Thứ ba 04/11/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khởi nghiệp nhờ ý tưởng của mẹ, triệu phú trẻ người Nhật thành công với trang thương mại điện tử

07/12/2020 09:06
Mọi thứ thay đổi đối với Yuta Tsuruoka khi mẹ anh, người chủ một cửa hàng nhỏ ở vùng nông thôn Nhật Bản, đưa ra gợi ý: Bà muốn thành lập cửa hàng trực tuyến của riêng mình nhưng không biết làm thế nào.

“Đó là khởi đầu của cuộc hành trình”, Tsuruoka, 30 tuổi, nói, “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà những người không có kỹ năng sử dụng Internet và không có nhiều tiền, như mẹ tôi, sẽ không thể tưởng tượng được việc tạo ra các doanh nghiệp trực tuyến sẽ như thế nào”.

Tsuruoka, một thực tập sinh tại một công ty khởi nghiệp gây quỹ cộng đồng, đã quyết định phát triển phần mềm để giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tạo ra các cửa hàng trực tuyến. Anh thành lập công ty riêng của mình, Base Inc vào năm 2012. Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 6 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2019, mặc dù giảm mạnh so với mức cao nhất trong tháng 10. Điều đó đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên khoảng 1,7 tỷ USD và đưa Tsuruoka trở thành triệu phú.

Giám đốc điều hành Base Inc. Yuta Tsuruoka tại văn phòng công ty ở Tokyo. Ảnh: BLOOMBERG
Giám đốc điều hành Base Inc- Yuta Tsuruoka tại văn phòng công ty ở Tokyo. Ảnh: BLOOMBERG.

Base đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ vốn hóa nhỏ ở Nhật Bản khi các nhà đầu tư bán lẻ tìm cách chọn những người chiến thắng còn sót lại trong đại dịch. Giống như nhiều công ty có cổ phiếu tăng mạnh, một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu định giá của nó có bền vững được hay không.

Dịch vụ chính của công ty cho phép mọi người tạo cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Nó cũng cung cấp các công cụ xử lý thanh toán và các nhà bán lẻ có thể sử dụng để có được một khoản tài chính dựa trên doanh số bán hàng. Trên hết, Base quản lý một ứng dụng mua sắm có 7 triệu người dùng.

Base là một trong những nền tảng thân thiện với người dùng nhất cho phép các doanh nghiệp làm trực tuyến trong vài giờ.

Công ty không tính phí người dùng khi tạo trang web, thay vào đó tạo doanh thu từ các công cụ thanh toán của mình, công cụ này thu phí giao dịch.

Bỏ học để theo đuổi đam mê khởi nghiệp

Tsuruoka đang theo học ngành công nghệ thông tin ở trường đại học khi anh bắt đầu thực tập tại một công ty khởi nghiệp gây quỹ cộng đồng. Anh nhớ lại đã bị cuốn hút bởi sự thành công của các công ty như PayPal Holdings Inc, mặc dù anh chưa hình dung ra việc tự mình thành lập một doanh nghiệp.

Sau đó, khi mẹ anh ấy nói rằng muốn có cửa hàng trực tuyến của riêng mình, ý tưởng đã nảy ra từ đó. Anh bắt đầu làm việc với công việc kinh doanh và sau đó bỏ học đại học.

“Tôi bắt đầu Base như một sở thích, anh nói, “Nhưng nó đã được mọi người đón nhận, vì vậy tôi đã thành lập một công ty”.

Không lâu sau khi Base ra mắt công chúng, đại dịch coronavirus đã khiến các nhà bán lẻ đổ xô đưa doanh nghiệp của họ lên mạng. Công ty cho biết số lượng cửa hàng đăng ký trên Base đã vượt 1,2 triệu vào tháng 9 từ khoảng 800.000 vào tháng 8 năm 2019.

Tổng giá trị hàng hóa đăng ký hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng của Base tăng hơn ba lần trong tháng 5 so với một năm trước. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của chỉ số này đã chậm lại, nhưng nó vẫn tăng hơn gấp đôi vào tháng 10.

"Năm nay rõ ràng là một cơ hội đặc biệt để tăng trưởng", Takahiro Kazahaya, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần tại Credit Suisse Securities Japan Ltd., người có đánh giá trung lập về cổ phiếu, cho biết.

Định giá của doanh nghiệp

Cổ phiếu của Base đã tăng hơn mười hai lần so với lần đầu khi phát hành ra công chúng vào tháng 10 năm 2019. Công ty cũng thu hút được một số nhà đầu tư nổi tiếng.

David Snoddy, người điều hành văn phòng Tokyo của Julian Robertson Tiger Management trước khi thành lập Nezu Asia Capital Management vào năm 2000, cho biết, Base rất phù hợp cho các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, điều này làm cho nó trở nên khác biệt so với các nền tảng thương mại vốn phục vụ cho các doanh nghiệp lớn hơn. Khoảng 72% các cửa hàng có trên Base là của các ông chủ kinh doanh nhỏ lẻ và 26% trong số đó có 2-4 người quản lý, theo dữ liệu của công ty.

Tsuruoka nói:“Khi bạn mua hàng trên một trung tâm mua sắm trực tuyến, bạn sẽ nhớ đến trung tâm mua sắm đó, nhưng nếu bạn mua chúng từ trang web của chính họ, bạn có thể sẽ nhớ đến thương hiệu đó”. “Chúng tôi đảm bảo khách hàng của chúng tôi có thương hiệu của riêng họ.”

Yuta Tsuruoka trong văn phòng của trụ sở chính ở Tokyo. Nguồn cảm hứng cho Base đến từ khó khăn của mẹ của Tsuruoka khi muốn thành lập một cửa hàng trực tuyến
Yuta Tsuruoka trong văn phòng của trụ sở chính ở Tokyo. Nguồn cảm hứng cho Base đến từ khó khăn của mẹ của Tsuruoka khi muốn thành lập một cửa hàng trực tuyến. Ảnh: Forbes

Ngay cả khi thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và có dấu hiệu sụt giảm, công ty vẫn giao dịch ở mức gấp 41 lần giá trị sổ sách và 102 lần thu nhập ước tính.

Trong một ghi chú vào ngày 18 tháng 11, Kumarasiri của LightStream cho biết cổ phiếu vẫn "được định giá quá cao". Đồng thời, anh nói rằng anh không thấy bất kỳ chất xúc tác nào khiến giá cổ phiếu tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Tsuruoka, người có 15% cổ phần trong công ty trị giá khoảng 265 triệu đô la (27,5 tỷ yên), nói rằng sẽ có những ngày tốt và xấu đối với giá cổ phiếu, nhưng điều quan trọng hơn lúc này chính là việc mở rộng hoạt động kinh doanh thật tốt.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.