Thứ ba 16/12/2025 09:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Làm thế nào để founder chinh phục khách hàng doanh nghiệp?

12/10/2020 00:00
Lần đầu tiên khởi nghiệp có rất nhiều thử thách, khó khăn mà bạn có thể thấy rất khó vượt qua.Vấn đề mà các founder lần đầu tiên khởi nghiệp thường gặp phải đó là chưa xây dựng được uy tín với khách hàng và nhà đầu tư.Tại sao một tập đoàn lớn nên tin

CEO Alykhan Rehmatullah đã tự hỏi mình những câu hỏi đó khi thành lập Altru Labs, một công ty giúp doanh nghiệp lớn và nhỏ kết nối với các ứng viên tiềm năng bằng cách chia sẻ các video hấp dẫn do chính nhân viên công ty tạo ra. Là một cựu cộng tác viên tại Goldman Sachs, Rehmatullah có kinh nghiệm làm việc tại một công ty cực kỳ thành công, nhưng tất nhiên, kinh nghiệm đó không có ích gì khi anh ấy tự xây dựng công ty của riêng mình.

CEO Alykhan Rehmatullah

Giờ đây, Altru có hơn 50 khách hàng doanh nghiệp, hơn 90% trong số đó nằm trong danh sách Fortune 1000. Nhưng cách đây không lâu, Altru đã phải tìm mọi cách để được hợp tác với Unilever, khách hàng đầu tiên của mình, trước khi nền tảng này hoàn thiện. Dưới đây là bốn lời khuyên của Rehmatullah về cách những người sáng lập lần đầu tiên có thể vượt qua những rào cản khó khăn nhất mà họ gặp phải khi điều hành doanh nghiệp của họ.

1. Yêu cầu tư vấn và phản hồi từ các khách hàng tiềm năng.

Sau khi làm việc tại Goldman Sachs, Rehmatullah đã đi làm tại Wayup, một nền tảng tuyển dụng. Khi rời đi, anh thấy có hứng thú với việc tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc ở cả hộ kinh doanh và các công ty khởi nghiệp. Mặc dù vậy, anh không có kinh nghiệm là doanh nhân. Khi anh bắt đầu Altru, anh hiểu rằng anh có rất nhiều điều phải học hỏi. Giải pháp rõ ràng là anh cần được hướng dẫn, mặc dù vậy anh không bao giờ ngờ được rằng sự cởi mở của mình khi yêu cầu giúp đỡ sẽ là chìa khóa để anh có được khách hàng lớn đầu tiên.

Trước khi nền tảng thậm chí đã được hoàn thành, Rehmatullah nói rằng anh đã liên hệ với Unilever, và anh đặt vấn đề bằng cách xin lời khuyên về giải pháp mà công ty anh đang xây dựng. Mặc dù có một số công ty cung cấp giải pháp tương tự nhưng Unilever yêu thích giải pháp của anh và cuối cùng trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của công ty.

Mặc dù tìm người cố vấn và nhờ họ giúp đỡ là tốt, nhưng kinh nghiệm của Rehmatullah cho thấy việc kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn và hỏi phản hồi của họ về những gì bạn xây dựng ngay cả khi chưa hoàn thiện cũng có ích. Rất ít người sáng lập làm điều này, vì vậy bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm sự đồng cảm và thu hút sự chú ý của khách hàng theo cách sẽ khiến bạn nổi bật.

2. Hãy tiếp thu ý kiến phản hồi.

Quá nhiều doanh nhân bỏ lỡ thời cơ ra mắt vì mất quá lâu để hoàn thiện sản phẩm. Thông thường, không thể thực sự biết một sản phẩm thực sự hoàn hảo hay không khi chưa cho phép người dùng thử nghiệm nó. Khi bạn đang tìm kiếm sự sáng tạo, điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến phản hồi và cân nhắc độ tin cậy của nó. Dễ tiếp thu và sẵn sàng thay đổi phương pháp của bạn dựa trên đầu vào từ những khách hàng đầu tiên sẽ giúp bạn hoàn thiện nền tảng của mình tốt hơn cho những người đến sau.

Rehmatullah ủng hộ việc giữ cho các khách hàng tiềm năng được cập nhật về tiến trình của bạn, và lưu ý rằng bằng cách đó, nhóm của anh và các đồng sáng lập có thể cải thiện sản phẩm Altru thông qua các vòng phản hồi ngắn này.

3. Thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả.

Do sự cạnh tranh khốc liệt trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bạn có thể dễ dàng quên rằng cạnh tranh không có nghĩa là bạn không thể làm việc cùng với những người khác. Khi có thêm giá trị bổ sung cho cả hai bên, thì không có lý do nào khiến bạn và các công ty khác trong cùng ngành có thể kiếm được cả hai miếng bánh lớn hơn.

Rehmatullah nói với tôi rằng trong năm đầu tiên hoạt động của Altru, việc hợp tác với những công ty khác trong ngành đã tạo ra sự khác biệt. Với trọng tâm là cung cấp các giải pháp bổ sung, Altru tích hợp với các trang web nghề nghiệp, CRM và công ty cung cấp ATS trên thị trường. Về quyết định này, Rehmatullah lưu ý rằng trong ngành tuyển dụng, khách hàng bắt đầu hiểu rằng họ không còn có thể chỉ đầu tư vào một giải pháp.

Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn có thể muốn vay mượn các giá trị của một số công ty khác để làm điều đó (giống như họ muốn vay mượn của bạn). Và bằng cách hợp tác với (chứ không phải bán cho) những công ty có uy tín khác trên thị trường, bạn, với tư cách là người lần đầu tiên khởi nghiệp hoặc ít được biết đến, cũng có thể tạo được uy tín của chính mình khi tìm cách chốt giao dịch.

4. Tận dụng sự đồng cảm sâu sắc của khách hàng.

Mặc dù các doanh nhân dày dạn thường có thể vượt xa các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu về kinh nghiệm điều hành hoặc mối quan hệ, nhưng các founder có khả năng đều ý thức mạnh mẽ về sự đồng cảm của khách hàng. Mọi công ty đều nói rằng họ quan tâm đến khách hàng của mình nhưng rất ít công ty thực sự hành động. Khi các công ty thực sự hành động, họ tìm ra những cách sáng tạo để điều hướng các thách thức của họ và ưu tiên trải nghiệm của khách hàng hơn là lợi nhuận.

Rehmatullah tin rằng việc chăm sóc khách hàng hình thành quan điểm của anh và giúp anh điều hành Altru theo cách khác biệt với nhiều đối thủ cạnh tranh. “Rốt cuộc, tuyển dụng là kinh doanh dựa vào yếu tố con người và thật vô nghĩa khi không quan tâm đến những người mà bạn đang tuyển”, anh nói.

Nhưng có sự đồng cảm sâu sắc với khách hàng còn hơn là tuyển dụng. Nếu đứng từ góc độ tài chính, bạn không thể mong đợi điều hành một công ty bền vững mà không có khách hàng. Vì vậy, nếu bạn chỉ nghĩ về cách làm thế nào để bạn có thể bán hàng tốt hơn cho khách hàng của mình thay vì đồng cảm với cuộc đấu tranh của họ và tìm ra cách giải quyết cho họ, thì đó sẽ là một trở ngại.

Hàn Mai

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Để chạm đến giấc mơ trở thành “con rồng công nghệ châu Á”, điều Việt Nam cần không chỉ là những doanh nghiệp giỏi về kỹ thuật, mà còn là tư duy khởi nghiệp mang tầm quốc gia", đó là nhận định của bà Kiều Thị Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Smarttech Group.