Chủ nhật 10/11/2024 19:40
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu

22/08/2023 10:59
Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Ít ai biết rằng, sự thành công của Nike ngày hôm nay lại bắt đầu với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD.
aa

Lịch sử hình thành và phát triển

Ảnh minh họa

Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman tại Hoa Kỳ dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Sau đó, hãng chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng của chiến thắng và tốc độ.

Cũng trong năm này, Nike chính thức sản xuất ra thị trường mẫu giày làm từ chất liệu cao su. Đây được xem như một kiệt tác sản lấy cảm hứng từ hình dáng khuôn bánh quế. Ý tưởng độc đáo này trở thành đòn bẩy cho sự thành công to lớn của thương hiệu về sau này.

Năm 1972, Nike tiến xa hơn trong hành trình phát triển thương hiệu khi ký kết hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania, Ilie Nastase. Thỏa thuận giữa 2 bên là Nastase sẽ sử dụng các đôi giày của Nike trong các cuộc thi, nhờ vào đó mà những đôi giày Nike đã bắt đầu thu hút sự chú ý và làm nên thành công cho các sản phẩm của thương hiệu.

Năm 1979, thương hiệu Nike chính thức "trình làng" mẫu đế giày "Air", áp dụng trên dòng sản phẩm Nike Tailwind. Công nghệ "Air" là sự kết hợp giữa các túi khí nén được tích hợp trong bộ đệm ở phần gót, mũi hoặc đế giày. Điều này giúp vận động viên giảm chấn thương khi di chuyển cũng như giúp giày tăng cường độ nảy, giảm thiểu va đập.

Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1987, Nike đã mở ra chiến dịch tiếp thị đột phá bằng cách sử dụng âm nhạc để giới thiệu dòng sản phẩm giày Air Max của Nike. Thành công của chiến dịch này đã lan toả sự hiện diện của những đôi giày thể thao sử dụng công nghệ "Air" khắp nơi trên thế giới.

Năm 2015, Nike đã chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền của NBA. Dù trải qua nhiều sóng gió trong quá trình hình thành và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng Nike hiện tại là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và thiết bị thể thao trên toàn cầu.

Thành công gọi tên "Nike"

Ảnh minh họa

Ngược về trước đó, ít ai biết rằng, thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu đã được thành lập với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD mà Phil Knight vay từ cha mình.

Dù khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ sau năm hoạt động đầu tiên, thương hiệu này đã bán thành công 1.300 đôi giày, thu về 8.000 USD. Đến năm 1965, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports, hãng đã mở rộng đội ngũ nhân viên và ghi nhận doanh số đạt 20.000 USD. Không thể phủ nhận rằng, doanh thu này là con số ấn tượng trong tình hình kinh doanh thời điểm ấy.

Kể từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bắt đầu có sự chuyển mình lớn khi doanh số liên tục gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2017, thương hiệu này đã chứng tỏ giá trị của mình khi được xác nhận là thương hiệu có giá trị cao nhất trong lĩnh vực thể thao, với ước tính giá trị lên đến 29,6 tỷ USD.

Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2018, Nike đã có hơn 73.000 nhân viên trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã được xếp hạng ở vị trí thứ 89 trên danh sách Fortune 500, dựa trên tổng doanh thu năm 2022. Không thể phủ nhận, Nike đã xây dựng lên một Đế chế thời trang thể thao hàng đầu với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.

Một phần của sự thành công của Nike đến từ chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo của họ. Hãng thường xuyên hợp tác với các vận động viên nổi tiếng và ngôi sao thể thao để quảng cáo sản phẩm của mình. Slogan nổi tiếng của Nike là "Just Do It" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và sự kiên nhẫn.

Hiện nay, Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thể thao, thời trang và thiết bị thể thao. Nike cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện để ủng hộ cộng đồng và các vấn đề quan trọng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Tesla thành công ty nghìn tỷ USD sau hơn 2 năm

Tesla thành công ty nghìn tỷ USD sau hơn 2 năm

Tesla đã tái gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD cùng các gã khổng lồ công nghệ bao gồm Nvidia, Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta.
Việt Nam là thị trường có doanh thu lớn thứ 2 của Qualcomm

Việt Nam là thị trường có doanh thu lớn thứ 2 của Qualcomm

Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ trọng đóng góp doanh thu hợp nhất cho Qualcomm, chiếm 12%, tương đương 4,7 tỷ USD. Số doanh thu này tăng nhẹ so với năm tài khóa 2023.
Nhóm doanh nghiệp niêm yết báo lãi mạnh quý III

