Thứ ba 29/04/2025 19:08
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu

22/08/2023 10:59
Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Ít ai biết rằng, sự thành công của Nike ngày hôm nay lại bắt đầu với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD.

Lịch sử hình thành và phát triển

Ảnh minh họa

Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman tại Hoa Kỳ dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Sau đó, hãng chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng của chiến thắng và tốc độ.

Cũng trong năm này, Nike chính thức sản xuất ra thị trường mẫu giày làm từ chất liệu cao su. Đây được xem như một kiệt tác sản lấy cảm hứng từ hình dáng khuôn bánh quế. Ý tưởng độc đáo này trở thành đòn bẩy cho sự thành công to lớn của thương hiệu về sau này.

Năm 1972, Nike tiến xa hơn trong hành trình phát triển thương hiệu khi ký kết hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania, Ilie Nastase. Thỏa thuận giữa 2 bên là Nastase sẽ sử dụng các đôi giày của Nike trong các cuộc thi, nhờ vào đó mà những đôi giày Nike đã bắt đầu thu hút sự chú ý và làm nên thành công cho các sản phẩm của thương hiệu.

Năm 1979, thương hiệu Nike chính thức "trình làng" mẫu đế giày "Air", áp dụng trên dòng sản phẩm Nike Tailwind. Công nghệ "Air" là sự kết hợp giữa các túi khí nén được tích hợp trong bộ đệm ở phần gót, mũi hoặc đế giày. Điều này giúp vận động viên giảm chấn thương khi di chuyển cũng như giúp giày tăng cường độ nảy, giảm thiểu va đập.

Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1987, Nike đã mở ra chiến dịch tiếp thị đột phá bằng cách sử dụng âm nhạc để giới thiệu dòng sản phẩm giày Air Max của Nike. Thành công của chiến dịch này đã lan toả sự hiện diện của những đôi giày thể thao sử dụng công nghệ "Air" khắp nơi trên thế giới.

Năm 2015, Nike đã chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền của NBA. Dù trải qua nhiều sóng gió trong quá trình hình thành và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng Nike hiện tại là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và thiết bị thể thao trên toàn cầu.

Thành công gọi tên "Nike"

Ảnh minh họa

Ngược về trước đó, ít ai biết rằng, thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu đã được thành lập với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD mà Phil Knight vay từ cha mình.

Dù khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ sau năm hoạt động đầu tiên, thương hiệu này đã bán thành công 1.300 đôi giày, thu về 8.000 USD. Đến năm 1965, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports, hãng đã mở rộng đội ngũ nhân viên và ghi nhận doanh số đạt 20.000 USD. Không thể phủ nhận rằng, doanh thu này là con số ấn tượng trong tình hình kinh doanh thời điểm ấy.

Kể từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bắt đầu có sự chuyển mình lớn khi doanh số liên tục gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2017, thương hiệu này đã chứng tỏ giá trị của mình khi được xác nhận là thương hiệu có giá trị cao nhất trong lĩnh vực thể thao, với ước tính giá trị lên đến 29,6 tỷ USD.

Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2018, Nike đã có hơn 73.000 nhân viên trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã được xếp hạng ở vị trí thứ 89 trên danh sách Fortune 500, dựa trên tổng doanh thu năm 2022. Không thể phủ nhận, Nike đã xây dựng lên một Đế chế thời trang thể thao hàng đầu với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.

Một phần của sự thành công của Nike đến từ chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo của họ. Hãng thường xuyên hợp tác với các vận động viên nổi tiếng và ngôi sao thể thao để quảng cáo sản phẩm của mình. Slogan nổi tiếng của Nike là "Just Do It" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và sự kiên nhẫn.

Hiện nay, Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thể thao, thời trang và thiết bị thể thao. Nike cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện để ủng hộ cộng đồng và các vấn đề quan trọng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Mới đây, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Trước thách thức thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Vina T&T, buộc phải hành động nhanh chóng.
Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Với vai trò là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động trực tiếp, Vinatex khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và kiên định giữ vững tinh thần “bình tĩnh – sáng suốt – đồng lòng – chia sẻ”.
Giải pháp nào giúp BSR đạt chứng nhận quốc tế, nâng tầm chất lượng sản phẩm?

Giải pháp nào giúp BSR đạt chứng nhận quốc tế, nâng tầm chất lượng sản phẩm?

Tháng 3/2025, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - Đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chính thức nhận được Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU. BSR là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam (tính đến thời điểm hiện nay) được cấp đồng thời hai chứng nhận này.
Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).