Khởi nghiệp nhờ ý tưởng của mẹ, triệu phú trẻ người Nhật thành công với trang thương mại điện tử

09:06 07/12/2020

Mọi thứ thay đổi đối với Yuta Tsuruoka khi mẹ anh, người chủ một cửa hàng nhỏ ở vùng nông thôn Nhật Bản, đưa ra gợi ý: Bà muốn thành lập cửa hàng trực tuyến của riêng mình nhưng không biết làm thế nào.

“Đó là khởi đầu của cuộc hành trình”, Tsuruoka, 30 tuổi, nói, “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà những người không có kỹ năng sử dụng Internet và không có nhiều tiền, như mẹ tôi, sẽ không thể tưởng tượng được việc tạo ra các doanh nghiệp trực tuyến sẽ như thế nào”.

Tsuruoka, một thực tập sinh tại một công ty khởi nghiệp gây quỹ cộng đồng, đã quyết định phát triển phần mềm để giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tạo ra các cửa hàng trực tuyến. Anh thành lập công ty riêng của mình, Base Inc vào năm 2012. Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 6 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2019, mặc dù giảm mạnh so với mức cao nhất trong tháng 10. Điều đó đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên khoảng 1,7 tỷ USD và đưa Tsuruoka trở thành triệu phú.

Giám đốc điều hành Base Inc. Yuta Tsuruoka tại văn phòng công ty ở Tokyo. Ảnh: BLOOMBERG
Giám đốc điều hành Base Inc- Yuta Tsuruoka tại văn phòng công ty ở Tokyo. Ảnh: BLOOMBERG.

Base đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ vốn hóa nhỏ ở Nhật Bản khi các nhà đầu tư bán lẻ tìm cách chọn những người chiến thắng còn sót lại trong đại dịch. Giống như nhiều công ty có cổ phiếu tăng mạnh, một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu định giá của nó có bền vững được hay không.

Dịch vụ chính của công ty cho phép mọi người tạo cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Nó cũng cung cấp các công cụ xử lý thanh toán và các nhà bán lẻ có thể sử dụng để có được một khoản tài chính dựa trên doanh số bán hàng. Trên hết, Base quản lý một ứng dụng mua sắm có 7 triệu người dùng.

Base là một trong những nền tảng thân thiện với người dùng nhất cho phép các doanh nghiệp làm trực tuyến trong vài giờ.

Công ty không tính phí người dùng khi tạo trang web, thay vào đó tạo doanh thu từ các công cụ thanh toán của mình, công cụ này thu phí giao dịch.

Bỏ học để theo đuổi đam mê khởi nghiệp

Tsuruoka đang theo học ngành công nghệ thông tin ở trường đại học khi anh bắt đầu thực tập tại một công ty khởi nghiệp gây quỹ cộng đồng. Anh nhớ lại đã bị cuốn hút bởi sự thành công của các công ty như PayPal Holdings Inc, mặc dù anh chưa hình dung ra việc tự mình thành lập một doanh nghiệp.

Sau đó, khi mẹ anh ấy nói rằng muốn có cửa hàng trực tuyến của riêng mình, ý tưởng đã nảy ra từ đó. Anh bắt đầu làm việc với công việc kinh doanh và sau đó bỏ học đại học.

“Tôi bắt đầu Base như một sở thích, anh nói, “Nhưng nó đã được mọi người đón nhận, vì vậy tôi đã thành lập một công ty”.

Không lâu sau khi Base ra mắt công chúng, đại dịch coronavirus đã khiến các nhà bán lẻ đổ xô đưa doanh nghiệp của họ lên mạng. Công ty cho biết số lượng cửa hàng đăng ký trên Base đã vượt 1,2 triệu vào tháng 9 từ khoảng 800.000 vào tháng 8 năm 2019.

Tổng giá trị hàng hóa đăng ký hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng của Base tăng hơn ba lần trong tháng 5 so với một năm trước. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của chỉ số này đã chậm lại, nhưng nó vẫn tăng hơn gấp đôi vào tháng 10.

"Năm nay rõ ràng là một cơ hội đặc biệt để tăng trưởng", Takahiro Kazahaya, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần tại Credit Suisse Securities Japan Ltd., người có đánh giá trung lập về cổ phiếu, cho biết. 

Định giá của doanh nghiệp

Cổ phiếu của Base đã tăng hơn mười hai lần so với lần đầu khi phát hành ra công chúng vào tháng 10 năm 2019. Công ty cũng thu hút được một số nhà đầu tư nổi tiếng.

David Snoddy, người điều hành văn phòng Tokyo của Julian Robertson Tiger Management trước khi thành lập Nezu Asia Capital Management vào năm 2000, cho biết, Base rất phù hợp cho các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, điều này làm cho nó trở nên khác biệt so với các nền tảng thương mại vốn phục vụ cho các doanh nghiệp lớn hơn. Khoảng 72% các cửa hàng có trên Base là của các ông chủ kinh doanh nhỏ lẻ và 26% trong số đó có 2-4 người quản lý, theo dữ liệu của công ty.

Tsuruoka nói:“Khi bạn mua hàng trên một trung tâm mua sắm trực tuyến, bạn sẽ nhớ đến trung tâm mua sắm đó, nhưng nếu bạn mua chúng từ trang web của chính họ, bạn có thể sẽ nhớ đến thương hiệu đó”. “Chúng tôi đảm bảo khách hàng của chúng tôi có thương hiệu của riêng họ.”

Yuta Tsuruoka trong văn phòng của trụ sở chính ở Tokyo. Nguồn cảm hứng cho Base đến từ khó khăn của mẹ của Tsuruoka khi muốn thành lập một cửa hàng trực tuyến
Yuta Tsuruoka trong văn phòng của trụ sở chính ở Tokyo. Nguồn cảm hứng cho Base đến từ khó khăn của mẹ của Tsuruoka khi muốn thành lập một cửa hàng trực tuyến. Ảnh: Forbes

Ngay cả khi thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và có dấu hiệu sụt giảm, công ty vẫn giao dịch ở mức gấp 41 lần giá trị sổ sách và 102 lần thu nhập ước tính.

Trong một ghi chú vào ngày 18 tháng 11, Kumarasiri của LightStream cho biết cổ phiếu vẫn "được định giá quá cao". Đồng thời, anh nói rằng anh không thấy bất kỳ chất xúc tác nào khiến giá cổ phiếu tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Tsuruoka, người có 15% cổ phần trong công ty trị giá khoảng 265 triệu đô la (27,5 tỷ yên), nói rằng sẽ có những ngày tốt và xấu đối với giá cổ phiếu, nhưng điều quan trọng hơn lúc này chính là việc mở rộng hoạt động kinh doanh thật tốt.

Bảo Bảo