Nhóm doanh nghiệp niêm yết báo lãi mạnh quý III

Lĩnh vực bán lẻ, điện và hàng cá nhân & gia dụng là ngành có tăng trưởng hàng đầu ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý III khi đạt 142%.
Pharmedic thông qua kế hoạch trả cổ tức 109% cho cổ đông

Pharmedic thông qua kế hoạch trả cổ tức 109% cho cổ đông

Pharmedic (PMC) thông qua kế hoạch chia cổ tức tiền mặt 109% từ quỹ đầu tư phát triển, thể hiện chiến lược tài chính bền vững và cam kết lâu dài với cổ đông.
Nissan và Mitsubishi ra mắt liên doanh tập trung vào công nghệ xe tự lái

Nissan và Mitsubishi ra mắt liên doanh tập trung vào công nghệ xe tự lái

Với kế hoạch thành lập liên doanh này, Nissan và Mitsubishi tiếp tục hướng tới các giải pháp di chuyển thế hệ mới và ứng phó với các đối thủ quốc tế.
Cháo dinh dưỡng lâu đời nhất Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ

Cháo dinh dưỡng lâu đời nhất Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ

Thương hiệu cháo Cây Thị với hơn 27 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam đã tạo nên một dấu ấn mới khi chính thức công bố xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ.
Nhà máy xi măng Xuân Sơn: Tiên phong công nghệ hiện đại, hướng tới thị trường quốc tế

Nhà máy xi măng Xuân Sơn: Tiên phong công nghệ hiện đại, hướng tới thị trường quốc tế

Dự kiến đến năm 2030, Nhà máy Xi măng Xuân Sơn sẽ đạt công suất hơn 10 triệu tấn/năm với công nghệ tiên tiến, trở thành thương hiệu xi măng "xanh" hàng đầu.
FPT Smart Cloud tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng

FPT Smart Cloud tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần FPT (HOSE: FPT) vừa thông qua nghị quyết tăng vốn điều lệ cho Công ty TNHH FPT Smart Cloud từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng.
“Ông trùm” xây dựng công trình giao thông Tập đoàn Sơn Hải giàu cỡ nào?

“Ông trùm” xây dựng công trình giao thông Tập đoàn Sơn Hải giàu cỡ nào?

Tập đoàn Sơn Hải, một tên tuổi lớn trong ngành xây dựng công trình giao thông, có vốn điều lệ lên 4.478 tỷ đồng sau thay đổi vào hồi cuối tháng 5.
VinFast gia nhập thị trường xe điện tại Mexico với thỏa thuận hợp tác mới

VinFast gia nhập thị trường xe điện tại Mexico với thỏa thuận hợp tác mới

Việc VinFast gia nhập thị trường xe điện tại Mexico sẽ góp phần xanh hóa giao thông, phát triển hệ sinh thái xe điện tại Thành phố Durango và trên toàn Mexico.
CTCP Rạng Đông Holding lại chậm nộp báo cáo tài chính

CTCP Rạng Đông Holding lại chậm nộp báo cáo tài chính

CTCP Rạng Đông Holding (RDP) đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhắc nhở do chậm nộp báo cáo tài chính quý 3/2024, vi phạm quy định công bố trong 30 ngày.
Apple đầu tư 1,5 tỷ USD để mở rộng dịch vụ vệ tinh iPhone

Apple đầu tư 1,5 tỷ USD để mở rộng dịch vụ vệ tinh iPhone

Apple đã cam kết đầu tư vào Globalstar để mở rộng kết nối vệ tinh cho iPhone, giúp người dùng truy cập mạng ở các khu vực không có hoặc hạn chế về sóng di động.
“Ông lớn” Foxconn chi thêm 80 triệu USD để sản xuất chip tại Bắc Giang

“Ông lớn” Foxconn chi thêm 80 triệu USD để sản xuất chip tại Bắc Giang

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Foxconn sẽ đầu tư thêm 80 triệu USD vào Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang để sản xuất chip.
Taseco Land: Lợi nhuận tăng đột biến nhờ thoái vốn và dự án mới

Taseco Land: Lợi nhuận tăng đột biến nhờ thoái vốn và dự án mới

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, UPCoM: TAL) ghi nhận kết quả tài chính ấn tượng trong quý 3, nhờ kinh doanh cốt lõi và thoái vốn công ty con.
Nvidia sẽ thay thế Intel trong Chỉ số Công nghiệp Dow Jones

Nvidia sẽ thay thế Intel trong Chỉ số Công nghiệp Dow Jones

Nvidia sẽ thay thế Intel trong Chỉ số Công nghiệp Dow Jones, sự thay đổi phản ánh biến động lớn trong ngành công nghiệp bán dẫn. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 170% trong năm nay, trong khi Intel mất hơn một nửa giá trị.