Chủ nhật 18/05/2025 22:34
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lịch sử chiếc ba lô huyền thoại được người dùng trên thế giới đặc biệt ưa chuộng

07/11/2023 16:08
Trong danh mục sản phẩm của hãng Fjällräven, chiếc ba lô Kanken đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Dòng sản phẩm này được ưa chuộng do thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, cùng nhiều tính năng vượt trội khác.
Ảnh minh họa

Lịch sử hình thành

Theo số liệu thống kê vào cuối những năm 1970 cho thấy, gần 80% dân số Thụy Điển gặp vấn đề về lưng và cột sống. Điều đáng lo ngại là các dấu hiệu đau lưng bắt đầu xuất hiện ở trẻ em, bởi chúng thường xuyên đeo những chiếc ba lô đeo vai nặng để đi học.

Åke Nordin, người sáng lập thương hiệu Fjällräven đã tìm thấy nguồn cảm hứng để thiết kế một chiếc ba lô độc đáo, tiện lợi và đặc biệt dành cho trẻ em. Ông quyết định tạo ra một chiếc ba lô hình vuông với đủ không gian để sách vở và giấy khổ A4 từ một loại vải bền nhất mà ông có thể tìm thấy. Điều đặc biệt là ông đã thiết kế hệ thống đeo vai kéo dài xuống toàn bộ mặt sau của ba lô để đảm bảo chúng luôn được giữ cố định trong lúc người dùng đeo trên lưng. Cuối cùng, Nordin thêm một lớp đệm ngồi có thể tháo rời, được cố định ở ngăn bên trong nhằm ngăn đồ đạc cọ xát vào lưng và tạo ra sự tiện lợi khi người dùng ngồi xuống nghỉ ngơi.

Chiếc Kanken đầu tiên được sản xuất vào năm 1978 thông qua sự hợp tác giữa Fjällräven và Hiệp hội Hướng dẫn và Hướng đạo Thụy Điển. Vào cuối thập kỷ 1970, tổ chức này đã thu hút hơn 80.000 trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời. Chính vì thế, Kanken đã trở thành biểu tượng của trải nghiệm thiên nhiên.

Ảnh minh họa

Sản phẩm mang tính sáng tạo

Để đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, thời gian đầu, Nordin đã quyết định sản xuất 5.000 chiếc Kanken. Tuy nhiên, chỉ có một người bán hàng đồng ý mua 75 chiếc ba lô của hãng. Để quảng bá sản phẩm, anh rể của Nordin là phóng viên của một tờ báo nổi tiếng ở Thụy Điển đã viết bài báo về chiếc ba lô có khả năng giảm đau lưng cho trẻ em. Sau đó, hơn 100 cửa hàng đã đăng tải câu chuyện này. Mặc dù ban đầu Nordin dự kiến sẽ bán 200 chiếc Kanken trong năm đầu nhưng ông đã bán được gấp đôi con số đó. Trong năm tiếp theo, doanh số bán hàng tăng đột ngột lên 30.000 chiếc.

Kanken đã gặt hái thành công và thu hút sự quan tâm từ cả trẻ em lẫn người lớn ở Thụy Điển và Đan Mạch trong nhiều thập kỷ liền. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được phân phối ở quy mô nhỏ hơn bên ngoài hai quốc gia này. Bước ngoặt xảy ra vào năm 2008, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của Kanken, một phiên bản phối màu đa sắc táo bạo được ra đời.

Không lâu sau đó, Kanken đã xuất hiện trên các tạp chí, blog và trở nên phổ biến khi đông đảo người nổi tiếng bắt đầu đeo chiếc ba lô này trên vai. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã sử dụng Kanken xuyên suốt các hành trình của họ, họ mang nó đi khắp nơi và chia sẻ trải nghiệm với chiếc ba lô này trên mạng xã hội.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2017, doanh số bán hàng của Kanken đã gia tăng đáng kể, tăng gấp 10 lần trước đó. Chiến lược duy trì thiết kế đơn giản và độc đáo đã đưa chiếc ba lô này trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu. Trong cùng giai đoạn, Hiệp hội Thủ công và Thiết kế Thụy Điển đã công nhận Kanken là một tác phẩm nghệ thuật hữu ích và hiện nó được bảo vệ bằng luật bản quyền.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
StarCruises chính thức khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội trải nghiệm du thuyền quốc tế ngay tại Việt Nam

StarCruises chính thức khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội trải nghiệm du thuyền quốc tế ngay tại Việt Nam

