Thứ tư 02/04/2025 23:37
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lịch sử chiếc ba lô huyền thoại được người dùng trên thế giới đặc biệt ưa chuộng

07/11/2023 16:08
Trong danh mục sản phẩm của hãng Fjällräven, chiếc ba lô Kanken đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Dòng sản phẩm này được ưa chuộng do thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, cùng nhiều tính năng vượt trội khác.
Ảnh minh họa

Lịch sử hình thành

Theo số liệu thống kê vào cuối những năm 1970 cho thấy, gần 80% dân số Thụy Điển gặp vấn đề về lưng và cột sống. Điều đáng lo ngại là các dấu hiệu đau lưng bắt đầu xuất hiện ở trẻ em, bởi chúng thường xuyên đeo những chiếc ba lô đeo vai nặng để đi học.

Åke Nordin, người sáng lập thương hiệu Fjällräven đã tìm thấy nguồn cảm hứng để thiết kế một chiếc ba lô độc đáo, tiện lợi và đặc biệt dành cho trẻ em. Ông quyết định tạo ra một chiếc ba lô hình vuông với đủ không gian để sách vở và giấy khổ A4 từ một loại vải bền nhất mà ông có thể tìm thấy. Điều đặc biệt là ông đã thiết kế hệ thống đeo vai kéo dài xuống toàn bộ mặt sau của ba lô để đảm bảo chúng luôn được giữ cố định trong lúc người dùng đeo trên lưng. Cuối cùng, Nordin thêm một lớp đệm ngồi có thể tháo rời, được cố định ở ngăn bên trong nhằm ngăn đồ đạc cọ xát vào lưng và tạo ra sự tiện lợi khi người dùng ngồi xuống nghỉ ngơi.

Chiếc Kanken đầu tiên được sản xuất vào năm 1978 thông qua sự hợp tác giữa Fjällräven và Hiệp hội Hướng dẫn và Hướng đạo Thụy Điển. Vào cuối thập kỷ 1970, tổ chức này đã thu hút hơn 80.000 trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời. Chính vì thế, Kanken đã trở thành biểu tượng của trải nghiệm thiên nhiên.

Ảnh minh họa

Sản phẩm mang tính sáng tạo

Để đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, thời gian đầu, Nordin đã quyết định sản xuất 5.000 chiếc Kanken. Tuy nhiên, chỉ có một người bán hàng đồng ý mua 75 chiếc ba lô của hãng. Để quảng bá sản phẩm, anh rể của Nordin là phóng viên của một tờ báo nổi tiếng ở Thụy Điển đã viết bài báo về chiếc ba lô có khả năng giảm đau lưng cho trẻ em. Sau đó, hơn 100 cửa hàng đã đăng tải câu chuyện này. Mặc dù ban đầu Nordin dự kiến sẽ bán 200 chiếc Kanken trong năm đầu nhưng ông đã bán được gấp đôi con số đó. Trong năm tiếp theo, doanh số bán hàng tăng đột ngột lên 30.000 chiếc.

Kanken đã gặt hái thành công và thu hút sự quan tâm từ cả trẻ em lẫn người lớn ở Thụy Điển và Đan Mạch trong nhiều thập kỷ liền. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được phân phối ở quy mô nhỏ hơn bên ngoài hai quốc gia này. Bước ngoặt xảy ra vào năm 2008, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của Kanken, một phiên bản phối màu đa sắc táo bạo được ra đời.

