Chủ nhật 02/11/2025 21:53
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trực tiếp gỡ vướng cho doanh nghiệp bên ly cà phê sáng

18/04/2021 08:39
Hai tuần một lần, cứ vào sáng thứ 3, quán cà phê doanh nhân - doanh nghiệp tại không gian khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk lại rôm rả tiếng cười.

Quang cảnh buổi “cà phê doanh nhân”.

Hơn 4 năm qua, đều đặn mỗi tháng 2 lần, chương trình “Cà phê doanh nhân” lại được mở để lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ngồi gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe ý kiến từ phía các doanh nghiệp. Từ đây, nhiều khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, cơ chế chính sách về môi trường đầu tư kinh doanh được điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn, giúp các doanh nghiệp có cơ hội phát triển, tăng thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ly cà phê… hai trong một

Hai tuần một lần, cứ vào sáng thứ 3, quán cà phê doanh nhân - doanh nghiệp tại không gian khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk rôm rả tiếng cười. Các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ (thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk) cùng ngồi bên ly cà phê, cùng gặp gỡ, trò chuyện với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk một cách vui vẻ, sảng khoái, không giới hạn điều mình muốn nói.

"Các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp mặt, cà phê trao đổi, trò chuyện, chia sẻ với lãnh đạo UBND tỉnh. Nếu vấn đề nào trao đổi được thì trao đổi ngay, nếu chưa được thì làm hồ sơ để chuyển qua thứ 5. Sở KH&ĐT có trách nhiệm ghi chép, tập hợp các ý kiến vướng mắc hoặc những đề xuất của nhà đầu tư, nếu cần thiết phải có sự tháo gỡ, phải có sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh thì thứ 5, UBND tỉnh triệu tập các thành viên có liên quan tại UBND tỉnh để giải quyết ngay". Ông Huỳnh Văn Tiến, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk.

Bên ly cà phê lần này, có ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và gần 20 giám đốc các doanh nghiệp. Những người đến sau cứ ngồi nối tiếp nhau cùng uống cà phê và trò chuyện.

Vừa nhâm nhi ly cà phê nức mùi thơm, ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công vừa vui vẻ trao đổi ông Y Giang Gry Niê Knơng: “Doanh nghiệp đang liên kết sản xuất cà phê hữu cơ (oganic) và đã đạt tiêu chuẩn 4 sao. Vừa qua, tại hội nghị sản phẩm OCOP, không có hàng để bán, còn trước đây doanh nghiệp phải loay hoay tìm đầu ra”.

Theo ông Vương, hiện nay cà phê oganic rất có giá trị. Người nông dân sản xuất cà phê bình thường, bình quân thu nhập 96 triệu đồng/ ha, nhưng sản xuất cà phê hữu cơ liên kết với doanh nghiệp giá trị tăng lên 150 - 160 triệu đồng/ ha.

Hiện công ty của ông đang mở rộng, khuyến khích người nông dân trồng xen cây dược liệu, đinh lăng chăm sóc theo phương pháp oganic để xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Tuy nhiên, người dân chưa hiểu nhiều về chăm sóc bằng phân hữu cơ, nên đang có rào cản rất lớn để tạo ra sản phẩm sạch.

“Vì vậy, doanh nghiệp rất mong tỉnh bằng cách nào đó, quan tâm tổ chức một cuộc tập huấn hay có giải pháp để giúp cho bà con nông dân, giúp cho doanh nghiệp về sản xuất sản phẩm hữu cơ”, ông Vương đề xuất.

Lắng nghe ý kiến này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Vương Thành Công đang liên kết, tạo ra sản phẩm oganic rất tốt. Để tiếp tục phát triển, vấn đề doanh nghiệp trăn trở không quá khó.

Doanh nghiệp muốn tập huấn sản xuất sản phẩm hữu cơ, hãy đề xuất văn bản lên UBND tỉnh, tôi sẽ chỉ đạo Sở NN&PTNT đứng ra chủ trì ngay một cuộc tập huấn, mời chuyên gia về hướng dẫn”.

