Thứ bảy 01/11/2025 01:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để founder chinh phục khách hàng doanh nghiệp?

12/10/2020 00:00
Lần đầu tiên khởi nghiệp có rất nhiều thử thách, khó khăn mà bạn có thể thấy rất khó vượt qua.Vấn đề mà các founder lần đầu tiên khởi nghiệp thường gặp phải đó là chưa xây dựng được uy tín với khách hàng và nhà đầu tư.Tại sao một tập đoàn lớn nên tin

CEO Alykhan Rehmatullah đã tự hỏi mình những câu hỏi đó khi thành lập Altru Labs, một công ty giúp doanh nghiệp lớn và nhỏ kết nối với các ứng viên tiềm năng bằng cách chia sẻ các video hấp dẫn do chính nhân viên công ty tạo ra. Là một cựu cộng tác viên tại Goldman Sachs, Rehmatullah có kinh nghiệm làm việc tại một công ty cực kỳ thành công, nhưng tất nhiên, kinh nghiệm đó không có ích gì khi anh ấy tự xây dựng công ty của riêng mình.

CEO Alykhan Rehmatullah

Giờ đây, Altru có hơn 50 khách hàng doanh nghiệp, hơn 90% trong số đó nằm trong danh sách Fortune 1000. Nhưng cách đây không lâu, Altru đã phải tìm mọi cách để được hợp tác với Unilever, khách hàng đầu tiên của mình, trước khi nền tảng này hoàn thiện. Dưới đây là bốn lời khuyên của Rehmatullah về cách những người sáng lập lần đầu tiên có thể vượt qua những rào cản khó khăn nhất mà họ gặp phải khi điều hành doanh nghiệp của họ.

1. Yêu cầu tư vấn và phản hồi từ các khách hàng tiềm năng.

Sau khi làm việc tại Goldman Sachs, Rehmatullah đã đi làm tại Wayup, một nền tảng tuyển dụng. Khi rời đi, anh thấy có hứng thú với việc tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc ở cả hộ kinh doanh và các công ty khởi nghiệp. Mặc dù vậy, anh không có kinh nghiệm là doanh nhân. Khi anh bắt đầu Altru, anh hiểu rằng anh có rất nhiều điều phải học hỏi. Giải pháp rõ ràng là anh cần được hướng dẫn, mặc dù vậy anh không bao giờ ngờ được rằng sự cởi mở của mình khi yêu cầu giúp đỡ sẽ là chìa khóa để anh có được khách hàng lớn đầu tiên.

Trước khi nền tảng thậm chí đã được hoàn thành, Rehmatullah nói rằng anh đã liên hệ với Unilever, và anh đặt vấn đề bằng cách xin lời khuyên về giải pháp mà công ty anh đang xây dựng. Mặc dù có một số công ty cung cấp giải pháp tương tự nhưng Unilever yêu thích giải pháp của anh và cuối cùng trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của công ty.

Mặc dù tìm người cố vấn và nhờ họ giúp đỡ là tốt, nhưng kinh nghiệm của Rehmatullah cho thấy việc kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn và hỏi phản hồi của họ về những gì bạn xây dựng ngay cả khi chưa hoàn thiện cũng có ích. Rất ít người sáng lập làm điều này, vì vậy bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm sự đồng cảm và thu hút sự chú ý của khách hàng theo cách sẽ khiến bạn nổi bật.

2. Hãy tiếp thu ý kiến phản hồi.

Quá nhiều doanh nhân bỏ lỡ thời cơ ra mắt vì mất quá lâu để hoàn thiện sản phẩm. Thông thường, không thể thực sự biết một sản phẩm thực sự hoàn hảo hay không khi chưa cho phép người dùng thử nghiệm nó. Khi bạn đang tìm kiếm sự sáng tạo, điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến phản hồi và cân nhắc độ tin cậy của nó. Dễ tiếp thu và sẵn sàng thay đổi phương pháp của bạn dựa trên đầu vào từ những khách hàng đầu tiên sẽ giúp bạn hoàn thiện nền tảng của mình tốt hơn cho những người đến sau.