Không lâu sau đó, Kanken đã xuất hiện trên các tạp chí, blog và trở nên phổ biến khi đông đảo người nổi tiếng bắt đầu đeo chiếc ba lô này trên vai. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã sử dụng Kanken xuyên suốt các hành trình của họ, họ mang nó đi khắp nơi và chia sẻ trải nghiệm với chiếc ba lô này trên mạng xã hội.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2017, doanh số bán hàng của Kanken đã gia tăng đáng kể, tăng gấp 10 lần trước đó. Chiến lược duy trì thiết kế đơn giản và độc đáo đã đưa chiếc ba lô này trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu. Trong cùng giai đoạn, Hiệp hội Thủ công và Thiết kế Thụy Điển đã công nhận Kanken là một tác phẩm nghệ thuật hữu ích và hiện nó được bảo vệ bằng luật bản quyền.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Theo từng phong cách

Theo từng phong cách

Với kiến trúc đương đại sang trọng, không gian xanh mát cùng dịch vụ chuyên nghiệp, Sao Mai Center là lựa chọn lý tưởng cho ngày trọng đại của các cặp đôi.
Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, một chủ xe VinFast VF 3 tại Đà Nẵng đã biến chiếc xe của mình thành tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa mang thông điệp ý nghĩa.
Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Các thương hiệu lớn năm nay khám phá vật liệu táo bạo, thẩm mỹ tinh tế và kỹ thuật phức tạp, với sáu bản phát hành nổi bật thể hiện sự khéo léo và gợi ý những hướng đi mang tính cách mạng cho ngành đồng hồ xa xỉ vào năm 2025.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Khảo sát thực hiện trên hơn 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã chỉ ra rằng du lịch không còn là câu chuyện của những điểm đến phổ biến.
4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

Bốn thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024 sẽ mang đến những câu chuyện đại diện cho 4 triết lý thiết kế, 4 cách thực hành thời trang khác nhau hướng đến những quý ông với phong cách, độ tuổi, sở thích, cá tính khác nhau. Họ là: Nghệ sĩ Mai Lâm (thương hiệu MAI LAM); NTK Tom Trandt (thương hiệu MÔI ĐIÊN); NTK Phi Phạm (thương hiệu PHI PHAM); và stylist Freddy Nguyễn (thương hiệu HUDB+).
Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Nếu bạn đang muốn tìm một không gian làm việc ngoài văn phòng, một địa điểm trao đổi công việc, sinh hoạt đội nhóm hay một nơi thoáng đãng để học tập hoặc đơn giản là muốn tìm một chốn thư giãn tinh thần để thưởng thức ly nước uống hợp khẩu vị với đối tác, người thân, bạn bè…thì Koi Melody Cofree là một gợi ý lý tưởng.
Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Tối ngày 26/10, đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 đã diễn ra tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Tp. HCM), mang đến hơn 70 thiết kế trang phục mang tinh thần dân tộc và lấy cảm hứng từ văn hoá, dân tộc, con người Việt Nam.
Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Một nhóm người hâm mộ của Taylor Swift đã quyên góp được 40.000 đô la sau khi Trump đăng bài ghét nữ ca sĩ.
Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể, kênh YouTube cá nhân của Ronaldo cũng nhằm mục đích thiết lập mối liên hệ gần gũi hơn với các fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Tỷ phú công nghệ Pavel Durov luôn tuân thủ những quy tắc chăm sóc bản thân nghiêm ngặt. Những nguyên tắc khắt khe này không chỉ giúp CEO Telegram giữ được ngoại hình hoàn hảo mà còn giúp anh thiết lập một lối sống lành mạnh.
Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Tính tới 7h45 ngày 22/8, kênh đạt 10 triệu lượt - cột mốc tương ứng nút kim cương và đều là kỷ lục trên nền tảng.
Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Bruce Springsteen, nhạc sĩ biểu tượng được biết đến với những bản hit như Born in the USA , đã chính thức đạt được danh hiệu tỷ phú, theo báo cáo của Forbes.
Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant đã tạo nên một chuẩn mực lịch sử trong các lễ kỷ niệm xa hoa, để lại dấu ấn trên thế giới. Sự kiện kéo dài 18 tháng đã kết thúc tại Mumbai vào cuối tuần vừa qua.
Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Tiết kiệm đang trở thành trào lưu trên các trang mạng xã hội Trung Quốc - nơi giới trẻ đặt ra các mục tiêu hàng tháng rất khắt khe.
Đọc nhiều