Trong không khí vui vẻ của quán “Cà phê doanh nhân”, ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty Vận tải ô tô An Phước, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỏi Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: “Doanh nghiệp đang hoạt động dự án nuôi heo thịt nhưng giờ muốn chuyển qua vừa nuôi heo thịt vừa nuôi heo nái để tự sản xuất con giống cho trang trại thì phải làm như thế nào cho phù hợp? Thủ tục thay đổi có khó không?”.

Ngay lập tức, ông Y Giang Gry Niê Knơng trao đổi và chỉ tay về phía ông Huỳnh Văn Tiến, Phó giám đốc Sở KH&ĐT chia sẻ: “Dự án nuôi heo thịt và heo giống khác nhau, quy trình nuôi khác và tuân thủ các điều kiện nhất định. Việc này, tôi giao cho anh Tiến tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp để làm”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

lãnh đạo tỉnh trực tiếp gỡ vướng cho doanh nghiệp bên ly cà phê sáng

Ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ với các doanh nghiệp.

Tiếp tục câu chuyện với các doanh nhân, ông Y Giang Gry Niê Knơng cho biết: “Quá trình công tác, tôi thấy ở các nước người ta kết hợp du lịch với vùng sản xuất rất tốt.

Hàng năm, họ cho người tiêu dùng đến tận vườn để chứng kiến loại sản phẩm mình dùng hàng ngày được sản xuất ra như thế nào. Đó là cách làm hay, tôi hy vọng ở Đắk Lắk cũng làm được điều đó”.

Trao đổi lại, ông Phạm Đông Thanh nói: “Việc này ở tỉnh ta rất khó thực hiện bởi đường sá đi lại, dẫn vào các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất rất khó. Đường không thể đi lại bằng ô tô, mà phải đi công nông thì làm sao mà phát triển theo hướng đó được”.

Cũng theo ông Thanh, vấn đề lớn nhất khiến kinh tế Đắk Lắk chậm phát triển là bị hạ tầng giao thông kìm hãm. Hiện nay, chi phí logistics chiếm quá lớn.

Đắk Lắk chủ yếu phát triển kinh tế là hồ tiêu, cà phê… vùng nguyên liệu nằm ở tận thôn, xã, cung đường vận chuyển khó khăn, không thể dùng xe có trọng tải lớn vì đường sá đâu đâu cũng cấm biển cấm tải trọng 5 hay 10 tấn.

Vì vậy, doanh nghiệp phải dùng xe tải nhỏ để “tăng bo” hàng từ vùng nguyên liệu về khu công nghiệp, từ đó mới bốc lên xe tải trọng lớn để vận chuyển đi, làm phát sinh rất nhiều chi phí.

“Đường sá hư hỏng xuống cấp đi lại rất khó khăn, 30km nhưng đi ô tô phải mất 2 tiếng, ổ voi, ổ gà xót hết xe, vậy làm sao để vận chuyển hàng hóa được. Nhà đầu tư nào dám bỏ tiền vào đầu tư. Thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh, Nhà nước cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối nhằm phục vụ tốt vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics”, ông Thanh kiến nghị.

Ông Y Giang Gry Niê Knơng cho hay: “Tỉnh luôn đồng hành cùng sự khó khăn và phát triển của doanh nghiệp. Chúng ta vừa cà phê nhẹ nhàng, vừa trao đổi thoải mái. Nếu vấn đề nào thuộc lĩnh vực của tôi, giải quyết được tôi giải quyết ngay, cái nào chưa giải quyết được thì Sở KH&ĐT ghi lại báo cáo, để giải quyết.

Lĩnh vực nào không phải tôi phụ trách, tôi sẽ trao đổi lại với lãnh đạo phụ trách để có hướng giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp. Tuyệt đối không để ý kiến, chia sẻ của doanh nghiệp bị “chìm”, phải tạo điều kiện tốt nhất để gỡ vướng cho doanh nghiệp phát triển”.

Ngọc Hùng/baogiaothong.vn

Tin bài khác
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.