Chủ nhật 01/06/2025 05:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của Xi măng Công Thanh

02/06/2022 22:50
Đơn vị chịu trách nhiệm kiểm toán là PricewaterhouseCoopers (PWC) đã từ chối đưa ra ý kiến về BCTC năm 2021 của Xi măng Công Thanh.

BCTC kiểm toán hợp nhất mới nhất cho thấy Công ty CP Xi măng Công Thanh (OTC) lỗ sau thuế hơn 881 tỷ đồng trong năm 2021, nâng lỗ lũy kế lên 4,898 tỷ đồng.

Năm 2021, Công ty CP Xi măng Công Thanh ghi nhận doanh thu thuần gần 2.5 ngàn tỷ đồng, giảm 18% so với năm trước, trong đó hoạt động kinh doanh xi măng và clinker chiếm tới 99% tỷ trọng.

Tuy ghi nhận lợi nhuận gộp 244 tỷ đồng, nhưng chi phí tài chính lớn cộng với lãi vay lên đến 833 tỷ đồng và các khoản chi phí khác khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 881 tỷ đồng.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của Xi măng Công Thanh
Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của Xi măng Công Thanh.

Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp Xi măng Công Thanh báo lỗ, với tổng lỗ lũy kế được nâng lên 4,898 tỷ đồng.

Tổng tài sản doanh nghiệp tính đến cuối năm 2021 ghi nhận 12,769 tỷ đồng, giảm 2.2% so với cuối năm 2020 - chủ yếu do khấu hao tài sản dài hạn.

Về nguồn vốn, dư nợ phải trả của Xi măng Công Thanh vào cuối năm 2021 gần 16.8 ngàn tỷ, tăng 3.66% so với năm trước. Chiếm phần lớn vẫn là nợ dài hạn với số dư ở khoản mục chi phí phải trả dài hạn hơn 7.8 ngàn tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 5.85 ngàn tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm toán là PricewaterhouseCoopers (PWC) đã từ chối đưa ra ý kiến về BCTC năm 2021 của Xi măng Công Thanh. Theo đó, tổng lỗ lũy kế của Công ty đã vượt vốn chủ sở hữu là 3,998 tỷ đồng (được ghi nhận tại ngày 31/12/2021). Ngoài ra, các khoản vay dài hạn và trái phiếu đến hạn vẫn chưa được thực hiện chi trả theo kế hoạch, trong khi Công ty không thể đưa ra bằng chứng cho khả năng hoàn thành kế hoạch thanh toán khiến đơn vị kiểm toán cảm thấy nghi ngờ đáng kể về năng lực hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên đơn vị kiểm toán nghi ngờ năng lực hoạt động liên tục của doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, các khoản nợ ngắn hạn đều cao hơn tài sản ngắn hạn đang có.

Câu chuyện nợ nần của Xi măng Công Thanh là gánh nặng từ cách đây hơn 1 thập kỷ. Sau khi khởi công dự án dây chuyền 2 vào cuối năm 2009 với kỳ vọng tạo nên bước đột phá trong doanh thu, nợ vay tài chính của Công ty bắt đầu có chuyển biến mạnh khi tăng gấp 3.6 lần, từ 820 tỷ lên gần 3,000 tỷ đồng vào năm 2010. Lợi nhuận tăng trưởng không đều trong khi nợ vay lớn dần; năm 2016, dư nợ vay của doanh nghiệp đạt mốc gần 8,500 tỷ, luôn duy trì tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản cao hơn 60%.

PV

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Tại vùng ngoại ô yên bình của Hiroshima, một startup non trẻ đang tạo nên làn sóng mới trên thị trường xe điện tại đây với sản phẩm có kích thước và mức giá tối thiểu nhất có thể.
Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

FPT Long Châu và Novartis Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đồng hành - nâng tầm chăm sóc sức khỏe người Việt.
Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên, có thể xử lý 7 triệu đơn/ngày, góp phần nâng cấp hạ tầng logistics tại Việt Nam.
SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank vừa tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hòa Bình.
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.