Rehmatullah ủng hộ việc giữ cho các khách hàng tiềm năng được cập nhật về tiến trình của bạn, và lưu ý rằng bằng cách đó, nhóm của anh và các đồng sáng lập có thể cải thiện sản phẩm Altru thông qua các vòng phản hồi ngắn này.

3. Thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả.

Do sự cạnh tranh khốc liệt trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bạn có thể dễ dàng quên rằng cạnh tranh không có nghĩa là bạn không thể làm việc cùng với những người khác. Khi có thêm giá trị bổ sung cho cả hai bên, thì không có lý do nào khiến bạn và các công ty khác trong cùng ngành có thể kiếm được cả hai miếng bánh lớn hơn.

Rehmatullah nói với tôi rằng trong năm đầu tiên hoạt động của Altru, việc hợp tác với những công ty khác trong ngành đã tạo ra sự khác biệt. Với trọng tâm là cung cấp các giải pháp bổ sung, Altru tích hợp với các trang web nghề nghiệp, CRM và công ty cung cấp ATS trên thị trường. Về quyết định này, Rehmatullah lưu ý rằng trong ngành tuyển dụng, khách hàng bắt đầu hiểu rằng họ không còn có thể chỉ đầu tư vào một giải pháp.

Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn có thể muốn vay mượn các giá trị của một số công ty khác để làm điều đó (giống như họ muốn vay mượn của bạn). Và bằng cách hợp tác với (chứ không phải bán cho) những công ty có uy tín khác trên thị trường, bạn, với tư cách là người lần đầu tiên khởi nghiệp hoặc ít được biết đến, cũng có thể tạo được uy tín của chính mình khi tìm cách chốt giao dịch.

4. Tận dụng sự đồng cảm sâu sắc của khách hàng.

Mặc dù các doanh nhân dày dạn thường có thể vượt xa các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu về kinh nghiệm điều hành hoặc mối quan hệ, nhưng các founder có khả năng đều ý thức mạnh mẽ về sự đồng cảm của khách hàng. Mọi công ty đều nói rằng họ quan tâm đến khách hàng của mình nhưng rất ít công ty thực sự hành động. Khi các công ty thực sự hành động, họ tìm ra những cách sáng tạo để điều hướng các thách thức của họ và ưu tiên trải nghiệm của khách hàng hơn là lợi nhuận.

Rehmatullah tin rằng việc chăm sóc khách hàng hình thành quan điểm của anh và giúp anh điều hành Altru theo cách khác biệt với nhiều đối thủ cạnh tranh. “Rốt cuộc, tuyển dụng là kinh doanh dựa vào yếu tố con người và thật vô nghĩa khi không quan tâm đến những người mà bạn đang tuyển”, anh nói.

Nhưng có sự đồng cảm sâu sắc với khách hàng còn hơn là tuyển dụng. Nếu đứng từ góc độ tài chính, bạn không thể mong đợi điều hành một công ty bền vững mà không có khách hàng. Vì vậy, nếu bạn chỉ nghĩ về cách làm thế nào để bạn có thể bán hàng tốt hơn cho khách hàng của mình thay vì đồng cảm với cuộc đấu tranh của họ và tìm ra cách giải quyết cho họ, thì đó sẽ là một trở ngại.

Hàn Mai

Tin bài khác
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Từ nghề thủ công mỹ nghệ đến sơn tường, từ studio nhiếp ảnh đến truyền thông số,… điểm chung của các startup Gen Z là họ không ngại bắt đầu từ con số 0, không chờ ai trao cơ hội, mà tự tay tạo ra sân chơi cho mình. Họ không chỉ nhanh nhạy với xu hướng, mà còn biết cách khai thác công nghệ như AI, mạng xã hội, ... để giải quyết bài toán thực tế.