Kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 45 tỉ USD vào năm 2025

11:02 15/03/2024

Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số dự kiến là 20%, với các lĩnh vực cụ thể như thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn trực tuyến và truyền thông số dự kiến sẽ tăng trưởng đến 22%.

Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố một báo cáo tổng quan về nền kinh tế của Việt Nam, tập trung vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Theo báo cáo, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế. Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số dự kiến là 20%, với các lĩnh vực cụ thể như thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn trực tuyến và truyền thông số dự kiến sẽ tăng trưởng từ 15% đến 22% trong giai đoạn này.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, ba thành phố lớn có mức độ tham gia kỹ thuật số cao nhất là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Các dịch vụ tài chính số cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ so với dự đoán ban đầu, với tỷ lệ tăng trưởng từ 13% đến 28% trong giai đoạn 2023-2025 cho các nhóm ngành thanh toán số, cho vay số, bảo hiểm số và quản lý tài sản số.

Kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 45 tỉ USD vào năm 2025
Kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 45 tỉ USD vào năm 2025.

Nhóm người dùng chi tiêu cao hơn trung bình 5,4 lần. Chi tiêu cho trò chơi, gọi xe, thương mại điện tử, giao đồ ăn và du lịch lần lượt cao gấp từ 4,9 đến 6,7 lần so với nhóm người dùng chi tiêu thấp hơn.

Ngoài ra, giá trị đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực mới cũng đã tăng trong nửa đầu năm 2023. Các lĩnh vực này bao gồm các doanh nghiệp B2B, công nghệ y tế, công nghệ giáo dục, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, tiền mã hóa và các nền tảng mua bán bất động sản, ô tô...

Đầu tư tư nhân cũng tập trung vào các lĩnh vực như du lịch, thực phẩm và vận tải, truyền thông số và thương mại điện tử.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đã chỉ ra 4 yếu tố sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. 

Thứ nhất là sản xuất và xuất khẩu sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng. Sự sụt giảm trong nhu cầu xuất khẩu đã làm chậm đáng kể đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2023. Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các công ty toàn cầu muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để khai thác tối đa lợi thế này, Việt Nam cần đảm bảo đầu tư công để giải quyết các hạn chế về cơ sở hạ tầng. Đây sẽ là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng từ sản xuất và xuất khẩu.

Thứ hai là doanh nghiệp nội địa thúc đẩy tăng trưởng truyền thông kỹ thuật số. Thị trường truyền thông kỹ thuật số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ nhu cầu nội địa lớn của các doanh nghiệp trong nước. Gaming, đặc biệt là game mobile, đang phát triển đặc biệt nhanh chóng, với một số các nhà phát triển game nội địa đã đạt được thành công trên trường quốc tế. Các nhà cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến theo yêu cầu cũng tiếp tục giữ vai trò nổi bật, ngay cả khi nạn vi phạm bản quyền gây khó khăn cho mô hình đăng ký.

Thứ ba là thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục nở rộ. Thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, hoạt động đầu tư của các ngân hàng thương mại và sự phổ biến ngày càng tăng của mã QR. Xu hướng này được dự báo sẽ tăng tốc khi Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Cuối cùng là du lịch nội địa giúp các ngành kinh tế khác phát triển. Ngành du lịch được dự kiến sẽ hoàn toàn hồi phục trong năm nay, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch nội địa. Mặc dù khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại, nhưng sự ra mắt của các hãng hàng không mới và sự gia tăng số lượng đường bay quốc tế đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam.

P.V (t/h)