Thứ hai 22/12/2025 00:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Khi ngành làm đẹp Trung Quốc lấn sân ra thị trường nước ngoài

12/05/2021 17:11
Trong hai năm trở lại đây, các thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ trên trường quốc tế. Theo số liệu do Tổng cục Hải Quan Trung Quốc công bố, trong ba quý đầu năm 2020, xuất khẩu mỹ phẩm của Trung Quốc đạt 752.500 tấn,

Theo số liệu do Tổng cục Hải Quan Trung Quốc công bố, trong ba quý đầu năm 2020, xuất khẩu mỹ phẩm của Trung Quốc đạt 752.500 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,139 tỷ USD, vượt xa sản lượng năm 2018 và 2019.

Thương hiệu “Perfect Diary” đã hợp tác với hãng mỹ phẩm nước ngoài Galénic và mời ca sĩ nổi tiếng quốc tế Troye Sivan làm người phát ngôn. Mới đây nhất, công ty cũng tấn công vào thị trường Việt Nam với đại diện là nữ ca sĩ Amee hứa hẹn mang lại sự bùng nổ trong tương lai. Nhãn hàng “Hua Xizi” nổi tiếng trên Tiktok với mẫu son thiết kế hình khóa đồng tâm nằm trong top ba sản phẩm có doanh số bán hàng cao nhất trên Amazon Nhật Bản. Những thương hiệu làm đẹp khác như Herborist và Yunifang sau nhiều năm chinh chiến tại thị trường trong nước nay cũng bước chân ra quốc tế.

Với sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng, sự trưởng thành của chuỗi cung ứng và kênh tiếp thị cũng như cải thiện sức mạnh toàn diện của các công ty trong nước và mở rộng tầm nhìn, hiện là thời điểm thích hợp nhất cho những gương mặt đến từ Trung Quốc vươn xa.

Nữ ca sĩ Amee đại diện Perfect Diary tại Việt Nam
Nữ ca sĩ Amee đại diện Perfect Diary tại Việt Nam. (Ảnh: internet)

Chiến lược nội địa hóa

Công cuộc quảng bá và tiếp cận của mối thương hiệu không thể tách rời sự hỗ trợ của toàn bộ chuỗi sản phẩm, hoạt động hậu cần và kênh tiếp thị. Tuy nhiên, tại môi trường nước ngoài, mọi yếu tố nêu trên đều rất khác biệt. Do đó, nghiên cứu sơ bộ thị trường và lên kế hoạch bản địa hóa theo từng điều kiện địa phương là rất quan trọng.

Ví dụ tại khu vực Đông Nam Á có tất cả 10 quốc gia và mỗi nước đều có tín ngưỡng tôn giáo riêng cũng như thói quen của người tiêu dùng không giống nhau. Giám đốc điều hành thương hiệu Baizhihui đã từng chia sẻ: “Người dân ở các quốc gia có tình trạng da và nhu cầu khác nhau. Lấy sản phẩm kem chống nắng làm ví dụ. Người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng kem chống nắng với mục đích chống lão hóa khác với xuất phát điểm ngăn ngừa sạm da của người dân Trung Quốc. Ngoài ra, các quốc gia Hồi Giáo, như Indonesia yêu cầu các sản phẩm làm đẹp phải đáp ứng chứng nhận Halal”.

Về kênh tiếp cận, nhờ cơ cấu dân số đông và trẻ, ngành thương mại điện tử ở ĐNA đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với đa dạng các lựa chọn sàn thương mại như Shopee, Lazada, AliExpress, Amazon,… Trong hoạt động hậu cần, nhằm giảm chi phí vận hành và giảm áp lực vận chuyển, nhiều thương hiệu lựa chọn hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử chính thống hoặc các nhà cung cấp bên thứ ba cho các giao dịch xuyên biên giới. Ví dụ, các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Amazon,… đã hợp tác với các nhà mạng địa phương và thậm chí xây dựng hệ thống hậu cần của riêng hỗ trợ người bán từ Trung Quốc.

Sức mạnh thương hiệu

Mẫu son của thương hiệu Hua Xizi
Mẫu son của thương hiệu Hua Xizi. (Ảnh: internet)

Mặc dù quảng cáo, sản phẩm, hậu cần, kênh, v.v. là những mắt xích quan trọng trong quá trình thâm nhập thị trường nước ngoài của các công ty làm đẹp nhưng cốt lõi vẫn là phát triển thương hiệu. Trước đây, mục đích ban đầu của nhiều công ty khi ra nước ngoài tạo ra nhiều thương hiệu con, xây dựng nhiều trang web, bán sản phẩm số lượng lớn, chất lượng thấp len lỏi trên thị trường. Rõ ràng, lối tư duy này không phù hợp với thế giới bên ngoài. Để xây dựng tên tuổi ở thị trường ngoài nước, đòi hỏi nhãn hàng phải nỗ lực trong định vị chiến lược, tuyên bố và bảo vệ bản quyền thương hiệu. Việc định vị rõ ràng giúp các công ty chiếm được tâm trí của người tiêu dùng rõ nét và phong phú hơn. Chỉ khi tạo dựng được ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng thì mới có thể trở thành thương hiệu độc nhất. Chẳng hạn, ngay từ khi mới thành lập, Hua Xizi đã định vị thương hiệu theo “phong cách Trung Hoa”, thành công trở thành thương hiệu Trung Quốc đầu tiên nhận được cổ tức tại thị trường Nhật Bản.

Xây dựng thương hiệu cũng không thể tách rời bảo vệ thương hiệu. Khu vực Đông Nam Á là nơi xuất hiện tràn lan hàng giả, hàng nhái của Trung Quốc, do vậy nếu không bảo vệ thương hiệu và bản quyền, sớm muộn sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển lâu dài của thương hiệu cũng như ảnh hưởng lợi ích thương mại. Cạnh tranh thương mại cũng giống như chạy marathon là cuộc đua chỉ có một người thắng cuộc. Dù rằng các thương hiệu làm đẹp muốn vươn ra nước ngoài nhằm tìm kiếm tăng trưởng nhưng chỉ có đảm bảo những điều kiện trên mới đạt được chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

TL

Tin bài khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.