Chủ nhật 14/09/2025 10:47
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam: Thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ

09/10/2021 11:13
Trong lộ trình chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng đối với du lịch Việt Nam bởi nguồn khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp để k

Nhằm chia sẻ thông tin về thị trường khách mục tiêu của Việt Nam, nhất là sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Những năm gần đây, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Việt Nam thu hút được trên 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), cao nhất từ trước đến nay và với đà tăng trưởng cao ngoạn mục trong 5 năm liên tiếp, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020.

Việt Nam đang nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Việt Nam đang nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,8 triệu lượt, giảm 80%, khách du lịch nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1% so với năm trước, tổng thu du lịch cũng giảm 58% (mức giảm tương đương 19 tỷ USD). Năm 2021, đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, gây khó khăn lớn cho ngành du lịch.

Trước bối cảnh ấy, ngành du lịch Việt Nam đang cùng chung tay hành động với sự đồng lòng vào cuộc của cả doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý để cơ cấu lại nguồn khách, cơ cấu lại sản phẩm du lịch phù hợp để đón nhận cơ hội mới. Trong đó, những đổi mới, sáng tạo trong cách làm du lịch thời Covid-19 sẽ là nền tảng tạo đà để du lịch Việt Nam mau chóng phục hồi và đạt được các mục tiêu tăng trưởng đề ra trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam, bên cạnh các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc... ngành du lịch cần phải chủ động nghiên cứu, xúc tiến và đẩy mạnh khai thác những thị trường quan trọng, giàu tiềm năng khác. Trong đó, khách du lịch Tây Ban Nha thuộc khu vực châu Âu, là một trong những thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, có tốc độ tăng trưởng cao của du lịch Việt Nam nhưng số khách thu hút được chưa nhiều.

Tây Ban Nha có dân số gần 48 triệu người, GDP bình quân đầu người 27.000 USD, ngành du lịch và dịch vụ đóng góp 70,9% GDP của nước này. Hàng năm, Tây Ban Nha thu hút hơn 80 triệu du khách quốc tế, đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Pháp và có gần 23 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài (năm 2019). Giai đoạn 2008 - 2019, số lượng khách du lịch Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài khá lớn, dao động trong khoảng 13-23 triệu lượt, chiếm khoảng 48% dân số nước này.

Tuy nhiên, hiện số lượng khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam vẫn còn khiếm tốn. Cụ thể, năm 2013, khách Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt 33.183 lượt, năm 2019 đạt 83.597 lượt, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2013-2019 là 17%/năm. So với con số xấp xỉ 23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019 thì số khách Tây Ban Nha đến Việt Nam chiếm chưa đến 0,5%. Ngoài ra, mức chi tiêu bình quân 1 khách Tây Ban Nha đến Việt Nam là 1.477,33 USD, trong đó khách tiêu trong tour 838,43 USD, tiêu ngoài tour 918,85 USD.

Đặc điểm của khách Tây Ban Nha, đó là họ thường đi du lịch theo đoàn vào mùa hè, độ dài chuyến đi đến những điểm đến xa thường kéo tới hơn 2 tuần. Du lịch văn hóa, tham quan bảo tàng, trải nghiệm văn hóa bản địa, mua sắm, nghỉ dưỡng là mục đích chủ yếu của khách du lịch Tây Ban Nha. Mặt khác, đa số người Tây Ban Nha đều lên kế hoạch du lịch từ rất sớm cho chuyến đi dài ngày và thường đặt tour du lịch online và đi du lịch theo chủ đề như du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng... Bên cạnh đó, yếu tố ẩm thực ngày càng trở nên quan trọng và được chi tiêu nhiều trong hành trình trải nghiệm của họ.

Với những đặc điểm, xu hướng và thị hiếu của khách du lịch Tây Ban Nha nêu trên, bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, ngành du lịch cần xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và làm hài lòng các du khách, từ đó có đưa ra các giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới.

Cụ thể, đề xuất đưa ra đó là để có thể thu hút được thị trường khách tiềm năng như Tây Ban Nha, cần phải có nghiên cứu đầy đủ về phân khúc thị trường này để hiểu rõ hơn về nhu cầu, thị hiếu, mục đích chuyến đi, hình thức tham quan, mong muốn khám phá, trải nghiệm, mức chi tiêu, độ tuổi hay các xu hướng về tiêu dùng trong du lịch… Đặc biệt là những thay đổi trong xu hướng đi du lịch của khách Tây Ban Nha sau đại dịch Covid 19 để từ đó có thể đề xuất một số giải pháp tăng cường và thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam có hiệu quả.

Ngoài ra, thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 17.000 hướng dẫn viên du lịch quốc tế nhưng chỉ có 1,6% hướng dẫn viên tiếng Tây Ban Nha, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn. Tình hình nêu trên đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần sớm có định hướng dài hạn phù hợp để đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực là hướng dẫn viên chuyên nghiệp nói tiếng Tây Ban Nha được cấp thẻ hành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường khách tiềm năng này.

Được biết, kể từ năm 2018, Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực trong vòng 15 ngày cho khách du lịch đến từ một số nước Tây Âu, trong đó có Tây Ban Nha. Tuy nhiên, thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, cần gia tăng số ngày miễn visa cho du khách Tây Ban Nha đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày bởi đây là dòng khách đi du lịch trong thời gian dài; đẩy mạnh tour du lịch về đêm để thu hút khách tăng chi tiêu cũng như thời gian lưu trú khi đến Việt Nam.

Mai Anh

Tin bài khác
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.