Lịch sử hình thành và phát triển
Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman tại Hoa Kỳ dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Sau đó, hãng chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng của chiến thắng và tốc độ.
Cũng trong năm này, Nike chính thức sản xuất ra thị trường mẫu giày làm từ chất liệu cao su. Đây được xem như một kiệt tác sản lấy cảm hứng từ hình dáng khuôn bánh quế. Ý tưởng độc đáo này trở thành đòn bẩy cho sự thành công to lớn của thương hiệu về sau này.
Năm 1972, Nike tiến xa hơn trong hành trình phát triển thương hiệu khi ký kết hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania, Ilie Nastase. Thỏa thuận giữa 2 bên là Nastase sẽ sử dụng các đôi giày của Nike trong các cuộc thi, nhờ vào đó mà những đôi giày Nike đã bắt đầu thu hút sự chú ý và làm nên thành công cho các sản phẩm của thương hiệu.
Năm 1979, thương hiệu Nike chính thức "trình làng" mẫu đế giày "Air", áp dụng trên dòng sản phẩm Nike Tailwind. Công nghệ "Air" là sự kết hợp giữa các túi khí nén được tích hợp trong bộ đệm ở phần gót, mũi hoặc đế giày. Điều này giúp vận động viên giảm chấn thương khi di chuyển cũng như giúp giày tăng cường độ nảy, giảm thiểu va đập.
Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1987, Nike đã mở ra chiến dịch tiếp thị đột phá bằng cách sử dụng âm nhạc để giới thiệu dòng sản phẩm giày Air Max của Nike. Thành công của chiến dịch này đã lan toả sự hiện diện của những đôi giày thể thao sử dụng công nghệ "Air" khắp nơi trên thế giới.
Năm 2015, Nike đã chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền của NBA. Dù trải qua nhiều sóng gió trong quá trình hình thành và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng Nike hiện tại là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và thiết bị thể thao trên toàn cầu.
Thành công gọi tên "Nike"
Ngược về trước đó, ít ai biết rằng, thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu đã được thành lập với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD mà Phil Knight vay từ cha mình.
Dù khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ sau năm hoạt động đầu tiên, thương hiệu này đã bán thành công 1.300 đôi giày, thu về 8.000 USD. Đến năm 1965, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports, hãng đã mở rộng đội ngũ nhân viên và ghi nhận doanh số đạt 20.000 USD. Không thể phủ nhận rằng, doanh thu này là con số ấn tượng trong tình hình kinh doanh thời điểm ấy.
Kể từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bắt đầu có sự chuyển mình lớn khi doanh số liên tục gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2017, thương hiệu này đã chứng tỏ giá trị của mình khi được xác nhận là thương hiệu có giá trị cao nhất trong lĩnh vực thể thao, với ước tính giá trị lên đến 29,6 tỷ USD.
Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2018, Nike đã có hơn 73.000 nhân viên trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã được xếp hạng ở vị trí thứ 89 trên danh sách Fortune 500, dựa trên tổng doanh thu năm 2022. Không thể phủ nhận, Nike đã xây dựng lên một Đế chế thời trang thể thao hàng đầu với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.
Một phần của sự thành công của Nike đến từ chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo của họ. Hãng thường xuyên hợp tác với các vận động viên nổi tiếng và ngôi sao thể thao để quảng cáo sản phẩm của mình. Slogan nổi tiếng của Nike là "Just Do It" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và sự kiên nhẫn.
Hiện nay, Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thể thao, thời trang và thiết bị thể thao. Nike cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện để ủng hộ cộng đồng và các vấn đề quan trọng.
H.C (t/h)