Thứ ba 16/09/2025 17:34
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu

22/08/2023 10:59
Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Ít ai biết rằng, sự thành công của Nike ngày hôm nay lại bắt đầu với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD.

Lịch sử hình thành và phát triển

Ảnh minh họa

Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman tại Hoa Kỳ dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Sau đó, hãng chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng của chiến thắng và tốc độ.

Cũng trong năm này, Nike chính thức sản xuất ra thị trường mẫu giày làm từ chất liệu cao su. Đây được xem như một kiệt tác sản lấy cảm hứng từ hình dáng khuôn bánh quế. Ý tưởng độc đáo này trở thành đòn bẩy cho sự thành công to lớn của thương hiệu về sau này.

Năm 1972, Nike tiến xa hơn trong hành trình phát triển thương hiệu khi ký kết hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania, Ilie Nastase. Thỏa thuận giữa 2 bên là Nastase sẽ sử dụng các đôi giày của Nike trong các cuộc thi, nhờ vào đó mà những đôi giày Nike đã bắt đầu thu hút sự chú ý và làm nên thành công cho các sản phẩm của thương hiệu.

Năm 1979, thương hiệu Nike chính thức "trình làng" mẫu đế giày "Air", áp dụng trên dòng sản phẩm Nike Tailwind. Công nghệ "Air" là sự kết hợp giữa các túi khí nén được tích hợp trong bộ đệm ở phần gót, mũi hoặc đế giày. Điều này giúp vận động viên giảm chấn thương khi di chuyển cũng như giúp giày tăng cường độ nảy, giảm thiểu va đập.

Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1987, Nike đã mở ra chiến dịch tiếp thị đột phá bằng cách sử dụng âm nhạc để giới thiệu dòng sản phẩm giày Air Max của Nike. Thành công của chiến dịch này đã lan toả sự hiện diện của những đôi giày thể thao sử dụng công nghệ "Air" khắp nơi trên thế giới.

Năm 2015, Nike đã chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền của NBA. Dù trải qua nhiều sóng gió trong quá trình hình thành và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng Nike hiện tại là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và thiết bị thể thao trên toàn cầu.

Thành công gọi tên "Nike"

Ảnh minh họa

Ngược về trước đó, ít ai biết rằng, thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu đã được thành lập với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD mà Phil Knight vay từ cha mình.

Dù khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ sau năm hoạt động đầu tiên, thương hiệu này đã bán thành công 1.300 đôi giày, thu về 8.000 USD. Đến năm 1965, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports, hãng đã mở rộng đội ngũ nhân viên và ghi nhận doanh số đạt 20.000 USD. Không thể phủ nhận rằng, doanh thu này là con số ấn tượng trong tình hình kinh doanh thời điểm ấy.

Kể từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bắt đầu có sự chuyển mình lớn khi doanh số liên tục gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2017, thương hiệu này đã chứng tỏ giá trị của mình khi được xác nhận là thương hiệu có giá trị cao nhất trong lĩnh vực thể thao, với ước tính giá trị lên đến 29,6 tỷ USD.

Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2018, Nike đã có hơn 73.000 nhân viên trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã được xếp hạng ở vị trí thứ 89 trên danh sách Fortune 500, dựa trên tổng doanh thu năm 2022. Không thể phủ nhận, Nike đã xây dựng lên một Đế chế thời trang thể thao hàng đầu với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.

Một phần của sự thành công của Nike đến từ chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo của họ. Hãng thường xuyên hợp tác với các vận động viên nổi tiếng và ngôi sao thể thao để quảng cáo sản phẩm của mình. Slogan nổi tiếng của Nike là "Just Do It" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và sự kiên nhẫn.

Hiện nay, Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thể thao, thời trang và thiết bị thể thao. Nike cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện để ủng hộ cộng đồng và các vấn đề quan trọng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.
Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Ngày 04/9/2025, tại Trung Tâm Hội Chợ và Triển Lãm Sài Gòn - SECC (TP.HCM), tập đoàn Central Retail Việt Nam đồng hành cùng Bộ Công Thương quảng bá hàng Việt tới các nhà thu mua lớn trên thế giới tham dự Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025 (Vietnam International Sourcing 2025).
Tập đoàn Kido giảm 38% lợi nhuận sau soát xét, mới hoàn thành 11% kế hoạch năm

Tập đoàn Kido giảm 38% lợi nhuận sau soát xét, mới hoàn thành 11% kế hoạch năm

Sau nửa đầu năm, Tập đoàn Kido mới hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và vỏn vẹn 11% chỉ tiêu lợi nhuận, cho thấy áp lực hoàn thành mục tiêu kinh doanh còn rất lớn.
Petrolimex lý giải nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm nửa đầu năm 2025

Petrolimex lý giải nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm nửa đầu năm 2025

Người được ủy quyền công bố thông tin của Petrolimex cho biết, hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nửa đầu năm 2025 gặp nhiều thách thức.
Novaland bị kiểm toán cảnh báo rủi ro hoạt động liên tục

Novaland bị kiểm toán cảnh báo rủi ro hoạt động liên tục

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland chưa thực hiện một số cam kết nghĩa vụ nợ đến hạn liên quan đến các khoản vay, trái phiếu và phải trả khác.
Sắc đẹp và tri thức hội tụ tại chuỗi sự kiện Trung Nguyên Legend dịp Quốc khánh

Sắc đẹp và tri thức hội tụ tại chuỗi sự kiện Trung Nguyên Legend dịp Quốc khánh

Trong khuôn khổ triển lãm A80 diễn ra tại Hà Nội, sự góp mặt của Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, “thần đồng âm nhạc” Izara Thiên Nga và Hoa khôi Phạm Tâm Anh Thy đã mang đến sức hút đặc biệt cho không gian trưng bày của Trung Nguyên Legend.
Nhiều tập đoàn Trung Quốc bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Nhiều tập đoàn Trung Quốc bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các tập đoàn Trung Quốc quan tâm, lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư lâu dài.