Lịch sử hình thành
Theo số liệu thống kê vào cuối những năm 1970 cho thấy, gần 80% dân số Thụy Điển gặp vấn đề về lưng và cột sống. Điều đáng lo ngại là các dấu hiệu đau lưng bắt đầu xuất hiện ở trẻ em, bởi chúng thường xuyên đeo những chiếc ba lô đeo vai nặng để đi học.
Åke Nordin, người sáng lập thương hiệu Fjällräven đã tìm thấy nguồn cảm hứng để thiết kế một chiếc ba lô độc đáo, tiện lợi và đặc biệt dành cho trẻ em. Ông quyết định tạo ra một chiếc ba lô hình vuông với đủ không gian để sách vở và giấy khổ A4 từ một loại vải bền nhất mà ông có thể tìm thấy. Điều đặc biệt là ông đã thiết kế hệ thống đeo vai kéo dài xuống toàn bộ mặt sau của ba lô để đảm bảo chúng luôn được giữ cố định trong lúc người dùng đeo trên lưng. Cuối cùng, Nordin thêm một lớp đệm ngồi có thể tháo rời, được cố định ở ngăn bên trong nhằm ngăn đồ đạc cọ xát vào lưng và tạo ra sự tiện lợi khi người dùng ngồi xuống nghỉ ngơi.
Chiếc Kanken đầu tiên được sản xuất vào năm 1978 thông qua sự hợp tác giữa Fjällräven và Hiệp hội Hướng dẫn và Hướng đạo Thụy Điển. Vào cuối thập kỷ 1970, tổ chức này đã thu hút hơn 80.000 trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời. Chính vì thế, Kanken đã trở thành biểu tượng của trải nghiệm thiên nhiên.
Sản phẩm mang tính sáng tạo
Để đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, thời gian đầu, Nordin đã quyết định sản xuất 5.000 chiếc Kanken. Tuy nhiên, chỉ có một người bán hàng đồng ý mua 75 chiếc ba lô của hãng. Để quảng bá sản phẩm, anh rể của Nordin là phóng viên của một tờ báo nổi tiếng ở Thụy Điển đã viết bài báo về chiếc ba lô có khả năng giảm đau lưng cho trẻ em. Sau đó, hơn 100 cửa hàng đã đăng tải câu chuyện này. Mặc dù ban đầu Nordin dự kiến sẽ bán 200 chiếc Kanken trong năm đầu nhưng ông đã bán được gấp đôi con số đó. Trong năm tiếp theo, doanh số bán hàng tăng đột ngột lên 30.000 chiếc.
Kanken đã gặt hái thành công và thu hút sự quan tâm từ cả trẻ em lẫn người lớn ở Thụy Điển và Đan Mạch trong nhiều thập kỷ liền. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ được phân phối ở quy mô nhỏ hơn bên ngoài hai quốc gia này. Bước ngoặt xảy ra vào năm 2008, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của Kanken, một phiên bản phối màu đa sắc táo bạo được ra đời.
Không lâu sau đó, Kanken đã xuất hiện trên các tạp chí, blog và trở nên phổ biến khi đông đảo người nổi tiếng bắt đầu đeo chiếc ba lô này trên vai. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã sử dụng Kanken xuyên suốt các hành trình của họ, họ mang nó đi khắp nơi và chia sẻ trải nghiệm với chiếc ba lô này trên mạng xã hội.
Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2017, doanh số bán hàng của Kanken đã gia tăng đáng kể, tăng gấp 10 lần trước đó. Chiến lược duy trì thiết kế đơn giản và độc đáo đã đưa chiếc ba lô này trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu. Trong cùng giai đoạn, Hiệp hội Thủ công và Thiết kế Thụy Điển đã công nhận Kanken là một tác phẩm nghệ thuật hữu ích và hiện nó được bảo vệ bằng luật bản quyền.
H.C (t/h)