Thứ tư 17/09/2025 07:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Chương trình được hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhằm lựa chọn và hỗ trợ 200 doanh nghiệp xuất sắc trong nước, trao danh hiệu "Doanh Nghiệp Tiêu Biểu" trên nền tảng Alibaba.com, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và gia tăng cơ hội tiếp cận người mua quốc tế trực tuyến.

Thông báo này được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị Xúc Tiến Xuất Khẩu Trực Tuyến Thường Niên 2025 với chủ đề “Xu Hướng Mới, Công Nghệ Mới, Giải Pháp Mới’’ đồng tổ chức bởi Alibaba.com và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương diễn ra chiều nay ngày 13/12/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị đã quy tụ các nhà lãnh đạo ngành, người mua hàng toàn cầu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nhằm thảo luận về các chiến lược đổi mới và khám phá cơ hội nâng cao bối cảnh xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam.

Chính Thức Khởi Động Đăng Ký Chương Trình Gian Hàng Quốc Gia Việt Nam Giai Đoạn 2025-2026
Chính Thức Khởi Động Đăng Ký Chương Trình Gian Hàng Quốc Gia Việt Nam Giai Đoạn 2025-2026.

Trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp. Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên của Bộ Công Thương.

ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương,
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại trên môi trường số đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đa dạng các kênh phát triển thị trường, tiếp cận dễ dàng với khách hàng quốc tế. Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba.com sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Cơ hội tiếp cận 300 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 200 quốc gia và vùng lãnh thổ

Alibaba.com là một trong những kênh TMÐT uy tín toàn cầu với hơn 300 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

“Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến một cách bền vững. Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã phối hợp với sàn TMÐT Alibaba.com tổ chức thành công việc tuyển chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu Biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com giai đoạn 2024-2025 và đạt được nhiều kết quả ấn tượng dù chỉ trong thời gian ngắn.” - ông Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chia sẻ.

ông Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chia sẻ.
Ông Trần Ngọc Hải - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương).

Cũng tại hội nghị, ông Young Liu - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam đã cho biết thêm: "Dựa trên thành công của năm 2024, chúng tôi rất vui mừng mở rộng sáng kiến Gian hàng Quốc gia Việt Nam vào năm 2025 bằng cách tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia, nâng cao sự hiện diện toàn cầu của nhiều thương hiệu ‘Made in Vietnam’. Tuy nhiên, việc mở rộng không chỉ dừng lại ở số lượng người tham gia. Chúng tôi đã củng cố quan hệ đối tác với các hiệp hội thương mại địa phương nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho các nhà bán hàng tham gia từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nâng cao các công cụ kỹ thuật số, chương trình đào tạo và hỗ trợ khách hàng nhằm đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho các tham gia viên trong việc hướng tới tăng trưởng bền vững trên thị trường toàn cầu."

ông Young Liu - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam
Ông Young Liu - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam

Gian Hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com là sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam vào thương mại điện tử xuyên biên giới. Chương trình đã đạt được những thành tựu ấn tượng, tiêu biểu trong tháng 10, các nhà bán hàng tham gia chương trình đã nhận được trung bình hơn 100 yêu cầu từ người mua hàng trong vòng 30 ngày, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường quốc tế đối với các sản phẩm của Việt Nam.

Công ty Sản xuất phát triển cơ khí Duy Phát, đơn vị tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam năm 2024, là minh chứng tiêu biểu cho sự thành công của chương trình khi đã ký kết được đơn hàng trị giá 30.000 USD với một đối tác Mỹ chỉ trong vài tháng sau khi tham gia. Ông Nguyễn Đình Duy - Tổng Giám đốc công ty, cho rằng: “Gian hàng Quốc gia Việt Nam đã đẩy nhanh hành trình của chúng tôi vào thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com, chúng tôi tự tin sẽ đạt được những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.”

Hội nghị đã quy tụ các nhà lãnh đạo ngành, người mua hàng toàn cầu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hội nghị đã quy tụ các nhà lãnh đạo ngành, người mua hàng toàn cầu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Được biết để đủ điều kiện tham gia chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp cần đáp ứng 16 tiêu chí thuộc 5 nhóm, bao gồm các yếu tố như chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên Alibaba.com và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, quà tặng và đồ thủ công, may mặc và phụ kiện. Năm nay, chương trình đặc biệt tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp mới bắt đầu hành trình thương mại điện tử B2B, đặc biệt là những doanh nghiệp đã hoạt động trên nền tảng dưới ba tháng. Sự ưu tiên này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tích hợp các doanh nghiệp này vào nền kinh tế toàn cầu.

Thời gian đăng ký diễn ra từ ngày 13/12/2024 - 15/3/2025. Danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ được công bố vào ngày 25/4/2025.

Ra mắt vào năm 1999, Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) hàng đầu toàn cầu, phục vụ người mua và người bán từ hơn 200 quốc gia và khu vực. Nền tảng cung cấp trọn gói dịch vụ về thương mại, bao gồm các công cụ để tiếp cận khách hàng toàn cầu giúp người mua tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp để đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả. Alibaba.com trực thuộc Tập đoàn Thương mại Điện tử Quốc tế Alibaba.
Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.