Ngày 16/5/2025, Công ty Golden Star Travel (GST) - đại diện của tập đoàn StarCruises tại Việt Nam, chính thức khởi động hành trình du thuyền quốc tế đẳng cấp từ TP. Hồ Chí Minh đến Singapore hè 2025, đánh dấu trong việc đưa trải nghiệm du thuyền quốc tế đến gần hơn với người Việt ngay tại sân nhà.
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Hành trình theo đuổi lối sống thuần chay

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Hành trình theo đuổi lối sống thuần chay

Tốt nghiệp thủ khoa thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, có nhiều thành tích ấn tượng với các giải thưởng lớn nhỏ trong và ngoài nước, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương quyết định rời xa sân khấu để theo đuổi lối sống thuần chay, tích cực lan tỏa các hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng.
Bình Thuận - Bàu Cát Trắng: Trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong "Lật Mặt 8"

Bình Thuận - Bàu Cát Trắng: Trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong "Lật Mặt 8"

Thắng cảnh Bàu Cát Trắng (còn gọi là Bàu Trắng) ở Bình Thuận đã trở thành điểm du lịch hút khách hơn bao giờ hết sau khi xuất hiện trong bộ phim "Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng" của đạo diễn Lý Hải. Khung cảnh hoang sơ với những đồi cát trắng mênh mông cùng hồ nước ngọt xanh mát đã tạo nên bối cảnh độc đáo cho bộ phim, đồng thời khiến nhiều du khách tò mò muốn trải nghiệm "tiểu sa mạc Sahara" này.
Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Từ biểu tượng của địa vị và quyền lực, trang phục công sở đã trải qua hành trình dài để trở nên linh hoạt và thoải mái hơn. Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào, quần áo nơi làm việc vẫn phản ánh vai trò, văn hóa và bản sắc cá nhân của mỗi người.
Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Ngọn hải đăng tại Mũi Kê Gà ra đời vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp quyết định xây dựng một công trình hàng hải quan trọng tại vùng biển Bình Thuận. Khởi công năm 1897 và hoàn thành vào năm 1899-1900, công trình này do một kiến trúc sư người Pháp thiết kế với mục đích bảo đảm an toàn cho tàu thuyền.
Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 17/4/2025 – Rolls-Royce Motor Cars Hồ Chí Minh chính thức trình làng mẫu xe Ghost Series II tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ là màn ra mắt sản phẩm, mà còn là lời tuyên bố về một kỷ nguyên mới của đẳng cấp di chuyển.
Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Sáng ngày 15/4, ca sĩ Hòa Minzy đại diện là một trong những nghệ sỹ trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội).
Theo từng phong cách

Theo từng phong cách

Với kiến trúc đương đại sang trọng, không gian xanh mát cùng dịch vụ chuyên nghiệp, Sao Mai Center là lựa chọn lý tưởng cho ngày trọng đại của các cặp đôi.
Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, một chủ xe VinFast VF 3 tại Đà Nẵng đã biến chiếc xe của mình thành tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa mang thông điệp ý nghĩa.
Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Các thương hiệu lớn năm nay khám phá vật liệu táo bạo, thẩm mỹ tinh tế và kỹ thuật phức tạp, với sáu bản phát hành nổi bật thể hiện sự khéo léo và gợi ý những hướng đi mang tính cách mạng cho ngành đồng hồ xa xỉ vào năm 2025.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Khảo sát thực hiện trên hơn 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã chỉ ra rằng du lịch không còn là câu chuyện của những điểm đến phổ biến.
4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

Bốn thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024 sẽ mang đến những câu chuyện đại diện cho 4 triết lý thiết kế, 4 cách thực hành thời trang khác nhau hướng đến những quý ông với phong cách, độ tuổi, sở thích, cá tính khác nhau. Họ là: Nghệ sĩ Mai Lâm (thương hiệu MAI LAM); NTK Tom Trandt (thương hiệu MÔI ĐIÊN); NTK Phi Phạm (thương hiệu PHI PHAM); và stylist Freddy Nguyễn (thương hiệu HUDB+).
Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Nếu bạn đang muốn tìm một không gian làm việc ngoài văn phòng, một địa điểm trao đổi công việc, sinh hoạt đội nhóm hay một nơi thoáng đãng để học tập hoặc đơn giản là muốn tìm một chốn thư giãn tinh thần để thưởng thức ly nước uống hợp khẩu vị với đối tác, người thân, bạn bè…thì Koi Melody Cofree là một gợi ý lý tưởng.
Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Tối ngày 26/10, đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 đã diễn ra tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Tp. HCM), mang đến hơn 70 thiết kế trang phục mang tinh thần dân tộc và lấy cảm hứng từ văn hoá, dân tộc, con người Việt Nam.