Chủ nhật 14/09/2025 13:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để founder chinh phục khách hàng doanh nghiệp?

12/10/2020 00:00
Lần đầu tiên khởi nghiệp có rất nhiều thử thách, khó khăn mà bạn có thể thấy rất khó vượt qua.Vấn đề mà các founder lần đầu tiên khởi nghiệp thường gặp phải đó là chưa xây dựng được uy tín với khách hàng và nhà đầu tư.Tại sao một tập đoàn lớn nên tin

CEO Alykhan Rehmatullah đã tự hỏi mình những câu hỏi đó khi thành lập Altru Labs, một công ty giúp doanh nghiệp lớn và nhỏ kết nối với các ứng viên tiềm năng bằng cách chia sẻ các video hấp dẫn do chính nhân viên công ty tạo ra. Là một cựu cộng tác viên tại Goldman Sachs, Rehmatullah có kinh nghiệm làm việc tại một công ty cực kỳ thành công, nhưng tất nhiên, kinh nghiệm đó không có ích gì khi anh ấy tự xây dựng công ty của riêng mình.

CEO Alykhan Rehmatullah

Giờ đây, Altru có hơn 50 khách hàng doanh nghiệp, hơn 90% trong số đó nằm trong danh sách Fortune 1000. Nhưng cách đây không lâu, Altru đã phải tìm mọi cách để được hợp tác với Unilever, khách hàng đầu tiên của mình, trước khi nền tảng này hoàn thiện. Dưới đây là bốn lời khuyên của Rehmatullah về cách những người sáng lập lần đầu tiên có thể vượt qua những rào cản khó khăn nhất mà họ gặp phải khi điều hành doanh nghiệp của họ.

1. Yêu cầu tư vấn và phản hồi từ các khách hàng tiềm năng.

Sau khi làm việc tại Goldman Sachs, Rehmatullah đã đi làm tại Wayup, một nền tảng tuyển dụng. Khi rời đi, anh thấy có hứng thú với việc tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc ở cả hộ kinh doanh và các công ty khởi nghiệp. Mặc dù vậy, anh không có kinh nghiệm là doanh nhân. Khi anh bắt đầu Altru, anh hiểu rằng anh có rất nhiều điều phải học hỏi. Giải pháp rõ ràng là anh cần được hướng dẫn, mặc dù vậy anh không bao giờ ngờ được rằng sự cởi mở của mình khi yêu cầu giúp đỡ sẽ là chìa khóa để anh có được khách hàng lớn đầu tiên.

Trước khi nền tảng thậm chí đã được hoàn thành, Rehmatullah nói rằng anh đã liên hệ với Unilever, và anh đặt vấn đề bằng cách xin lời khuyên về giải pháp mà công ty anh đang xây dựng. Mặc dù có một số công ty cung cấp giải pháp tương tự nhưng Unilever yêu thích giải pháp của anh và cuối cùng trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của công ty.

Mặc dù tìm người cố vấn và nhờ họ giúp đỡ là tốt, nhưng kinh nghiệm của Rehmatullah cho thấy việc kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn và hỏi phản hồi của họ về những gì bạn xây dựng ngay cả khi chưa hoàn thiện cũng có ích. Rất ít người sáng lập làm điều này, vì vậy bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm sự đồng cảm và thu hút sự chú ý của khách hàng theo cách sẽ khiến bạn nổi bật.

2. Hãy tiếp thu ý kiến phản hồi.

Quá nhiều doanh nhân bỏ lỡ thời cơ ra mắt vì mất quá lâu để hoàn thiện sản phẩm. Thông thường, không thể thực sự biết một sản phẩm thực sự hoàn hảo hay không khi chưa cho phép người dùng thử nghiệm nó. Khi bạn đang tìm kiếm sự sáng tạo, điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến phản hồi và cân nhắc độ tin cậy của nó. Dễ tiếp thu và sẵn sàng thay đổi phương pháp của bạn dựa trên đầu vào từ những khách hàng đầu tiên sẽ giúp bạn hoàn thiện nền tảng của mình tốt hơn cho những người đến sau.

Rehmatullah ủng hộ việc giữ cho các khách hàng tiềm năng được cập nhật về tiến trình của bạn, và lưu ý rằng bằng cách đó, nhóm của anh và các đồng sáng lập có thể cải thiện sản phẩm Altru thông qua các vòng phản hồi ngắn này.

3. Thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả.

Do sự cạnh tranh khốc liệt trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bạn có thể dễ dàng quên rằng cạnh tranh không có nghĩa là bạn không thể làm việc cùng với những người khác. Khi có thêm giá trị bổ sung cho cả hai bên, thì không có lý do nào khiến bạn và các công ty khác trong cùng ngành có thể kiếm được cả hai miếng bánh lớn hơn.

Rehmatullah nói với tôi rằng trong năm đầu tiên hoạt động của Altru, việc hợp tác với những công ty khác trong ngành đã tạo ra sự khác biệt. Với trọng tâm là cung cấp các giải pháp bổ sung, Altru tích hợp với các trang web nghề nghiệp, CRM và công ty cung cấp ATS trên thị trường. Về quyết định này, Rehmatullah lưu ý rằng trong ngành tuyển dụng, khách hàng bắt đầu hiểu rằng họ không còn có thể chỉ đầu tư vào một giải pháp.

Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn có thể muốn vay mượn các giá trị của một số công ty khác để làm điều đó (giống như họ muốn vay mượn của bạn). Và bằng cách hợp tác với (chứ không phải bán cho) những công ty có uy tín khác trên thị trường, bạn, với tư cách là người lần đầu tiên khởi nghiệp hoặc ít được biết đến, cũng có thể tạo được uy tín của chính mình khi tìm cách chốt giao dịch.

4. Tận dụng sự đồng cảm sâu sắc của khách hàng.

Mặc dù các doanh nhân dày dạn thường có thể vượt xa các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu về kinh nghiệm điều hành hoặc mối quan hệ, nhưng các founder có khả năng đều ý thức mạnh mẽ về sự đồng cảm của khách hàng. Mọi công ty đều nói rằng họ quan tâm đến khách hàng của mình nhưng rất ít công ty thực sự hành động. Khi các công ty thực sự hành động, họ tìm ra những cách sáng tạo để điều hướng các thách thức của họ và ưu tiên trải nghiệm của khách hàng hơn là lợi nhuận.

Rehmatullah tin rằng việc chăm sóc khách hàng hình thành quan điểm của anh và giúp anh điều hành Altru theo cách khác biệt với nhiều đối thủ cạnh tranh. “Rốt cuộc, tuyển dụng là kinh doanh dựa vào yếu tố con người và thật vô nghĩa khi không quan tâm đến những người mà bạn đang tuyển”, anh nói.

Nhưng có sự đồng cảm sâu sắc với khách hàng còn hơn là tuyển dụng. Nếu đứng từ góc độ tài chính, bạn không thể mong đợi điều hành một công ty bền vững mà không có khách hàng. Vì vậy, nếu bạn chỉ nghĩ về cách làm thế nào để bạn có thể bán hàng tốt hơn cho khách hàng của mình thay vì đồng cảm với cuộc đấu tranh của họ và tìm ra cách giải quyết cho họ, thì đó sẽ là một trở ngại.

Hàn Mai

Tin bài khác
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.
Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo

“Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Mùa Thu Hà Nội 2025” là nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo toàn cầu, là điểm hẹn để các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà sáng lập cùng chung tay xây dựng một tương lai nhân bản hơn.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.