệ, quy mô thị trường phát sóng trực tiếp thương mại điện tử đạt 961 tỷ Nhân dân tệ và thị trường video ngắn khoảng 150,6 tỷ Nhân dân tệ. Ngành thương mại điện tử phát sóng trực tiếp đã và đang bùng nổ, bước vào kỷ nguyên bất kỳ ai đều có thể livestream bán hàng. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2020, lượng phát sóng trực tiếp thương mại điện tử toàn Trung Quốc vượt 10 triệu, tương đương lên tới hơn 50.000 chương trình phát sóng trực tiếp mỗi ngày. Livestream trên các nền tảng đình đám gồm Taobao, Kuaishou và Douyin đã thiết lập tổng GMV là gần một nghìn tỷ vào năm 2020.
Việc chuyển đổi hình thức giải trí trực tiếp sang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ. Chủ tịch Wang Ranyan của Entertainment plus Entertainment thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư 20-30 triệu vào lĩnh vực thương mại điện tử trong năm ngoái. Việc chuyển đổi các show giải trí truyền thống sang thương mại điện tử đặc biệt khó khăn nhưng bù lại có thể là kiểm soát hàng hóa hoặc nhân lực”.
Liu Zhen, Tổng Giám đốc Qindao Media, cần phải đầu tư vào con người trong lĩnh vực livestream bán hàng. Lấy công ty của ông làm ví dụ, khi doanh nghiệp không ổn định được nguồn hàng do nhiều nguyên nhân, ông Liu đã thay đổi chiến lược tập trung vào đào tạo nhân lực và thực hiện các buổi phát sóng: “Trong lĩnh vực thương mại điện tử, muốn đạt được một chuỗi cung ứng trưởng thành cần xây dựng số lượng tổng thể, hàng tồn kho và giá trị nhưng chi phí và thời gian quá lớn. Nếu chúng tôi dành một hoặc hai năm để tích hợp chuỗi cung ứng thì khó có thể bắt kịp những thay đổi mới trong ngành. Do đó, hình thức hợp tác thậm chí thành lập đội livestream là giải pháp hợp lý". Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh nên sử dụng nhân lực có mức độ nổi tiếng nhất định nhằm mở rộng quy mô tiếp cận. Ông chia sẻ thêm: “Thương mại điện tử là một thị trường tương đối lớn. Các nền tảng phát sóng trực tiếp và video ngắn có thể đem lại nhiều cơ hội lưu lượng truy cập, thu hút nhiều người tham gia”.
Từ góc độ tăng trưởng, GDP của ngành phát sóng trực tiếp tăng trưởng rất nhanh hàng năm với tổng doanh thu thu được năm 2020 đạt 40,192 tỷ nhân dân tệ. Ưu điểm của thị trường video ngắn là bắt mắt và chi phí thấp. Trong năm ngoái, thị trường video ngắn của Trung Quốc đạt 150,64 tỷ Nhân dân tệ và số lượng người dùng video ngắn sẽ tăng lên 927 triệu người. Hiện đã có hơn 10.000 tổ chức mạng lưới đa kênh trên toàn Trung Quốc. Như vậy livestream không chỉ đơn giản là một hình thức bán hàng mới mà là sự đổi mới liên tục, đi sâu vào tâm trí người dùng và phát triển xã hội cũng giống như quá trình đi từ 2G lên 5G.
TL